จิตวิทยาการใช้สี เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร - Amarin Academy

จิตวิทยาการใช้สี เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

จิตวิทยาการใช้สี เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

รู้ไหม สีส่งผลต่อร้านอาหารมากกว่าที่คิด เพราะสีสามารถกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากอาหารได้ รวมทั้งทำให้ลูกค้าไม่อยากอาหารได้เช่นกัน ฉะนั้นการเลือกสีสำหรับร้านอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้เราจึงมีคำแนะนำว่า เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร และไม่ควรใช้สีอะไร มาฝาก เพื่อนๆ เจ้าของร้านจะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

สีที่เหมาะสมสำหรับร้านอาหาร

สีที่เหมาะกับร้านอาหารควรเป็นสีโทนร้อน เช่น สีแดง (เฟรนไชน์ไก่ทอดชื่อดังจากอเมริกาก็ใช้สีนี้) สีเหลือง (เฟรนด์ไชน์ fast food ระดับโลก ที่มีโลโก้เป็นตัวอักษร M ก็ใช้สีนี้) และสีส้ม ทั้ง 3 สีถือเป็นสีที่ส่งอิทธิพลต่อการกระตุ้นให้คนอยากอาหารมากที่สุด โดยแต่ละสีก็จะสื่ออารมณ์ความรู้สึกแตกต่างกันออกไปอีก เช่น สีแดง สะท้อนให้เห็นถึงความ หรูหรา เหมาะสำหรับการรับประทานอาหารมื้อค่ำ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเฉดสีด้วยเช่นกัน เพราะไม่ใช่ทุกเฉดจะสื่อความรู้สึกเดียวกันทั้งหมด

สีสไตล์ Earth Tones นับว่าเหมาะกับร้านอาหารมากที่สุด เช่น สีส้มอิฐ สีเหลืองทัสคานี (Tuscan yellow) สีแดงโกเมน (Deep garnet red) เป็นต้น โดยควรหลีกเลี่ยงสีที่สว่างจนเกินไป โดยเฉพาะสีเหลือง เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเร่งรีบ ไม่ผ่อนคลายเท่าที่ควร แต่หากคุณเป็นร้านอาหารประเภท Fast food ที่เน้นความเร็วเป็นที่ตั้ง ก็สามารถใช้สีสว่างๆ ได้เลย เพราะถือว่าตอบโจทย์สุดๆ

นอกจากใช้เป็นสีหลักของร้านแล้ว สีเหลืองและสีส้ม ยังนำมาใช้กับของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ได้อีกด้วย โดย 2 สีที่ว่านี้เหมาะสำหรับตกแต่งร้านที่มี Concept ให้เข้าถึงง่าย เป็นกันเอง และราคาไม่แพง

นอกจากนี้ สีเขียว ก็เป็นสีที่นิยมนำมาตกแต่งร้านอาหารเช่นกัน และควรเป็นสีสไตล์ Earth Tones เช่นเดียวกับสีโทนร้อน โดยสีเขียวนี้ จะสะท้อนความเป็นธรรมชาติ เหมาะกับร้านอาหารสุขภาพ อาจจะแซมด้วยสีน้ำตาล หรือส้ม เพื่อให้ดูสดใสขึ้นและไม่นิ่งจนเกินไป

กลับกัน หากร้านคุณขายอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ เช่น ร้านสเต็ก ไม่ควรใช้สีเขียว เพราะสีอาจสะท้อนสู่จานอาหาร ทำให้ดูไม่น่ารับประทาน และร้านอาหารกึ่งผับและบาร์ ก็ไม่ควรใช้สีเขียวเช่นกัน เพราะเมื่อสีเขียวเจอกับไฟสลัวๆ จะเปลี่ยนจากความสดใสและผ่อนคลาย กลายเป็นความเศร้า และมืดมนได้

สีที่ไม่เหมาะสำหรับร้านอาหาร

สีน้ำเงิน ฟ้า และสีม่วง ถือเป็นสีที่ไม่เหมาะสำหรับร้านอาหาร โดยสีน้ำเงินและสีฟ้า สื่อถึงความเงียบสงบ (คงไม่มีร้านอาหารไหนอยากให้ร้านของตัวเองเงียบ สงบ ปราศจากลูกค้า จริงไหม) ขณะเดียวกันสีม่วงก็เป็นสีที่ลดความอยากอาหาร ฉะนั้นจึงไม่ควรใช้สีนี้เป็นสีหลักในการตกแต่งร้าน

สีรอง ที่ควรใช้ในการตกแต่ง

สีดำ ขาว เบจ เทา และน้ำตาล นับเป็นสีที่เหมาะสำหรับตกแต่งร้านอาหารเล็กๆ น้อยๆ โดย สีดำและน้ำตาลเข้ม สื่อถึงความลึกลับ ซับซ้อน เหมาะกับร้านอาหารจำพวก Fining Dining สีขาว สื่อถึงความสะอาดและมาตรฐาน สีเบจ สีเทาและน้ำตาล สื่อถึงความอบอุ่น เหมาะกับร้านอาหารที่อยากทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย

เห็นไหมว่า การเลือกสีนับว่ามีความสำคัญ ฉะนั้นก่อนตกแต่งร้าน ไม่ใช่เลือกตามความชอบของเจ้าข้องร้านเท่านั้นนะคะ แต่ควรคำนึงถึงหลักจิตวิทยาของสีด้วย ลองเลือกสีที่เหมาะกับร้านของคุณดูนะค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง: เทคนิค การออกแบบเมนู ให้เปรี้ยง

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

Digital Delicious เทรนด์ใหม่รูปแบบนำเสนออาหารสุดล้ำ เปิดประสบการณ์ผู้บริโภค

Food Blogger กับ ร้านอาหาร ความ WIN WIN ที่ลงตัว

มากกว่าแค่ธุรกิจร้านอาหาร ต้องพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value

How to 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

7 ไอเดียตกแต่งโฮสเทล ให้เท่และใช้ประโยชน์ได้จริง!

เรื่องแนะนำ

Food Stylist อาชีพสุดครีเอทของวงการร้านอาหาร

หน้าที่ของฟู้ดสไตลิสต์ ( Food Stylist ) คือ ตกแต่งอาหารให้สวยงาม ชวนรับประทาน ส่วนใหญ่มักทำงานร่วมกับเชฟ ในการแต่งจานเพื่อถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ แน่นอนว่าหน้าตาอาหารที่สวยงามขึ้นจะทำให้สามารถเพิ่มราคาอาหารให้สูงขึ้นตามไปด้วย   ฟู้ดสไตลิสต์ ( Food Stylist ) อาชีพFood Stylist เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยเรื่องของรสนิยม เพราะฉะนั้นการหยิบจับ ผสมผสานของใกล้ตัวมาจัดวางให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่าง กระตุ้นให้คนเห็นอาหารแล้วอยากทานจึงเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ ประสบการณ์ และจินตนาการ ฟู้ดสไตลิสต์ที่ดี ควรจะรักในการทำอาหาร เข้าใจธรรมชาติของวัตถุดิบ และวิธีการปรุงที่แตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ พิถีพิถันใส่ใจในรายละเอียด และรักการเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถดึงจุดเด่น จิตวิญญาณ ดึงความเป็นตัวตนของอาหารออกมาให้เด่นชัด นำเสนอแก่คนที่ต้องการเสพสื่อจากเราให้ได้มากที่สุด ทำอย่างไรให้คนรู้สึกว่าเห็นอาหารแล้วอยากหยิบเข้าปาก ไม่ใช่ทำอาหารให้แค่ดูสวยเพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องน่าทานด้วย “Food Stylist อาจไม่ใช่คนที่ทำอาหารเป็นหรือเก่ง แต่ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของอาหาร”   หลักจิตวิทยากับหน้าตาของอาหาร การจัดวางอาหารมีผลต่อความอยากรับประทานไม่น้อย ในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาท ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนหันมาสนใจการถ่ายภาพมากขึ้น แม้แต่ตัวนักเขียนเองยังชื่นชอบการถ่ายภาพรีวิวอาหาร เพราะอาหารคือปัจจัย 4 เป็นเรื่องที่ทุกคนทุกระดับเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งภาพอาหารยังเป็นวิธีที่ผู้คนใช้บอกเล่าคนอื่นๆ ว่ากำลังทำอะไรอยู่ โดยการโพสต์ภาพเมนูจานเด็ดผ่านโซเชียล […]

Instagram

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

Social Media กลายเป็นเครื่องมือที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือ ผู้ที่ทำธุรกิจอาหารในปัจจุบันขาดไม่ได้เลย ซึ่ง Social Media ที่ใช้ทำการตลาดนั้นมีมากมายหลายประเภท และที่ร้านนิยมใช้มากหนึ่งในนั้นก็คือ IG หรือ Instagram นั้นเอง   10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร Instagram หรือ IG แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เน้นการแชร์รูปภาพและวิดีโอเป็นหลัก ร้านอาหารส่วนใหญ่จึงใช้ช่องทางนี้สำหรับประชาสัมพันธ์ร้าน ด้วยการแชร์ภาพ หรือวิดีโอ ที่เห็นบรรยากาศร้าน และเมนูเด็ดของร้านให้ดูน่ารับประทาน และน่ารีวิว แต่บางครั้งเจ้าของร้านอาจจะรู้ฟังก์ชันการใช้งานInstagram แค่บางฟังก์ชันเท่านั้น แต่ความจริงแล้วยังมีลูกเล่นที่เจ้าของร้านสามารถนำไปใช้ได้อีกมากมาย เรามาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรกันบ้าง ที่สามารถช่วยให้ร้านของคุณโดดเด่น และดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาติดตามได้   1.ชื่อโปรไฟล์ การตั้งชื่อโปรไฟล์ เหมือนง่ายแต่การตั้งชื่อโปรไฟล์ที่ดี คือ ชื่อจะต้องสะดุดหู หรือเป็นที่จดจำได้ง่าย กระชับ และสามารถสะท้อนอัตลักษณ์ร้านของคุณได้ดีที่สุด 2. รูปโปรไฟล์ ส่วนของรูปโปรไฟล์นั้น ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าชื่อ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้เข้ามาติดตามจะเห็นเป็นอันดับแรกๆ ดังนั้น รูปโปรไลฟ์แนะนำให้ใช้รูปโลโก้ของร้าน ก็เป็นตัวเลือกที่ดี หลีกเลี่ยงภาพเซลฟี่ […]

แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน

รวมไอเดียหลอน แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน

ใกล้ช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนแบบนี้ ก็ต้องหาอะไรสนุกๆกันหน่อยค่ะ ผู้ประกอบการร้านอาหารคงเริ่มหาไอเดียในการแต่งร้านแบบหลอนๆ ให้เข้ากับเทศกาลกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้นจะต้องมีของตกแต่งสุดหลอน มาเพิ่มความสนุกสนานและตื่นเต้นให้กับลูกค้ากันหน่อย จะมีไอเดีย แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน อย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ      รวมไอเดียหลอนๆ แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน   ซุ้มประตูฟักทอง เริ่มความหลอนจากหน้าร้านกันก่อนเลยค่ะ กับการตกแต่งซุ้มประตูทางเข้าร้านอาหารให้เป็นซุ้มฟักทอง อาจจะเพิ่มการประดับไฟ  และของตกแต่งอื่นๆ ช่วยเพิ่มความหลอนเข้าไปอีก เรียกว่าแค่เห็นหน้าร้านก็ตื่นเต้น ชวนให้เช็คอินแล้วค่ะ   หมอนอิง หมอนประดับ ของตกแต่งต่อมากับความหลอนแบบเบาๆ น่ารักๆกันหน่อยค่ะ กับของตกแต่งร้านที่เป็นหมอนอิง หรือหมอนประดับตามโซฟา ได้ความหลอนเบาๆ แต่ยังคงความน่ารักอยู่ค่ะ ซึ่งลายก็เลือกให้เหมาะกับวันฮาโลวีน เช่น ลายฟักทอง ลายใยแมงมุม ฯลฯ   เงาหลอนประดับกระจก ถ้าเราเห็นเงาลางๆบนกระจก กับไฟสลัวๆ ก็คงจะหลอนอยู่ไม่น้อยนะคะ ดังนั้น ของตกแต่งเงาหลอนประดับกระจก น่าจะเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งเก่ๆ ที่เหมาะกับการแต่งร้านในช่วงเทศกาลฮาโลวีนมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเงารูปคน เงาต้นไม้ เงาวิญญาณหลอน หรือรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีแบบที่เป็นสติ๊กเกอร์ใช้งานง่ายค่ะ   ลูกโป่งผีเรืองแสง เป็นไอเดียที่ทำง่ายที่สุดแล้ว เพราะแค่นำลูกโป่งสีเหลืองหรือสีเขียวอ่อน ๆ […]

จัดจานอาหาร

เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์

การที่ลูกค้าอัพภาพอาหารลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวให้เพื่อนๆ ได้เห็น ถือเป็นการตลาดที่มีอิทธิพลมากๆ วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ในการ จัดจานอาหาร ให้สวยมาฝาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.