ส่องแบรนด์ใหญ่ เดินหน้าลด ขยะพลาสติก แบบใช้แล้วทิ้ง - Amarin Academy

ส่องแบรนด์ใหญ่ เดินหน้าลด ขยะพลาสติก แบบใช้แล้วทิ้ง Single-use plastics

วิกฤตปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก กำลังส่งผลร้ายอย่างมากมายกับโลกของเรา เห็นได้จากข่าวต่างๆที่ผ่านมา เปิดปัญหากับสัตว์ต่างๆ และธรรมชาติอย่างร้ายแรง ทำให้ที่ผ่านมาหลายหน่วยงาน หลายองค์กรทั่วโลก เริ่มหันมาให้ความสำคัญ และตื่นตัวกับปัญหานี้มากขึ้น รวมถึงแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารทั่วโลก ซึ่งเป็นธุรกิจที่นับว่ามีปริมาณการใช้ ขยะพลาสติก แบบใช้แล้วทิ้ง (Single-use plastics) เป็นจำนวนมาก ก็เริ่มรณรงค์และหาทางออกในเรื่องนี้  เรามาดูกันว่ามีแบรนด์ใดบ้าง

 

แบรนด์ใหญ่ เดินหน้าลด ขยะพลาสติก แบบใช้แล้วทิ้ง

Starbucks

แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Starbucks ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประกาศเลิกใช้หลอดพลาสติกใช้แล้วแบบ Single Use ในทุกสาขาทั่วโลกภายในปี 2563 ในทุกสาขาทั่วโลกภายในปี 2563 ของ Starbucks เพื่อให้แบรนด์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นอกจากใช้หลอดที่ทำจากวัสดุดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างกระดาษ หรือพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทดแทนแล้ว ในปัจจุบัน Starbucks ยังออกแบบฝาปิดแก้วสำหรับเครื่องดื่มเย็นบางชนิดให้สามารถยกดื่มได้ง่ายแบบไม่ต้องใช้หลอด โดยเริ่มใช้ในหลายๆ สาขาทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย ซึ่งหากสามารถทำตามแผนที่วางไว้ได้สำเร็จ Starbucks จะสามารถกำจัดหลอดพลาสติกไปได้กว่า 1,000 ล้านชิ้น/ปี เลยทีเดียว

*ข้อมูลจาก Ocean Conservancy องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ดูแลปกป้องมหาสมุทรพบว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา เศษขยะตามแหล่งน้ำทั่วโลกที่อาสาสมัครเก็บได้มีราว 150 ล้านตัน ในจำนวนนี้มากกว่า 10 ล้านชิ้น คือ “หลอด” และ “ที่คนกาแฟพลาสติก”

 

Ikea

พลาสติกในครัวเรือนที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน มีทั้งแบบใช้ซ้ำและใช้แล้วทิ้ง แน่นอนว่าปัญหาขยะล้นเมืองที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นหลอด จาน ถ้วย ถุงแช่แข็ง ถุงขยะ รวมถึงจานและถ้วยกระดาษเคลือบพลาสติก โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้กำลังจะถูกนำออกจากระบบการขายถาวรในสโตร์เฟอร์นิเจอร์และของใช้ภายในบ้าน แบรนด์สัญชาติสวีเดีนอย่าง Ikea ภายในวันที่ 1 มกราคม 2563

นอกจากนี้ Ikea ยังวางเป้าหมายระยะยาวเพื่อสิ่งแวดล้อม ด้วยนโยบายการออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์แบบหมุนเวียนคือใช้เฉพาะวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้หรือวัสดุรีไซเคิลเท่านั้น ยุติการจำหน่ายสินค้าที่ผลิตจากพลาสติกซึ่งสังเคราะห์จากสารตั้งต้นจำพวกเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงกำหนดกลยุทธ์ People and Planet Positive ที่ครอบคลุมมิติการใช้ชีวิตอย่างสุขภาพดีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

Café Amazon 

มีการบริหารจัดการขยะภายในร้าน และลดปริมาณการใช้พลาสติก เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด ด้วยการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของใช้ (Supplies Use) ภายในร้าน Café Amazon ให้เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติมาตั้งแต่ปี 2554 เริ่มจากการใช้แก้วร้อน Bio Cup เป็นแก้วกระดาษเคลือบ BIO PBS ทำจากเม็ดพลาสติกชีวภาพ ซึ่งผลิตจากพืช เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable)

Café Amazon พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการนำ Circular Living Concept มาใช้กับร้าน Café Amazon สาขา PTT Station สามย่าน เป็นแห่งแรก เพื่อเป็นสาขาต้นแบบที่สะท้อนเจตนารมณ์การดำเนินธุรกิจของ OR ที่ควบคู่การดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ตามแนวคิด “Taste of Nature” โดยเป็นการนำทรัพยากรมาใช้อย่างรู้คุณค่ามากที่สุดตามหลัก 5Rs ได้แก่ Reduce ลดการใช้ทรัพยากรอันที่จะเกิดเป็นการลดขยะที่จะทิ้งให้เหลือน้อยลง, Reuse ใช้ซ้ำผ่านการนำสิ่งของเครื่องใช้ที่ยังใช้ได้อยู่มาดัดแปลงเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่, Recycle นำเอาวัสดุที่ใช้แล้ว ได้แก่ พลาสติก กระดาษ แก้วกลับไปเข้ากระบวนการผลิตใหม่ให้เป็นของใหม่, Repair ซ่อมหรือแก้ไข โดยนำสิ่งของเครื่องใช้ที่แตกหักเสียหาย มาซ่อมหรือแก้ไขให้อยู่ในสภาพที่ใช้ต่อได้ และ Reject หลีกเลี่ยงขยะพิษ และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตราย

ขยะพลาสติก

Food Passion

บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของเชนร้านอาหาร บาร์บีคิว พลาซ่า, จุ่มแซบฮัท, สเปซ คิว, ฌานา และ เรดซัน ก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ประกาศเปลี่ยนมาใช้กล่องชานอ้อย ในการส่งอาหารเดลิเวอรี่ ของร้านในเครือ เพื่อเป้าหมาย คือ ผลักดันการสร้างมาตรฐานใหม่ของฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ไม่สร้างภาระให้กับโลก

Food Passion ต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยลดขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้ง Single-use plastic ภายใต้นโยบาย Wasteless Delivery  ซึ่งมองว่าการเข้ามาในตลาดเดลิเวอรี่ ต้องมีส่วนในการช่วยลดปัญหาเรื่องขยะพลาสติก ที่กำลังเป็นปัญหาวิกฤติในขณะนี้ และกำลังเป็นประเด็นสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศและโลกในระยะยาว โดยตั้งเป้าหมายในการลดปริมาณขยะพลาสติกคงค้างโดยการเปลี่ยนมาใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้ และหากต้องมีการใช้พลาสติกจะต้องมีการส่งเสริมให้นำกลับมาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้ประกาศเปลี่ยนมาใช้กล่องชานอ้อยในการส่งอาหารเดลิเวอรี่ ของร้านในเครือ 

 

เชสเตอร์

เชสเตอร์เป็นแบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ให้บริการเสิร์ฟอาหารประเภทข้าวให้แก่ลูกค้า โดยใช้จานเมลามีน ช้อน-ส้ม-มีดแสตนเลส ตลอดจนแก้วน้ำที่เป็นแก้วจริงๆ มาตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการ ด้วยความต้องการที่จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจะลดการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งปัจจุบันเชสเตอร์ก็ไม่หยุดนิ่ง และกำลังดำเนินการศึกษาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อนำมาใช้กับช่องทางเดลิเวอรี่ของแบรนด์ด้วย

 

Texas Chicken

Texas Chicken Thailand ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ในธุรกิจอาหาร ที่สร้างแคมเปญ รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ในการให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการลดใช้พลาสกติกแบบ Single Use ออกมาเรื่อยๆ อย่างเช่น การจัดกิจกรรม Plastic Free Day โดยการให้ลูกค้า นำภาชนะใส่อาหาร หรือเครื่องดื่มนำมาใส่เอง แล้วจึงจะได้รับเป็นโปรโมชั่น 1 แถม 1 แบบนี้เป็นต้น ถึงแม้ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมแบบเป็นครั้งคราว แต่ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดี ที่ให้ลูกค้าได้รู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการลดใช้ ขยะพลาสติก ด้วยเช่นกัน

 

               แบรนด์เหล่านี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่เราหยิบยกมาให้ดูกันว่าหลายองค์กรเริ่มตื่นตัวกับการรักษ์โลก และการลดใช้ ขยะพลาสติก มากขึ้น โดยเฉพาะขยะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง หรือ Single Use นั่นเอง และเชื่อว่ายังมีอีกหลายองค์กร ที่กำลังเดินหน้าเต็มสูบกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติกมากขึ้น ไม่ว่าจะองค์กรเล็กหรือใหญ่ หรือแม้แต่ตัวบุคคลเอง ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องนี้ได้ เพราะทุกสิ่งต้องเริ่มจากตัวเราเองด้วย

 


 

ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

 

เรื่องแนะนำ

Grab Kitchen

เปิดตัว Grab Kitchen ครั้งแรกในไทย รวม 12 ร้านเด็ดไว้ที่เดียว ประเดิมที่แรกสามย่าน

เพื่อตอบโจทย์ทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และผู้ให้บริการขับรถส่งอาหาร Grab จึงได้มีการเปิดตัว Grab Kitchen ครั้งแรกในไทย ภายใต้แนวคิด Cloud Kitchen ที่รวมรวบร้านเด็ดไว้มากมาย ประเดิมที่แรกใจกลางเมือง สามย่าน Grab Kitchen ครั้งแรกในประเทศไทย เรียกว่ายุคนี้แอปพลิเคชันที่มาแรงสุดๆ คงหนีไม่พ้นแอปพลิเคชัน Grab โดยเฉพาะ Grab Food ที่แทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของแต่ละคนไปแล้ว ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่นิยมสั่งผ่านบริการ Food Delivery มากขึ้น จะเห็นได้ว่าในปี 2561 Grab มียอดการจัดส่งอาหารที่ 3 ล้านออร์เดอร์ และในปี 2562 แค่ 4 เดือนแรก มียอดการจัดส่งอาหารทะลุ 4 ล้านออร์เดอร์ ซึ่งจากการบริการที่ผ่านมาก็ทำให้เล็งเห็นยังคงว่ามีปัญหาบางอย่างที่ควรแก้ไข เนื่องจากความนิยมอย่างสูงของผู้ใช้บริการนี้ ทำให้ร้านอาหารหลายร้านประสบปัญหาในการบริหารจัดการ เพราะต้องทำอาหารเพื่อเสิร์ฟในร้าน และทำเพื่อลูกค้าที่สั่งผ่านบริการ Food Delivery หรือปัญหาแต่ละร้านนั้นอยู่ไกล ทำให้ค่าส่งแพงกว่าค่าอาหาร และในทางกลับกันผู้ที่เป็นคนขับส่งอาหารเอง ก็ต้องขับไปรับอาหารจากร้านที่ไกล เพื่อไปส่งจุดหมายที่ไกลเช่นกัน […]

ไวรัสโคโรน่า

ไวรัสโคโรน่า (COVID-19) กระทบหนัก! ร้านอาหารปรับตัวอย่างไรในวิกฤตนี้

จากข่าวการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของ ไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 โรคติดต่ออันตรายที่กำลังแพร่ระบาดไปยังหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในหลายๆประเทศ ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อ รวมถึงผู้ที่เข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังที่ผ่านมานับพันราย และได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว จากเหตุการณ์นี้แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการหลายรายในประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แล้วร้านอาหารต้องปรับตัวอย่างไรกับสถานการณ์นี้    ไวรัสโคโรน่า (COVID-19) กระทบหนัก! ร้านอาหารปรับตัวอย่างไรในวิกฤตนี้ ไวรัสกระทบร้านอาหาร เสียรายได้หลักหมื่นล้านบาท นักท่องเที่ยวที่น้อยลงส่งผลกระทบต่อร้านอาหารตั้งแต่ SME รายย่อยไปจนถึงรายใหญ่ ซึ่งข้อมูลจากศูนย์วิจัยธนาคารออมสินคาดการณ์ว่า หากประเทศไทยควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้ภายใน 3 เดือน ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในประเทศจะสูญเสียรายได้ไปแล้วประมาณ 16,000 ล้านบาท แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดลากยาวไปจนถึง 6 เดือน อาจจะสูญเสียรายได้มากถึง 34,000 ล้านบาท    พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จำนวนลูกค้าต่างชาติที่ลดลงส่งผลอย่างมากต่อร้านอาหารในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น กรุงเทพฯ ชลบุรี  รวมถึงร้านอาหารริมทางหรือ Street Food ที่กระจายอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ นอกจากนี้ ลูกค้าคนไทยเองก็มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ได้แก่ หลีกเลี่ยงการออกไปในที่สาธารณะ และใช้เวลาที่บ้านมากขึ้น สั่งอาหารเดลิเวอรี่มากขึ้น เลือกทานอาหารในร้านที่คนไม่แออัด ซื้ออาหารสำเร็จรูปกลับไปทานที่บ้านแทน […]

ลดใช้พลาสติก

ฟู้ดแพชชั่น ผนึก 3 พันธมิตร ลดใช้พลาสติก Single-use plastic

เรียกว่าเป็นปีที่หลายองค์กรใหญ่ ในธุรกิจอาหาร เริ่มตื่นตัวและให้ความสำคัญในการรณรงค์เรื่องการ ลดใช้พลาสติก แบบใช้แล้วทิ้ง ( single-use Plastic ) มากขึ้น ด้วยการใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่าย หรือบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อลดจำนวนขยะพลาสติกที่จะเกิดขึ้น ล่าสุดบริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของเชนร้านอาหาร บาร์บีคิว พลาซ่า, จุ่มแซบฮัท, สเปซ คิว, ฌานา และ เรดซัน ก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ประกาศเปลี่ยนมาใช้กล่องชานอ้อย ในการส่งอาหารเดลิเวอรี่ ของร้านในเครือ   ฟู้ดแพชชั่น เดินหน้า ลดใช้พลาสติก Single-use Plastic ในขณะที่ธุรกิจอาหารแบบเดลิเวอรี่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ผู้ประกอบการร้านอาหารหลายร้านให้หันมาเสิร์ฟเดลิเวอรี่กันมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่า การเติบโตของธุรกิจเดลิเวอรี่ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เป็นการเพิ่มการใช้พลาสติกมากขึ้นเช่นกัน การสั่งอาหารเดลิเวอรี่ 1 ครั้ง แน่นอนว่าจะต้องมีพลาสติกเข้ามาเกี่ยวข้องในส่วนของบรรจุภัณฑ์หรืออุปกรณ์ในการทานอาหาร ใน 1 ออเดอร์ สร้างขยะถึง 4 ชิ้น คือ กล่อง ช้อนส้อม ถุงน้ำจิ้ม และถุงใส่ของ อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตลาดเดลิเวอรี่ไทยปี 2562 มีมูลค่าอยู่ที่ 35,000 […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.