Food Blogger กับ ร้านอาหาร ความ WIN WIN ที่ลงตัว - Amarin Academy

Food Blogger กับ ร้านอาหาร ความ WIN WIN ที่ลงตัว

พลังของการรีวิวบนโลกออนไลน์ เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคนี้เป็นอย่างมาก แม้แต่การเลือกร้านอาหาร ทำให้ปัจจุบันมีอาชีพใหม่ที่เรียกว่า Food Blogger / Food Reviewer หรือนักรีวิวอาหารนั่นเอง ร้านอาหารหลายๆร้าน เริ่มให้ความสนใจกับนักรีวิวอาหารมากขึ้น บางร้านเลือกใช้นักรีวิวอาหารที่ได้รับความนิยม อยู่ในกระแสที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในการโปรโมทร้าน หากร้านไหนถูกพูดถึงมาก หรือมีรีวิวที่ดี ก็มีแนวโน้มที่จะขายดีและเป็นที่รู้จักมากขึ้น

“ Food Blogger ช่วยในการขยายฐานลูกค้าหรือชักนำไปสู่ร้านก็จริง

แต่ที่สำคัญ ร้านต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งก่อน ”

 

อาหารที่เป็นมากกว่าปัจจัย 4

ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะอาหารถือได้ว่าเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต แต่ทุกวันนี้อาหารเป็นมากกว่าปัจจัย 4 ไปแล้ว เพราะอาหารสามารถบ่งบอกไลฟ์สไตล์ของคุณได้เลย ผ่านภาพถ่ายที่คุณแชร์ ว่ามีไลฟ์สไตล์อย่างไร ชื่นชอบอาหารแนวไหน ทำให้เหล่านักชิมและนักรีวิวอาหาร หรือFood Blogger / Food Reviewer เริ่มต้นในการทำเพจอาหารหรือเพจชิมอาหารตามร้านต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับผู้บริโภคที่มักหาข้อมูลรีวิวต่างๆ จากสื่อโซเชียลก่อนไปลองทานที่ร้านจริงๆ คราวนี้เรามาดูกันว่าFood Blogger และ  ร้านอาหาร สามารถทำงานร่วมกันได้อย่าง WIN WIN ทั้งสองฝ่ายได้อย่างไร

สิ่งสำคัญของการเป็นFood Blogger

      ไม่ว่าจะธุรกิจสายไหนก็ตามมันคือการ Weight หรือการให้น้ำหนักที่ต้อง Balance กันระหว่างงานกับความเป็นตัวเอง เช่น ในส่วนของงานก็อาจจะต้องทำตามความต้องการของลูกค้า ทำตามความต้องการของคนอ่านยังไง แต่ก็ต้องให้สอดคล้องกับความเป็นตัวเอง ไปในแนวทางเดียวกันกับเพจ ไลฟ์สไตล์ของเพจที่มีฐานผู้ติดตาม (Follower) เป็นแบบไหน การรับงานรีวิวร้านอาหารบางร้าน อาจไม่เหมาะกับแนวทางของเพจที่เป็นอยู่ก็ได้ ดังนั้นFood Blogger ต้องพยายามหาจุดที่ลงตัวของสองสิ่งนี้ คือ ความเป็นตัวเองกับความต้องการฝั่งคนทำธุรกิจ ให้เกิดสมดุลให้ได้ จึงจะถือได้ว่าเป็น Blogger ที่ดีค่ะ

 

นักรีวิวอาหาร (Food Blogger) ได้อะไรจากการรีวิว

      การสร้างคอนเทนท์ลงเพจจากร้านอาหารที่จ้างให้ไปรีวิวนั้น บางร้านจ่ายเป็นเงิน บางร้านแค่ให้ไปทานอาหารฟรี! แต่สิ่งที่นักรีวิวที่ดีควรคิดเสมอ คือ ไม่ใช่เพียงแค่ค่าตอบแทน แต่คือการสื่อสารกับคนที่มาอ่านรีวิว เพราะทุกครั้งของการรีวิวอาหาร นักรีวิวจะต้องรับฟังและคิดตามว่าคนที่คิดเมนูออกมา เขาต้องการจะสื่อสารอะไรกับคนที่จะมาทานอาหาร แต่ละเมนูมีจุดเด่นตรงไหน ต้องสื่อสารกับคนที่มาอ่านรีวิวให้ได้ เพราะอาหารกลายเป็นเทรนด์อย่างหนึ่งไปแล้ว นักรีวิวเองก็ต้องตามให้ทันอย่างเข้าใจ เพราะการตามให้ทันนั้นไม่ใช่แค่เห็นเขาฮิต ก็ไปถ่ายๆ มาลงให้คนกดไลค์ กดแชร์ แต่ควรคิดตามเสมอว่า คนที่ทำอาหารออกมาขายและได้รับความนิยมถึงขนาดว่าคนต้องไปต่อคิวซื้อให้ได้ เขาใช้วิธีไหนเล่าเรื่องราวอาหารของเขา ทำไมช่วงเวลานั้นถึงต้องฮิตเมนูนี้ ที่มาคืออะไร และคนในยุคนั้นกำลังเสพเทรนด์ไหนกันอยู่ นี่เป็นสิ่งที่นักรีวิวได้รับมากกว่าแค่การไปชิมอาหารและบอกแค่ว่ามันอร่อยหรือไม่อร่อย

 

 

ร้านต้องมีเคล็ดลับปรับกลยุทธ์ให้เข้าตาลูกค้า และบล็อกเกอร์

ร้านอาหารยุคนี้ต้องทำยังไงถึงจะเข้าตานักรีวิว มีของดีอะไรให้เขารีวิว??

สิ่งแรกเลยที่ต้องคิดถึงเมื่อจะจ้างบล็อคเกอร์มาทำรีวิว คือ ร้านเรามีอะไรดี Signature Menu ของร้านคืออะไร แตกต่างจากร้านอื่นอย่างไร บรรยากาศร้านเป็นอย่างไร ยิ่งยุคนี้ถ้าร้านนั้นๆ มีเรื่องราว(Story) ที่น่าสนใจมากกว่าแค่รสชาติ ก็ยิ่งเป็นที่ดึงดูดลูกค้า รวมถึงเหล่านักรีวิวได้ไม่น้อยค่ะ

 

นอกจากนี้ คุณต้องหาจุดขายเฉพาะตัว (Unique Selling Point) ให้ได้ก่อน ต้องมี! เพื่อให้เกิด Story นำไปรีวิว หากเป็นกรณีร้านเปิดมานานแล้ว เคยรีวิวไปแล้วหลายรอบต้องการจะรีวิวซ้ำ ก็ควรหาเมนูใหม่ ๆ เพื่อสร้างจุดขายใหม่ขึ้นมา การมี Unique Selling Point จะช่วยให้เกิดความน่าสนใจเป็นพิเศษ เพื่อให้การรีวิวมีประสิทธิภาพทางการตลาดอย่างที่เราต้องการเต็มที่

 

บางคนอาจจะมองว่าทำร้านอาหารหรือธุรกิจอะไรก็ตามแค่มีคนมารีวิวดี ๆ อวย ๆ ก็ดังได้แล้ว ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ลองนึกดูว่ามีกี่ร้านที่ต้องปิดตัวลง เพราะฐานไม่แข็งแกร่งพอ นักรีวิวอาหาร (Food Blogger) เป็นเพียงแค่กระบอกเสียงหนึ่งในการช่วยโปรโมทร้านอาหารของคุณ แต่การทำธุรกิจร้านอาหารนั้นมีเรื่องให้ท้าทายอยู่เสมอ หากคุณเข้าใจลูกค้าในยุคนี้ รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร อีกทั้งยังพร้อมปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่เสมอเพื่อตามเทรนด์ให้ทัน การทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับคุณ
 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

How to 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

วิธีเก็บผัก เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และเก็บได้นาน

วิธี คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้! by คุณ ธามม์ ประวัติตรี

อย่าปล่อยให้ ระบบงานครัว ทำร้านเจ๊ง ถึงเวลาเจ้าของร้านต้องวางแผน

วิธีรับมือลูกค้า ที่มีปัญหา รับมืออย่างไรให้เจ๋ง พลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้

เรื่องแนะนำ

ฟาสต์ฟู้ด

ฟาสต์ฟู้ด แห่ง ฮอยอัน Banh Mi มีดีอะไร?

หนาวนี้ที่เวียดนาม เดอะซีรีส์ ตอนที่ 2 ฟาสต์ฟู้ด แห่ง ฮอยอัน Banh Mi มีดีอะไร? เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เมืองที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารการกินมากมาย วันนี้เราไม่พลาดที่จะมาลอง ฟาสต์ฟู้ดสไตล์เวียดนามกันบ้าง ว่าเมนูเด็ดคืออะไร? และทำไมถึงครองใจทั้งชาวเวียดนามและชาวต่างชาติได้   ฟาสต์ฟู้ด แห่ง เมืองฮอยอัน              เรามาทำความรู้จัก “ฮอยอัน” หรือ “โห่ยอาน” คร่าวๆกันก่อน ฮอยอันถือได้ว่าเป็นเมืองขนาดเล็กอยู่ตรงฝั่งทะเลจีนใต้ ในเขตจังหวัด “กว๋างนาม” ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม เมืองฮอยอันได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก เมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยองค์การยูเนสโก ด้วยเหตุผลว่าเป็นตัวอย่างของเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมทั้งของท้องถิ่นและของต่างชาติไว้อย่างมีเอกลักษณ์             ในอดีตเมืองฮอยอันเป็นเมืองแห่งความคึกคัก เนืองแน่นเนื่องจากมีทั้งชาวดัตท์ จีน ญี่ปุ่นและอินเดียเดินทางเข้ามาตั้งหลักปักฐาน ทำมาค้าขายกันในเมืองนี้จำนวนมาก จนถึงทุกวันนี้ฮอยอัน ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนตลอด ที่เจอเยอะมากๆเลย คือนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี และชาวจีน จึงได้รับการขนานนามว่า […]

ไอเดียตกแต่งโฮสเทล

7 ไอเดียตกแต่งโฮสเทล ให้เท่และใช้ประโยชน์ได้จริง!

ที่พักขนาดเล็กอย่าง โฮสเทล กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักเที่ยวที่เดินทางคนเดียว เราจึงมี ไอเดียตกแต่งโฮสเทล เท่ๆ มาฝาก!

เปิดร้านให้โดนใจนักท่องเที่ยว

5 ทริค เปิดร้านให้โดนใจนักท่องเที่ยว ฉบับ Madame Hanh (End of the Beach)

ปลายปีแบบนี้หลายคนเริ่มหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศบ้าง ต่างประเทศบ้าง แต่ถ้าประเทศเพื่อนบ้านไม่ไกลเรานัก หลายคนคงนึกถึง ประเทศเวียดนาม ที่ไปง่ายแสนง่าย ที่เที่ยวเยอะ อีกทั้งอากาศปลายปีก็เริ่มเย็นขึ้นแล้ว บวกกับธรรมชาติที่ที่สวยงามของประเทศนี้ ทำให้อยากที่จะเยือน รวมถึงอาหารการกินของประเทศนี้ก็อุดมสมบูรณ์ไม่แพ้เมืองไทยเลยทีเดียว ร้านกาแฟชิคๆ ร้านอาหารเก๋ๆ มีเยอะแยะมากมายเกลื่อนตา ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างเรา แล้วร้านอาหารในเวียดนาม มีเคล็ดลับอะไร ในการเปิดร้านให้เตะตา ติดใจ นักเดินทางอย่างเรา มาดู 5 ทริค เปิดร้านให้โดนใจนักท่องเที่ยว จากร้าน Madame Hanh (End of the Beach)    5 ทริค เปิดร้านให้โดนใจนักท่องเที่ยว ฉบับ Madame Hanh เมื่อพูดถึงประเทศเวียดนาม นอกจากเมืองหลวงอย่างฮานอย และเมืองเศรษฐกิจ โฮจิมินห์ซิตี้ ที่หลายคนนึกถึงแล้ว ยังมีเมืองดานัง อีกหนึ่งที่ ที่น่าสนใจไม่น้อย วันนี้เราพามาเช็คอินกันที่ เมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองริมทะเลที่มีชายหาดสวยงาม บรรยากาศดีมากๆ และเราก็ได้เจอกับร้านแรก ชื่อว่าร้าน Madame Hanh หรือ End […]

รูปแบบโต๊ะอาหาร

5 รูปแบบโต๊ะอาหาร เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับร้านของคุณ

รู้หรือไม่ รูปแบบโต๊ะอาหาร สามารถกำหนดความรู้สึกและสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้ลูกค้าได้เช่นกัน วันนี้เราจึงนำ 5 รูปแบบโต๊ะ ที่เป็นที่นิยมและน่าสนใจมาฝากกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.