Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร - Amarin Academy

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

ร้านอาหารแต่ละแห่งก็มีการตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการและสร้างความประทับใจให้พวกเขาอยากกลับมาอีก Under ร้านอาหารใต้น้ำ ณ จุดใต้สุดของชายฝั่งนอร์เวย์ เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่มีไอเดียการสร้างสรรค์ตัวร้านไม่เหมือนใคร

แม้ว่าจะไม่ใช้ร้านอาหารใต้น้ำแห่งแรกในโลก แต่อันเดอร์จะมาช่วยเปิดประสบการณ์ให้กับผู้มาเยือน ด้วยความโดดเด่นของสถานที่และการออกแบบ Under ในภาษานอร์เวย์มีความหมายว่า wonder (น่าอัศจรรย์) ได้เช่นกัน แค่ชื่อก็บ่งบอกคอนเซ็ปต์ของร้านได้เป็นอย่างดีแล้ว ตัวอาคารถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเสาหิน ที่จมลงไปในทะเลครึ่งหนึ่ง (ประมาณ 5 เมตร) เมื่อกาลเวลาผ่านไปร้านอาหารแห่งนี้ก็จะกลมกลืนเป็นส่วนเดียวกันกับสภาพแวดล้อมใต้พื้นพิภพ

ด้วยความใกล้ชิดระหว่างธรรมชาติกับร้านอาหาร นอกจากจะเป็นร้านอาหารแล้ว ที่แห่งนี้ยังออกแบบให้เป็นศูนย์วิจัยชีวิตสัตว์น้ำ คอยเฝ้าสังเกตการณ์ชีวิตสัตว์โลกใต้ทะเลอีกด้วย

โครงสร้างที่ถูกออกแบบให้ทนต่อแรงกดดันและแรงกระแทกใต้น้ำได้ ด้วยผนังคอนกรีตที่หนาแน่นกว่า 1 เมตร เช่นเดียวกับกล้องโทรทรรศน์ หน้าต่างของร้านประกอบซึ่งทำมาจากกระจกอะคริลิคขนาดใหญ่ (ขนาดกว้าง 11 เมตรสูง 4 เมตร) ช่วยให้ผู้มาเยือนสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของท้องทะเลได้อย่างเต็มตา ผ่านช่วงฤดูกาลและสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง

อันเดอร์ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงสภาวะแวดล้อมใต้ทะเลและสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ด้วยรูปร่างเพรียวบางของสถาปัตยกรรมถูกห่อหุ้มไว้ในเปลือกคอนกรีตพื้นผิวหยาบและขรุขระ เพื่อเอื้อให้หอยแมลงภู่มาพักพิงอาศัย เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนประชากรหอยเริ่มหนาแน่น พร้อมกันนั้นก็ดึงดูดให้สัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ มาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ จนทำให้พื้นที่ภายนอกสถาปัตยกรรมแห่งนี้กลายเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์น้อยใหญ่ไปในที่สุด

ร้านอาหารยังยินดีต้อนรับนักวิจัยและสำรวจทางทะเล กลุ่มผู้ศึกษาชีววิทยาทางทะเลและพฤติกรรมปลาอีกด้วย โดยคนกลุ่มนี้สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมในการดำรงอยู่ของฝูงปลาและสัตว์เล็กชนิดอื่นๆ โดยรอบ

สำหรับลูกค้าของ Under จะได้พบกับตัวร้านที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ชั้น โดยชั้นแรกเป็นโถงทางเข้า ชั้นถัดลงไปเป็นบาร์แชมเปญ จุดเปลี่ยนผ่านระหว่างชายฝั่งและมหาสมุทร จากบาร์นี้เองที่ลูกค้าสามารถมองลงไปยังโถงชั้นล่างสุดซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร ที่สามารถรองรับแขกได้มากถึง 80 – 100 คน

ภายในร้านอาหารแต่ละชั้นก็มีสีสันที่แตกต่างกันไป บริเวณบาร์แชมเปญคุณจะได้พบกับเฉดสีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ชายฝั่ง” อย่างสีอ่อนๆ ของเปลือกหอย สีเข้มแบบตะกอนบนโขดหินและหาดทราย ส่วนห้องอาหาร เป็นเฉดสีฟ้าเข้มและเขียวขุ่นเหมือนกับสีของสาหร่ายทะเล สำหรับการตกแต่งภายในเลือกใช้เป็นสีโอ๊คที่มีโทนอบอุ่น ซึ่งขัดกับความหยาบของเปลือกคอนกรีตภายนอก โดยเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานเหมาะกับสภาพอากาศภายในอาคารไปพร้อมๆ กับความสวยงาม

สำหรับใครที่สนใจอยากไปสัมผัสกับบรรยากาศของร้าน Under ที่นอร์เวย์คงต้องอดใจไปก่อน เพราะเขามีแผนจะสร้างเสร็จปลายๆ ปี 2019 แม้ว่าอันเดอร์จะเป็นอาคารเพื่อการพาณิชย์ แต่ธุรกิจก็ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติเช่นกัน เพราะเรายังต้องอาศัยพักพิงอยู่ที่บ้านแห่งนี้ไปอีกแสนนาน

 

Under

ระยะเวลาการก่อสร้าง: 2017 – 2019

สถานที่ : Lindesnes, Norway

เจ้าของ: Gaute and Stig Ubostad

บริษัทรับออกแบบ: Snøhetta

ขนาดพื้นที่: 600 ตารางเมตร

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ป้ายร้าน แค่ภาษาไทยคงไม่พอ

เปิดร้านอาหารควรใช้สี อะไรดี

เรื่องแนะนำ

kokoblocks

Kokoblocks เพิ่มความเท่ให้ร้านอาหาร

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้การตกแต่งร้านอาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดลูกค้า เรามีแบรนด์ Kokoblocks เฟอร์นิเจอร์สุดแนว ที่จะนำไปแต่งบ้านก็ดี แต่งร้านก็โดนมาแนะนำ

ร้านเฟอร์นิเจอร์

4 ร้านเฟอร์นิเจอร์ แต่งร้านก็ดี (แต่งบ้านก็โดน)

เฟอร์นิเจอร์ คืออีกหนึ่งองค์ประกอบหลักที่ร้านอาหารทุกร้านต้องมี นอกจากด้านประโยชน์ใช้สอยแล้ว เฟอร์นิเจอร์ยังมีประโยชน์ในแง่ความสวยงาม สะท้อนตัวตนของร้านอาหารคุณอีกด้วย

วิธีเก็บผัก

วิธีเก็บผัก เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และเก็บได้นาน

งานครัวในร้านอาหาร ไม่ใช่แค่เรื่องระบบการจัดการในครัวเท่านั้นที่ทุกคนให้ความสำคัญ แต่เรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างวัตถุดิบต่างๆในครัว ก็ไม่ควรละเลยนะคะ ซึ่งแน่นอนว่าครัวในร้านอาหารจะต้องมีปริมาณการสั่งซื้อผักต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งถ้าหากจัดเก็บไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้สูญเสียวัตถุดิบไปอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะผักบางชนิด  Amarin Academy มี วิธีเก็บผัก มาฝากกันค่ะ เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ซึ่งวิธีนี้จะนำไปใช้ที่บ้านก็ได้เช่นกันค่ะ   วิธีเก็บผัก ให้ถูกต้องเก็บได้นาน ทำอย่างไร? เบื้องต้นสิ่งที่ควรต้องรู้ก่อนเลยก็คือ 1.ไม่ควรเก็บผักทุกชนิดไว้รวมกัน จะทำให้เกิดการเน่าเสีย หรือผักเสื่อมสภาพเร็วขึ้น 2.ควรล้างผักให้สะอาดก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร เพราะผักที่ซื้อมาจากตลาดมักไม่สะอาดเพียงพอ หากยังไม่ได้ใช้ทันทีให้ล้างทั้งต้นด้วยน้ำสะอาด แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำก่อน จึงเอาเข้าเก็บ 3.การเก็บผักด้วยวิธีแช่น้ำ ไม่ควรแช่ผักลงในน้ำทั้งต้น เพราะจะทำให้วิตามินถูกละลายไปกับน้ำ   สำหรับ วิธีเก็บผัก ให้ยังคงสด ใหม่ อยู่ได้นานและอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมเสิร์ฟนั้น ต้องเก็บให้เหมาะสมกับชนิดของผักนั้นๆ ด้วย สามารถแบ่งได้ตามนี้ค่ะ 1. ผักหัว ประเภทแครอท หัวบีท หัวผักกาด เผือก ให้ตัดใบออกให้หมดก่อนเก็บ หากไม่ตัดออกความหวานในหัวจะลดลง ส่วนผักที่มีเปลือกหนา เช่น ฟักทอง ฟัก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.