6 เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยเป๊ะ - Amarin Academy

6 เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยเป๊ะ

6 เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยเป๊ะ

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ ร้านอาหารแทบทุกร้าน ต้องทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์และหนึ่งในสิ่งที่ต้องโพสต์ลงสื่อออนไลน์คือรูปภาพอาหารหน้าตาน่ารับประทาน เพื่อดึงดูดให้คนอยากมาลิ้มลองรสชาติ แต่ถ้าทักษะการถ่ายภาพของเราอยู่ในระดับ “พอถ่ายได้” จะทำอย่างไรดีล่ะ วันนี้เรามี เทคนิคการ ถ่ายภาพอาหาร มาแนะนำ

1.ใช้แสงธรรมชาติ

แสงธรรมชาติจะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลกว่า ทั้งยังทำให้ภาพดูมีมิติมากกว่าการใช้แฟลช ไม่สว่างเวอร์จนเกินไป ทั้งยังทำอาหารดูน่ารับประทานและเป็นธรรมชาติ ฉะนั้นหากจะถ่ายภาพโปรโมทอาหาร ลองหยิบจานอาหารของคุณไปวางข้างหน้าต่างร้านอาหารหรืออาจจะวางนอกร้าน บนโต๊ะที่มีแสงรำไร จะช่วยให้ภาพถ่ายอาหารของคุณสวยเป๊ะมากขึ้น

2.จัดวางอย่างเรียบง่าย

ช่างภาพอาหารส่วนใหญ่ มักจัดองค์ประกอบภาพให้ดูเรียบง่ายที่สุด และจัดให้จานอาหารดูโดดเด่นที่สุด จึงมักใช้ภาพมุม Close-up พื้นหลังเรียบๆ และโต๊ะลวดลายที่ไม่ฉูดฉาด เพื่อให้คนโฟกัสกับอาหารแทนที่จะใส่ใจกับส่วนประกอบอื่นๆ

3.ทำเสร็จต้องถ่ายเลย

ภาพอาหารควันฉุยหรือผักสลัดชุ่มฉ่ำ เรียกน้ำย่อยได้ดีกว่าการตกแต่งจานเวอร์วังอลังการเสียอีก ฉะนั้นเมื่อทำเสร็จแล้วควรถ่ายทันที เพื่ออรรถรสสูงสุด หรือหากถ่ายไม่ทันจริงๆ อาจใช้เทคนิคการพรมน้ำลงบนผักเล็กน้อย หรือหากเป็นอาหารจานผัด ก็ควรสเปร์ยน้ำมันลงไปสักหน่อย เพื่อให้อาหารดูสดใหม่ น่ารับประทานขึ้น

4.หน้าชัดหลังเบลอ และกฎ Rule of thirds

2 เทคนิคนี้คือเทคนิคที่เป็นที่นิยมสุดๆ โดยเทคนิคแรก หน้าชัดหลังเบลอ คือการทำให้อาหารของเราดูโดดเด่นมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่เราถ่ายภาพในมุมแคบ

ส่วนเทคนิคที่สองคือการจัดวางองค์ประกอบภาพให้อยู่ในจุดที่ได้สัดส่วนและโดดเด่น โดยไม่ควรจัดวางจานอาหารไว้ที่กึ่งกลางภาพ แม้จะโดดเด่นก็จริง แต่ทำให้ภาพดูแข็งทื่อจนเกินไป ไม่น่าสนใจ

5.ลองถ่ายหลายๆ มุม

ทุกวันนี้ภาพมุม Top หรือภาพที่ถ่ายจากด้านบนกำลังเป็นที่นิยมสุดๆ แต่ไม่ใช่ว่าอาหารทุกจานจะเหมาะกับการถ่ายมุมเดียวเท่านั้น อาหารบางอย่างถ่ายจากด้านข้างอาจจะสวยกว่า ดังนั้นลองเลือกมุมที่คิดว่าดูน่ากินที่สุด แล้วถ่ายออกมาให้สวยสุดๆ ไปเลย

6.จานต้องเนี๊ยบ

แม้ว่าอาหารของเราจะน่ากินสักเพียงไหน แต่ถ้าขอบจานเลอะหรือมีรอยบิ่น ก็ดึงดูดใจคนดูได้น้อยลง เพราะแทนที่เราจะโฟกัสกับหน้าตาอาหาร กลับสะดุดกับร่องรอยที่เราไม่อยากให้เห็นซะอย่างนั้น ฉะนั้นลองตรวจสอบความเรียบร้อยของอาหารก่อนถ่ายภาพ จะช่วยให้ภาพของคุณสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

7.โพสต์ภาพอย่างมีศิลปะ

ทุกวันนี้ใครๆ ก็เล่นโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรม ช่องทางเหล่านี้ ถือเป็นช่องทางสำคัญที่ร้านอาหารควรใส่ใจ โดยควรโพสต์ภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ภาพของเราผ่านตากลุ่มเป้าหมายบ่อยๆ และภาพที่โพสต์ควรมีสีสัน หรือโทนไปในทิศทางเดียวกัน จะได้มีเอกลักษณ์ คนเห็นก็จำได้ หากลูกค้าโพสต์ภาพเราลงโซเชียลมีเดีย เราควรเข้าไปขอบคุณ หรือนำภาพนั้นมาโปรโมทในเพจของตัวเอง นอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านที่ดีอีกด้วย

เทคนิคเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ภาพอาหารของเราสวยขึ้น และดึงดูดให้คนอยากมาลิ้มลองอาหาร แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะทำให้เขาประทับใจ และอยากกลับมาใช้บริการร้านเราอีกครั้ง คือ รสชาติอาหาร และการบริการที่น่าประทับใจ อย่าลืมใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้ด้วยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://pos.toasttab.com

เรื่องแนะนำ

airbnb

Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องพักของตัวเองสักห้อง!

Airbnb สามารถสร้างเครือข่ายห้องพักได้มากกว่า 3 ล้านแห่ง และทำรายได้ปีละ 2,800 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ! ทั้งๆ ที่ไม่ได้ลงทุนก่อสร้างห้องพักเองสักห้อง!

Emotional Value

มากกว่าแค่ธุรกิจร้านอาหาร ต้องพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value

ที่ร้านขายอะไรกันเหรอ? …..… ร้านฉันขายอาหารตามสั่งทั่วไป ร้านฉันขายกาแฟ บางคนตอบได้ดีกว่านั้น ก็คือ ร้านฉันขายประสบการณ์การทานอาหารให้กับลูกค้า ลูกค้าจะได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นเมื่อมาทานที่ร้านของเรา แล้วเคยคิดกันไหมคะ ว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลังประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับนั้นมาจากอะไร คำตอบคือ “อารมณ์ (Emotional)” ธุรกิจร้านอาหารทุกวันนี้ ใช้กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า โดยให้ความสำคัญสิ่งที่เรียกว่า Emotional Value (คุณค่าทางอารมณ์) เพิ่มมากขึ้น แล้ว Emotional Value แบบไหน ที่ทำให้ลูกค้าเลือกมาร้านของเรา แทนที่จะไปร้านอื่นๆ   “ลองปรับเปลี่ยนมุมมองการตลาด และเปิดประสบการณ์ให้กับลูกค้าของคุณ เพื่อพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value”   Emotion : Caring การดูแล ห่วงใย เอาใจใส่       มนุษย์เราอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มและชุมชนเพื่อสร้างความผูกพัน การบริการลูกค้าโดยใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า CARE หรือการดูแล การเอาใจใส่ เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมและผูกพันกับร้านของคุณ ถือเป็นกุญแจสำคัญด่านแรก บางครั้งการบริการไม่ได้เริ่มต้นจากสิ่งที่เราอยากจะทำ หรืออยากจะขายในร้านอาหารของเราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจเริ่มจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากเรา       เจ้าของร้านอาหารไม่ควรมองข้ามฐานลูกค้าของตนเอง รวมไปถึงกลุ่มทางสังคมกลุ่มอื่นๆ บางร้านอาจเลือกทำบุญเลี้ยงอาหารเด็กกับองค์กรเด็ก และเชิญลูกค้าของทางร้านให้เข้ามามีส่วนร่วม หรือ […]

Food Blogger

Food Blogger กับ ร้านอาหาร ความ WIN WIN ที่ลงตัว

พลังของการรีวิวบนโลกออนไลน์ เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคนี้เป็นอย่างมาก แม้แต่การเลือกร้านอาหาร ทำให้ปัจจุบันมีอาชีพใหม่ที่เรียกว่า Food Blogger / Food Reviewer หรือนักรีวิวอาหารนั่นเอง ร้านอาหารหลายๆร้าน เริ่มให้ความสนใจกับนักรีวิวอาหารมากขึ้น บางร้านเลือกใช้นักรีวิวอาหารที่ได้รับความนิยม อยู่ในกระแสที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในการโปรโมทร้าน หากร้านไหนถูกพูดถึงมาก หรือมีรีวิวที่ดี ก็มีแนวโน้มที่จะขายดีและเป็นที่รู้จักมากขึ้น “ Food Blogger ช่วยในการขยายฐานลูกค้าหรือชักนำไปสู่ร้านก็จริง แต่ที่สำคัญ ร้านต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งก่อน ”   อาหารที่เป็นมากกว่าปัจจัย 4 ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะอาหารถือได้ว่าเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต แต่ทุกวันนี้อาหารเป็นมากกว่าปัจจัย 4 ไปแล้ว เพราะอาหารสามารถบ่งบอกไลฟ์สไตล์ของคุณได้เลย ผ่านภาพถ่ายที่คุณแชร์ ว่ามีไลฟ์สไตล์อย่างไร ชื่นชอบอาหารแนวไหน ทำให้เหล่านักชิมและนักรีวิวอาหาร หรือFood Blogger / Food Reviewer เริ่มต้นในการทำเพจอาหารหรือเพจชิมอาหารตามร้านต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับผู้บริโภคที่มักหาข้อมูลรีวิวต่างๆ จากสื่อโซเชียลก่อนไปลองทานที่ร้านจริงๆ คราวนี้เรามาดูกันว่าFood Blogger และ  ร้านอาหาร สามารถทำงานร่วมกันได้อย่าง WIN WIN ทั้งสองฝ่ายได้อย่างไร […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.