มากกว่าแค่ธุรกิจร้านอาหาร ต้องพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value - Amarin Academy

มากกว่าแค่ธุรกิจร้านอาหาร ต้องพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value

ที่ร้านขายอะไรกันเหรอ? …..… ร้านฉันขายอาหารตามสั่งทั่วไป ร้านฉันขายกาแฟ บางคนตอบได้ดีกว่านั้น ก็คือ ร้านฉันขายประสบการณ์การทานอาหารให้กับลูกค้า ลูกค้าจะได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นเมื่อมาทานที่ร้านของเรา แล้วเคยคิดกันไหมคะ ว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลังประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับนั้นมาจากอะไร คำตอบคือ “อารมณ์ (Emotional)” ธุรกิจร้านอาหารทุกวันนี้ ใช้กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า โดยให้ความสำคัญสิ่งที่เรียกว่า Emotional Value (คุณค่าทางอารมณ์) เพิ่มมากขึ้น แล้ว Emotional Value แบบไหน ที่ทำให้ลูกค้าเลือกมาร้านของเรา แทนที่จะไปร้านอื่นๆ

 

“ลองปรับเปลี่ยนมุมมองการตลาด และเปิดประสบการณ์ให้กับลูกค้าของคุณ เพื่อพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value”

 

Emotion : Caring การดูแล ห่วงใย เอาใจใส่

      มนุษย์เราอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มและชุมชนเพื่อสร้างความผูกพัน การบริการลูกค้าโดยใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า CARE หรือการดูแล การเอาใจใส่ เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมและผูกพันกับร้านของคุณ ถือเป็นกุญแจสำคัญด่านแรก บางครั้งการบริการไม่ได้เริ่มต้นจากสิ่งที่เราอยากจะทำ หรืออยากจะขายในร้านอาหารของเราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจเริ่มจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากเรา

      เจ้าของร้านอาหารไม่ควรมองข้ามฐานลูกค้าของตนเอง รวมไปถึงกลุ่มทางสังคมกลุ่มอื่นๆ บางร้านอาจเลือกทำบุญเลี้ยงอาหารเด็กกับองค์กรเด็ก และเชิญลูกค้าของทางร้านให้เข้ามามีส่วนร่วม หรือ การทำแคมเปญทานอาหารคลีนไม่มีเนื้อสัตว์ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มนี้เห็นถึงการเอาใจใส่ต่อลูกค้าและการไม่เบียดเบียนต่อสัตว์ เป็นต้น ถือเป็นการตลาดที่ดึงอารมณ์ให้ผู้บริโภคเห็นว่าเรามีส่วนช่วยเหลือ ห่วงใย และใส่ใจสังคมอย่างไร  

 

Emotion : Adventure ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น     

       หากร้านอาหารของคุณเป็นเหมือนกับร้านอาหารทั่วไป รีบสั่ง รีบทาน กินเสร็จจ่ายเงินแล้วแยกย้ายกลับบ้าน ร้านของคุณคงไม่มีความแตกต่าง ลูกค้าอาจมาทานแค่ครั้งเดียวแล้วไม่กลับมาอีกเลย เพราะสามารถหาทานที่ไหนก็ได้  ดังนั้นการขายสิ่งที่มากไปกว่าอาหารที่ร้านอื่นๆไม่มี คือ การขายประสบการณ์ในการมาทานอาหารที่ยุคนี้นิยมเป็นอย่างมาก เช่น การสร้างบรรยากาศร้านให้ลูกค้าได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศการตกแต่งร้านที่สวยงาม หรือการสร้างอารมณ์ความรู้สึกให้กับลูกค้าที่อยากมาสำรวจรสชาติใหม่ และส่วนผสมใหม่ๆ ในเมนูอาหารภายในร้านของคุณ เช่นคุณมีส่วนผสมหรือวัตถุดิบที่มาจากฟาร์มท้องถิ่นอะไรบ้าง โดยอาจโพสต์เกี่ยวกับเมนูนั้นลงบนโซเชียลมีเดียของร้านเพื่อช่วยให้ร้านของคุณโดดเด่นขึ้น และเมื่อลูกค้าเหล่านั้นกลับไป ก็มักเกิดการบอกปากต่อปาก ซึ่งมีผลกับร้านอย่างมาก อาจมีการแชร์และโพสต์บอกต่อผ่านสื่อโซเชียลอีกช่องทางหนึ่งด้วย

 

Emotion : Certainty ความเชื่อมั่น

        เป็นเรื่องแปลกที่บางครั้งใจหนึ่งลูกค้าก็มองหาร้านอาหารใหม่ๆ เมนูแปลกๆน่าทาน แต่บางครั้งจากอารมณ์หนึ่งก็เปลี่ยนเป็นอีกอารมณ์หนึ่งได้ในเสี้ยววินาที เพราะความไม่เชื่อมั่นและไม่มั่นใจที่จะลองอาหารใหม่ๆ มักจะเลือกอาหารที่คุ้นเคย (Comfort Food) มากกว่า เชื่อมั่นว่าอร่อย ชัวร์ หรืออาหารที่สื่อถึงความทรงจำและความรู้สึกเกี่ยวกับเมนูนั้นตั้งแต่วัยเด็ก อาหารเหล่านี้มักอยู่ในจิตใต้สำนึกของลูกค้าอยู่แล้ว เพียงแค่ได้รับการกระตุ้นเมื่อเห็นคำพูดบางคำ เช่น ไก่ทอด, พิซซ่า , สุกี้ , ส้มตำ ไก่ย่าง คำเหล่านี้บางคำอาจทำให้เกิดความรู้สึกทางอารมณ์ของการอยู่บ้าน สั่งมาทานที่บ้าน หรือบางคำลูกค้ามักเลือกไปร้านที่อาหารจานนั้นเด็ดอยู่แล้ว เช่น สุกี้ไป MK ส้มตำไก่ย่างไปร้านนิตยาไก่ย่าง เป็นต้น

 

Emotion: Scarcity สิ่งหายาก จำนวนจำกัด

        ปัจจุบันการเลือกไปร้านอาหารร้านหนึ่ง ไม่ใช่แค่เพียงความชอบ ราคา และโปรโมชั่นเท่านั้น แต่การปรับเปลี่ยนมุมมองของลูกค้าที่มีต่อร้านอาหารของเรานั้น คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นเราควรหาจุดกระตุ้นที่จะทำให้ลูกค้าเลือกและตัดสินใจมาทานที่ร้านของเราอย่างรวดเร็ว เทคนิดหนึ่งที่กระตุ้นอารมณ์ของผู้บริโภคได้คือ เทคนิคเล่นกับความกลัว
        ความกลัวในที่นี้เราจะหมายถึง Fear of Missing Out หรือกลัวพลาดนั่นเองค่ะ แน่นอนค่ะว่าในฐานะของผู้บริโภคย่อมกลัวจะพลาดของดีราคาโดนใจ และสิทธิพิเศษต่างๆ หรือใช้เทคนิค จำกัดเวลา เช่น 7 วัน สุดท้าย ราคาเดียวทั้งร้าน หรือ เหลือ 1 ที่นั่งสุดท้าย สำหรับค่ำคืนพิเศษ รีบจอง ด่วน!! หรือ เมนูพิเศษ จำกัดช่วงเวลา เป็นต้น

 

Emotion: Surprise สร้างความประหลาดใจ

        บางครั้งสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทางร้านมอบให้ลูกค้าสามารถส่งผลต่ออารมณ์ลูกค้าได้ไม่น้อย เทคนิคนี้ถือได้ว่าเป็น “การทำการตลาดภายในบ้าน” เช่น sizzler ที่มีการแจกลูกอมหลังการชำระเงินทุกครั้ง  หรือร้านอาหารอิตาเลี่ยน เมื่อลูกค้านั่งที่โต๊ะสั่งอาหารแล้ว ทางร้านมีขนมปังอบกรอบให้ลูกค้าทานระหว่างรออาหารฟรี โดยไม่คิดเงิน หรือ ร้านกาแฟบางร้าน มีการแจกคุกกี้ชิ้นเล็กๆให้ลูกค้านำกลับบ้านได้ สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ ลูกค้ามองว่าเป็นสิ่งพิเศษที่ลูกค้าได้รับ และยังส่งผลต่อความรู้สึกของลูกค้า ทำให้เกิดการอยากกลับมาทานที่ร้านอีกครั้งด้วย 

 

Emotion: Connection สร้างความสัมพันธ์

      เทคนิคนี้อาจเป็นสิ่งที่ทรงพลังที่สุดสำหรับการพิชิตใจลูกค้าด้วยการตลาดที่ใช้ Emotional Value (คุณค่าทางอารมณ์) ทั้งหมด คุณติดต่อกับลูกค้าของคุณอย่างไร? คุณมีส่วนร่วมกับพวกเขามากน้อยขนาดไหน เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพียงแค่โปรโมทร้านของตัวเอง แต่กลับไม่สนใจ Feedback จากลูกค้า เจ้าของร้านอาหารควรเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็นในโพสต์ Facebook แบ่งปันทวีตเช่นรูปภาพ Instagram และให้ความสำคัญกับข้อความเหล่านั้น ด้วยการ Like คอมเม้นท์นั้นๆ หรือแชร์รูปภาพของลูกค้าต่อ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่มุ่งเน้นให้พวกเขามีส่วนร่วมกับร้านของเรา สื่อสารกับพวกเขาและเชื่อมต่อกับพวกเขา วงดนตรีดัง The Beatles มีเพลงท่อนหนึ่งที่ร้องว่า“ สิ่งที่คุณต้องการคือความรัก” ดังนั้นจงแบ่งปันความรู้สึกนั้นกับคนที่ติดตามร้านของคุณบนโซเชียลมีเดีย

 

       เมื่อผู้คนรู้สึกเชื่อมโยงและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับร้านอาหารของคุณ ถือได้ว่าร้านของคุณมีบางอย่างที่สามารถซื้อได้ นั่นคือ ความภักดี ความภักดีต่อแบรนด์ คือเหตุผลที่ผู้คนจะขับรถผ่านร้านอาหารอื่น ๆ เป็นสิบๆ ร้าน เพื่อมาทานที่ร้านของคุณ เมื่อคุณทำให้ลูกค้ารู้สึกเช่นนั้นได้ ร้านอาหารของคุณแทบจะไม่ต้องแข่งขันกับใครอีกต่อไป ร้านคุณจะโดดเด่น แต่ก็ต้องไม่หยุดพัฒนาร้านของคุณเองเช่นเดียวกัน

 

เรื่องแนะนำ

คาเฟ่บ้านพักแมวจร Catster ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน”

คาเฟ่ บ้านพัก แมวจร Catster by Kingdomoftigers มาจกพุงได้ ถูกใจพากลับบ้านไปเลย แหล่งรวมความสดใส ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน” คงจะดีถ้าเขาได้มีบ้านอยู่ ได้อยู่กับเจ้าของที่รักเขาจริง ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเรื่องสัตว์จรจัด สัตว์ไร้บ้านในไทย เป็นปัญหาที่ยากที่จะแก้ไข ทุกวันนี้เมื่อไปที่ไหนเราจึงมักจะเห็นน้อง ๆ โดยเฉพาะน้องหมา น้อง แมว เดินอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่น้องจะโดนทำร้าย หรือเกิดอุบัติเหตุได้ นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิด “Catster by Kingdomoftigers” บ้านพักพิงของ แมวจรกึ่ง คาเฟ่ ที่เปิดโอกาสให้ทาสได้เข้ามาเล่นกับน้อง และถ้าถูกชะตาก็รับไปเลี้ยงได้ ด้วยปณิธาน การแก้ปัญหาแมวจรที่ดีที่สุด คือเปลี่ยนให้เขาเป็นแมวบ้าน คาเฟ่แมวจร บ้านพักพิงของแมวจรกึ่งคาเฟ่นี้ มีชื่อว่า “Catster by Kingdomoftigers” ริเริ่มโดยคุณนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจ “Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว” เพจที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ […]

4 ข้อเตรียมเปิดร้านที่บ้าน ร้านเล็กๆ  ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ!

#เทรนด์ใหม่ธุรกิจ ทำหน้าบ้านให้เป็นร้านเล็กๆ  ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ! 4 ข้อพื้นฐานเตรียมตัว เปิดร้านที่บ้าน หลัง ๆ มานี้เราสามารถพบเห็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่บ้านมาเป็นพื้นที่ในการทำธุรกิจ/หารายได้กันมากขึ้น เนื่องด้วยปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่พัฒนาและเอื้ออำนวยให้การ เปิดร้านที่บ้าน สามารถทำได้ง่ายขึ้น อย่างการมีแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ หรือพื้นที่โซเชี่ยลมีเดียในการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จัก ทำให้พื้นที่ตั้งของร้านไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าเราจะขายได้หรือไม่ได้อีกต่อไป โดยทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า บ้าน ใครมีปัจจัยที่เอื้อต่อการทำร้านมากขนาดไหนด้วย การขายที่บ้านจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากหารายได้ แต่ยังไม่กล้าลงทุนมาก ไม่อยากไปเสียค่าเช่า ไปจนถึงไม่อยากต้องไปขายในที่ไกล ๆ ฯลฯ แต่ทว่าการจะขายที่บ้านนั้น ไม่ใช่ว่าอยากจะเปิดก็เปิดได้เลย แต่ยังต้องมีการเตรียมพร้อมในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปได้ และไม่เกิดปัญหากวนใจภายหลัง ลองมาดูการเตรียมตัวขั้นพื้นฐาน เพื่อ เปิดร้านที่บ้าน กัน! 🔸ขายได้ไหม🤔 ถ้าบ้านใครไม่ได้อยู่ในบ้านจัดสรร ก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลย แต่ถ้าบ้านเราอยู่ในหมู่บ้าน โครงการบ้านจัดสรร การขออนุญาต สอบถามทางผู้ดูแลโครงการ หรือผู้มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของหมู่บ้าน เพื่อยืนยันให้แน่ใจว่ากฎของที่พักอาศัยนั้น ๆ กำหนดไว้ ให้เราสามารถทำบ้านเป็นร้านได้หรือไม่ เนื่องจากเคยมีกรณีที่ลูกบ้านท่านหนึ่งต้องการจะเปิดร้านที่บ้าน แต่ไม่สามาถทำได้ เพราะโครงการไม่อนุญาต ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับกฎ/ข้อตกลง มติของแต่ละหมู่บ้านว่ากำหนดไว้อย่างไร […]

กิมมิกร้านอาหาร ร้าน Cabbages & Condom Restaurant แจก “ถุงยาง” ให้ลูกค้า!

ร้านอาหาร + ถุงยาง ร้าน Cabbages & Condom Restaurant เครื่องดื่มและอาหารของร้านจะไม่ทำให้คุณท้องแน่นอน ปกติหลังใช้บริการร้านอาหารเสร็จ ร้านมักจะแจกลูกอมเล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรอย่างนี้ให้ใช่ไหมคะ แต่ร้านนี้เขาแจก “ ถุงยาง ” ค่ะ! ใช่ค่ะ คุณเห็นไม่ผิดหรอก เพราะร้านนี้เขาแจก ถุงยาง ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการจริง ๆ ร้านที่ว่านี้มีชื่อว่า “Cabbages & Condom Restaurant” ตั้งอยู่ที่สุขุมวิท 12 เป็นร้านอาหารของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หรือ The Population and Community Development Association หรือ PDA โดย คุณมีชัย วีระไวทยะ เจ้าของฉายา “ราชาแห่งถุงยาง อนามัย” ที่ส่วนหนึ่งริเริ่มมาจากความต้องการช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ ทำไมต้อง Cabbages & Condom […]

จัดจานอาหาร

เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์

การที่ลูกค้าอัพภาพอาหารลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวให้เพื่อนๆ ได้เห็น ถือเป็นการตลาดที่มีอิทธิพลมากๆ วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ในการ จัดจานอาหาร ให้สวยมาฝาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.