แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล - Amarin Academy

แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล

เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายๆคน ก่อนจะเปิดร้านอาหาร แน่นอนว่า คุณต้องมองหาทำเลเป็นอันดับแรกๆ ซึ่งใครๆ ก็อยากได้ทำเลที่ดีทั้งนั้น แต่ใช่ว่าทุกร้าน จะได้ทำเลดีที่ตั้งใจไว้เสมอไป อีกทั้งบางร้าน ทำเลดี แต่ขายไม่ดี ก็มี หรือ ทำเลไม่ดี แต่ก็ขายดีได้ ดังนั้นเราจะมาแชร์เคล็ดลับทำอย่างไรให้ร้านของคุณขายดีได้ ในทุกๆ ทำเล

 

แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล

 

“เลือกทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ใครๆก็พูดแบบนั้น เพราะแน่นอนว่า ถ้าร้านคุณอยู่ในทำเลที่ดี ตั้งอยู่หัวมุมถนน อยู่ในย่านที่ผู้คนผ่านไปมา แถมลูกค้าที่แวะเวียนมาก็มีทั้งขาประจำและขาจร ย่อมโกยรายได้มากกว่าร้านที่ตั้งอยู่ในซอยลึก ที่แม้จะอยู่ในย่านเดียวกันก็ตาม แต่คุณรู้อะไรไหมว่า หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทำให้ร้านคุณขายดี แม้ตั้งอยู่บน ทำเล ไม่ดี มีเคล็ดลับอยู่ที่ คุณต้องขยันทำ “การประชาสัมพันธ์ร้านตัวเอง”  สักหน่อย หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า “โฆษณาร้าน” หัวใจสำคัญก็คือ “อย่ามัวรอให้ลูกค้าเข้าไปหาคุณเพียงฝ่ายเดียว คุณต้องเดินเข้าไปหาเขาด้วย” 

การประชาสัมพันธ์ตัวเองในที่นี้ ผู้ประกอบการก็ควรจัดสรรวิธีให้เหมาะสมทั้งด้านออนไลน์ (Online)  และ ด้านออฟไลน์ (Offline) แน่นอนว่ายุคที่การแข่งขันสูงแบบนี้ หากคุณละทิ้งทางใดทางหนึ่งไป เท่ากับคุณกำลังตัดช่องทางโกยรายได้ไปแล้วหนึ่งช่องทาง

 

ตัวอย่างไอเดียการทำประชาสัมพันธ์สำหรับร้านที่ตั้งอยู่ ทำเล ไม่ดี แต่ขายดี ได้แก่

  • ช่องทาง Online คือ สร้างฐานแฟนคลับ เพิ่มการติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยทำเนื้อหา (Content) บนเพจร้านของคุณเอง เช่น อัพรูปเมนูน่ากินๆ โปรโมชั่นน่าลอง หรือแม้แต่แชร์สูตรเคล็ดลับความอร่อยเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างฐานแฟนคลับให้เขารู้จักร้านคุณ ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์อาหาร  ความสวยงามของร้าน 

Tips สำหรับกลยุทธ์นี้ คือ  จับคู่เนื้อหา (Content) ให้เข้ากับช่องทาง (Channel) เช่น ทำวิดีโอโปรโมทการเดินทางมาร้าน เพื่อให้คนจดจำเส้นทางได้ง่ายขึ้น หรือรู้ว่าสามารถเดินทางไปร้านคุณด้วยวิธีไหนได้บ้าง เป็นต้น

 

  • ช่องทาง Offline คือ พาร้านตัวเองออกไปให้คนรู้จัก โดยการออกบูธกับห้างสรรพสินค้า หรือ งานเทศกาลอาหารตามโอกาส ที่เหมาะสมกับสไตล์ของร้านคุณ และอย่าลืมทำนามบัตรร้านแนบไปกับโปรโมชั่นดีๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จัก และรับรู้ว่าร้านคุณอยู่แถวไหน

Tips สำหรับกลยุทธ์นี้ คือ  มองหาสไตล์อีเว้นท์ หรือตลาดที่เข้ากับสไตล์ร้านของคุณ และอย่าลืมคำนวณต้นทุนให้รอบด้านด้วย เพราะการออกร้านนอกสถานที่ต้องมีค่าใช้จ่าย

 

สำหรับร้านที่ตั้งอยู่บน ทำเล ที่ดี แต่ขายไม่ดี และอยากเพิ่มฐานลูกค้าให้แวะเวียนเข้ามาบ่อยๆ กลยุทธ์ที่แนะนำคือ “ทำตัวเองให้ตอบโจทย์และมีความหลากหลาย” โดยจำเป็นจะต้องกลับมาทบทวนปัจจัยสำคัญทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 

  • ลักษณะลูกค้าในย่านนั้น ลองหมั่นสังเกตว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนย่านนั้นส่วนใหญ่เป็นแบบไหน เช่น เน้นซื้ออะไรง่ายๆ ตามรถเข็น เป็นต้น
  • ลักษณะของย่านบนทำเลที่ร้านคุณตั้งอยู่ จากเดิมที่เคยสำรวจมาอย่างดีแล้ว ก็ลองกลับมาทบทวนดูอีกว่า มีสิ่งก่อสร้างอะไรที่เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปไหม เช่น กลายเป็นย่านธุรกิจมากขึ้น หรือกลายเป็นย่านที่มีแต่คอนโดมากขึ้น เป็นต้น
  • ลักษณะของคู่แข่ง ในละแวกนั้นว่ามีร้านอื่นที่คล้ายกับร้านคุณหรือไม่ เพื่อจะได้รู้แนวทางการปรับตัวของร้าน
  • ลักษณะเฉพาะของร้านคุณเอง โดยต้องตอบคำถาม (Why) ให้ได้ว่าทำไมลูกค้าถึงต้องมาอุดหนุนคุณทุกวัน

 

ปัจจัยสำคัญทั้ง 4 อย่างเหล่านี้จะช่วยให้ร้านคุณเข้าถึง “ความต้องการ” ของลูกค้าได้ดีขึ้นอีก โดยในระยะแรกอาจจะต้องเก็บข้อมูลจากลูกค้าของคุณที่แวะเวียนเข้ามา เช่น การสังเกตพฤติกรรมการบริโภคเมนู การสั่งอาหาร หรือแม้แต่การทำระบบสมาชิกร้าน ก็จะช่วยให้ร้านของคุณตอบโจทย์และมีความหลากหลายได้ และนำไปสู่การเพิ่มฐานลูกค้าได้มากขึ้นด้วย 

 

แม้ว่ากลยุทธ์และเคล็ดลับเหล่านี้จะมีความซับซ้อน และจำเป็นที่จะต้องใช้เวลานานกว่าจะสร้างผลลัพธ์รายได้ที่น่าพอใจให้กับคุณ แต่อย่าลืมว่าธุรกิจร้านอาหารมากมายที่เกิดขึ้นนั้นก็มาจากพฤติกรรมการกินของคน ดังนั้นการที่คุณรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งดีต่อการสร้างโอกาสผลกำไรให้ธุรกิจของคุณ แม้ว่าธุรกิจของคุณจะตั้งอยู่บนทำเลที่ไม่ดีก็ตาม 

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

เริ่มแล้ว! กิจกรรม AA Sharing ครั้งที่1 โดย Amarin Academy

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

เจ้าของร้านรู้หรือยัง? กฎกระทรวงสาธารณสุข ที่ร้านอาหารต้องทำตาม

เจ้าของร้านอ่านเลย! แชร์ 7 วิธี ทำเลไม่ดี ทำอย่างไรให้ขายดี

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

20 เทรนด์ ธุรกิจอาหาร ปี 2020 ที่ผู้ประกอบการควรรู้!

เจาะ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค ในยุคดิจิทัล

วิธีรับมือลูกค้า ที่มีปัญหา รับมืออย่างไรให้เจ๋ง พลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้

เรื่องแนะนำ

เปิดร้านออนไลน์

เปิดร้านออนไลน์ รู้ผิวๆ มีสิทธิ์ปิ๋ว ได้ง่ายๆ

การทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องง่าย หากไม่ศึกษาให้รอบคอบก็อาจไม่ประสบความสำเร็จ เราจึงขอรวบรวมสิ่งที่ควรรู้ก่อน เปิดร้านออนไลน์ มาให้ทุกคนทราบกัน

4 วิธีเจาะกลุ่มลูกค้าคนจีน

นักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าจับตาเพราะเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีกำลังซื้อสูง ฉะนั้นถ้าผู้ประกอบการจับตลาดนักท่องเที่ยวจีนได้ ก็สามารถสร้างยอดขายไม่ยาก

5 ข้อน่าอ่าน ทำไมร้านอาหารควรมี Instagram

5 ข้อน่าอ่าน ทำไม ร้านอาหารควรมี Instagram โพสต์ภาพลงเฟซแม่ก็ไลค์ด่วนจี๋ แชร์ภาพอะไรพ่อก็มาตามแชร์ต่อ” แน่นอนว่า Social Media ยอดนิยมในไทย คงหนีไม่พ้น Facebook บางคนเบื่อกับเรื่องเหล่านี้ คนที่ไม่อยากให้พ่อแม่มาติดตาม หรือ คนที่ไม่อยากให้เจ้านายมาเห็น รวมทั้งคนที่เบื่อเนื้อหาต่าง ๆ ที่แชร์ผ่าน Facebook ทำให้คนเหล่านี้ ย้ายมา Platform อื่น ๆ แทน ซึ่ง IG กลายเป็นพื้นที่ใหม่ที่ผู้บริโภคกำลังเพิ่มมากขึ้น เจ้าของธุรกิจร้านอาหารหลายเจ้า จึงเริ่มโปรโมทร้านอาหารต่อยอดทางการตลาด เน้นภาพสวย ติดแฮชแท๊ก ผ่าน Instagram (IG) ร้านไหนที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ ลองมาดูกันค่ะว่า ทำไมร้านอาหารควรมี IG และ IG จะช่วยโปรโมทธุรกิจร้านอาหารได้อย่างไร   1. Follower บน Instagram มีคุณค่ามากกว่าบน Facebook ด้วย IG กำลังกลายเป็นพื้นที่ที่กำลังมีความสำคัญอย่างมาก และเริ่มเข้าไปมี […]

สร้าง content

สร้างเนื้อหา อย่างไร ให้โดนใจบน Facebook

เมื่อคุณเริ่มลงมือทำเพจ Facebook ร้านอาหารเป็นของตัวเอง นอกจากการใส่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับร้านอาหารให้ละเอียดชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อแล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อมาก็คือการสร้างสรรค์เนื้อหาในหน้าเพจร้านอาหารให้คนสนใจด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.