5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้ - Amarin Academy

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

ในปีหน้า 2020 ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ยังไปต่อได้ไหม? ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่? เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร หรือแม้แต่ผู้ที่กำลังจะก้าวเข้ามาในแวดวงธุรกิจอาหาร มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ ซึ่งข้อมูลจาก EUROMONITOR พบว่า ธุรกิจตลาดอาหารในประเทศไทยยังไปได้ดี แต่จะมี เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่จะไปต่อได้ในปี 2020 มาดูกัน

 

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

อย่างที่กล่าวไปว่า ในปีหน้า หรือปี 2020 นั้น เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร คงมีความกังวลอยู่ว่า แนวโน้มตลาดอาหารในประเทศไทยนั้น จะไปในทิศทางใด และจะมีโอกาสที่เติบโตมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ได้มีข้อมูลจาก EUROMONITOR บริษัทชั้นนำด้านข้อมูลการตลาด เผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท

ในขณะที่ปัจจุบัน และในอนาคต พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ผู้ประกอบการเอง ก็ควรที่จะทำความเข้าใจในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคเช่นกัน เมื่อตลาดอาหารในประเทศไทยปีหน้า ยังไปต่อได้ แล้ว เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่ยังน่าสนใจ และต้องจับตาในปี 2020 มาดูกัน

 

1. ธุรกิจคาเฟ่ ร้านกาแฟ ยังไปต่อได้

สังเกตได้ว่า เราจะเห็นร้านกาแฟในปัจจุบันผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด และแม้ว่าธุรกิจร้านกาแฟในไทย จะมีมูลค่าประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท และเกิดโอเวอร์ซัพพลายมากมาย แต่กาแฟยังคงเป็นเครื่องดื่มสุดฮิตสำหรับใครหลายคน โดยกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีทางเลือกให้ผู้ดื่มมากมาย ตั้งแต่ร้านระดับรถเข็น ไปจนกระทั่งระดับพรีเมี่ยม คาดว่าในปีหน้าก็ยังคงได้เห็นการทยอยกันเปิดสาขาใหม่ กระจายไปทั่วมุมเมือง

เทรนด์ธุรกิจอาหาร

 

2. Creative Food อาหารที่ให้มากกว่ารสชาติ คือประสบการณ์

อาหารที่รสชาติอร่อย ใครๆก็ชอบ และเรื่องรสชาติเป็นสิ่งที่เจ้าของร้านต้องให้ความสำคัญอยู่แล้ว แต่มากไปกว่ารสชาตินั้น ผู้บริโภคยุคใหม่ ให้ความสนใจกับประสบการณ์ในการทานอาหารไม่น้อยไปกว่ารสชาติเลย อีกทั้งการนำศาสตร์ชั้นสูงมาสร้างสรรค์เมนูอาหาร (Creative reign supreme) หรือการใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในเมนู ตลอดจนการนำเสนอในรูปแบบใหม่ๆ ที่ชวนตื่นเต้น ล้วนเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ย่อมเป็นการเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะเข้าร้าน ดังนั้น เชื่อว่า ในปีหน้าจะต้องมีหลายร้านที่แข่งกันสร้างสรรค์เมนูมากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้าแน่นอน

 

3. สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน / Delivery

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้ การสั่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ หรือแอปพลิเคชัน และช่องทางการส่งแบบเดลิเวอรี่ เติบโตอย่างรวดเร็วมาก ใครๆก็สั่งอาหารผ่านมือถือหมดแล้ว ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายในการสั่งอาหารมีมากขึ้น เทรนด์การให้บริการในรูปแบบนี้จึงยังไปได้ดีในปี 2020  อย่างแน่นอน เพราะร้านค้าเองก็ไม่จำเป็นที่จะต้องขยายสาขาจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา เพราะลูกค้าสามารถเข้าถึงได้จากแอปพลิเคชั่นบนมือถือนั่นเอง

 

4. อาหารเพื่อสุขภาพ Healthy Food ยังคงอยู่

แม้ใครจะคิดว่าการทานอาหารสุขภาพ อาจจะเป็นแค่กระแส ณ ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่ต้องบอกเลยว่า ผู้บริโภคยุคใหม่ เริ่มตื่นตัวและหันมาสนใจในสุขภาพร่างกายของตัวเองมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ ทำให้เริ่มมีผู้ประกอบการคิดทำธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพออกมาขายมากมาย และในทุกช่องทาง โดนเฉพาะช่องทางออนไลน์ เพราะฉะนั้น การทานอาหารสุขภาพสำหรับผู้บริโภคจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป  และลูกค้ายอมจ่ายได้ในราคาที่สูงกว่า เพื่ออาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเชื่อว่าอนาคตก็จะมีตัวเลือกอาหารสุขภาพที่มากขึ้นด้วย

เทรนด์ธุรกิจอาหาร

 

5. ธุรกิจขายอาหารแบบ 24 ชั่วโมง

ใครจะไปคิดว่า โมเดลการเปิดร้านอาหารแบบ 24 ชั่วโมงนั้น จะเป็นไปได้ และจะมีผู้ใช้บริการจริง แต่ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน มีการใช้ชีวิตที่นอนดึกมากขึ้น และกลุ่มคนที่ทำงานในช่วงเวลากลางคืน ทำให้โมเดลธุรกิจนี้กลับไปได้ดีกว่าที่คิด และสถิติลูกค้ามาใช้บริการกันในรอบดึกเป็นจำนวนที่สูงกว่าเวลาอื่นๆ อีกด้วย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจ ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจอาหารเติบโตจากการจับไลฟ์สไตล์คนใช้ชีวิตกลางคืน ได้ดียิ่งขึ้น

 


 

 การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

 

เรื่องแนะนำ

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ‘Mobile Order’

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การทำงานในร้านอาหารง่ายขึ้น ตอบโจทย์ร้านอาหารที่ต้องการสร้างความแตกต่าง ทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ใหม่จากการใช้บริการ

บรรจุภัณฑ์

Food Packaging สำคัญเลือก บรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้เหมาะกับอาหาร

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้มีมาตรการปิดห้างสรรพสินค้าและตลาด รวมถึงร้านอาหารทุกแห่งในกรุงเทพ ฯ ที่ต้องเป็นลักษณะการขายแบบให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน (take away) หรือเดลิเวอรีเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าทางร้านจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายของ Food Packaging หรือ บรรจุภัณฑ์ ที่ใช้บรรจุอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งบางท่านอาจจะคิดว่าการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าไหร่นัก เป็นแบบไหนก็ได้ แต่ไม่ใช่เลยค่ะ การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับใส่อาหาร ยังต้องมีสิ่งที่ควรคำนึงถึงมากกว่านั้น Food Packaging สำคัญ เลือก บรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้เหมาะกับอาหาร เมื่อร้านต้องปรับตัวมาขายแบบเดลิเวอรี หรือขายสำหรับให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านมากขึ้น การเลือก บรรจุภัณฑ์ สำหรับใส่อาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างที่กล่าวไปไม่ใช่แค่เลือกว่าใส่อาหารได้แล้วจบ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพิ่มเติมก็คือ   ต้องรักษาคุณภาพอาหาร บรรจุภัณฑ์จะต้องช่วยรักษาคุณภาพอาหารให้คงที่จนถึงมือลูกค้า ไม่ให้มีการปนเปื้อนจากฝุ่น แมลง หรือเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงควรที่จะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารได้ด้วย ขนส่งสะดวก การออกแบบหรือการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารที่เหมาะสมกับประเภทของอาหาร จะช่วยให้การขนส่งอาหารสะดวกขึ้น และป้องกันอาหารไม่ให้เกิดความเสียหายมากระหว่างการเดินทาง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี ส่งเสริมการตลาด นอกจากภาพอาหารที่น่ารับประทานแล้ว บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ดีไซน์เก๋ แปลกตาก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้านอาหารได้เลยทีเดียว เป็นเหมือนโฆษณาที่เชิญชวนให้ผู้บริโภคที่เห็นผลิตภัณฑ์เกิดการตัดสินใจซื้อที่มากขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอาหาร ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากร้านที่เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย ก็ยิ่งเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ก็จะยิ่งได้ใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นอีก  […]

ฟาสต์ฟู้ด

ฟาสต์ฟู้ด แห่ง ฮอยอัน Banh Mi มีดีอะไร?

หนาวนี้ที่เวียดนาม เดอะซีรีส์ ตอนที่ 2 ฟาสต์ฟู้ด แห่ง ฮอยอัน Banh Mi มีดีอะไร? เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เมืองที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารการกินมากมาย วันนี้เราไม่พลาดที่จะมาลอง ฟาสต์ฟู้ดสไตล์เวียดนามกันบ้าง ว่าเมนูเด็ดคืออะไร? และทำไมถึงครองใจทั้งชาวเวียดนามและชาวต่างชาติได้   ฟาสต์ฟู้ด แห่ง เมืองฮอยอัน              เรามาทำความรู้จัก “ฮอยอัน” หรือ “โห่ยอาน” คร่าวๆกันก่อน ฮอยอันถือได้ว่าเป็นเมืองขนาดเล็กอยู่ตรงฝั่งทะเลจีนใต้ ในเขตจังหวัด “กว๋างนาม” ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม เมืองฮอยอันได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก เมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยองค์การยูเนสโก ด้วยเหตุผลว่าเป็นตัวอย่างของเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมทั้งของท้องถิ่นและของต่างชาติไว้อย่างมีเอกลักษณ์             ในอดีตเมืองฮอยอันเป็นเมืองแห่งความคึกคัก เนืองแน่นเนื่องจากมีทั้งชาวดัตท์ จีน ญี่ปุ่นและอินเดียเดินทางเข้ามาตั้งหลักปักฐาน ทำมาค้าขายกันในเมืองนี้จำนวนมาก จนถึงทุกวันนี้ฮอยอัน ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนตลอด ที่เจอเยอะมากๆเลย คือนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี และชาวจีน จึงได้รับการขนานนามว่า […]

ไอเดีย “เซ็ตดอกไม้และเครื่องดื่ม” ตอบโจทย์ซื้อฝากและซื้อเองจนเป็น ฮีโร่โปรดักส์

TAKE AWAY YOUR FLOWER SET ตอบโจทย์ซื้อฝากและซื้อเองจนเป็น ฮีโร่โปรดักส์ ร้าน Tulafloraldesign x Cafe ช่วงรับปริญญาและใกล้จะเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองแบบนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการให้ “ดอกไม้” แก่ใครสักคน คงจะเป็นอะไรที่ทำให้สดชื่น และใจฟูขึ้นมาไม่น้อย อย่างวันก่อนนี้ แอดได้ไปงานรับปริญญา แล้วได้พบกับของขวัญชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจมาก อย่างเซ็ตเครื่องดื่มที่มาพร้อมกับช่อดอกไม้ ที่ไม่ได้ให้แค่ความอิ่มใจ แต่ยังได้เครื่องดื่มมาแก้กระหายด้วย เมื่อได้สืบเสาะ ก็ได้รู้ว่าเซ็ตดอกไม้นี้เป็นโปรดักส์จากร้าน Tulafloraldesign x Cafe คาเฟ่+ร้านดอกไม้ ที่ตั้งอยู่ ณ ซอยชินเขต ถนนงามวงศ์วานนี่เอง แอดจึงไม่รอช้าที่จะเข้าไปคุยกับคุณ คุณฟา พัชรพล หนึ่งในเจ้าของร้าน ถึงไอเดียนี้ จะเป็นยังไงบ้างมาดูกัน!   การซื้อดอกไม้ไม่ต้องรอโอกาสพิเศษ “ดอกไม้เป็นสิ่งที่สามารถมอบให้ใครก็ได้ แม้กระทั่งตัวเอง” นี่จึงเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้คุณฟา พัชรพลและพาร์ทเนอร์ เกิดไอเดียในการทำโปรดักส์ ที่ represent การเป็นคาเฟ่ + ร้านดอกไม้ จนออกมาเป็น TAKE AWAY YOUR […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.