Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร - Amarin Academy

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

ร้านอาหารแต่ละแห่งก็มีการตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการและสร้างความประทับใจให้พวกเขาอยากกลับมาอีก Under ร้านอาหารใต้น้ำ ณ จุดใต้สุดของชายฝั่งนอร์เวย์ เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่มีไอเดียการสร้างสรรค์ตัวร้านไม่เหมือนใคร

แม้ว่าจะไม่ใช้ร้านอาหารใต้น้ำแห่งแรกในโลก แต่อันเดอร์จะมาช่วยเปิดประสบการณ์ให้กับผู้มาเยือน ด้วยความโดดเด่นของสถานที่และการออกแบบ Under ในภาษานอร์เวย์มีความหมายว่า wonder (น่าอัศจรรย์) ได้เช่นกัน แค่ชื่อก็บ่งบอกคอนเซ็ปต์ของร้านได้เป็นอย่างดีแล้ว ตัวอาคารถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเสาหิน ที่จมลงไปในทะเลครึ่งหนึ่ง (ประมาณ 5 เมตร) เมื่อกาลเวลาผ่านไปร้านอาหารแห่งนี้ก็จะกลมกลืนเป็นส่วนเดียวกันกับสภาพแวดล้อมใต้พื้นพิภพ

ด้วยความใกล้ชิดระหว่างธรรมชาติกับร้านอาหาร นอกจากจะเป็นร้านอาหารแล้ว ที่แห่งนี้ยังออกแบบให้เป็นศูนย์วิจัยชีวิตสัตว์น้ำ คอยเฝ้าสังเกตการณ์ชีวิตสัตว์โลกใต้ทะเลอีกด้วย

โครงสร้างที่ถูกออกแบบให้ทนต่อแรงกดดันและแรงกระแทกใต้น้ำได้ ด้วยผนังคอนกรีตที่หนาแน่นกว่า 1 เมตร เช่นเดียวกับกล้องโทรทรรศน์ หน้าต่างของร้านประกอบซึ่งทำมาจากกระจกอะคริลิคขนาดใหญ่ (ขนาดกว้าง 11 เมตรสูง 4 เมตร) ช่วยให้ผู้มาเยือนสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของท้องทะเลได้อย่างเต็มตา ผ่านช่วงฤดูกาลและสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง

อันเดอร์ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงสภาวะแวดล้อมใต้ทะเลและสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ด้วยรูปร่างเพรียวบางของสถาปัตยกรรมถูกห่อหุ้มไว้ในเปลือกคอนกรีตพื้นผิวหยาบและขรุขระ เพื่อเอื้อให้หอยแมลงภู่มาพักพิงอาศัย เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนประชากรหอยเริ่มหนาแน่น พร้อมกันนั้นก็ดึงดูดให้สัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ มาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ จนทำให้พื้นที่ภายนอกสถาปัตยกรรมแห่งนี้กลายเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์น้อยใหญ่ไปในที่สุด

ร้านอาหารยังยินดีต้อนรับนักวิจัยและสำรวจทางทะเล กลุ่มผู้ศึกษาชีววิทยาทางทะเลและพฤติกรรมปลาอีกด้วย โดยคนกลุ่มนี้สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมในการดำรงอยู่ของฝูงปลาและสัตว์เล็กชนิดอื่นๆ โดยรอบ

สำหรับลูกค้าของ Under จะได้พบกับตัวร้านที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ชั้น โดยชั้นแรกเป็นโถงทางเข้า ชั้นถัดลงไปเป็นบาร์แชมเปญ จุดเปลี่ยนผ่านระหว่างชายฝั่งและมหาสมุทร จากบาร์นี้เองที่ลูกค้าสามารถมองลงไปยังโถงชั้นล่างสุดซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร ที่สามารถรองรับแขกได้มากถึง 80 – 100 คน

ภายในร้านอาหารแต่ละชั้นก็มีสีสันที่แตกต่างกันไป บริเวณบาร์แชมเปญคุณจะได้พบกับเฉดสีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ชายฝั่ง” อย่างสีอ่อนๆ ของเปลือกหอย สีเข้มแบบตะกอนบนโขดหินและหาดทราย ส่วนห้องอาหาร เป็นเฉดสีฟ้าเข้มและเขียวขุ่นเหมือนกับสีของสาหร่ายทะเล สำหรับการตกแต่งภายในเลือกใช้เป็นสีโอ๊คที่มีโทนอบอุ่น ซึ่งขัดกับความหยาบของเปลือกคอนกรีตภายนอก โดยเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานเหมาะกับสภาพอากาศภายในอาคารไปพร้อมๆ กับความสวยงาม

สำหรับใครที่สนใจอยากไปสัมผัสกับบรรยากาศของร้าน Under ที่นอร์เวย์คงต้องอดใจไปก่อน เพราะเขามีแผนจะสร้างเสร็จปลายๆ ปี 2019 แม้ว่าอันเดอร์จะเป็นอาคารเพื่อการพาณิชย์ แต่ธุรกิจก็ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติเช่นกัน เพราะเรายังต้องอาศัยพักพิงอยู่ที่บ้านแห่งนี้ไปอีกแสนนาน

 

Under

ระยะเวลาการก่อสร้าง: 2017 – 2019

สถานที่ : Lindesnes, Norway

เจ้าของ: Gaute and Stig Ubostad

บริษัทรับออกแบบ: Snøhetta

ขนาดพื้นที่: 600 ตารางเมตร

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ป้ายร้าน แค่ภาษาไทยคงไม่พอ

เปิดร้านอาหารควรใช้สี อะไรดี

เรื่องแนะนำ

เทรนด์ธุรกิจอาหาร

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

ในปีหน้า 2020 ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ยังไปต่อได้ไหม? ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่? เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร หรือแม้แต่ผู้ที่กำลังจะก้าวเข้ามาในแวดวงธุรกิจอาหาร มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ ซึ่งข้อมูลจาก EUROMONITOR พบว่า ธุรกิจตลาดอาหารในประเทศไทยยังไปได้ดี แต่จะมี เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่จะไปต่อได้ในปี 2020 มาดูกัน   5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้ อย่างที่กล่าวไปว่า ในปีหน้า หรือปี 2020 นั้น เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร คงมีความกังวลอยู่ว่า แนวโน้มตลาดอาหารในประเทศไทยนั้น จะไปในทิศทางใด และจะมีโอกาสที่เติบโตมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ได้มีข้อมูลจาก EUROMONITOR บริษัทชั้นนำด้านข้อมูลการตลาด เผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ในขณะที่ปัจจุบัน และในอนาคต พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ผู้ประกอบการเอง ก็ควรที่จะทำความเข้าใจในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคเช่นกัน เมื่อตลาดอาหารในประเทศไทยปีหน้า ยังไปต่อได้ แล้ว เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่ยังน่าสนใจ และต้องจับตาในปี 2020 มาดูกัน   […]

แต่งร้านรับลมหนาว

6 เทคนิค แต่งร้านรับลมหนาว ดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน

เข้าสู่ช่วงปลายปีแบบนี้ ถึงแม้อากาศบ้านเราอาจจะไม่ได้หนาวมาก แต่หลายคนคงเริ่มสัมผัสได้ถึงอากาศเย็นสบายเบาๆกันแล้ว บรรดาร้านอาหารต่างๆ ก็คงเริ่มที่จะวางแผนตกแต่งร้านรับลมหนาวกันบ้าง วันนี้เราได้รวบรวมเอาไอเดียการ แต่งร้านรับลมหนาว มาเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจ ได้ลองเอาไปปรับใช้กับธุรกิจที่ทำอยู่ เพื่อเพิ่มสีสันและดึงดูดลูกค้าให้ได้มากขึ้นในช่วงเวลาแห่งความสุขแบบนี้     6 เทคนิค แต่งร้านรับลมหนาว 1.ตกแต่งร้านด้วยโทนสีธรรมชาติ คิดจะแต่งร้านให้เข้ากับบรรยากาศฤดูหนาวต้องเน้นความเป็นธรรมชาติด้วยสีเอิร์ธโทน ซึ่งเป็นสีโทนกลางๆ ที่เข้าได้กับทุกสี เป็นสีโทนอบอุ่น อาจให้เพิ่มน้ำหนักไปทาง เข้มๆ ขึ้นมา เช่น สีเทา สีน้ำตาลอมเทา สีฟ้าอมม่วง หรือสามารถเลือกใช้โทนสีที่นุ่มนวล มี การเลือกใช้วัสดุตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ ที่เป็นธรรมชาติพวกสีและลวดลายไม้ชนิดต่างๆ หินทรายทั้งแบบหินจริงและหินเทียมก็ได้เช่นกัน เข่น ชั้นวางของเดิมที่เป็นชั้นกระจก เราก็เปลี่ยนเป็นชั้นไม้ย้อมสีเข้มขึ้น เฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นจะช่วยทำให้บรรยากาศภายในร้านนั้นมีความเบา สบาย อบอุ่นขึ้น สีโทนธรรมชาติแบบนี้ จะช่วยนำพาความรู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่นมาสู่ลูกค้า ทำให้คนที่เดินเข้าร้านรู้สึกสบายใจและเป็นมิตรกับร้านของเรามากขึ้น   2.แต่งร้านด้วยแสงไฟอบอุ่น       มุมอบอุ่นที่ถูกเพิ่มเติมด้วยหลอดไฟชนิดให้แสงแบบ Warm White (สีเหลืองนวล) จะยิ่งสร้างบรรยากาศให้หน้าหนาวไม่หนาวอีกต่อไป แต่กลับจะช่วยสร้างบรรยากาศในตอนกลางคืนในบรรยากาศลมเย็นๆ ให้รู้สึกผ่อนคลาย การเลือกใช้ไฟสีเหลืองนวล หรือลองเลือกใช้โคมไฟดีไซน์เก๋ๆแทนการใช้หลอดไฟทั่วไป พร้อมกับเลือกเปิดใช้แบบเน้นเปิดให้แสงสว่างเป็นจุดๆ เฉพาะมุมบางมุม จะยิ่งช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับร้านอาหารของคุณได้อย่างน่าสนใจ […]

Food Blogger

Food Blogger กับ ร้านอาหาร ความ WIN WIN ที่ลงตัว

พลังของการรีวิวบนโลกออนไลน์ เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคนี้เป็นอย่างมาก แม้แต่การเลือกร้านอาหาร ทำให้ปัจจุบันมีอาชีพใหม่ที่เรียกว่า Food Blogger / Food Reviewer หรือนักรีวิวอาหารนั่นเอง ร้านอาหารหลายๆร้าน เริ่มให้ความสนใจกับนักรีวิวอาหารมากขึ้น บางร้านเลือกใช้นักรีวิวอาหารที่ได้รับความนิยม อยู่ในกระแสที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในการโปรโมทร้าน หากร้านไหนถูกพูดถึงมาก หรือมีรีวิวที่ดี ก็มีแนวโน้มที่จะขายดีและเป็นที่รู้จักมากขึ้น “ Food Blogger ช่วยในการขยายฐานลูกค้าหรือชักนำไปสู่ร้านก็จริง แต่ที่สำคัญ ร้านต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งก่อน ”   อาหารที่เป็นมากกว่าปัจจัย 4 ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะอาหารถือได้ว่าเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต แต่ทุกวันนี้อาหารเป็นมากกว่าปัจจัย 4 ไปแล้ว เพราะอาหารสามารถบ่งบอกไลฟ์สไตล์ของคุณได้เลย ผ่านภาพถ่ายที่คุณแชร์ ว่ามีไลฟ์สไตล์อย่างไร ชื่นชอบอาหารแนวไหน ทำให้เหล่านักชิมและนักรีวิวอาหาร หรือFood Blogger / Food Reviewer เริ่มต้นในการทำเพจอาหารหรือเพจชิมอาหารตามร้านต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับผู้บริโภคที่มักหาข้อมูลรีวิวต่างๆ จากสื่อโซเชียลก่อนไปลองทานที่ร้านจริงๆ คราวนี้เรามาดูกันว่าFood Blogger และ  ร้านอาหาร สามารถทำงานร่วมกันได้อย่าง WIN WIN ทั้งสองฝ่ายได้อย่างไร […]

แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน

รวมไอเดียหลอน แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน

ใกล้ช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนแบบนี้ ก็ต้องหาอะไรสนุกๆกันหน่อยค่ะ ผู้ประกอบการร้านอาหารคงเริ่มหาไอเดียในการแต่งร้านแบบหลอนๆ ให้เข้ากับเทศกาลกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้นจะต้องมีของตกแต่งสุดหลอน มาเพิ่มความสนุกสนานและตื่นเต้นให้กับลูกค้ากันหน่อย จะมีไอเดีย แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน อย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ      รวมไอเดียหลอนๆ แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน   ซุ้มประตูฟักทอง เริ่มความหลอนจากหน้าร้านกันก่อนเลยค่ะ กับการตกแต่งซุ้มประตูทางเข้าร้านอาหารให้เป็นซุ้มฟักทอง อาจจะเพิ่มการประดับไฟ  และของตกแต่งอื่นๆ ช่วยเพิ่มความหลอนเข้าไปอีก เรียกว่าแค่เห็นหน้าร้านก็ตื่นเต้น ชวนให้เช็คอินแล้วค่ะ   หมอนอิง หมอนประดับ ของตกแต่งต่อมากับความหลอนแบบเบาๆ น่ารักๆกันหน่อยค่ะ กับของตกแต่งร้านที่เป็นหมอนอิง หรือหมอนประดับตามโซฟา ได้ความหลอนเบาๆ แต่ยังคงความน่ารักอยู่ค่ะ ซึ่งลายก็เลือกให้เหมาะกับวันฮาโลวีน เช่น ลายฟักทอง ลายใยแมงมุม ฯลฯ   เงาหลอนประดับกระจก ถ้าเราเห็นเงาลางๆบนกระจก กับไฟสลัวๆ ก็คงจะหลอนอยู่ไม่น้อยนะคะ ดังนั้น ของตกแต่งเงาหลอนประดับกระจก น่าจะเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งเก่ๆ ที่เหมาะกับการแต่งร้านในช่วงเทศกาลฮาโลวีนมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเงารูปคน เงาต้นไม้ เงาวิญญาณหลอน หรือรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีแบบที่เป็นสติ๊กเกอร์ใช้งานง่ายค่ะ   ลูกโป่งผีเรืองแสง เป็นไอเดียที่ทำง่ายที่สุดแล้ว เพราะแค่นำลูกโป่งสีเหลืองหรือสีเขียวอ่อน ๆ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.