สร้าง Content ว้าว! จนลูกค้ามาต่อคิว - Amarin Academy

สร้าง Content ว้าว! จนลูกค้ามาต่อคิว

สร้าง Content ว้าว! จนลูกค้ามาต่อคิว

by อ.ปฤณ

ในการทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing ในยุคปัจจุบันนี้ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่จะไปโฟกัสแต่เครื่องมือ โฟกัสแต่เคล็ดลับเทคนิคต่างๆ ในการซื้อโฆษณา เช่น Facebook ads ว่าทำอย่างไรให้คนเห็นเยอะๆ คนกด Like เยอะๆ ค่าซื้อโฆษณาถูกๆ แต่เคยเป็นไหม ที่เวลาโพสข้อมูลต่างๆลง Facebook Fanpage แล้วเงียบมาก ไม่ค่อยมีคนมากด Like กด Share หรือบางคนดีหน่อย ยอด Like เยอะ แต่สุดท้ายยอดขายก็ยังไม่ขึ้น ไม่มีลูกค้าเข้ามาเลย จากแนวคิดการตลาดออนไลน์ Sniper Marketing นั้น เปรียบเสมือนนักแม่นปืนที่ต้องประกอบไปด้วยบุคลิกกลุ่มเป้าหมายหรือ Customer Persona ที่แม่นยำ

กระสุนหรือข้อความ Content ที่ใช้สื่อออกไปก็ต้องมีประสิทธิภาพ และความจริงอันน่าโหดร้าย คือเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ชอบเล่าแต่สิ่งที่เราอยากเล่า เช่น อาหารมีเมนูอะไรบ้าง ได้รางวัลอะไรมาบ้าง เป็นต้น แต่เราเคยถามตัวเองไหมครับว่า เนื้อหาเหล่านั้น ลูกค้าเขาอยากรู้รึเปล่า ในยุคนี้ลูกค้าอาจจะไม่อยากรู้ว่าสินค้าเราดียังไง อาหารอร่อยแค่ไหน และสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้แค่อย่างเดียวว่าทำไมเขาถึงต้องสนใจร้านของเรา หรือทำไมเขาต้องมาทานอาหารที่ร้านเรา ผมเคยอ่านหนังสือการตลาดเล่มนึง เค้าบอกว่า “จะขายเนื้อย่าง จงขายเสียงย่างเนื้อ มิใช่ชิ้นเนื้อ” ดังนั้นเคล็ดลับในการสร้าง Content ที่ดีคือ การพูดในสิ่งที่เราอยากบอกและลูกค้าต้องอยากฟังด้วย

นอกจาก Content ที่เราสามารถสร้างได้เองแล้ว ยังมีเนื้อหาอีกประเภทนึงที่ลูกค้าเชื่อมากกว่าเราพูดเองซะอีก นั่นคือ UGC ย่อมาจากคำว่า User Generate Content หรือเป็นเนื้อหาที่ฝ่ายลูกค้าเป็นคนพูดถึงสินค้าหรือบริการของร้านอาหารของเราเอง นั้นคือการรีวิวนั่นเอง และเคล็ดลับง่ายๆ ที่ผมอยากฝากไว้ให้เจ้าของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโดยเฉพาะคือ “นอกจากเมนูอาหารแนะนำที่อร่อยแล้วในร้านของเรา ยังมีเมนูไหนอีกไหม สำหรับลูกค้าที่มากินต้องอยากพยายามสั่งเพื่อมาถ่ายรูปอวดเพื่อน” ใช่ครับ สั่งมาเพื่อถ่ายรูปอวดเพื่อน และแชร์ลง Social Media เท่านั้น เกิดการแชร์และบอกต่ออย่างแน่นอน วิธีนี้เป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่ไม่ใช่การซื้อโฆษณาโดยใช้เครื่องมือออนไลน์ แต่คือการทำอย่างไรก็ได้ ไม่ว่าจะใช้แผนการ กลยุทธ์ หรือกลอุบายอะไรก็แล้วแต่ ให้ขณะที่ลูกค้ากำลังใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์ เขาไปบอกต่อแทนเราบนโลกออนไลน์นั่นเอง

สุดท้ายที่ผมอยากฝากไว้คือ Content Marketing ที่ดี ไม่ใช่ Content ที่คนเห็นแล้วกด Like เยอะๆ หรือ Share เยอะๆ แต่เป็น Content หรือสารที่เมื่อคุณส่งออกไปแล้ว ไม่ว่าจะในรูปแบบของตัวอักษร ภาพ หรือวิดีโอ แล้วกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดพฤติกรรมบางอย่างซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เราต้องการต่างหาก เช่นการมาทานอาหารที่ร้านของเรา นั่นเอง

เรื่องแนะนำ

การตลาดแบบปากต่อปาก

การตลาดแบบปากต่อปาก : ทำอย่างไรให้คนพูดถึง “แบรนด์” คุณ

การส่งต่อข้อมูลจากบุคคลหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งหรือสิ่งที่เรียกว่า การตลาดแบบปากต่อปาก เป็นหนทางหนึ่งที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกธุรกิจทุกวันนี้

จิตวิทยา การตลาด

จิตวิทยา การตลาด ทำอย่างไรให้ยอดขายเพิ่ม!

รู้ไหมว่า จริงๆ แล้วมีหลัก จิตวิทยา การตลาด ที่สามารถนำมาใช้เป็นเหมือนมนต์สะกด ช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารได้เช่นกัน วันนี้ผมมี 5 มนต์สะกดมาเล่าให้ฟัง

อยากโตในระบบอุตสาหกรรม ต้องทำอย่างไร ?

ช่องทางการเติบโตของธุรกิจมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขา การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ฯลฯ แต่ช่องทางที่น่าจับตามากที่สุดตอนนี้คือ

เจาะพฤติกรรมคนเลือกร้านอาหารยุคใหม่

ในยุคปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับเลยว่าเทรนด์ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี แฟชั่น หรือแม้แต่เรื่องอาหารการกิน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.