SCB ดัน สังคมไร้เงินสด สะดวกคนจ่าย สบายคนรับ - Amarin Academy

SCB ดัน สังคมไร้เงินสด สะดวกคนจ่าย สบายคนรับ

SCB ดัน สังคมไร้เงินสด สะดวกคนจ่าย สบายคนรับ

ธนาคารไทยพาณิชย์ ดัน สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่ SCB Easy Pay – แม่มณี Money Solution นางกวัดยุคดิจิทัล จ่ายเงินง่ายๆ แค่สแกน QR Code พร้อมระบบแจ้งเตือนทุกการใช้จ่าย ทุกบาท ทุกสตางค์ ฟรีค่าธรรมเนียม ผ่าน SCB Connect บน Line

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ระบบการชำระเงิน (Payment) ของประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากแรงขับเคลื่อนอย่างจริงจังของทุกภาคส่วน นับตั้งแต่รัฐบาล ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และภาคเอกชน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับชำระเงินผ่าน QR Code ที่ธนาคารไทยพาณิชย์เล็งเห็นว่าจะเป็นอีกช่องทางสำคัญที่จะพลิกโฉมรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน การเข้ามาของดิจิทัลเทคโนโลยีทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็น

C2C (Customer to Customer) C2B (Customer to Business) C2M (Customer to Machine) รวมถึง Sharing Economy ผ่าน IoT (Internet of Things) ที่จะทำให้การใช้จ่ายแบบนาโนเพย์เมนท์ (ใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย) สะดวกมากขึ้นและมีค่าใช้จ่ายถูกลง

**เนื่องจากปัจจุบันการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตส่วนใหญ่ มักต้องมียอดชำระขั้นต่ำ เช่น 500 บาท ถึงสามารถจ่ายได้ หรือจะมี SMS แจ้งเตือนต่อเมื่อบัญชีมีรายรับหรือรายจ่าย 500 บาทขึ้นไปเท่านั้น แต่ นาโนเพย์เมนท์นี้ จะสามารถใช้จ่ายเท่าไรก็ได้ หรือมีรายรับเท่าไร ก็จะมีการแจ้งเตือน

“ในประเทศจีน การชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่าน QR Code ได้รับความนิยมแพร่หลาย เข้าใกล้ความเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ เพราะมีผู้ให้บริการหลักที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดคือ Alipay และ WeChat Pay เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ส่วนในประเทศไทยนั้นธนาคารมองว่า QR Code มาตรฐานที่ทาง ธปท. สนับสนุนให้เกิดขึ้นนั้นเป็นนวัตกรรมที่สำคัญมากในการกำหนดมาตรฐานเดียวกัน รวมทุกช่องทางการชำระเงินไว้ด้วยกัน ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่ต้องสร้าง QR Code หลากหลายตามช่องทางการชำระเงินแต่ละประเภท

การมี QR Code มาตรฐานนี้จะช่วยสร้างความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าของธนาคารใดก็ตาม เพียงแค่สแกน QR Code ก็สามารถชำระเงินได้เช่นเดียวกันทั้งหมด ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยภาพรวม และเป็นการ ช่วยลดต้นทุนระบบการชำระเงินและการบริหารเงินสดของประเทศได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีระบบรักษาความปลอดภัย มีค่าธรรมเนียมต่ำ ช่วยลดโอกาสในการทำธุรกิจที่เกิดจากการใส่ตัวเลขผิดพลาด หรือถูกปลอมแปลงจากการใช้บัตรอีกด้วย

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด Retail Products และ Retail Payments ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ทางธปท. ได้เปิดให้ธนาคารพาณิชย์เข้าร่วมทดลองให้บริการ QR Code ในการชำระเงินแทนเงินสดในศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเงิน (Sandbox) นั้น ไทยพาณิชย์เป็นรายแรกๆ ที่ร่วมทดลองและให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่จริง เพื่อสร้างความรู้ให้กับประชาชน ผ่านการสาธิตให้เห็นจริงอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุม 5 กลุ่มหลัก ได้แก่

แหล่งช้อปปิ้ง (ตลาดนัดจตุจักร, สยามสแควร์, แพลตตินั่ม, MBK) มหาวิทยาลัย (เกษตรศาสตร์, ธรรมศาสตร์) คมนาคมขนส่ง (วินมอเตอร์ไซค์, วินรถตู้, แท็กซี่) ตลาดสด (ตลาดสามย่าน, ตลาดมีนบุรี) และวัด (วัดศาลพันท้ายนรสิงห์) นับว่าเราสามารถสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ได้หลากหลายที่สุด และในขณะนี้ ธนาคารมีความพร้อมอย่างมากและมีแผนรองรับที่จะขยายการให้บริการแก่ลูกค้าทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกๆ ระบบนิเวศ ทันทีที่ได้รับอนุมัติจากธปท. ให้ออกจากแซนด์บ็อกซ์

ทั้งนี้ธนาคารไทยพาณิชย์เชื่อว่าเทคโนโลยีทางการเงินต่างๆ จะยังถูกพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้เห็นเทรนด์ช่องทางการชำระค่าสินค้าและบริการอัตโนมัติ (Automatic self-checkout) ผ่านระบบ QR Code ในศูนย์การค้า หรือการเข้าไปซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ หรือมินิมาร์ทต่างๆ โดยไม่ต้องมีพนักงานขายอีกต่อไป (Manless Shop) รวมถึงรูปแบบการช้อปปิ้งในโลกเสมือนจริง (Virtual Shopping) ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์จะไม่หยุดมุ่งมั่นในการพัฒนาและนำเสนอนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างรอบด้าน ภายใต้เจตนารมย์ “เป็นทุกอย่างเพื่อทุกไลฟ์สไตล์การเงินแห่งยุคดิจิทัล”

ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์เตรียมการทำตลาด QR Code ของเมืองไทย ด้วยการเปิดตัวแคมเปญใหม่ SCB EASY PAY – แม่มณี Money Solution” เพื่อสร้างภาพลักษณ์ การจดจำ และความชื่นชอบใน SCB EASY PAY QR Code ของไทยพาณิชย์ในกลุ่มเป้าหมายทั้งที่เป็นกลุ่มแม่ค้าและผู้ใช้งาน ผ่านคาแรคเตอร์ “แม่มณี” นางกวักยุคดิจิทัล ที่ดึงเอาอินไซท์ของร้านค้าที่เชื่อว่านางกวักจะเชิญชวนลูกค้าให้เข้าร้าน พร้อมชูจุดเด่นเหนือผู้ให้บริการรายอื่นด้วยระบบแจ้งเตือนทุกการใช้จ่าย ทุกบาท ทุกสตางค์ ไม่มีค่าธรรมเนียม ผ่าน SCB Connect บน LINE แพลตฟอร์ม เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย

“ไทยพาณิชย์ได้เตรียมแผนสื่อสารการตลาดแบบ 360 องศา อาทิ การเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา (TVC) ที่มี “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” เป็นพรีเซ็นเตอร์ ในฐานะตัวแทนร้านค้า และสาวยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมโร้ดโชว์ทั่วประเทศ โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ เตรียมพร้อมรองรับการใช้งานที่จะมีมากขึ้นทั่วประเทศ ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าว่าจะสามารถสร้างคิวอาร์โค้ดออกไปได้กว่า 500,000 บัญชี ภายในสิ้นปี 2018 ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์คาดว่าแคมเปญใหม่นี้จะสามารถตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้อย่างครอบคลุม พร้อมมุ่งสู่การเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank) ตามยุทธศาสตร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ได้วางเป้าหมายเอาไว้” นายธนา กล่าวทิ้งท้าย

เรื่องแนะนำ

ร้านสตรีทฟู้ด

สถานการณ์ ร้านสตรีทฟู้ด อยู่รอดอย่างไรในวิกฤต?

         ร้านสตรีทฟู้ด (Street food) หรือร้านอาหารริมทาง ถือเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพ ฯ ที่เรียกได้ว่าเป็น “เมืองหลวงของสตรีทฟู้ด” เพราะสามารถหาซื้ออาหารรสชาติดี ราคาไม่แพงได้ในทุกพื้นที่ทั่วไป อีกทั้งยังสะดวกรวดเร็วไม่แพ้ฟาสฟู้ดต่างๆ           ซึ่งร้านอาหารแบบนี้เป็นที่นิยมเนื่องจากต้นทุนที่ไม่สูงมากนัก ใช้อุปกรณ์ไม่มาก และเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย รวมทั้งยังมีหลายรูปแบบ ทั้งร้านแบบรถเข็นเล็กๆ แผงลอย รถขายอาหาร (Food Truck) แบรนด์ร้านอาหารใหญ่ ๆ ก็สนใจที่จะลงมามีบทบาทในตลาดสตรีทฟู้ดมากขึ้น หรือแม้แต่คนทั่วไปก็หันมาขายอาหารข้างทาง เพื่อหารายได้ชดเชยงานที่หายไปจากวิกฤตไวรัสอีกด้วย  สถานการณ์ ร้านสตรีทฟู้ด อยู่รอดอย่างไรในวิกฤต? วิกฤตโควิด-19 มีผลกระทบอย่างไรต่อตลาดสตรีทฟู้ด?           แน่นอนว่า ร้านสตรีทฟู้ด ที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว ย่อมได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่หายไป ทำให้ยอดขายลดลงอย่างมาก การประกาศเคอร์ฟิวทำให้ร้านอาหารต้องปรับเวลาเปิดปิดร้านใหม่ตามกำหนดเวลา และการสั่งปิดร้านตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ทำให้สามารถขายได้แค่แบบซื้อกลับบ้าน ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของร้าน และต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างหน้าที่ของพนักงานบางส่วน ในมุมพนักงานก็มีทั้งโดนลดค่าแรง จนไปถึงโดนเลิกจ้างงาน   […]

เทรนด์อาหาร

รู้ยัง? เทรนด์อาหาร Size เล็ก กำลังมา!

หลายคนคงคุ้นเคยกับอาหารขนาดยักษ์ ที่เรียกกระแสความสนใจผู้บริโภคได้ไม่น้อย แต่รู้ไหมว่า เทรนด์อาหาร กำลังเปลี่ยนไป หันมาเสิร์ฟ อาหาร size เล็ก แทน

อย่าพลาดเทรนด์ โฆษณาด้วย ASMR ทำให้ผู้บริโภคประทับใจกว่า!!

        หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คือคลิปวิดีโอ ASMR ที่มีผู้สนใจทั่วโลก เทรนด์ ASMR นี้คืออะไร? และ โฆษณาด้วย ASMR จะช่วยทำการตลาดให้ผู้บริโภคประทับใจและจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้นอย่างไร ติดตามได้จากบทความนี้ครับ  โฆษณาด้วย ASMR ทำให้ผู้บริโภคประทับใจกว่า!! ASMR คืออะไร?         คำว่า “ASMR” ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response หรือการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ โดยใช้ภาพและเสียงเป็นสิ่งกระตุ้นให้สมองเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้รับการนวด เช่น การดูภาพที่มีการเคลื่อนไหวช้าๆ เป็นจังหวะ หรือเสียงกระซิบใส่ไมโครโฟน เสียงเคี้ยวอาหาร เสียงแคะหู เสียงเคาะสัมผัสสิ่งของ หรือเสียงที่ดังเป็นจังหวะซ้ำๆ โดยต้องใช้ไมโครโฟนพิเศษที่สามารถเก็บเสียงแผ่วเบาได้แบบแยกลำโพงฝั่งซ้ายขวา   ทำไมเทรนด์ ASMR ถึงเป็นที่นิยม?         ASMR ไม่ใช่เรื่องใหม่สักเท่าไหร่ แต่เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นช่วงหลายปีมานี้ โดยเราจะเห็นคลิปการทำ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.