อยากโตในระบบอุตสาหกรรม ต้องทำอย่างไร ? - Amarin Academy

อยากโตในระบบอุตสาหกรรม ต้องทำอย่างไร ?

ช่องทางการเติบโตของธุรกิจมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขา การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ฯลฯ แต่ช่องทางที่น่าจับตามากที่สุดตอนนี้คือ การเติบโตแบบระบบอุตสาหกรรม เพราะถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีพอ จะถือเป็นช่องทางที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แต่ปัญหาคือ ตอนนี้เราเป็น SME ขนาดเล็ก จะก้าวสู่การเติบโตแบบระบบอุตสาหกรรมได้อย่างไร เรามีขั้นตอนการเตรียมตัวในเบื้องต้นมาฝาก!

1. วางแผนธุรกิจให้ชัดเจน

เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกคนที่ลงมือทำธุรกิจ ต้องมีการวางแผนธุรกิจกันบ้าง ซึ่งมีทั้งระบุแผนการโดยละเอียด และแบบร่างแผนการไว้คร่าว ๆ แต่หากคุณต้องการเติบโตในระบบอุตสาหกรรม บอกเลยว่าแผนธุรกิจของคุณต้องชัดเจนอย่างมาก เริ่มแรกต้องกำหนดเป้าหมาย อาจแบ่งเป็นระยะสั้น กลางและยาว กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน กำหนดจุดแข็งของธุรกิจ วิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งโดยละเอียด ฯลฯ เพื่อจะได้สามารถวางแผนการดำเนินงานได้เหมาะสม ยิ่งคุณมีการวางแผนที่ละเอียดและชัดเจนมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้การดำเนินงานราบรื่นขึ้นเท่านั้น

2. ทำสินค้าให้ได้มาตรฐาน

สำหรับธุรกิจในระบบอุตสาหกรรม มาตรฐานของสินค้าคือสิ่งที่สำคัญมาก (ไม่ว่าผู้บริโภคจะซื้อสินค้าจากที่ไหน ก็ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพเท่าเทียมกัน) ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงต้องสร้างมาตรฐานในการผลิต พร้อมทั้งศึกษาข้อกำหนดต่าง ๆ ว่าสินค้าของเราจำเป็นต้องได้รับการตรวจหรือรับรองมาตรฐานจากองค์กรหรือสถาบันใดบ้าง เพื่อให้สินค้าที่ผลิตออกมาเป็นที่ยอมรับ ทั้งจากคู่ค้าและผู้บริโภค

แต่ปัญหาสำคัญคือ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักไม่ทราบว่าควรวางระบบหรือกระบวนการผลิตอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์กรหรือสถาบันต่าง ๆ กำหนด เพราะการที่สินค้าของเราจะได้รับการรับรองมาตรฐานใด ๆ นั้น จำเป็นต้องมีการตรวจประเมินสถานที่ผลิตจากเจ้าของมาตรฐานและ/หรือตัวแทนที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ผลิตมีการดำเนินการตามข้อกำหนดในมาตรฐานนั้น ๆ อย่างครบถ้วน

ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน หรือสอบถามจากกูรูผู้เชี่ยวชาญในสายงานนั้น ๆ เพื่อให้การตรวจรับรองมาตรฐานเป็นไปโดยราบรื่นมากที่สุด

3. มีระบบการทำงานที่ชัดเจน

อีกหนึ่งข้อที่ควรทำคือ การวางระบบงานให้ชัดเจน เพราะการทำงานในระบบอุตสาหกรรมคือการผลิตสินค้าคราวละมาก ๆ หากไม่มีการวางระบบการทำงาน หรือไม่มีการตรวจสอบการทำงานโดยละเอียด อาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงตามมาได้ เช่น ผลิตสินค้าผิดพลาด ทั้งในแง่จำนวนการผลิตและคุณภาพ หรือพนักงานทำงานซ้ำซ้อน เพราะไม่ทราบขอบเขตการทำงานที่แน่ชัด ส่งผลให้เกิดความเสียหายในแง่ต้นทุนและแรงงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ก่อนจะวางระบบการทำงานแบบอุตสาหกรรม สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรคำนึงถึงคือ ต้องผลิตให้ได้มากที่สุด โดยใช้ทรัพยากรที่น้อยที่สุด มีของเสียเหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ได้ต้นทุนต่อหน่วยถูกที่สุด แม้จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่หากมีการวางระบบการทำงานที่ดี หรือมีกูรูผู้เชี่ยวชาญในด้านการผลิตคอยให้คำแนะนำ ก็จะช่วยให้เราสามารถดำเนินการตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้

4.การเงิน / บัญชีต้องเป๊ะ

หากต้องการก้าวสู่การทำงานในระบบอุตสาหกรรม นอกจากต้องใส่ใจในเรื่องกระบวนการผลิต การควบคุมต้นทุน การบริหารงานระบบต่าง ๆ แล้ว ยังต้องให้ความสำคัญเรื่องระบบการเงิน ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงธุรกิจให้อยู่รอดด้วย เนื่องจากธุรกิจในระบบอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก หากการเงินขาดสภาพคล่อง อาจส่งผลให้ธุรกิจหยุดชะงัก ไม่สามารถดำเนินงานต่อได้ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นต้องวิเคราะห์และประเมินสถานะทางการเงินของธุรกิจตลอดเวลา เพื่อจะได้วางแผนการทำธุรกิจได้อย่างเหมาะสม และทางที่ดีควรมีการวางแผนสำรอง เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นด้วย

5. มีที่ปรึกษาที่ดี

ธุรกิจในระบบอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มักมีที่ปรึกษาในการทำธุรกิจ เพื่อช่วยชี้แนะแนวทางการดำเนินงานที่ถูกต้องและเหมาะสม โดยสาเหตุที่ธุรกิจควรมีที่ปรึกษา เนื่องจากหากคุณเพิ่งเริ่มเข้ามาในธุรกิจอุตสาหกรรม อาจยังไม่ทราบว่าขั้นตอนการทำงานที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร ควรรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในรูปแบบไหน หรือหากคุณดำเนินงานมาสักพัก อาจมองข้ามปัญหาบางประการที่อาจเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลเสียมหาศาล อาจไม่ทราบว่าจุดอ่อนของธุรกิจคืออะไร หรือบางครั้งอาจโฟกัสแต่ธุรกิจของตัวเอง จนลืมมองคู่แข่งหรือตลาด ทำให้ตามเกมการแข่งขันไม่ทัน

ที่ปรึกษาธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ ก็จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ โดยจะช่วยวิเคราะห์การทำงานและคาดการณ์ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมเสนอทางออกที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคงมากขึ้น

สำหรับธุรกิจใดที่กำลังวางแผนจะเติบโตในระบบอุตสาหกรรม อย่าลืมเตรียมตัวตามขั้นตอนนี้ เพื่อให้การขยายธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ แต่หากใครยังไม่มั่นใจว่าควรจะเริ่มต้นวางแผนอย่างไร หรือควรต้องเติบโตในทิศทางไหน

ตอนนี้ SCB SME มีกูรูด้านการทำธุรกิจในระบบอุตสาหกรรม คือดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม ที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์กรอุตสาหกรรม มาตรฐานคุณภาพอุตสาหกรรม การบริหารต้นทุนการผลิต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม ที่จะมาช่วยชี้แนะทางรอด อุดรอยรั่วในการทำธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สนใจนัดคิวขอรับคำปรึกษาฟรีได้ที่ SCB Business Center เบอร์ติดต่อ 064-265-3402
รายละเอียดเพิ่มเติม https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ https://facebook.com/groups/scbsme

เรื่องแนะนำ

“อาหารเพื่อสุขภาพ” เทรนด์มาแรงสายคลีน โอกาสทองของคนอยากมีธุรกิจ

หนึ่งในปัจจัยภายในที่จะทำให้มีสุขภาพที่ดีได้นั้น คงหนีไม่พ้น “อาหาร” นาทีนี้เรื่องของ “อาหารเพื่อสุขภาพ” หรือ อาหารคลีนฟู้ด กำลังได้รับความนิยม อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์มาแรงของคนยุคใหม่ ที่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้ตลาดธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพขยายตามไปด้วยเช่นกัน สำหรับคนที่สนใจอยากเปิดร้านอาหาร การลงทุนกับอาหารเพื่อสุขภาพเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจและเริ่มต้นได้ไม่ยาก วันนี้เราจึงขอนำเสนอแนวทางที่จะช่วยให้ทุกคนตีโจทย์ลักษณะของธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพมาเป็นแนวทางในการนำไปเริ่มธุรกิจกัน 1.จุดยืนของอาหารเพื่อสุขภาพ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพเป็นธุรกิจที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่า อาหารของเราทำมาจากวัตถุดิบที่สดใหม่และได้คุณภาพ ปรุงรสและผ่านกรรมวิธีที่ไม่ได้ลดคุณค่าทางอาหารจนเกินไป หากสนใจลงทุนกับธุรกิจด้านนี้แล้ว เจ้าของธุรกิจอย่างเราก็ควรศึกษาหาความรู้เรื่องโภชนาการและคุณค่าทางอาหารต่างๆ ด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อเอ่ยถึงอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ผู้บริโภคล้วนมองหาสิ่งดีๆ ที่จะช่วยให้พวกเขามีสุขภาพที่ดีมาจากภายใน  เรื่องของคุณภาพวัตถุดิบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี กรรมวิธีการปรุงอาหารที่ไม่มากเกินไปจนทำให้เสียคุณค่าทางอาหาร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่กลุ่มคนรักสุขภาพมองเป็นหลัก ส่วนใหญ่มักจะมองหาอาหารที่ช่วยควบคุมแคลอรี่และน้ำหนัก แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีรสชาติที่ดี  มีเมนูให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่จำเจหรือน่าเบื่อจนเกินไป จะเป็นเมนูอาหารเช้า ขนมทานเล่น ของหวาน หรือเมนูหลักก็สามารถสร้างสรรค์ให้หลากหลายได้ หลักในการปรุงส่วนใหญ่นั้น  ร้านควรเน้นวัตถุดิบเพื่อสุขภาพ ไม่มีวัตถุดิบพวกหมักดอง หรือ ขัดขาว เช่นน้ำตาลทรายขาว ข้าวขาว อาหารควรไร้ไขมัน มีน้ำมันประกอบอาหารได้ในจำนวนน้อยและใช้น้ำมันพืชที่ดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน และปรุงรสให้กลมกล่อมแบบกลางๆมากกว่าการเน้นรสจัด ที่สำคัญควรต้องครบห้าหมู่ 2.กลุ่มผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ แม้จะดูเหมือนว่าอาหารเพื่อสุขภาพเป็นธุรกิจที่เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่แท้จริงแล้วกลุ่มผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพกระจายอยู่ในหลายอาชีพและช่วงอายุ ทั้งกลุ่มนักศึกษาที่อยู่หอพักหรือคอนโด ซึ่งไม่ได้มีพื้นที่ในการทำอาหารมากนัก, กลุ่มพนักงานออฟฟิศที่ไม่ได้มีเวลาดูแลตัวเองเท่าที่ควร หรือกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งต้องเริ่มใส่ใจกับอาหารการกินมากขึ้น จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้บริโภคไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่กลุ่มคนรักสุขภาพที่เข้าฟิตเนส […]

แอปพลิเคชัน Food Delivery

รวม แอปพลิเคชัน Food Delivery ช่องทางช่วยร้านส่งอาหารช่วงวิกฤต COVID-19

ณ ตอนนี้ ที่หลายคนกำลังอยู่ในช่วง Work From Home และมีการออกจากบ้านกันน้อยลง ทำให้บริการ Food Delivery เป็นที่ต้องการและได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ จนเรียกได้ว่า แอปพลิเคชัน Food Delivery เป็นเหมือนพนักงานร้านอาหารประจำตัวของผู้บริโภคหลายๆ คนไปแล้ว ด้วยการอำนวยความสะดวก การนำเสนอเมนูอาหารจากร้านที่หลากหลาย โปรโมชั่นต่างๆ เหล่านี้ทำให้เป็นตัวช่วยที่ดี ที่ช่วยให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านได้  ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชัน Food Delivery มากมายเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค โดยแต่ละแอปพลิเคชัน จะมีการใช้งานที่คล้ายกัน แต่ความแตกต่างจะอยู่ที่ค่าบริการ ร้านอาหารที่เข้าร่วม และพื้นที่ให้บริการ วันนี้เราจึงนำเสนอแอปพลิเคชันFood Delivery ยอดนิยม ที่ผู้ประกอบการควรรู้จัก และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณในช่วงวิกฤตแบบนี้มาให้ดูกันค่ะ   รวม แอปพลิเคชัน Food Delivery ช่วยร้านส่งอาหารช่วงวิกฤต COVID-19 Line Man Line Man เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร เรียกแท็กซี่ ส่งพัสดุ เมสเซนเจอร์ และซื้อสินค้า ในส่วนของบริการส่งอาหารนั้น LINE […]

สร้างแบรนด์

5 หลัก สร้างแบรนด์ สู่ร้านอาหารที่มีคน follow หลักล้าน!

ทุกวันนี้ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องการ สร้างแบรนด์ เพื่อทำให้ตัวเองแตกต่างจากคู่แข่ง แต่ร้านอาหารควรจะสร้างแบรนด์อย่างไร เรามีหลักการง่ายๆ มาแนะนำ

ตั้งชื่อร้านอาหาร

6 เทคนิค ตั้งชื่อร้านอาหาร ให้โดนใจ

การ ตั้งชื่อร้านอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่ายหลายคนประสบปัญหาว่า คิดชื่อร้านเท่าไร ก็คิดไม่ออกสักที อย่างนั้นมาดูเทคนิคง่ายๆ ในการตั้งชื่อร้านให้โดนกันดีกว่า

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.