เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน - Amarin Academy

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว แต่ก่อนอื่นขออธิบายรายละเอียดคร่าวๆ ก่อนว่า คนกลุ่มนี้มีความสำคัญอย่างไร

Millennial หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักในนามคนรุ่นใหม่ คือกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 18-34 ปี หรือเกิดในช่วงค.ศ.1980-1996 โดยประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 20.6 ล้านคน หรือคิดเป็น 30% ของประชากรทั่วประเทศ นับเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของนักการตลาดส่วนใหญ่ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นกลุ่มที่เข้าถึงได้ยากมาก ทั้งยังมี Brand Loyalty น้อยด้วย

ฉะนั้นถ้าใครอยากเข้าถึงคนกลุ่มนี้ ก็ต้องเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของพวกเขาแบบละเอียด จะได้นำเสนอสินค้าหรือบริการได้ตรงจุด

ไม่ได้สนใจแค่รสชาติเท่านั้น แต่สนใจเรื่องประโยชน์ที่จะได้รับจากการกินอาหารด้วย

สำหรับร้านอาหาร กลุ่มคนรุ่นใหม่ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ท้าทายมาก เจ้าของร้านจะนำเสนอแค่เมนูอาหารอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่ต้องสร้างสรรค์กลวิธีการนำเสนอด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งจาน เล่ารายละเอียดหรือเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เสิร์ฟ อธิบายคุณสมบัติของวัตถุดิบที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ เป็นต้น โดยจากการศึกษาพบว่า 55% ของคนรุ่นใหม่ ชอบรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว 40% มักชอบสั่งเมนูแปลกๆ ใหม่ๆ ทุกครั้งที่รับประทานอาหารนอกบ้าน 30% เลือกรับประทานเมนูออร์แกนิก และ 80% ต้องการรู้ว่าอาหารที่พวกเขารับประทานมีที่ไปที่มาอย่างไร ฉะนั้น ร้านอาหารไหนที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารของตัวเองให้กลุ่มคนเหล่านี้รับรู้ เช่น วัตถุดิบส่งตรงจากเกษตรกร ขนมที่ขายในร้านมาจากกลุ่มแม่บ้านหรือชุมชนใกล้เคียง จะทำให้ร้านนั้น “ได้ใจ” จากกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น

อาหารสุขภาพ คือสิ่งที่คนรุ่นใหม่คาดหวัง

จากผลการสำรวจในปีค.ศ.2013 ของ National Household Survey ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า 81% ของผู้บริโภควัยผู้ใหญ่คิดว่า ร้านอาหารมีเมนูสุขภาพเพิ่มขึ้นจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา และ 72% ของผู้บริโภค เลือกเข้าร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพมากกว่าร้านอาหารทั่วไป โดยผู้หญิงมีสัดส่วนที่อยากลองรับประทานอาหารสุขภาพมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ 75% ของผู้หญิง และ 66% ของผู้ชาย ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดหวังว่าร้านอาหารควรมีเมนูสุขภาพเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ไม่เว้นแม้แต่ร้านอาหารประเภท Food Truck

สังคมถือเป็นสิ่งสำคัญของคนรุ่นใหม่

จากการสำรวจพบว่า คนรุ่นใหม่นิยมเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม โดย 76% เชื่อว่า พวกเขาสามารถสร้างความแตกต่างและเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้ 63% ชื่นชอบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ที่นอกเหนือจากการปลูกต้นไม้ให้ความร่มรื่นในร้านเท่านั้น แต่ต้องทำสิ่งที่ “เกินมาตรฐาน” ของร้านอาหารทั่วไป เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล เลือกบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจมากขึ้น โดยพวกเขาคาดหวังว่าเมื่อเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เขาเสียไปควรมีส่วนช่วยสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ การกระจายรายได้สู่ชุมชน จากการที่ร้านอาหารสั่งซื้อผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบจากเกษตรกรโดยตรง หรือรายได้ส่วนหนึ่งของร้านอาหารจะนำไปสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมของชุมชนต่อไป เป็นต้น

เมื่อทราบความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้แล้ว หน้าที่ของเจ้าของกิจการคือ พัฒนาร้านอาหารของตัวเองให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด นอกจากคุณจะเรียกคะแนนความประทับใจจากผู้บริโภคได้แล้ว อีกส่วนหนึ่งคุณยังเกิดความภาคภูมิใจว่า อย่างน้อยธุรกิจของคุณก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้โลกได้ด้วย  

เรื่องแนะนำ

#ถอดบทเรียน BEARHOUSE ลงทุนเป็นแสน ทำเพลงให้ร้านชานม “Music Marketing” กลยุทธ์ที่ให้มากกว่าความเพลิดเพลิน

#ถอดบทเรียน BEARHOUSE ลงทุนเป็นแสน ทำเพลงให้ร้านชานม การสร้าง Brand Loyalty และอยากเป็น “เพื่อน” “Music Marketing” กลยุทธ์ที่ให้มากกว่าความเพลิดเพลิน เพราะเพลงมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์… สอง youtuber ดัง คุณกานต์ และคุณซารต์ เจ้าของแบรนด์ Bear House ได้ออกมาเล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำเพลงหรือ BEARHOUSE Playlist เพื่อนำมาเปิดในร้าน โดยทั้งคู่ได้มาแชร์เรื่องราวของการทำเพลงนี้ ดังนี้ 🔸แรงบันดาลใจ💖 โดยคุณกานต์ และคุณซารต์ได้เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการทำเพลงนี้ มาจากช่วงที่พวกเขาต้องทำงานอยู่บ้านหรือ Work frome Home นั้น ได้มีการเปิดเพลย์ลิสต์เพลงของแบรนด์สินค้าสุดมินิมอลอย่าง Muji ฟังอยู่ตลอด ซึ่งการฟังเพลงนี้ได้ทำให้เขารู้สึกราวกับว่าเขากำลังเลือกซื้อของอยู่ในร้าน Muji อะไรอย่างนั้นเลย อีกทั้งยังทำให้เขาเกิดความรู้สึกจงรักภักดีต่อแบรนด์ จนรู้สึกว่าถ้าไปห้างจะต้องแวะไปซื้อของที่ Muji ด้วย ทั้งนี้จึงทำให้พวกเขาเกิดแรงบันดาลใจว่าเมื่อเพลงของ Muji ทำให้เกิดความรู้สึกแบบนี้ได้ ก็อยากให้ Bear House มีเพลงที่ฟังแล้วสามารถคิดถึง Bear House […]

google trends Thai

รู้แนวโน้มตลาดง่ายๆก่อนใคร ด้วยสถิติการค้นหาจาก Google trends

ธุรกิจจะประสบความความสำเร็จได้ไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เบื้องหลังต้องมีการวางแผนการตลาดที่ดี โดยอาศัยข้อมูลมาวิเคราะห์แนวโน้มความเป็นไปของตลาด และในบทความนี้ เราขอแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยสำรวจว่า คนไทยและคนทั่วโลกค้นหาอะไรมากแค่ไหนบนโลกออนไลน์ ด้วย Google Trends บอกสถิติการค้นหาจาก Google ในแง่มุมต่างๆ เพื่อติดตามเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และนำไปใช้การวางแผนการตลาดต่อไป บอกเลยว่าผู้ประกอบธุรกิจไม่ควรพลาด!  รู้แนวโน้มตลาดง่ายๆก่อนใคร ด้วยสถิติการค้นหาจาก Google trends Google Trends คือ ?         Google นั้นเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับการค้นหาออนไลน์ ทางเว็บไซต์จึงมีข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่ง Google Trend ก็คือเว็บไซต์สำหรับค้นหาเช่นกัน แต่ผลที่ได้คือข้อมูลทางสถิติ ว่ามีคนค้นหาหัวข้อนั้นๆ ในเว็บไซต์ Google มากน้อยแค่ไหนนั่นเอง  (หน้าสำหรับค้นหาในเว็บไซต์ Google Trends)   เจ้าของธุรกิจจะใช้ Google Trend ให้เป็นประโยชน์อย่างไร ?          สถิติการค้นหาเหล่านี้ก็เป็นข้อมูลที่เราสามารถใช้วิเคราะห์ ดูแนวโน้มและคาดการณ์ทางธุรกิจได้ หรือแม้แต่ดูการรับรู้แบรนด์ของร้านอาหาร ว่ามีผู้บริโภคที่รู้จักหรือสนใจมากน้อยเพียงใด          ตัวอย่างที่ชัดเจนของผู้บริโภคที่สังเกตได้จากข้อมูลใน Google Trend ก็คือ พฤติกรรมการออกไปทานอาหารนอกบ้าน เมื่อดูข้อมูลการค้นหาคำว่า “ร้านอาหาร” และ […]

เริ่มธุรกิจจากก้าวเล็ก ๆ เปิดท้ายขายของหลังรถ ตัวเลือกการขาย ที่ทำให้ใกล้ลูกค้าได้มากขึ้น

เริ่มธุรกิจจากก้าวเล็ก ๆ เปิดท้าย ขายของหลังรถ ตัวเลือกการขาย ที่ทำให้เราใกล้ลูกค้าได้มากขึ้น เคยไหม ? อยากจะเริ่มต้นขายอาหาร แต่ก็อยากเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ลงทุนไม่มาก ถ้าคิดว่าขายได้ ก็ค่อยขยับขยายต่อ วันก่อนแอดได้ไปสะดุดตากับโพสต์หนึ่งในกลุ่มขายของแถวบ้าน ที่เจ้าของร้านได้นำรถยนต์ส่วนตัวมาเปิดท้ายขายขนมและผลไม้ ซึ่งเดาว่าเธอน่าจะทำงานประจำ แล้วมาเปิดขายเวลาเลิกงาน เพราะไม่ได้มาทุกวัน ตอนได้เห็นก็เออน่ารักดี เอาของที่มีอยู่มาปรับใช้ และทำให้นึกถึงอีกร้านหนึ่งที่นำรถยนต์ส่วนตัวมาเปิดท้ายขายของเหมือนกัน และช่วงปีก่อนดังมากแต่ร้านนี้ขายส้มตำ มาวันนี้เขาก็ยัง ขายหลังรถ เหมือนเดิมนะ แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือมีหน้าร้านในห้างฯ ด้วย ปังไหมล่ะ นี่จึงทำให้เห็นว่าแม้ว่าจะเริ่มจากก้าวเล็ก ๆ ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะขยับขยายไม่ได้อีก มาถึงตรงนี้เห็นคนใช้รถมาขายของ แล้วหันมามองดูรถตัวเอง เราก็มีต้นทุนนี่นา งั้นวันนี้เราลองมาดูว่าถ้าเราอยากจะ เปิดท้ายขายของ บ้าง จะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง? การขายท้ายรถเป็นยังไง? การขายท้ายรถที่ว่านี้ เป็นการเอารถมาเปิดท้ายทำเป็นหน้าร้าน โดยนำเอาสินค้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาจัดวางในบริเวณที่วางสัมภาระหลังรถ และใช้วิธีการไปจอดขายยังสถานที่หนึ่ง ๆ ที่สามารถจอดได้ โดยร้านอาจมีจุดจอดประจำเพื่อให้ลูกค้าจำได้ ว่าร้านจะขายอยู่ตรงนี้ หรืออาจใช้การกำหนดจุดจอดในแต่ละวัน แล้วอาศัยวิธีบอกให้ลูกค้าที่มาซื้อทราบ หรือแจ้งผ่านทางช่องทางต่าง ๆ แทน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.