ส่อง 5 เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้ - Amarin Academy

ส่อง 5 เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้

ธุรกิจร้านกาแฟ เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจยอดฮิตที่มีคนต้องการเปิดสูงมาก ซึ่งไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น ประเทศในโซนเอเชียเหมือนกันอย่าง เกาหลีใต้ ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ธุรกิจร้านกาแฟมาแรงมาก วันนี้เราเลยมาส่อง เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้กันหน่อย เผื่อเป็นไอเดียสำหรับใครที่กำลังคิดจะเปิดร้านกาแฟครับ

 

เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้

ข้อมูลจาก Small Enterprises and Market Service หรือ SEMAS กระทรวงเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพของเกาหลีใต้ ระบุตัวเลขร้านกาแฟเมื่อช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา พบว่ามีอยู่กว่า 100,000 ร้านทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าร้านสะดวกซื้อเกือบ 1 เท่าตัว ซึ่งปัจจุบันประเทศเกาหลีใต้ มีร้านกาแฟถึง 90,809 ร้าน ขณะที่จำนวนร้านสะดวกซื้อทั่วทั้งประเทศมีอยู่ราวๆ  54,000 ร้าน

 

คนเกาหลีจะมีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ (Coffee Drinking Culture) เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ก็จะมีอีกกลุ่มที่บริโภคกาแฟตามกระแสด้วย ทำให้สามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าในธุรกิจนี้ได้เป็น 2 กลุ่ม คือ

1. Coffee Drinking Culture คือ กลุ่มที่บริโภคกาแฟเป็นประจำในชีวิตประจำวัน ทำให้จุดประสงค์หลักในการเข้าร้านกาแฟของกลุ่มนี้ จะเน้นการเข้าไปซื้อกาแฟเป็นหลัก และคำนึงถึงคุณภาพและรสชาติของกาแฟเป็นหลัก โดยมักจะซื้อแบบ​​ Grab and Go ซื้อแล้วก็จะไปทำกิจวัตรอื่นๆ ต่อ เช่น ไปมหาวิทยาลัย ไปทำงาน

2. Cafe Hopping Trendกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เติบโตสูงมาก เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่นิยมเข้าร้านกาแฟเพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศในร้าน หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ด้วย นอกจากการซื้อกาแฟเพียงอย่างเดียว เช่น พูดคุยเรื่องงาน พบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรือใช้เป็นสถานที่เดทของคู่รัก ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะให้ความสำคัญกับคอนเซ็ปต์ การตกแต่ง และบรรยากาศต่างๆ รวมทั้งหน้าตาของอาหารอื่นๆ ยอมจ่ายเงินเพื่อตอบสนองความพึงพอใจ มากกว่ามองแค่ความคุ้มค่าของกาแฟหรืออาหารเท่านั้น ​

 

เมื่อกระแส Cafe Hopping เป็นที่นิยมมาก คราวนี้เรามาดูกันว่า เทรนด์ ร้านกาแฟ ในเกาหลีใต้ตอนนี้เป็นอย่างไร และร้านกาแฟในประเทศไทยสามารถนำไอเดียไหนมาปรับใช้ได้บ้าง เพื่อให้ร้านของคุณมีเอกลักษณ์โดดเด่น ดึงดูดลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

 

5 เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้

1. ธุรกิจร้านกาแฟ ที่ได้แรงบันดาลใจจากสถานที่ใดที่หนึ่ง เช่น ร้าน Awesome Malta ย่านยอนนัมดง ที่เจ้าของร้านได้รับแรงบันดาลใจ จากการไปเที่ยวประเทศมอลตา ภายในร้านจึงตกแต่งด้วยกลิ่นอายศิลปะสไตล์ Maltese ดังนั้น กลุ่มลูกค้าของร้านประเภทนี้จะค่อนข้างเจาะจงไปยังกลุ่มที่สนใจในสถานที่แห่งเดียวกัน

แต่ในประเทศไทยก็มีร้านคาเฟ่ที่ได้แรงบันดาลใจจากต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นประเทศญี่ปุ่น ทำให้มีความคล้ายกันหลายร้าน ไม่เกิดความแตกต่าง ขาดเอกลักษณ์ จึงแนะนำนว่าอาจจะใช้คอนเซ็ปต์เดียวกันแต่เลือกสถานที่ที่แตกต่างก็จะสร้างความแปลกใหม่ให้ธุรกิจได้มากขึ้น

 

3. ธุรกิจร้านกาแฟ ที่ดึงจุดขายจากวัตถุดิบ

เทรนด์ร้านกาแฟ ประเภทนี้จะเน้นชูจุดขายด้วยวัตถุดิบชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นหลัก และนำมาเป็นเมนูหลักๆในร้าน เช่น ชูวัตถุดิบชาเขียวเป็นหลัก อย่างร้าน Osulloc Tea House ที่ปัจจุบันมีกว่า 63 สาขาในเกาหลีใต้ มีเมนูเครื่องดื่มชาเขียว​ เค้กโรลชาเขียว บิงซูชาเขียว และไอศกรีมชาเขียว ซึ่งในประเทศไทยมีวัตถุดิบที่เป็นของดีอยู่มากมาย ก็อาจจะนำไอเดียนี้มาประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน เรียกว่าเป็นการส่งเสริมวัตถุดิบของไทยอีกทางได้ด้วย

เทรนด์ร้านกาแฟ
Osulloc Tea House
credit : wongnai

3. ธุรกิจคาเฟ่ อาหารสุขภาพ

ปัจจุบันกระแสคนรักสุขภาพมีมากขึ้นก็จริง แต่ก็ยังมีหลายๆคนที่อยากดูแลสุขภาพ แล้วก็อยากทานของอร่อยด้วย ดังนั้น ธุรกิจคาเฟ่ หรือร้านเบเกอรี่ในปัจจุบันมักจะมีเมนูที่เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและมีประโยชน์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ เช่น กลุ่มลูกค้าที่ชอบบริโภคผลิตภัณฑ์จาก PlantBase, ผลิตภัณฑ์ Gluten – Free และ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ ซึ่งในประเทศไทยก็เริ่มมีบ้างแล้ว ใครที่กำลังคิดจะเปิดร้าน ก็อาจลองใช้เทรนด์นี้ ไปเป็นไอเดียใส่ในเมนูของร้านเพิ่มได้ด้วย

4. ธุรกิจคาเฟ่ ที่มีกิจกรรมเป็นจุดขาย

กิจกรรมที่ว่านี้ เช่น ซื้อเครื่องดื่มภายในร้าน เพื่อลุ้นเข้าไปทำกิจกรรมของร้าน ​ธุรกิจคาเฟ่ประเภทนี้ จะมุ้งเน้นกลุ่มลูกค้าที่สนใจในการทำกิจกรรมที่ร้านจัดขึ้น ต้องการมีส่วนร่วมในกิจกรรม เช่น Ring Making Cafe ย่านฮงแด ที่ลูกค้าสามารถประดิษฐ์และออกแบบแหวนได้ด้วยตนเอง ส่วนจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ทางร้านกำหนด

เทรนด์ร้านกาแฟ
Ring Making Cafe
credit : knowaboutkorea

5. ธุรกิจร้านกาแฟ จากแบรนด์ดัง

นอกจากร้านกาแฟทั่วไปของผู้ประกอบการรายย่อยแล้ว ในเกาหลีใต้ยังมี เทรนด์ร้านกาแฟ ที่เจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบแบรนด์ของดีไซน์เนอร์ระดับโลกด้วย ซึ่งคาเฟ่ประเภทนี้ต้องยอมรับว่ามีราคาค่อนข้างสูงกว่าคาเฟ่ทั่วไป และมีจุดขายคือแบรนด์ ​คอนเซ็ปต์ หรือเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ ​เช่น Dior Cafe by Pierre Herme, Hermes Cafe หากผู้ประกอบในไทย  อยากจะลองจับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ก็อาจจะลองไอเดียนี้เป็นตัวเลือกได้เช่นกัน

 

อ่านต่อเนื้อหาเพิ่มเติม

เบื้องหลัง การทำร้านกาแฟ กับดักที่คุณอาจจะไม่เคยรู้

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

A Cup Coffee พลิกธุรกิจจากเกือบเจ๊ง! สู่เส้นทางสายกาแฟ 10 ปี 10 สาขา!

เรื่องแนะนำ

รูปแบบโต๊ะอาหาร

5 รูปแบบโต๊ะอาหาร เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับร้านของคุณ

รู้หรือไม่ รูปแบบโต๊ะอาหาร สามารถกำหนดความรู้สึกและสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้ลูกค้าได้เช่นกัน วันนี้เราจึงนำ 5 รูปแบบโต๊ะ ที่เป็นที่นิยมและน่าสนใจมาฝากกัน

ถ่ายภาพสินค้าให้สวย

เทคนิค ถ่ายภาพสินค้าให้สวย (ด้วยมือถือ) ช่วยเพิ่มยอดขาย

ระหว่างที่คุณกำลังนั่งเล่น Facebook, IG, Twitter ฯลฯ  พลันสายตาก็ไปสะดุดเข้ากับภาพอาหาร ที่ดูน่ากินดีเหลือเกิน เลยอดที่จะกดเข้าไปอ่านรายละเอียดไม่ได้ เผลอๆ ถ้าร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆ ที่ทำงานจะได้ชวนเพื่อนไปจัดกันเย็นนี้เสียเลย

ซื้อเก้าอี้ร้านอาหาร

5 ปัจจัยที่ควรคำนึงก่อนเลือก ซื้อเก้าอี้ร้านอาหาร

หลายคนอาจคิดว่าการ ซื้อเก้าอี้ร้านอาหาร แค่ซื้อให้เหมาะสมกับสไตล์การตกแต่งร้านก็คงเพียงพอแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า การซื้อเก้าอี้ส่งผลต่อยอดขายของเราเหมือนกัน

Emotional Value

มากกว่าแค่ธุรกิจร้านอาหาร ต้องพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value

ที่ร้านขายอะไรกันเหรอ? …..… ร้านฉันขายอาหารตามสั่งทั่วไป ร้านฉันขายกาแฟ บางคนตอบได้ดีกว่านั้น ก็คือ ร้านฉันขายประสบการณ์การทานอาหารให้กับลูกค้า ลูกค้าจะได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นเมื่อมาทานที่ร้านของเรา แล้วเคยคิดกันไหมคะ ว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลังประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับนั้นมาจากอะไร คำตอบคือ “อารมณ์ (Emotional)” ธุรกิจร้านอาหารทุกวันนี้ ใช้กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า โดยให้ความสำคัญสิ่งที่เรียกว่า Emotional Value (คุณค่าทางอารมณ์) เพิ่มมากขึ้น แล้ว Emotional Value แบบไหน ที่ทำให้ลูกค้าเลือกมาร้านของเรา แทนที่จะไปร้านอื่นๆ   “ลองปรับเปลี่ยนมุมมองการตลาด และเปิดประสบการณ์ให้กับลูกค้าของคุณ เพื่อพิชิตใจลูกค้าด้วย Emotional Value”   Emotion : Caring การดูแล ห่วงใย เอาใจใส่       มนุษย์เราอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มและชุมชนเพื่อสร้างความผูกพัน การบริการลูกค้าโดยใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า CARE หรือการดูแล การเอาใจใส่ เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมและผูกพันกับร้านของคุณ ถือเป็นกุญแจสำคัญด่านแรก บางครั้งการบริการไม่ได้เริ่มต้นจากสิ่งที่เราอยากจะทำ หรืออยากจะขายในร้านอาหารของเราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจเริ่มจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากเรา       เจ้าของร้านอาหารไม่ควรมองข้ามฐานลูกค้าของตนเอง รวมไปถึงกลุ่มทางสังคมกลุ่มอื่นๆ บางร้านอาจเลือกทำบุญเลี้ยงอาหารเด็กกับองค์กรเด็ก และเชิญลูกค้าของทางร้านให้เข้ามามีส่วนร่วม หรือ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.