5 เทคโนโลยี SME ควรรู้ เหนื่อยน้อยลง เวลามากขึ้น - Amarin Academy

5 เทคโนโลยี SME ควรรู้ เหนื่อยน้อยลง เวลามากขึ้น

5 เทคโนโลยี SME ควรรู้ เหนื่อยน้อยลง เวลามากขึ้น

ผู้ประกอบการหลายคนคงเคยประสบปัญหา (หรือกำลังเจออยู่) คือช่วงกลางวันต้องดูแลร้าน ควบคุมการทำงานของพนักงาน พอปิดร้าน ก็ต้องมานั่งทำบัญชี เช็คยอด สรุปการทำงานเป็นรายวันใช่ไหม เหนื่อยไหมกับการต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนเช่นนี้  (จะปล่อยให้ลูกน้องทำก็ไม่กล้า เพราะกลัวลูกน้องจะทำผิดพลาด หรือกลัวถูกโกง) แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยย่นระยะเวลาการทำงาน เพิ่มความสะดวกให้เจ้าของกิจการหลากหลายรูปแบบ วันนี้เราจึงขอแนะนำ 5 เทคโนโลยี SME ควรรู้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจให้ทุกคนทราบกัน

ระบบ POS

POS หรือ Point of Sale System คือ ระบบที่ช่วยในการเก็บข้อมูลการขาย รวมทั้งบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นสำหรับสินค้าและบริการ โดยหลักการใช้ของระบบ POS นั้นง่ายมาก เพียงแค่ติดตั้งโปรแกรมเข้ากับเครื่องชำระเงินของร้าน เมื่อมีการใช้จ่ายเกิดขึ้น ระบบก็จะเก็บข้อมูลการขายเอาไว้ทั้งหมด โดยที่เจ้าของร้านไม่ต้องนั่งจดเองว่าวันนี้จำหน่ายสินค้าอะไรไปบ้าง ยอดขายเท่าไร ได้กำไรเท่าไร ทั้งสะดวก แม่นยำ แถมประหยัดเวลามากๆ อีกด้วย ทั้งนี้ระบบ POS มีมากมาย ทั้งให้บริการฟรีๆ แบบชำระเงินก้อนเดียว และแบบชำระเงินเป็นรายเดือน เช่น Ocha, Soft lavu เป็นต้น ซึ่งแต่ละระบบก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป แต่โดยส่วนใหญ่ทุกระบบจะมีบริการทดลองใช้ได้ฟรี หากผู้ประกอบการถูกใจ ก็สามารถสมัครสมาชิกเพื่อใช้ในระยะยาวได้ทันที

ระบบจัดการร้านอาหาร

ระบบนี้ต่อยอดมาจาก POS แต่ถูกสร้างมาเพื่อแก้ไขสารพัดปัญหาของร้านอาหารโดยเฉพาะ ทั้งนี้เจ้าของร้านอาหารส่วนใหญ่มักทราบดีว่าการเปิดร้านอาหารมีกระบวนการทำงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านค่อนข้างเยอะ แถมวุ่นวาย และมีโอกาสผิดพลาดสูงมาก เริ่มจากการรับออร์เดอร์ ที่อาจตกหล่นหรือผิดพลาด ทั้งฟังผิด จดผิด เขียนไม่ครบ ฯลฯ งานหลังครัว ที่เชฟอาจอ่านลายมือพนักงานไม่ออก ส่งผลให้ทำอาหารผิดพลาด ออร์เดอร์ตกหล่น ลืมทำอาหารให้ลูกค้า หรือเช็คสต็อกวัตถุดิบพลาด ฯลฯ และอีกสารพักปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ทำให้เจ้าของร้านต้องมานั่งปวดหัวแก้ปัญหาเดิมๆ ในทุกๆ วัน

แต่ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันหลากหลายแบรนด์ที่พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าของร้านอาหารโดยเฉพาะ เริ่มตั้งแต่ระบบรับออร์เดอร์ ที่ใช้การสั่งผ่าน Tablet หรือ iPad พร้อมส่งออร์เดอร์สู่ครัวโดยตรง ช่วยย่นเวลาในการทำงาน รวมทั้งลดข้อผิดพลาดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้เมื่อเชฟปรุงอาหารเสร็จ พร้อมเสิร์ฟถึงโต๊ะ ระบบตัดสต็อกวัตถุดิบอัตโนมัติ ทำให้ตัดงานด้านการเช็คสต็อกวัตถุดิบออกไปได้เลย แถมขจัดปัญหาวัตถุดิบหมดกะทันหันอีกด้วย

ทั้งนี้ระบบจัดการร้านอาหารมีมากมาย เช่น Food Story, Food Solution, Storehub, real4pos เป็นต้น

แอปพลิเคชันจัดการบัญชี

เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจหลายคนคงเคยปวดหัวกับการคำนวณตัวเลขและการทำบัญชีแน่นอน ยิ่งวันไหนยอดเงินในลิ้นชัก ไม่ตรงกับรายการที่ขายได้ ก็ต้องมานั่งไล่ดูว่าเงินรั่วไหลไปทางไหน เสียทั้งเวลาและสุขภาพ (ต้องมาปวดหัวคิดเรื่องเดิมๆ วนไป วนมา) แทนที่จะมีเวลาไปพัฒนาธุรกิจ กลับต้องมานั่งหาเงินที่หายไปซะนี่

แต่ทุกวันนี้มีหลายบริษัทพัฒนาระบบบัญชีออนไลน์ ที่เชื่อมต่อกับเครื่องคิดเงินและระบบ POS เก็บข้อมูลการขายพร้อมสรุปบัญชีรายรับรายจ่ายให้เสร็จสรรพ ทำให้เจ้าของร้านสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวของการเงินในร้านได้ตลอด 24 ชั่วโมงแม้ไม่ได้เข้าร้าน

ทั้งนี้ระบบบัญชีออนไลน์มีหลายเจ้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Flow account, Peak Engine เป็นต้น

แอปพลิเคชัน สารพัดช่างซ่อม

การทำธุรกิจไม่ได้มีแค่งานหลักที่ต้องทำให้ดีเท่านั้น แต่ยังมีงานหลังบ้านอีกมากมายที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงด้วย เช่น การเปิดร้านอาหาร คุณไม่ได้ดูแลแค่หน้าร้านเท่านั้น ยังมีงานครัว งานระบบไฟฟ้า ประปาที่ต้องดูแล โดยปัญหาส่วนใหญ่คือ เวลาระบบเหล่านี้มีปัญหา ต้องตามช่างมาซ่อมหรือแก้ไขนั้นใช้เวลานานมาก หรือบางครั้งช่างก็ไม่มีความชำนาญทำให้ยิ่งแก้อาจจะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ จึงเกิดเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่ในการประสานงานระหว่างธุรกิจกับช่างจากสายงานต่างๆ เมื่อเกิดปัญหาเพียงเข้าแอปพลิเคชันเพื่อเรียกช่าง เราก็มั่นใจได้ว่า จะได้ช่างที่มาทันเวลาและเป็นมืออาชีพแน่นอน โดยบริษัทที่แนะนำ เช่น  Service Hero, Fixzy เป็นต้น

แอปพลิเคชันจัดการพนักงานพาร์ทไทม์

เคยไหม เวลาที่ร้านยุ่งๆ แล้วอยากได้พนักงานพาร์ทไทม์มาช่วยแบ่งเบาภาระสักวันละ 4-5 ชั่วโมง แต่ไม่รู้จะหาพนักงานได้จากที่ไหน จะจ้างเป็นพนักงานประจำก็ค่าใช้จ่ายสูง จะหาพนักงานพาร์ทไทม์ก็ไม่มี หรือหากมี ก็กังวลว่าการทำงานจะไม่มีประสิทธิภาพ จึงเกิดเป็นบริการรับจัดหาพนักงานพาร์ทไทม์ขึ้น โดยสามารถหาได้ตั้งแต่พนักงานเสิร์ฟ พนักงานออกบูธและงานอีเว้นท์ พนักงานผู้ช่วยในครัว พนักงานคีย์ข้อมูล เป็นต้น โดยผู้ประกอบการสามารถเรียกใช้บริการได้ตลอดเวลา โดยแอปพลิเคชันยอดนิยมและมาแรงคือ Helpster  ที่เข้ามาตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุด

เทคโนโลยีที่เราแนะนำมานี้ ถือว่ามีประโยชน์ต่อธุรกิจค่อนข้างมาก แม้บางเทคโนโลยีจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ แต่เมื่อเทียบกับความสะดวกสบาย คลายความเหนื่อย ก็ถือว่าคุ้มค่าที่เดียว แต่ก่อนใช้ควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของแต่ละเจ้าให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจมากที่สุด

เรื่องแนะนำ

การออกแบบเมนู

เทคนิค การออกแบบเมนู ให้เปรี้ยง

ทำไมบางครั้ง เราใช้เวลาเลือกอาหารเพียงไม่ถึง 1 นาที แต่บางทีเปิดเมนูพลิกไปพลิกมาอยู่นานก็ตัดสินใจไม่ได้ หรือว่า การออกแบบเมนู ส่งผลต่อการตัดสินใจของเราด้วย

logo ร้านอาหาร

ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!!

Logo ร้านอาหาร ถือเป็นส่วนสำคัญที่เปรียบเสมือนหน้าตาของร้าน มีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ โดยเฉพาะในบริการเดลิเวอรี ที่ลูกค้าอาจจะไม่ได้เห็นหน้าร้านของเรา แต่จะจำร้านได้จากโลโก้ที่ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์อาหารเท่านั้น  ร้านอาหารจึงควรมีหลักการในการออกแบบโลโก้ที่ดี เพื่อให้ตรงกับตัวตนของร้าน และเป็นที่น่าจดจำของลูกค้ามากที่สุด บทความนี้ เราจึงขอนำหลักการออกแบบโลโก้ร้านอาหารที่ดีมาแนะนำกันครับ ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!! มีความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน  โลโก้ของร้านควรจะสื่อสารถึงตัวตนของร้าน สไตล์อาหารที่ขาย มองแล้วรับรู้ทันทีว่านี่คือร้านอาหารอะไร และสัมพันธ์กับการตั้งชื่อร้าน รวมถึงควรมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ไปซ้ำซ้อนกับร้านอื่นๆ เพื่อป้องกันความสับสนของลูกค้า  ตัวอย่างของโลโก้ร้านอาหารญี่ปุ่น Sushi Time ที่อาจจะขายซูซิเป็นหลัก จึงแสดงออกมาในรูปของนาฬิกาที่ทำจากมากิซูชิ เพื่อให้สื่อถึงชื่อของร้าน และช่วงเวลาที่ได้ทานอาหารญี่ปุ่น ไส้ซูซิด้านในออกแบบให้เป็นปลาแซลมอนด้วยสีส้มและลายปลาที่เป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วใช้ลายเส้นที่เรียบง่าย แต่แสดงถึงความเป็นอาหารญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจทีเดียวครับ   ใช้โลโก้สื่อความหมาย โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถสื่อความหมายได้มากกว่าแค่บอกชื่อร้าน รูปที่อยู่ในโลโก้ควรจะผ่านการคิดว่ามีความหมายอย่างไร เพื่อสื่อสารไปให้ถึงลูกค้า  ยกตัวอย่างการออกแบบโลโก้ร้านกาแฟ ก็ควรจะเลือกใช้รูปเชิงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงถ้วย และสีน้ำตาลที่ทำให้นึกถึงกาแฟ ดังเช่นโลโก้ร้านกาแฟในภาพ ที่ใช้ภาพของถ้วยกาแฟ ผสมกับสัญลักษณ์ power ที่พบได้บ่อยบนอุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์ และยังมีการเคลื่อนไหวของกาแฟที่กระฉอกขึ้นมา ดูกระฉับกระเฉงไม่หยุดนิ่ง สื่อความหมายถึงการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟ เป็นเหมือนปุ่ม Start ของชีวิต และการเพิ่มพลังให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นโลโก้ที่คนที่เห็นสามารถรู้สึก […]

แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน

รวมไอเดียหลอน แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน

ใกล้ช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนแบบนี้ ก็ต้องหาอะไรสนุกๆกันหน่อยค่ะ ผู้ประกอบการร้านอาหารคงเริ่มหาไอเดียในการแต่งร้านแบบหลอนๆ ให้เข้ากับเทศกาลกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้นจะต้องมีของตกแต่งสุดหลอน มาเพิ่มความสนุกสนานและตื่นเต้นให้กับลูกค้ากันหน่อย จะมีไอเดีย แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน อย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ      รวมไอเดียหลอนๆ แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน   ซุ้มประตูฟักทอง เริ่มความหลอนจากหน้าร้านกันก่อนเลยค่ะ กับการตกแต่งซุ้มประตูทางเข้าร้านอาหารให้เป็นซุ้มฟักทอง อาจจะเพิ่มการประดับไฟ  และของตกแต่งอื่นๆ ช่วยเพิ่มความหลอนเข้าไปอีก เรียกว่าแค่เห็นหน้าร้านก็ตื่นเต้น ชวนให้เช็คอินแล้วค่ะ   หมอนอิง หมอนประดับ ของตกแต่งต่อมากับความหลอนแบบเบาๆ น่ารักๆกันหน่อยค่ะ กับของตกแต่งร้านที่เป็นหมอนอิง หรือหมอนประดับตามโซฟา ได้ความหลอนเบาๆ แต่ยังคงความน่ารักอยู่ค่ะ ซึ่งลายก็เลือกให้เหมาะกับวันฮาโลวีน เช่น ลายฟักทอง ลายใยแมงมุม ฯลฯ   เงาหลอนประดับกระจก ถ้าเราเห็นเงาลางๆบนกระจก กับไฟสลัวๆ ก็คงจะหลอนอยู่ไม่น้อยนะคะ ดังนั้น ของตกแต่งเงาหลอนประดับกระจก น่าจะเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งเก่ๆ ที่เหมาะกับการแต่งร้านในช่วงเทศกาลฮาโลวีนมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเงารูปคน เงาต้นไม้ เงาวิญญาณหลอน หรือรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีแบบที่เป็นสติ๊กเกอร์ใช้งานง่ายค่ะ   ลูกโป่งผีเรืองแสง เป็นไอเดียที่ทำง่ายที่สุดแล้ว เพราะแค่นำลูกโป่งสีเหลืองหรือสีเขียวอ่อน ๆ […]

เคล็ดลับออกแบบเมนู

4 เคล็ดลับออกแบบเมนู ให้โดนใจและใช้ได้จริง

เมนูอาหาร เป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของร้านอาหาร หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเขียนเมนูอย่างไร วันนี้เราจึงมี 4 เคล็ดลับออกแบบเมนู ให้โดนใจและใช้ได้จริง มาฝาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.