5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร เรียกลูกค้าเข้าร้าน - Amarin Academy

5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร เรียกลูกค้าเข้าร้าน

การทำร้านอาหาร เป็นอีกธุรกิจที่ต้องสร้างความแตกต่าง เพื่อให้สามารถอยู่รอดในทุกสภาวะการแข่งขันของตลาดในปัจจุบัน และในยุคที่ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย ซึ่งการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ของร้าน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจได้ คราวนี้เรามาดูกันว่า ถ้าอยากสร้างความแตกต่างให้เมนูอาหาร และให้เมนูของร้านคุณพิเศษกว่าคู่แข่ง จะต้องมีวิธี ครีเอทเมนูอาหาร อย่างไรบ้าง มาดู 5 เคล็ดลับนี้

 5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร

เรียกลูกค้าเข้าร้าน

 

พลิกแพลง และปรับเปลี่ยน

ลองใส่ไอเดียให้กับเมนูดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมในร้าน ด้วยวัตถุดิบอื่น ๆ เพื่อสร้างรสชาติหรือรสสัมผัสใหม่ ๆ  หรือใช้การนำเสนอที่แปลกตาไปจากรูปแบบดั้งเดิม ยกตัวอย่าง การเปลี่ยนสำรับกับข้าวแบบชาวเหนือ ให้เป็นลักษณะเบนโตะแบบญี่ปุ่น หรือการปรับเปลี่ยนวัตถุดิบบางอย่างของเมนูในกระแสเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับกลุ่มลูกค้า เช่น เปลี่ยนไข่มุกเป็นเฉาก๊วยแบบไทยๆ สำหรับลูกค้าที่อาจจะไม่ชอบทานไข่มุก

 

ความคาดเดาไม่ได้

ถ้าต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบกระแสใหม่ ๆ อาจลองเพิ่มความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับเมนู ด้วยสิ่งที่เขาคาดเดาไม่ได้ ไม่ว่าจะรสชาติหรือการนำเสนอหน้าตาอาหาร  เช่น ร้านเบอร์เกอร์ ธรรมดาชิ้นละ 25 บาท ให้กลายเป็น Challenge Meals  เสิร์ฟเบอร์เกอร์ชิ้นยักษ์เริ่มต้นที่เซตละ 2,500 บาท โดยนำไอเดียฟาสต์ฟู้ดมาทำการตลาด เปลี่ยนเป็นการแข่งขันให้รางวัลแก่ลูกค้าที่สามารถกินให้หมดได้ในระยะเวลาที่กำหนด

 

สร้างรูปแบบเฉพาะของตัวเอง

ถึงจะเป็นอาหารชนิดเดียวกัน  แต่สามารถสร้างความแตกต่างในการขายได้ สูตรความสำเร็จของมาม่าเจ๊โอว คือ ความสามารถในการครีเอทรูปแบบการทานให้กับเมนูที่เราคุ้นชิน จากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปธรรมดาให้กลายเป็นมาม่าหม้อไฟเครื่องแน่น  เปลี่ยนจากเมนูอาหารจานเดียว เป็นเมนูที่ลูกค้าต้องกินในลักษณะแชร์กัน

 

นำวัฒนธรรมที่แตกต่างเข้ามาใช้

ไอเดีย East Meet West นำความต่างของวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์เป็นเมนูใหม่เสิร์ฟเข้าไว้ด้วยกัน หรือการนำเมนูอาหารต่างชาติ ปรับเปลี่ยนรสชาติเพื่อเสิร์ฟให้เข้ากับความนิยมของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ ตัวอย่างเช่น อุด้งต้มยำกุ้ง ข้าวหน้าสุกี้เนื้อหมาล่า เป็นต้น

 

ศิลปะของขั้วตรงข้าม

กลยุทธ์การ ครีเอทเมนูอาหาร ที่ดึงดูดความสนใจได้ดีก็คือ การหยิบสิ่งที่แตกต่างสุดขั้วมานำเสนอให้อยู่ด้วยกันได้ หรือการผิดจากการรับรู้ที่ปกติธรรมดา เช่น เมนูที่ควรจะเป็นร้อน แต่เสิร์ฟในลักษณะเย็น เป็นต้น

 

                นอกจากนั้น การจับคู่กับเครื่องดื่ม เช่น มัฟฟินสูตรพิเศษที่เสิร์ฟพร้อมชาร้อนถึงจะอร่อย หรือการ Add on เมนูอื่น ๆ เช่นการเพิ่ม Ice-cream หรือ Snack ที่กำลังเป็นที่นิยมเข้าไปในเมนูที่มีเสิร์ฟอยู่แล้ว ก็สามารถเพิ่มความพิเศษได้เช่นเดียวกัน

 ครีเอทเมนูอาหาร

นอกจาก 5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร จะช่วยดึงดูดลูกค้าแล้ว สิ่งที่เจ้าของร้านต้องเรียนรู้เพื่อให้ร้านของคุณ พิเศษมากขึ้นไปอีก ก็คือ

  1. รู้จักลูกค้า และทำให้เขาเป็นคนพิเศษ เก็บข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า ผลตอบรับของแต่ละเมนู กิจกรรม โปรโมชั่นต่าง ๆ ที่เข้าร่วม พฤติกรรมการกิน ความชอบ การสั่งอาหารแต่ละครั้ง รู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้ากลุ่มหลัก
  2. รู้จักกับตัวเองว่าต้องการอยู่จุดไหนในตลาด จุดยืนของร้านคืออะไร คอนเซ็ปต์หลักที่ร้านต้องการนำเสนอภาพออกสู่ตลาด ร้านของคุณสามารถเล่นกับกระแสได้ในลักษณะไหน รวมถึงให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์เมนูที่ขายดี เพื่อสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดใส่ไอเดียให้ขายได้มากขึ้น
  3. รู้จักคู่แข่ง และให้คู่แข่งเป็นประโยชน์กับเรา ทำความรู้จักคู่แข่ง รู้ว่าร้านคู่แข่งมีเมนูอะไรบ้าง เมนูไหนขายดี หรือขายไม่ได้
  4. รู้จักตลาด เมนูที่ขายดี จะบอกเราได้ว่าตลาดตอนนี้กำลังเป็นแบบไหน ไม่จำเป็นจะต้องขายสิ่งเดียวกัน การทำความเข้าใจตลาด จะทำให้เห็นช่องว่าง และรู้ว่าแบบไหนที่เป็นของร้านคุณจริง ๆ
  5. รู้จักทีมงาน เพราะพวกเขาเป็นคนทำให้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นศักยภาพในการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ อุปกรณ์เครื่องมือ ความสามารถในการหาวัตถุดิบและเก็บสต็อก เจ้าของร้านจำเป็นที่จะต้องใส่ใจในเรื่องนี้ไม่ต่างกับส่วนอื่นๆ

 

            เพราะอาหารที่ดี คือการทำการตลาดที่ดีที่สุด การเพิ่มคุณค่าให้กับแต่ละเมนูของร้านคุณ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ดึงดูดลูกค้าให้มาร้านของคุณได้

 


 

การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

เรื่องแนะนำ

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ‘Mobile Order’

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การทำงานในร้านอาหารง่ายขึ้น ตอบโจทย์ร้านอาหารที่ต้องการสร้างความแตกต่าง ทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ใหม่จากการใช้บริการ

“สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” กาแฟ+โลงศพ จากธุรกิจขายเช่าโลง ต่อยอดสู่ร้านกาแฟคอนเซ็ปต์แกร่ง

 เปิดประสบการณ์ กาแฟ + โลงศพ “สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” จากธุรกิจขายเช่าโลง ต่อยอดสู่ร้านกาแฟคอนเซ็ปต์แกร่ง กับวลีเด็ด จิบแรกขึ้นสมอง จิบสองขึ้นสวรรค์ กำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในโลกโซเชี่ยลกับร้าน “สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” ร้าน กาแฟ ที่ได้นำของที่ไม่น่าจะอยู่ร่วมกันได้ อย่างการนำสิ่งของที่ใช้ในงานอวมงคล อย่างโลงศพ พวงหรีด มาผสมผสานสร้างกิมมิกให้ร้าน กาแฟ จนทำให้ใครหลาย ๆ คนอยากไปเยือนเพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดแปลกนี้ ทำไมคนถึงให้ความสนใจร้านนี้มากขนาดนี้ เราลองมาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดขายของร้านนี้กัน! สู่ขิตคอฟฟี่บาร์ ร้านกาแฟเปิดใหม่กับดีไซน์สุดแปลก ตั้งอยู่บนถนนเลี่ยงเมือง 5 ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมือง จ.สุราษฎร์ธานี เป็นของคุณอนวรรตน์ ก้างตัน เจ้าของธุรกิจให้เช่าและขายโลงชนิดต่าง ๆ มานานกว่า 30 ปี ผู้มีความหลงใหลในกาแฟ และอยากเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง ที่เปิดได้เพียงไม่นานแต่กระแสตอบรับดีมาก . 🔸เล่นกับ “ความแปลก”😲 . สิ่งแรกที่เชื่อว่าเป็นจุดดึงดูดให้หลาย ๆ คนอยากเข้าไปลองลิ้มรสเครื่องดื่มหรือทำความรู้จักร้านนี้ให้มากขึ้น ก็คือ “ความแปลก” ที่เจ้าของร้านได้มีการนำสิ่งของที่ใช้ในงานอวมงคลมาสร้างกิมมิกให้กับร้าน […]

กิมมิกร้านอาหาร ร้าน Cabbages & Condom Restaurant แจก “ถุงยาง” ให้ลูกค้า!

ร้านอาหาร + ถุงยาง ร้าน Cabbages & Condom Restaurant เครื่องดื่มและอาหารของร้านจะไม่ทำให้คุณท้องแน่นอน ปกติหลังใช้บริการร้านอาหารเสร็จ ร้านมักจะแจกลูกอมเล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรอย่างนี้ให้ใช่ไหมคะ แต่ร้านนี้เขาแจก “ ถุงยาง ” ค่ะ! ใช่ค่ะ คุณเห็นไม่ผิดหรอก เพราะร้านนี้เขาแจก ถุงยาง ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการจริง ๆ ร้านที่ว่านี้มีชื่อว่า “Cabbages & Condom Restaurant” ตั้งอยู่ที่สุขุมวิท 12 เป็นร้านอาหารของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หรือ The Population and Community Development Association หรือ PDA โดย คุณมีชัย วีระไวทยะ เจ้าของฉายา “ราชาแห่งถุงยาง อนามัย” ที่ส่วนหนึ่งริเริ่มมาจากความต้องการช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ ทำไมต้อง Cabbages & Condom […]

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ เทรนด์การทำธุรกิจคาเฟ่ในไทยยังคงร้อนแรงและเป็นที่สนใจเข้ามาลงทุนของใครหลาย ๆ คน ทำให้เราสามารถพบเห็นร้านรูปแบบคาเฟ่กระจายอยู่ทุกหย่อมหญ้า ซึ่งวันนี้เราจะพามาดูรูปแบบคาเฟ่ที่นำความเชื่อมาผูกโยงกับการทำธุรกิจอาหารได้อย่างน่าสนใจ อย่าง “คาเฟ่ดูดวง” โดยร้านที่เราจะยกมาเป็น Case Study ในวันนี้ก็คือร้าน Oracle Cafe คาเฟ่ ดูดวง สุดมินิมอลแห่งแรกของจังหวัดนครปฐม! . Oracle Cafe เป็นร้านคาเฟ่ที่มีบริการดูดวงชะตา โดยเจ้าของคือคุณสุธินี วงศ์เสริฐ หรือแม่หมอเจนนี่ สัตวแพทย์ผู้หลงใหลในศาสตร์การพยากรณ์และต้องการช่วยเหลือผู้คน โดยร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยวัดไร่ขิง 36 ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม . จุดแข็ง จุดขาย . 1.การตกแต่ง . อย่างแรกก็คือการตกแต่งของร้านที่เป็นสไตล์มินิมอลแต่ก็ยังแฝงความน่ารักด้วยโทนสีที่สดใส ประกอบกับการตกแต่งที่ดูมีมนต์ขลังของศาสตร์การพยากรณ์ ที่เชื่อว่าจะต้องดึงดูดใจทั้งสายคาเฟ่ สายแชะแอนด์แชร์ ไปจนถึงสายมูให้อยากมาเยือน . 2.พยากรณ์ . เมื่อขึ้นชื่อว่าคาเฟ่ดูดวง ก็ต้องมีบริการดูดวง ซึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของร้านนี้เลย โดยบริการดูดวงของร้านนี้จะมีให้เลือกอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น แบบโหราศาสตร์ตะวันตก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.