5 รูปแบบโต๊ะอาหาร เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับร้านของคุณ - Amarin Academy

5 รูปแบบโต๊ะอาหาร เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับร้านของคุณ

รู้หรือไม่ รูปแบบโต๊ะอาหาร สามารถกำหนดความรู้สึกและสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้ลูกค้าได้ไม่แพ้รสชาติของอาหาร ดังนั้นต้องรู้ก่อนว่า ร้านของคุณเน้นอะไร เน้นความสะดวกสบายก็ต้องเลือกโต๊ะแบบนึง เน้นความสนุกสนานควรเลือกโต๊ะอีกอีกแบบ ซึ่งให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน วันนี้เราจึงนำ 5 รูปแบบโต๊ะ ที่เป็นที่นิยมและน่าสนใจมาฝากกันครับ

 

5 รูปแบบโต๊ะอาหาร ที่เจ้าของร้านควรรู้

  1. Classic Booth

เป็นโต๊ะยอดนิยมของร้านอาหารหลายๆ ร้าน เนื่องจากเป็นโต๊ะที่นั่งสะดวกสบาย และทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นส่วนตัวมากกว่าโต๊ะรูปแบบอื่นๆ ทั้งยังบริหารจัดการง่าย เป็นระเบียบ เพราะโต๊ะติดอยู่กับที่ สะดวกทั้งต่อลูกค้าที่ไม่ต้องคอยเดินหลบไปมา และพนักงานเสิร์ฟที่เดินเข้าไปเสิร์ฟในจุดๆ เดียว ไม่ต้องคอยวนไปวนมารอบโต๊ะ แม้ว่าโต๊ะรูปแบบนี้จะมีข้อดีมาก แต่ก็มีข้อเสียที่ไม่ควรมองข้าม เพราะราคาค่อนข้างสูง หากร้านคุณมีเงินลงทุนจำกัด ก็ควรใช้รูปแบบอื่นๆจะเหมาะสมกว่า

  1. Picnic-Style Banquet Table

โต๊ะรูปแบบนี้ คือโต๊ะยาวคล้ายโต๊ะโรงอาหารของโรงเรียน มักพบได้บ่อยในร้านอาหารที่บรรยากาศค่อนข้างสบายๆ เป็นกันเอง เนื่องจากโต๊ะรูปแบบนี้จะเปิดโอกาสให้คนได้พูดคุยกันมากขึ้น ทั้งคนที่มาด้วยกัน หรือคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน จุดเด่นของโต๊ะรูปแบบนี้คือ รองรับคนได้จำนวนมาก เหมาะกับงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ ฉะนั้นหากใครอยากเปิดร้านอาหารแนวสบายๆ เป็นพื้นที่ให้ลูกค้าได้พูดคุยกันมากขึ้น ก็ควรเลือกโต๊ะรูปแบบนี้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ร้านอาหารด้วย หากมีพื้นที่จำกัด ก็ไม่ควรใช้โต๊ะรูปแบบนี้

  1. High Top Tables & Stools

โต๊ะสูง เก้าอี้สูง ข้อดีของโต๊ะรูปแบบนี้คือเคลื่อนย้ายสะดวก ปรับเปลี่ยนได้ตามจำนวนของลูกค้าได้ หากลูกค้ามามากก็สามารถเลื่อนโต๊ะมาติดกันได้ และยกเก้าอี้มาเสริม หรือถ้าลูกค้ามาน้อยก็โยกเก้าอี้ไปวางที่โต๊ะอื่น

โต๊ะรูปแบบนี้เหมาะสำหรับการจัดงานปาร์ตี้ งานเลี้ยงสังสรรค์ที่ไม่เป็นทางการนัก เนื่องจากคุณสมบัติคือเพิ่มจำนวนคนได้ไม่จำกัด จะเดินไปนั่งโต๊ะนั้น หรือยืนโต๊ะนี้ก็ทำได้สะดวก

แต่ไม่เหมาะกับร้านอาหารประเภท full-service เพราะนั่งไม่สบาย รับประทานอาหารไม่สะดวก แต่ขณะเดียวกันโต๊ะรูปแบบนี้ก็เหมาะสำหรับร้านที่จำหน่ายอาหารจานด่วนที่เน้นการ turn over อย่างรวดเร็วๆ เพราะคงไม่มีใครอยากนั่งนานๆ กับโต๊ะลักษณะนี้

 

  1. Sofas & Coffee Table-Styled Seating

เป็นโต๊ะ และเก้าอี้ยอดฮิตของร้านคาเฟ่หลายแห่ง ที่อยากสร้างบรรยากาศสบายๆ ให้ลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายเหมือนไม่ได้นั่งอยู่ในร้านอาหาร แต่เหมือนนั่งกินอาหารอยู่ในบ้าน แต่ข้อเสียของโต๊ะประเภทนี้คือ ไม่เหมาะกับการกินอาหารมื้อหลัก เพราะโต๊ะค่อนข้างเตี้ย ราคาค่อนข้างสูง กินพื้นที่มาก แถมลูกค้ายังนั่งนานกว่าโต๊ะและเก้าอี้รูปแบบอื่นๆ แต่ถ้าคุณตั้งใจเสิร์ฟอาหารง่ายๆ พร้อมขนมหรือเครื่องดื่ม และอยากทำให้ลูกค้าสบายที่สุด ก็ควรเลือกโต๊ะและเก้าอี้รูปแบบนี้

  1. Bar Seating

ถ้าเป็นชอบกินซูชิหรืออาหารญี่ปุ่นคงคุ้นเคยกับโต๊ะรูปแบบนี้ เพราะเป็นรูปแบบที่ร้านอาหารญี่ปุ่นนิยมใช้มาก เนื่องจากต้องการให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับเชฟขณะปรุงอาหาร นอกจากได้พูดคุยแบบเป็นกันเองแล้ว ยังได้เห็นฝีไม้ลายมือของเชฟขณะทำอาหารด้วย ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีรูปแบบหนึ่ง ส่วนข้อดีด้านการบริการคือ ไม่ต้องเสียค่าพนักงานเสิร์ฟ ลูกค้าไม่ต้องรออาหารนาน เพราะเชฟจะส่งตรงถึงมือลูกค้าได้โดยตรง

 

ทราบข้อดีของโต๊ะแต่ละรูปแบบกันแล้ว อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับร้านอาหารของคุณกันนะครับ

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร เรียกลูกค้าเข้าร้าน

แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล

 

เรื่องแนะนำ

Emotional Value

มากกว่าแค่ธุรกิจร้านอาหาร ต้องพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value

ที่ร้านขายอะไรกันเหรอ? …..… ร้านฉันขายอาหารตามสั่งทั่วไป ร้านฉันขายกาแฟ บางคนตอบได้ดีกว่านั้น ก็คือ ร้านฉันขายประสบการณ์การทานอาหารให้กับลูกค้า ลูกค้าจะได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นเมื่อมาทานที่ร้านของเรา แล้วเคยคิดกันไหมคะ ว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลังประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับนั้นมาจากอะไร คำตอบคือ “อารมณ์ (Emotional)” ธุรกิจร้านอาหารทุกวันนี้ ใช้กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า โดยให้ความสำคัญสิ่งที่เรียกว่า Emotional Value (คุณค่าทางอารมณ์) เพิ่มมากขึ้น แล้ว Emotional Value แบบไหน ที่ทำให้ลูกค้าเลือกมาร้านของเรา แทนที่จะไปร้านอื่นๆ   “ลองปรับเปลี่ยนมุมมองการตลาด และเปิดประสบการณ์ให้กับลูกค้าของคุณ เพื่อพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value”   Emotion : Caring การดูแล ห่วงใย เอาใจใส่       มนุษย์เราอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มและชุมชนเพื่อสร้างความผูกพัน การบริการลูกค้าโดยใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า CARE หรือการดูแล การเอาใจใส่ เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมและผูกพันกับร้านของคุณ ถือเป็นกุญแจสำคัญด่านแรก บางครั้งการบริการไม่ได้เริ่มต้นจากสิ่งที่เราอยากจะทำ หรืออยากจะขายในร้านอาหารของเราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจเริ่มจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากเรา       เจ้าของร้านอาหารไม่ควรมองข้ามฐานลูกค้าของตนเอง รวมไปถึงกลุ่มทางสังคมกลุ่มอื่นๆ บางร้านอาจเลือกทำบุญเลี้ยงอาหารเด็กกับองค์กรเด็ก และเชิญลูกค้าของทางร้านให้เข้ามามีส่วนร่วม หรือ […]

เปลี่ยนเรื่องยากของธุรกิจร้านอาหารให้เป็นเรื่องง่ายที่ OfficeMate

การทำธุรกิจร้านอาหารมักมีโจทย์มาให้แก้ทุกวัน หนึ่งในโจทย์ที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องเจอก็คือเรื่องของ “เวลา” เพราะธุรกิจร้านอาหารประกอบด้วยฟังก์ชั่นงานต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ งานตกแต่งร้าน งานครัว งานทำความสะอาด งานบัญชี งานไอที รวมไปถึงงานบริหาร ยิ่งมีงานเหล่านี้มากขึ้น คำถามคือ จะจัดการงานทั้งหมดอย่างไรในเวลาที่มีอยู่เท่าเดิม? แถมยังต้องมาเสียเวลาไปกับการเดินทางไปที่ต่างๆ เพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้เข้าร้านอีก จะดีกว่าไหมหากเราสามารถลดต้นทุนแฝงส่วนนี้ลงได้? และมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เลือกซื้อสินค้าสำหรับร้านอาหารที่ OfficeMate OfficeMate เป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มีสินค้าที่ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างครบครัน เรียกได้ว่าครอบคลุมแทบทุกส่วนงาน ตั้งแต่อุปกรณ์สำหรับขั้นตอนการตกแต่งร้าน และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างดำเนินกิจการ รวมถึงของใช้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ทำให้การเลือกซื้อสินค้าที่ออฟฟิศเมท ช่วยประหยัดเวลาของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจในเวลาเดียวกัน ลดต้นทุนเวลา มาที่เดียวจบ เพราะทุกสิ่งมีครบที่ OfficeMate             อย่างที่บอกไปว่าการเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ OfficeMate ครอบคลุมงานแทบทุกส่วน มาดูกลุ่มสินค้าหลักๆ ที่สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate กันค่ะ   สร้างมุมสวยด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ มุมสวยๆ เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ คือ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของร้านอาหารยุค 4.0 เพราะลูกค้านิยมถ่ายรูปลง Social Media ดังนั้นร้านอาหารที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งร้านได้สวยและมีเอกลักษณ์ ย่อมสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรได้ง่ายขึ้น แถมเป็นการโฆษณาร้านอาหารของเราทางอ้อมอีกด้วย แต่การเดินหาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านก็ใช้เวลาไม่ใช่น้อยเลย […]

ครีเอทเมนูอาหาร

5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร เรียกลูกค้าเข้าร้าน

การทำร้านอาหาร เป็นอีกธุรกิจที่ต้องสร้างความแตกต่าง เพื่อให้สามารถอยู่รอดในทุกสภาวะการแข่งขันของตลาดในปัจจุบัน และในยุคที่ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย ซึ่งการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ของร้าน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจได้ คราวนี้เรามาดูกันว่า ถ้าอยากสร้างความแตกต่างให้เมนูอาหาร และให้เมนูของร้านคุณพิเศษกว่าคู่แข่ง จะต้องมีวิธี ครีเอทเมนูอาหาร อย่างไรบ้าง มาดู 5 เคล็ดลับนี้  5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร เรียกลูกค้าเข้าร้าน   พลิกแพลง และปรับเปลี่ยน ลองใส่ไอเดียให้กับเมนูดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมในร้าน ด้วยวัตถุดิบอื่น ๆ เพื่อสร้างรสชาติหรือรสสัมผัสใหม่ ๆ  หรือใช้การนำเสนอที่แปลกตาไปจากรูปแบบดั้งเดิม ยกตัวอย่าง การเปลี่ยนสำรับกับข้าวแบบชาวเหนือ ให้เป็นลักษณะเบนโตะแบบญี่ปุ่น หรือการปรับเปลี่ยนวัตถุดิบบางอย่างของเมนูในกระแสเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับกลุ่มลูกค้า เช่น เปลี่ยนไข่มุกเป็นเฉาก๊วยแบบไทยๆ สำหรับลูกค้าที่อาจจะไม่ชอบทานไข่มุก   ความคาดเดาไม่ได้ ถ้าต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบกระแสใหม่ ๆ อาจลองเพิ่มความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับเมนู ด้วยสิ่งที่เขาคาดเดาไม่ได้ ไม่ว่าจะรสชาติหรือการนำเสนอหน้าตาอาหาร  เช่น ร้านเบอร์เกอร์ ธรรมดาชิ้นละ 25 บาท ให้กลายเป็น Challenge Meals  เสิร์ฟเบอร์เกอร์ชิ้นยักษ์เริ่มต้นที่เซตละ 2,500 บาท โดยนำไอเดียฟาสต์ฟู้ดมาทำการตลาด […]

ไอเดียตกแต่งโฮสเทล

7 ไอเดียตกแต่งโฮสเทล ให้เท่และใช้ประโยชน์ได้จริง!

ที่พักขนาดเล็กอย่าง โฮสเทล กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักเที่ยวที่เดินทางคนเดียว เราจึงมี ไอเดียตกแต่งโฮสเทล เท่ๆ มาฝาก!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.