เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์ - Amarin Academy

เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์

เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์

ทุกวันนี้โซเชียลมีเดีย ถือเป็นช่องทางทำการตลาดของร้านอาหารที่สำคัญช่องทางหนึ่ง แต่นอกเหนือจากการที่เจ้าของร้านจะเปิดเพจเพื่อโปรโมทร้านแล้ว การที่ลูกค้ามาที่ร้านแล้วอัพภาพร้าน หรือภาพอาหารลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวให้เพื่อนๆ ได้เห็น ก็ถือเป็นการตลาดที่มีอิทธิพลมากๆ ฉะนั้นนอกจากเจ้าของร้านต้องทำอาหารอร่อยแล้ว ยังต้องทำให้ดูสวย น่าถ่ายรูปอวดเพื่อนๆ อีกด้วย วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ในการ จัดจานอาหาร ให้สวยมาฝาก

1.อย่าเยอะ เหลือพื้นที่ว่างๆ รอบจานบ้าง

ร้านอาหารหลายๆ ร้านมักคิดว่าการใส่อาหารเยอะๆ ในจาน จะทำให้อาหารดูน่ากิน แต่จริงๆ แล้ว ลองยกกล้องขึ้นมาถ่ายภาพ จะรู้เลยว่ามันไมได้สวยอย่างที่คิด ดังนั้นเจ้าของร้านควรใส่อาหารในจานให้พอเหมาะ ควรเหลือพื้นที่ว่างรอบจาน ให้ดูไม่อึดอัด จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 

2.ใช้วัสดุอื่นๆ รองจานอีกชั้น เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

การเสิร์ฟอาหารในจานปกติอาจดูเป็นเรื่องธรรมดาไปหน่อย เพราะยุคนี้ทุกคนต้องมี “พิธีกรรม” ถ่ายภาพก่อนรับประทานอาหาร ฉะนั้นยิ่งจานอาหารของเราโดดเด่นเท่าไร ก็ยิ่งดึงดูดให้คนถ่ายภาพมากเท่านั้น และการใช้วัสดุรองจานก่อนเสิร์ฟอาหาร ก็จะช่วยให้อาหารจานนั้นดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้กระดาษไขสีขาว ทำให้อาหาร “ดูแพง” หรือใบตอง (สำหรับร้านอาหารไทย) หรือการรองจานด้วยเส้นหมี่ทอดกรอบ เป็นต้น ส่วนจะเลือกใช้วัสดุใด ก็ขึ้นอยู่ความเหมาะกับแต่ละเมนู ต้องลองนำไปปรับใช้ดู

3.อย่าให้สีจานกลืนไปกับอาหาร

การเลือกสีจานที่จะใส่อาหาร ก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากคุณเสิร์ฟผัดผักด้วยจานสีเขียว อาหารกับจานคงกลืนกันไปหมด ไม่เหมาะจะถ่ายภาพ ทางที่ดีควรเลือกสีที่แตกต่างกัน และสีจานต้องไม่เด่นไปกว่าสีอาหาร ไม่อย่างนั้นอาหารคงหมดความน่าสนใจไป

4.เพิ่ม Topping เล็กน้อยให้ดูแพง

อาหารจานที่เสิร์ฟมาโล่งๆ เมื่อเทียบกับจานที่มีของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ จะให้อารมณ์ความรู้สึกต่างกันทันที โดยการตกแต่งจานด้วย Topping ก็มีหลากหลายรูปแบบ เช่น การโรยไอซ์ซิ่ง การเพิ่มวิปปิ้งครีม ราดซอสตกแต่งจาน การปิดทอง ฯลฯ ทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำให้ต้นทุนอาหารต่อจานสูงขึ้นนัก แต่กลับช่วยเพิ่มมูลค่าให้อาหารของเราได้มากทีเดียว

5.สร้างเรื่องราว /มีกิจกรรมให้ได้เล่น

จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่า เทรนด์การรับประทานอาหารในปัจจุบัน เขาไม่ได้รับประทานอาหารเพียงเพื่อความอิ่มอร่อยเท่านั้น แต่ต้องการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วย และเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว ร้านอาหารต้องเพิ่มประสบการณ์พิเศษผ่านมื้ออาหาร โดยแทนที่จะเสิร์ฟอาหารธรรมดาๆ อาจเพิ่มลูกเล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจสักเล็กน้อย เช่น เสิร์ฟในหม้อไฟ หรือให้ลูกค้าได้ตกแต่งหน้าตาอาหารด้วยตัวเอง เป็นต้น โดยความพิเศษเหล่านี้ จะเป็นตัวที่ช่วยดึงดูดให้อาหารจานดังกล่าวน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

8.เปลี่ยนรูปแบบการเสิร์ฟ

เมนูเดิมๆ ก็สามารถเพิ่มเติมความสร้างสรรค์เข้าไปเพื่อลดความจำเจได้ เช่น แทนที่จะเสิร์ฟผัดกะเพราะไข่ดาวธรรมดา อาจเปลี่ยนรูปแบบเป็นข้าวคลุกกะเพราะห่อไข่ หรือแซนวิช ธรรมดา ก็เพิ่มลวดลายการตกแต่งให้น่ารักขึ้นได้ โดยไอเดียการตกแต่งจานอาหารให้สวยงามนี้สามารถเข้าไปดูได้ตามเว็บไซต์ Pinterest หรือ IG ที่สาธิตวิธีการทำอาหาร แล้วนำมาปรับใช้กับเมนูของตัวเอง

จะว่าไป การจัดจานก็ถือเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่งนะครับ ลองฝึกจัดไปเรื่อยๆ ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ไม่จำเจ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้อาหารได้มากเลยทีเดียว

เรื่องแนะนำ

รูปแบบโต๊ะอาหาร

5 รูปแบบโต๊ะอาหาร เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับร้านของคุณ

รู้หรือไม่ รูปแบบโต๊ะอาหาร สามารถกำหนดความรู้สึกและสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้ลูกค้าได้เช่นกัน วันนี้เราจึงนำ 5 รูปแบบโต๊ะ ที่เป็นที่นิยมและน่าสนใจมาฝากกัน

Instagram

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

Social Media กลายเป็นเครื่องมือที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือ ผู้ที่ทำธุรกิจอาหารในปัจจุบันขาดไม่ได้เลย ซึ่ง Social Media ที่ใช้ทำการตลาดนั้นมีมากมายหลายประเภท และที่ร้านนิยมใช้มากหนึ่งในนั้นก็คือ IG หรือ Instagram นั้นเอง   10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร Instagram หรือ IG แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เน้นการแชร์รูปภาพและวิดีโอเป็นหลัก ร้านอาหารส่วนใหญ่จึงใช้ช่องทางนี้สำหรับประชาสัมพันธ์ร้าน ด้วยการแชร์ภาพ หรือวิดีโอ ที่เห็นบรรยากาศร้าน และเมนูเด็ดของร้านให้ดูน่ารับประทาน และน่ารีวิว แต่บางครั้งเจ้าของร้านอาจจะรู้ฟังก์ชันการใช้งานInstagram แค่บางฟังก์ชันเท่านั้น แต่ความจริงแล้วยังมีลูกเล่นที่เจ้าของร้านสามารถนำไปใช้ได้อีกมากมาย เรามาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรกันบ้าง ที่สามารถช่วยให้ร้านของคุณโดดเด่น และดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาติดตามได้   1.ชื่อโปรไฟล์ การตั้งชื่อโปรไฟล์ เหมือนง่ายแต่การตั้งชื่อโปรไฟล์ที่ดี คือ ชื่อจะต้องสะดุดหู หรือเป็นที่จดจำได้ง่าย กระชับ และสามารถสะท้อนอัตลักษณ์ร้านของคุณได้ดีที่สุด 2. รูปโปรไฟล์ ส่วนของรูปโปรไฟล์นั้น ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าชื่อ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้เข้ามาติดตามจะเห็นเป็นอันดับแรกๆ ดังนั้น รูปโปรไลฟ์แนะนำให้ใช้รูปโลโก้ของร้าน ก็เป็นตัวเลือกที่ดี หลีกเลี่ยงภาพเซลฟี่ […]

ไอเดียตกแต่งโฮสเทล

7 ไอเดียตกแต่งโฮสเทล ให้เท่และใช้ประโยชน์ได้จริง!

ที่พักขนาดเล็กอย่าง โฮสเทล กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักเที่ยวที่เดินทางคนเดียว เราจึงมี ไอเดียตกแต่งโฮสเทล เท่ๆ มาฝาก!

คาเฟ่บ้านพักแมวจร Catster ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน”

คาเฟ่ บ้านพัก แมวจร Catster by Kingdomoftigers มาจกพุงได้ ถูกใจพากลับบ้านไปเลย แหล่งรวมความสดใส ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน” คงจะดีถ้าเขาได้มีบ้านอยู่ ได้อยู่กับเจ้าของที่รักเขาจริง ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเรื่องสัตว์จรจัด สัตว์ไร้บ้านในไทย เป็นปัญหาที่ยากที่จะแก้ไข ทุกวันนี้เมื่อไปที่ไหนเราจึงมักจะเห็นน้อง ๆ โดยเฉพาะน้องหมา น้อง แมว เดินอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่น้องจะโดนทำร้าย หรือเกิดอุบัติเหตุได้ นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิด “Catster by Kingdomoftigers” บ้านพักพิงของ แมวจรกึ่ง คาเฟ่ ที่เปิดโอกาสให้ทาสได้เข้ามาเล่นกับน้อง และถ้าถูกชะตาก็รับไปเลี้ยงได้ ด้วยปณิธาน การแก้ปัญหาแมวจรที่ดีที่สุด คือเปลี่ยนให้เขาเป็นแมวบ้าน คาเฟ่แมวจร บ้านพักพิงของแมวจรกึ่งคาเฟ่นี้ มีชื่อว่า “Catster by Kingdomoftigers” ริเริ่มโดยคุณนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจ “Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว” เพจที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.