Food Packaging สำคัญเลือก บรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้เหมาะกับอาหาร - Amarin Academy

Food Packaging สำคัญเลือก บรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้เหมาะกับอาหาร

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้มีมาตรการปิดห้างสรรพสินค้าและตลาด รวมถึงร้านอาหารทุกแห่งในกรุงเทพ ฯ ที่ต้องเป็นลักษณะการขายแบบให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน (take away) หรือเดลิเวอรีเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าทางร้านจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายของ Food Packaging หรือ บรรจุภัณฑ์ ที่ใช้บรรจุอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งบางท่านอาจจะคิดว่าการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าไหร่นัก เป็นแบบไหนก็ได้ แต่ไม่ใช่เลยค่ะ การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับใส่อาหาร ยังต้องมีสิ่งที่ควรคำนึงถึงมากกว่านั้น

Food Packaging สำคัญ

เลือก บรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้เหมาะกับอาหาร

วิกฤต COVID-19

เมื่อร้านต้องปรับตัวมาขายแบบเดลิเวอรี หรือขายสำหรับให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านมากขึ้น การเลือก บรรจุภัณฑ์ สำหรับใส่อาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างที่กล่าวไปไม่ใช่แค่เลือกว่าใส่อาหารได้แล้วจบ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพิ่มเติมก็คือ
 

  • ต้องรักษาคุณภาพอาหาร

บรรจุภัณฑ์จะต้องช่วยรักษาคุณภาพอาหารให้คงที่จนถึงมือลูกค้า ไม่ให้มีการปนเปื้อนจากฝุ่น แมลง หรือเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงควรที่จะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารได้ด้วย

  • ขนส่งสะดวก

การออกแบบหรือการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารที่เหมาะสมกับประเภทของอาหาร จะช่วยให้การขนส่งอาหารสะดวกขึ้น และป้องกันอาหารไม่ให้เกิดความเสียหายมากระหว่างการเดินทาง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี

  • ส่งเสริมการตลาด

นอกจากภาพอาหารที่น่ารับประทานแล้ว บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ดีไซน์เก๋ แปลกตาก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้านอาหารได้เลยทีเดียว เป็นเหมือนโฆษณาที่เชิญชวนให้ผู้บริโภคที่เห็นผลิตภัณฑ์เกิดการตัดสินใจซื้อที่มากขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอาหาร ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากร้านที่เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย ก็ยิ่งเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ก็จะยิ่งได้ใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นอีก 

 

นอกจากนี้การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ สำหรับอาหารจะต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆอีก เช่น ชนิดของอาหาร ความคงทนของภาชนะ เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการขนส่ง สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับแต่ละเมนู ลองมาดูกันว่าบรรจุภัณฑ์อาหารมีประเภทใดบ้าง และมีความแตกต่างกันอย่างไร 

  1. บรรจุภัณฑ์พลาสติก

บรรจุภัณฑ์พลาสติก เรียกว่าเป็นชนิดที่ค่อนข้างได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเป็นวัสดุที่น้ำหนักเบา คงทนและยืดหยุ่น สามารถวางเรียงซ้อนกันได้มาก ป้องกันการซึมผ่านของน้ำและอากาศได้ เหมาะกับอาหารประเภทน้ำ บรรจุได้ทั้งของร้อนและเย็น ต้นทุนต่ำ มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และบางชนิดสามารถใช้อุ่นในไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย สะดวกสำหรับลูกค้าที่ซื้อกลับไปทานที่บ้าน

บรรจุภัณฑ์

  1. บรรจุภัณฑ์กระดาษ

บรรจุภัณฑ์แบบกระดาษ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เริ่มมีผู้นิยมใช้กันในช่วงหลายปีมานี้ เนื่องด้วยกระแสการลดใช้พลาสติก ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบกระดาษนั้นมีราคาไม่แพง และมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แต่มีคุณสมบัติในการกันน้ำและน้ำมันได้ไม่มากนัก จึงอาจะต้องมีการปูด้วยวัสดุอื่นๆ เพื่อป้องกันการรั่วซึม อาจจะใช้การเคลือบด้วยไขหรือพลาสติกเพื่อป้องกันการซึมผ่านของความชื้นและอากาศ นอกจากนี้ กระดาษไขยังสามารถใช้ห่ออาหารแห้งที่มีขนาดเล็ก เช่น เบเกอรี่ หรือแซนด์วิชได้ โดยรวมเหมาะกับการใช้แบบครั้งเดียวทิ้ง ที่สำคัญใช้เวลาในการย่อยสลายไม่นานนัก

ร้านอาหารบางร้านเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ เพื่อยกเป็นจุดขายของร้านว่ามีบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดการสร้างขยะพลาสติก ซึ่งในปัจจุบันก็มีบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่ทำจากวัสดุธรรมชาติอื่นๆ เช่น เยื่อกระดาษชานอ้อย เยื่อไม้ยูคาลิปตัส หรือไม้ไผ่ แต่ก็อาจจะมีต้นทุนที่สูงขึ้นและยังไม่สามารถใช้ทดแทนพลาสติกได้ทั้งหมด

 

  1. บรรจุภัณฑ์โฟม

ปัจจุบันยังคงมีบางร้านเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟม เพราะใช้งานง่ายและสะดวกต่อการขนส่ง แต่ข้อเสียของวัสดุชนิดนี้คือ สร้างปัญหาต่อสภาพแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และไม่ทนต่อความร้อน หากใช้บรรจุอาหารที่มีความร้อนก็อาจจะทำให้อาหารปนเปื้อนสารก่อมะเร็งได้ โฟมจึงเป็นวัสดุที่ผู้ประกอบการควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด 

 

บรรจุภัณฑ์

  1. บรรจุภัณฑ์จากใบไม้

ในประเทศแถบเอเชีย การห่ออาหารด้วยใบไม้เป็นวิธีที่ใช้กันมาแต่โบราณ และยังคงใช้มาถึงปัจจุบัน โดยใบไม้ที่นิยมได้แก่ ใบตอง ใบตาล หรือใบบัว โดยร้านอาหารอาจจะเลือกใช้ใบไม้สดมาห่ออาหาร เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับร้าน และทำให้อาหารมีกลิ่นหอมเฉพาะจากใบไม้ หรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์จากใบไม้ที่ผ่านการแปรรูปแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีการคิดค้นวิธีขึ้นรูปใบไม้ชนิดต่างๆ ให้เป็นภาชนะมีความคงทน มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น และมีรูปทรงหลากหลาย ทั้งสวยงาม แปลกใหม่และช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย

 

บรรจุภัณฑ์

  1. บรรจุภัณฑ์ปิ่นโต

สำหรับร้านอาหารบางร้านที่ขายอาหารให้ลูกค้าเป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือน อาจจะเลือกใช้ปิ่นโตเป็น บรรจุภัณฑ์ สำหรับใส่อาหาร เพราะค่อนข้างแน่นหนา ใส่อาหารได้หลายอย่างโดยไม่ปะปนกัน และใส่อาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบได้โดยไม่ต้องกลัวหก รวมถึงยังช่วยลดต้นทุนในการซื้อบรรจุภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้ง ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบนี้เหมาะสำหรับธุรกิจอาหารแบบเดลิเวอรีที่ขนาดไม่ใหญ่มาก ที่มีลูกค้าประจำอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

 

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

แชร์ไอเดีย ออกแบบบรรจุภัณฑ์ อย่างไร ให้โดนใจลูกค้า

กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

ไวรัสโคโรน่า (COVID-19) กระทบหนัก! ร้านอาหารปรับตัวอย่างไรในวิกฤตนี้

ร้านอาหารต้องรอด! โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

5 ข้อน่าอ่าน ทำไมร้านอาหารควรมี Instagram

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

เรื่องแนะนำ

เปิดร้านของตัวเอง

เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนดีกว่ากัน?

เชื่อว่าหลายคน มีความคิดว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองสักครั้ง แต่การจะเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากเริ่มมีธุรกิจของตัวเอง ที่ต้องคิดทั้งเรื่องสินค้า การตลาด บัญชี การเงิน เยอะแยะไปหมด และมักจะมีคำถามว่าจะลงทุน เปิดร้านของตัวเอง หรือซื้อแฟรนไชส์ จะเลือกแบบไหนดี? มาดูกันว่าข้อดี ข้อเสียของทั้งสองแบบว่าเป็นอย่างไร แล้วค่อยมาตัดสินใจให้เหมาะกับธุรกิจของคุณเองกันค่ะ   เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ เลือกแบบไหนดี? ข้อดีของการเปิดร้านของตัวเอง มีอิสระในการบริหารจัดการ การตัดสินใจและกำหนดทิศทางธุรกิจของเราเองได้อย่างเต็มที่ สามารถทำตามไอเดียของตัวเอง สร้างแบรนด์ที่เป็นตัวตนของเราเองได้ ถ้าเป็นธุรกิจอาหารก็สามารถที่จะเพิ่ม หรือดัดแปลงสูตรเมนูของร้านได้ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูง ในการปรับเปลี่ยนพัฒนาธุรกิจ การสร้างแบรนด์เองอาจจะเหมาะกับคนรุ่นใหม่ หรือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ อยากทำอะไรใหม่ๆ แบบที่ไม่ต้องตามแบบใครค่ะ การเปิดร้านเอง อาจไม่ต้องลงทุนสูงมาก เพราะบางคนก็มีทุนน้อย หรือมีจำกัด แต่อยากที่จะทำธุรกิจ ก็สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องเปิดร้านใหญ่จนเกินตัว ค่อยๆเริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ แล้วต่อยอดไปเรื่อยๆ จนสามารถขยายกิจการ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ในอนาคต เรื่องส่วนแบ่งกำไร หากคุณเปิดร้านเอง แน่นอนว่า คุณไม่จำเป็นต้องแบ่งกำไร คุณสามารถบริหารกำไรของคุณทั้งหมดได้เอง อย่างที่บอกว่าใครก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วหากคุณทำได้ ข้อดีนี้ก็คือ ความภาคภูมิใจที่คุณทำ และมีความสุขที่ได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ และถ้ายิ่งพัฒนาไปจนแบรนด์ประสบความสำเร็จ […]

ออกแบบเมนู

แชร์ 10 เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง

เคยไหม ร้านอาหารบางร้านออกแบบร้านสวยงาม อาหารอร่อย บริการก็ดี แต่การออกแบบเมนูกลับไม่ดึงดูด เพราะบางคนมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็กไม่จำเป็น บางร้านไม่ให้ความสำคัญถึงขั้นปล่อยให้เล่มเมนูขาดบ้าง หลุดบ้าง แต่ความจริงแล้วการ ออกแบบเมนู ให้ดูน่าสนใจก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ และก็เป็นจิตวิทยาอย่างนึงที่ช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารตามที่เรากำหนดได้ด้วย    เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง การออกแบบเมนู เป็นจิตวิทยาช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างไร เคยสำรวจตัวเองเวลาไปทานอาหารที่ร้านหรือไม่ บางครั้งเราใช้เวลาไม่นาน ในการตัดสินใจเลือกเมนู แต่บางครั้งก็ดูแล้วดูอีกก็ยังเลือกไม่ได้ นั่นแหละครับ การออกแบบเมนู ส่งผลต่อการตัดสินใจด้วยเช่นกัน ถ้าเจ้าของร้าน ออกแบบเมนูดี สะดุดตาก็จะช่วยดึงดูด ให้ลูกค้าสั่งอาหารได้เร็วขึ้น มากขึ้น และบางครั้งยังชักจูงให้ลูกค้าสั่งอาหารจานที่เรากำหนดได้ด้วย โดยใช้หลักการหลายอย่างประกอบ เช่น การใช้สี การจัดวางองค์ประกอบ การใช้คำ เป็นต้น ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้กันเลยครับ   สีสื่อความหมายต่อผู้บริโภค ทฤษฎีสี เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรศึกษาไว้ เพราะสีส่งอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ได้มากกว่าที่คิด เช่น สีเขียว สื่อความหมายถึงความสดชื่น จึงควรใช้ประกอบเมนูที่โดดเด่นด้านความสด สะอาด / สีส้ม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร สีเหลือง สื่อความหมายถึงความสุข จึงดึงดูดสายตาของลูกค้าได้ดี สีแดง […]

วิธีเก็บผัก

วิธีเก็บผัก เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และเก็บได้นาน

งานครัวในร้านอาหาร ไม่ใช่แค่เรื่องระบบการจัดการในครัวเท่านั้นที่ทุกคนให้ความสำคัญ แต่เรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างวัตถุดิบต่างๆในครัว ก็ไม่ควรละเลยนะคะ ซึ่งแน่นอนว่าครัวในร้านอาหารจะต้องมีปริมาณการสั่งซื้อผักต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งถ้าหากจัดเก็บไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้สูญเสียวัตถุดิบไปอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะผักบางชนิด  Amarin Academy มี วิธีเก็บผัก มาฝากกันค่ะ เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ซึ่งวิธีนี้จะนำไปใช้ที่บ้านก็ได้เช่นกันค่ะ   วิธีเก็บผัก ให้ถูกต้องเก็บได้นาน ทำอย่างไร? เบื้องต้นสิ่งที่ควรต้องรู้ก่อนเลยก็คือ 1.ไม่ควรเก็บผักทุกชนิดไว้รวมกัน จะทำให้เกิดการเน่าเสีย หรือผักเสื่อมสภาพเร็วขึ้น 2.ควรล้างผักให้สะอาดก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร เพราะผักที่ซื้อมาจากตลาดมักไม่สะอาดเพียงพอ หากยังไม่ได้ใช้ทันทีให้ล้างทั้งต้นด้วยน้ำสะอาด แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำก่อน จึงเอาเข้าเก็บ 3.การเก็บผักด้วยวิธีแช่น้ำ ไม่ควรแช่ผักลงในน้ำทั้งต้น เพราะจะทำให้วิตามินถูกละลายไปกับน้ำ   สำหรับ วิธีเก็บผัก ให้ยังคงสด ใหม่ อยู่ได้นานและอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมเสิร์ฟนั้น ต้องเก็บให้เหมาะสมกับชนิดของผักนั้นๆ ด้วย สามารถแบ่งได้ตามนี้ค่ะ 1. ผักหัว ประเภทแครอท หัวบีท หัวผักกาด เผือก ให้ตัดใบออกให้หมดก่อนเก็บ หากไม่ตัดออกความหวานในหัวจะลดลง ส่วนผักที่มีเปลือกหนา เช่น ฟักทอง ฟัก […]

โลโก้ร้านอาหาร

9 การออกแบบ โลโก้ร้านอาหาร สุดเจ๋ง

โลโก้ร้านอาหาร คือหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สร้างการจดจำและความประทับใจให้ลูกค้าตั้งแต่แรกเห็น ฉะนั้นการออกแบบโลกโก้ให้โดนใจทั้งตัวเราและลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.