7 Social Media Marketing การตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร - Amarin Academy

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

Social Media Marketing

การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

ลองคิดดูว่ามันน่าเสียดายขนาดไหน? หากคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร ลงทุนไปกับการเปิดร้านใหม่ คิดสูตรเมนูอาหารอร่อยๆหลากหลายเมนู ร้านก็ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี แต่กลับไม่มีใครรู้จัก เพียงเพราะขาดช่องทางการโปรโมทที่ดี แถมลูกค้าเก่าก็เริ่มย้ายไปกินร้านที่มีคนรีวิวเยอะๆกันหมด ทั้งที่ทำเลก็ไม่ได้ดีเท่าไร

แน่นอน! เป็นใครก็เสียดาย อุตส่าห์ใช้เงินเก็บมากมายลงทุนเปิดร้าน แต่ดันจะเจ๊งเพราะไม่รู้ “ช่องทาง” ดีๆไว้ใช้โปรโมทร้าน  เมื่อรู้แล้วว่ามันสำคัญขนาดนี้ มาดูกันดีกว่า ว่าคุณจะโปรโมทร้านอาหารของคุณผ่านช่องทาง Social Media Marketing ไหนได้บ้าง ทำได้รับรองลูกค้าไหลมาเทมา คอนเฟิร์ม!! 

 

7 Social Media Marketing สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

1. Facebook

ข้อดีของการโปรโมทร้านบน Facebook อย่างแรกเลยคือ ร้านอาหารของคุณจะมีตัวตนอยู่บน Social Media ที่คนเล่นเยอะที่สุดในประเทศไทย โดยมีถึง 45 ล้านบัญชีที่ออนไลน์ และที่เยี่ยมกว่านั้น การใช้ Facebook อย่างมีกลยุทธ์ ยังเป็นการสร้างแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือของร้านได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดฐานลูกค้าประจำในระยะยาวได้อีกด้วย

Facebook ยังช่วยเพิ่มการรับรู้ กระตุ้นการพิจารณาซื้อ และเพิ่มความผูกพันกับประสบการณ์ด้านอาหารให้ร้านของคุณ ลูกค้าสามารถสั่งอาหารบนมือถือได้ทุกที่ ทุกเวลา คุณจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เช่น เริ่มจากถ่ายรูปบรรยากาศร้านแล้วโพสต์ลงบน Facebook Page ให้เห็นว่าร้านของเราน่านั่งขนาดไหน ตกแต่งดูดียังไง เพื่อดึงดูดให้คนมาลอง การโพสต์รูปอาหารสวย ๆ หรือวิดิโอทำอาหารที่ดูแล้วน่ากิน เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้คนมาลองทานที่ร้าน รวมถึงการทำกิจกรรมให้แฟนเพจร่วมสนุก หรือจัดโปรโมชั่น เพื่อให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ และยิ่งถ้าลูกค้ามากินอาหารที่ร้านแล้วเกิดความประทับใจ เราอาจจัดกิจกรรมให้เขียนรีวิวบนเพจเพื่อแลกกับส่วนลด ก็จะช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เข้ามาได้อีก นอกจากนี้คุณยังสามารถ Live สด เพื่อโปรโมทร้านของคุณได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ คือการตลาดที่คุณสามารถทำได้บน Facebook แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีความสม่ำเสมอในการทำเนื้อหา (Content) เพื่อให้เพจยังคงสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้

2. Line Official Account (Line OA) / Line for Business

ตัวเลขของผู้ใช้ไลน์ (Line) ในประเทศไทย มีมากกว่า 44 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีไว้สำหรับการพูดคุยที่ได้รับความนิยมสูงในทุกเพศทุกวัย ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ควรพลาดโอกาสนี้
คุณควรมี Line OA ร้านอาหารคุณไว้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการโปรโมทร้านของคุณ

การปรับเปลี่ยนจาก LINE@ สู่ LINE Official Account น่าจะเป็นหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปีนี้สำหรับเจ้าของธุรกิจ ถ้าคุณลองไปดูฟีเจอร์ลิสต์ของ LINE@ คุณจะเห็นได้ว่าฟีเจอร์หลักของ LINE@ นั้นคือ การสื่อสาร จะเน้นหลักๆ ที่บริการ Chat & Broadcast เท่านั้น แต่สำหรับ LINE Official Account นั้น คือ เครื่องมือสำหรับการทำการตลาดและการขาย เพราะนอกจากเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารอย่าง LINE Account Connect แล้ว ยังมีบริการอีกหลายอย่างเพิ่มมาด้วย ได้แก่ LINE Ads Platform, LINE Display Ads, LINE Points, LINE MAN และ LINE IDOL ซึ่งบริการต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นประโยชน์และเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจของคุณ

เรียกได้ว่า ถ้า Facebook ทำหน้าที่เป็นด่านแรกในการโปรโมทร้านอาหารของคุณ Line OAจะทำหน้าที่เป็นกองหนุนนั่นเอง ใครที่ยังไม่ได้ลอง ต้องจัดกันสักหน่อย!!

 

3. Google My Business

คุณจะเสียโอกาสมหาศาล ถ้าลูกค้าขาจร search หาร้านอาหารบน Google แต่ไม่มีร้านคุณอยู่ นั่นเพราะลูกค้าก็จะไปกินร้านอื่นที่เขาหาเจอนั่นเอง

จากการโปรโมทของ Google ทั้งบนสื่อออนไลน์ และสื่อทีวี ที่พยายามชักชวนให้คนไทยค้นหาร้านค้าต่าง ๆ ใกล้ ๆ ตัว ผ่าน Google ให้มากยิ่งขึ้น โดยการค้นหาด้วยคำว่า “…ประเภทของร้าน… ใกล้ฉัน” เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านคาเฟ่ ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้การค้นหาคำว่า “ร้าน” มากขึ้น 2 เท่า ในช่วงปี 2559 – 2561 และคำว่า “ใกล้ฉัน” มากขึ้น 3 เท่า ในช่วงปี 2560 – 2561

บริการ Google นั้นแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของคนยุค 4G นี้อย่างแยกไม่ออก ดังนั้น คุณต้องห้ามพลาดที่จะโปรโมทร้านของคุณบน Google My Business โดยเด็ดขาด เพราะมันจะช่วยเพิ่มช่องทางให้ลูกค้ามีโอกาสได้มาเจอร้านคุณได้ง่ายขึ้น เช่น ร้านของคุณไปโผล่อยู่บนแผนที่บน Google Map หรือไปขึ้นบนอันดับการค้นหาบน Google Search  นั่นเอง นอกจากนั้นคุณยังสามารถใส่เบอร์โทรร้าน เวลาเปิดปิดของร้าน รวมถึงใส่รูปอาหาร บรรยากาศร้านลงไปได้ด้วย อีกฟังก์ชั่นหนึ่งที่ดีมากคือ ลูกค้าสามารถมารีวิวความประทับใจและให้คะแนนร้านของคุณได้ ช่วยให้ดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ได้ไม่ยาก นอกจากนี้ Google My Business ยังสามารถโพสต์ข่าวสาร กิจกรรมของร้านอาหารเราได้ด้วย ซึ่งถือว่าค่อนข้างครบเครื่องครบรสเลยทีเดียว

ถ้าคุณใช้ Facebook กับ Line OA เพื่อรุกหาลูกค้าแล้ว การมีร้านอาหารของคุณบน Google My Business จึงถือได้ว่าเป็นการตั้งรับได้อย่างดี

4. Wongnai x Lineman

เวลาที่เรานึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี ไปลองร้านนี้ดีไหม? สิ่งที่เราทำคือ เรามักจะค้นหารีวิวบนอินเตอร์เน็ต ว่าร้านไหนได้รับรีวิวดีๆบ้าง และเว็บที่เหล่าบรรดา foodie รู้จักดีก็คือ “Wongnai”
คุณลองคิดดูสิว่า ถ้าไม่มีร้านอาหารของคุณอยู่บน Wongnai คุณจะเสียโอกาสขนาดไหน

และเวลาที่คนเราอยากกินอาหาร แต่ข้างนอกฝนตก หรือนั่งทำงานอยู่แล้วอยากกินชานมไข่มุก ทำยังไงดีละ? คำตอบคือ Delivery สั่งตรงส่งถึงบ้านจ้า………….. และแอพพลิเคชั่น Food Delivery ที่ได้รับความนิยมตอนนี้ ที่แอดมินต้องโหลดแอพพลิเคชั่นมาสั่งเหมือนกัน คงหนีไม่พ้น Lineman
ทีนี้ลองคิดดูว่า ถ้าไม่มีร้านคุณอยู่บน Lineman คุณจะเสียโอกาสขนาดไหน

2 ช่องทางนี้ ถือได้ว่าเป็นช่องทางที่คุณควรเข้าไปโปรโมทร้านอาหารของคุณโดยด่วน และทุกวันนี้ยิ่งสะดวก เพราะทั้ง Wongnai และ Lineman จับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ทำให้คุณสามารถสมัครเพื่อโปรโมทร้านอาหารและขายอาหารคุณได้พร้อม ๆ กันเลย

โดยปัจจุบัน Wongnai x Lineman มีฐานข้อมูลมากกว่า 1 หมื่นร้านใน กทม. และมีผู้สั่งซื้ออาหารผ่านแอพถึง 8,500,000 คนต่อเดือน โดยลูกค้าสามารถ search หาร้านอาหารจากระยะทางในละแวกใกล้เคียงได้ หรือดูจากความนิยม รีวิวต่าง ๆ ของ Wongnai ได้ และถ้าหากลูกค้าสั่งซื้ออาหาร บริการของ Lineman ก็จะหาผู้ส่งที่อยู่ใกล้ ๆ ส่งอาหารถึงมือเราได้เลยโดยไม่ต้องเดินทางฝ่ารถติดฝนตกไปกิน

ทั้งนี้ Wongnai และ Lineman ก็จะมีข้อมูลให้กรอก ทั้งเมนูต่าง ๆ ที่ต้องการโปรโมท ราคาแต่ละเมนู สถานที่ตั้งของร้าน เบอร์โทร เวลาเปิดปิดรับออเดอร์ พร้อมให้ใส่รูปอาหาร เรียกได้ว่าครบตามที่ลูกค้าต้องการเลยทีเดียว

5.Instagram

ทำไมต้องเป็น Instagram ?

ผู้คนเข้า Instagram เพื่อหาแรงบันดาลใจและค้นพบสิ่งที่พวกเขาสนใจ ซึ่งรวมถึงเนื้อหาจากแบรนด์และธุรกิจต่างๆ ด้วย และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่คนนิยมเข้าไปเพื่ออัพรูป และเน้นดูรูป ก็คือ Instagram ถ้าคุณอยากโชว์รูปอาหารสวยๆ โชว์คลิปทำอาหารสั้นๆ Instagram เป็นหนึ่งในช่องทางที่ใช้โปรโมทได้ดีช่องทางหนึ่ง

การจัดโปรโมชั่นหรือจัดกิจกรรมก็เป็นสิ่งที่ทำได้ดีเช่นกัน เช่น เฉพาะผู้ที่แท็กชื่อร้านเราบน Instagram จะได้โปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ เรียกได้ว่าทั้งช่วยเพิ่มยอดการติดตาม และเพิ่มการรับรู้ในเวลาเดียวกัน
นอกจากนี้คุณยังสามารถ Repost รูปอาหารจากลูกค้า เพื่อช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและดึงดูดลูกค้าได้อีกด้วย สิ่งที่ต้องทำให้ดีในการโปรโมทผ่าน Instagram คือภาพต้องสวย และน่าดึงดูดเป็นที่น่าสนใจ ซึ่งในบทความหน้า แอดมินจะมาเล่าถึง 5 ข้อน่าอ่าน ทำไมร้านอาหารควรมี IG เพื่อนๆรอติดตามกันได้เลยนะคะ

 

6.Youtube

ธุรกิจร้านอาหาร ในอดีตเติบโตได้ช้ากว่าในปัจจุบัน เพราะต้องอาศัยการบอกปากต่อปาก แต่ปัจจุบันเราสามารถโปรโมทร้านผ่านสื่ออนไลน์ต่างๆ ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โปรโมทด้วย Video Marketing ในช่องทางใหญ่ๆ อย่าง YouTube เพราะเป็นสื่อวิดีโอที่เล่าเรื่องได้ดีที่สุด เห็นทั้งภาพ ได้ยินทั้งเสียง และการเคลื่อนไหว กระตุ้นประสาทสัมผัสได้ดีที่สุด อีกทั้งยังสามารถให้คนมาแสดงความเห็น กดไลค์ กดแชร์ และที่สำคัญ Youtube นั้นมีเจ้าของคือ Google ดังนั้นวิดิโอที่อัพขึ้น Youtube จึงได้อานิสงส์ในแง่ของการค้นหาผ่าน Google Search ด้วย

แต่สิ่งที่ทำให้ Youtube เป็นช่องทางที่ดีที่สุดสำหรับวิดิโอ จริง ๆ ก็เพราะว่าคนที่เข้ามาเล่น Youtube นั้น มีความตั้งใจจะเข้ามาดูวิดิโออยู่แล้ว ดังนั้นแม้แต่วิดิโอที่มีความยาวกว่าที่อื่น ๆ ถ้าเนื้อหาน่าสนใจ ก็มีโอกาสได้รับความนิยมสูงได้ไม่ยาก

7.Influencer Marketing

Influencer Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านกลุ่มคนที่มีอิทธิพล มีชื่อเสียงบนสื่อ Social Media อาจไม่จำเป็นต้องเป็นดารา หรือเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน, Net Idol และ celebrity โดยให้ทำการโพสต์ภาพคู่กับอาหารเมนูเด็ดของร้าน หรือมารีวิวร้านอาหารของ ยกตัวอย่าง Influencer ด้านอาหาร เช่น คุณพีช จากรายการ PEACH EAT LAEK ทาง Youtube หรือ เพจ Starvingtime เป็นต้น

การทำการตลาดแบบนี้สามารถเพิ่ม Engagement ได้มากขึ้น เนื่องจาก  Influencer ที่โพสต์คอนเท้นท์ให้กับคุณนั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังสามารถสร้าง Brand Awareness ได้เพิ่มขึ้นจากยอดผู้ติดตาม Influencer ท่านนั้นๆ

ทั้งหมดนี้คือ 7 Social Media Marketing ช่องทางโปรโมทร้านอาหารของคุณผ่านสื่อออนไลน์ ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกท่านควรศึกษาไว้ เพื่อนๆผู้ประกอบการลองนำไปใช้กับร้านของคุณเพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าได้รู้จักและเข้าถึงร้านได้ง่ายขึ้น เพราะยุคนี้ Social Media Marketing สำคัญมาก ทำตามนี้ขายดิบขายดี ลูกค้าไหลมาเทมา แน่นอน! 

เรื่องแนะนำ

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว

การตลาดแบบปากต่อปาก

การตลาดแบบปากต่อปาก : ทำอย่างไรให้คนพูดถึง “แบรนด์” คุณ

การส่งต่อข้อมูลจากบุคคลหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งหรือสิ่งที่เรียกว่า การตลาดแบบปากต่อปาก เป็นหนทางหนึ่งที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกธุรกิจทุกวันนี้

โกยเงินรับปีใหม่ สิ่งที่ร้านค้าควรปรับรับนักท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการหลายคนถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจก็คือ ทำอย่างไร?ให้ได้ “ยอดขาย” ตามที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้นเรามี 4 เทคนิคง่ายๆ มาฝากกัน!!

การตลาดร้านอาหาร

8 เทคนิค การตลาดร้านอาหาร เกาะกระแสฟุตบอลโลก

การตลาดร้านอาหาร เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ ยิ่งกระแสฟุตบอลโลกมาแรง ร้านอาหารหลายๆ ร้านจึงเลือกเกาะกระแสนี้มาทำการตลาด จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.