ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!! - Amarin Academy

ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!!

Logo ร้านอาหาร ถือเป็นส่วนสำคัญที่เปรียบเสมือนหน้าตาของร้าน มีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ โดยเฉพาะในบริการเดลิเวอรี ที่ลูกค้าอาจจะไม่ได้เห็นหน้าร้านของเรา แต่จะจำร้านได้จากโลโก้ที่ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์อาหารเท่านั้น 

ร้านอาหารจึงควรมีหลักการในการออกแบบโลโก้ที่ดี เพื่อให้ตรงกับตัวตนของร้าน และเป็นที่น่าจดจำของลูกค้ามากที่สุด บทความนี้ เราจึงขอนำหลักการออกแบบโลโก้ร้านอาหารที่ดีมาแนะนำกันครับ

ออกแบบ Logo ร้านอาหาร
ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!!

  • มีความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน 

โลโก้ของร้านควรจะสื่อสารถึงตัวตนของร้าน สไตล์อาหารที่ขาย มองแล้วรับรู้ทันทีว่านี่คือร้านอาหารอะไร และสัมพันธ์กับการตั้งชื่อร้าน รวมถึงควรมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ไปซ้ำซ้อนกับร้านอื่นๆ เพื่อป้องกันความสับสนของลูกค้า 

ออกแบบ Logo ร้านอาหาร
ขอขอบคุณภาพจาก Behance

ตัวอย่างของโลโก้ร้านอาหารญี่ปุ่น Sushi Time ที่อาจจะขายซูซิเป็นหลัก จึงแสดงออกมาในรูปของนาฬิกาที่ทำจากมากิซูชิ เพื่อให้สื่อถึงชื่อของร้าน และช่วงเวลาที่ได้ทานอาหารญี่ปุ่น ไส้ซูซิด้านในออกแบบให้เป็นปลาแซลมอนด้วยสีส้มและลายปลาที่เป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วใช้ลายเส้นที่เรียบง่าย แต่แสดงถึงความเป็นอาหารญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจทีเดียวครับ

 

  • ใช้โลโก้สื่อความหมาย

โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถสื่อความหมายได้มากกว่าแค่บอกชื่อร้าน รูปที่อยู่ในโลโก้ควรจะผ่านการคิดว่ามีความหมายอย่างไร เพื่อสื่อสารไปให้ถึงลูกค้า 

ใช้โลโก้สื่อความหมาย
ขอขอบคุณภาพจาก graphicriver.net

ยกตัวอย่างการออกแบบโลโก้ร้านกาแฟ ก็ควรจะเลือกใช้รูปเชิงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงถ้วย และสีน้ำตาลที่ทำให้นึกถึงกาแฟ ดังเช่นโลโก้ร้านกาแฟในภาพ ที่ใช้ภาพของถ้วยกาแฟ ผสมกับสัญลักษณ์ power ที่พบได้บ่อยบนอุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์ และยังมีการเคลื่อนไหวของกาแฟที่กระฉอกขึ้นมา ดูกระฉับกระเฉงไม่หยุดนิ่ง สื่อความหมายถึงการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟ เป็นเหมือนปุ่ม Start ของชีวิต และการเพิ่มพลังให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นโลโก้ที่คนที่เห็นสามารถรู้สึก และเข้าใจชนิดของร้านได้ในทันที ร้านกาแฟที่ใช้โลโก้แบบนี้น่าจะอยู่ในใจกลางเมือง และน่าจะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่และวัยทำงานเป็นหลัก

 

  • ไม่ใช้สีสันที่มากจนเกินไป

แน่นอนว่าสีเป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้โลโก้มีความสวยงามและโดดเด่นขึ้น แต่ต้องระวังไม่ให้สีมากจนเกินไป และขาดความเป็นหนึ่งเดียวกัน จำนวนสีที่เลือกใช้บนโลโก้ควรจะอยู่ที่ 1 – 3 สี จึงจะพอเหมาะ และไม่ทำให้เกิดความสับสน

Logo ร้านอาหาร
ขอขอบคุณภาพจาก Logopond

นอกจากนี้ อารมณ์ของสีที่ใช้ก็เป็นสิ่งสำคัญ ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะมีการใช้สีแดง ที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร และให้ความรู้สึกกระตือรือร้น หรือใช้สีที่เหมาะกับลักษณะร้าน เช่น สีเขียว ที่สื่อถึงธรรมชาติ สุขภาพ ความสดใหม่ และการเจริญเติบโต นอกจากนั้นยังให้อารมณ์สดชื่น ผ่อนคลายอีกด้วย 

 

  • ให้โลโก้สื่ออารมณ์ของร้าน

ก่อนจะเริ่มตัดสินใจเลือกสี รูปทรง ตัวอักษรของโลโก้ เราต้องรู้ก่อนว่าอยากให้ภาพออกมามีอารมณ์แบบไหน สอดคล้องกับร้านอาหารของเราอย่างไร เช่น ร้านอาหารไทยโบราณ ที่เปิดมานาน มีจุดเด่นที่รสชาติต้นตำรับชาววัง โลโก้ที่ใช้ก็อาจจะสื่อถึงความเป็นไทยแบบเรียบหรู มีสีทองเป็นองค์ประกอบ ใช้ตัวอักษรที่ดูเป็นไทย มีความหนักแน่น หรือร้านอาหารที่อยู่แถวสถาบันการศึกษา มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กมหาวิทยาลัยในละแวกนั้น ก็อาจจะต้องใช้โลโก้ที่มีความทันสมัย เพื่อให้เข้าถึงวัยรุ่นได้มากขึ้น

ออกแบบ Logo ร้านอาหาร
ขอขอบคุณภาพจากร้านอีเหมียวปีนตู้กับข้าว

แต่อย่าลืมว่าโลโก้ที่ทำให้ลูกค้าจดจำได้ ไม่จำเป็นต้องสวยหรูดูดี แต่ต้องสื่อความหมายชัดเจน เข้าใจง่ายและโดนใจ ในที่นี้ขอยกตัวอย่างโลโก้ที่แสดงถึงอารมณ์ขัน จากสินค้าหมูแดดเดียว ตราอีเหมียวปีนตู้กับข้าว ที่ใช้รูปแมวบนตู้กับข้าวมาประกอบเป็นโลโก้อย่างง่ายๆ แต่เห็นแล้วโดนใจคนที่เห็นอย่างมาก เรียกว่าทำโลโก้ครั้งเดียว ได้ทำการตลาดไปในตัว เป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มอีกด้วย  

หลักการออกแบบโลโก้ที่ดีเหล่านี้ ถือว่าเป็นแนวทางที่เจ้าของร้านอาหาร หรือสินค้าอาหารไม่ควรมองข้าม เพื่อช่วยให้โลโก้ของเราโดนใจลูกค้า และทำให้เกิดการจดจำแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้นต่อไป

เรื่องแนะนำ

กิมมิกร้านอาหาร ร้าน Cabbages & Condom Restaurant แจก “ถุงยาง” ให้ลูกค้า!

ร้านอาหาร + ถุงยาง ร้าน Cabbages & Condom Restaurant เครื่องดื่มและอาหารของร้านจะไม่ทำให้คุณท้องแน่นอน ปกติหลังใช้บริการร้านอาหารเสร็จ ร้านมักจะแจกลูกอมเล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรอย่างนี้ให้ใช่ไหมคะ แต่ร้านนี้เขาแจก “ ถุงยาง ” ค่ะ! ใช่ค่ะ คุณเห็นไม่ผิดหรอก เพราะร้านนี้เขาแจก ถุงยาง ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการจริง ๆ ร้านที่ว่านี้มีชื่อว่า “Cabbages & Condom Restaurant” ตั้งอยู่ที่สุขุมวิท 12 เป็นร้านอาหารของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หรือ The Population and Community Development Association หรือ PDA โดย คุณมีชัย วีระไวทยะ เจ้าของฉายา “ราชาแห่งถุงยาง อนามัย” ที่ส่วนหนึ่งริเริ่มมาจากความต้องการช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ ทำไมต้อง Cabbages & Condom […]

เปิดร้านของตัวเอง

เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนดีกว่ากัน?

เชื่อว่าหลายคน มีความคิดว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองสักครั้ง แต่การจะเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากเริ่มมีธุรกิจของตัวเอง ที่ต้องคิดทั้งเรื่องสินค้า การตลาด บัญชี การเงิน เยอะแยะไปหมด และมักจะมีคำถามว่าจะลงทุน เปิดร้านของตัวเอง หรือซื้อแฟรนไชส์ จะเลือกแบบไหนดี? มาดูกันว่าข้อดี ข้อเสียของทั้งสองแบบว่าเป็นอย่างไร แล้วค่อยมาตัดสินใจให้เหมาะกับธุรกิจของคุณเองกันค่ะ   เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ เลือกแบบไหนดี? ข้อดีของการเปิดร้านของตัวเอง มีอิสระในการบริหารจัดการ การตัดสินใจและกำหนดทิศทางธุรกิจของเราเองได้อย่างเต็มที่ สามารถทำตามไอเดียของตัวเอง สร้างแบรนด์ที่เป็นตัวตนของเราเองได้ ถ้าเป็นธุรกิจอาหารก็สามารถที่จะเพิ่ม หรือดัดแปลงสูตรเมนูของร้านได้ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูง ในการปรับเปลี่ยนพัฒนาธุรกิจ การสร้างแบรนด์เองอาจจะเหมาะกับคนรุ่นใหม่ หรือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ อยากทำอะไรใหม่ๆ แบบที่ไม่ต้องตามแบบใครค่ะ การเปิดร้านเอง อาจไม่ต้องลงทุนสูงมาก เพราะบางคนก็มีทุนน้อย หรือมีจำกัด แต่อยากที่จะทำธุรกิจ ก็สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องเปิดร้านใหญ่จนเกินตัว ค่อยๆเริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ แล้วต่อยอดไปเรื่อยๆ จนสามารถขยายกิจการ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ในอนาคต เรื่องส่วนแบ่งกำไร หากคุณเปิดร้านเอง แน่นอนว่า คุณไม่จำเป็นต้องแบ่งกำไร คุณสามารถบริหารกำไรของคุณทั้งหมดได้เอง อย่างที่บอกว่าใครก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วหากคุณทำได้ ข้อดีนี้ก็คือ ความภาคภูมิใจที่คุณทำ และมีความสุขที่ได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ และถ้ายิ่งพัฒนาไปจนแบรนด์ประสบความสำเร็จ […]

airbnb

Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องพักของตัวเองสักห้อง!

Airbnb สามารถสร้างเครือข่ายห้องพักได้มากกว่า 3 ล้านแห่ง และทำรายได้ปีละ 2,800 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ! ทั้งๆ ที่ไม่ได้ลงทุนก่อสร้างห้องพักเองสักห้อง!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.