3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น กว่าร้านอื่น - Amarin Academy

3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น กว่าร้านอื่น

3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น กว่าร้านอื่น

ปัจจุบันเทรนด์เรื่องการเป็น Start up หรือทำธุรกิจควบคู่กับงานประจำกำลังมาแรง และธุรกิจอาหารมักกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของทุกๆ คน ทำให้การแข่งขันสูงขึ้นมาก ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็เจอร้านอาหารใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเสมอ จนบางครั้งผู้บริโภคก็เลือกไม่ถูกและแยกไม่ออกว่าแต่ละร้านแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น กว่าร้านอื่น เพื่อช่วยให้ร้านของคุณอยู่รอดและทำกำไรได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้

1.ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือตั้งคำถามว่า ลูกค้าของคุณคือ “ใคร” และมี “พฤติกรรม” การบริโภคอย่างไร เพื่อจะได้ตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อย่างตรงจุด

“ใคร” ในที่นี้คือ เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ ถิ่นที่อยู่ ฯลฯ ส่วนพฤติกรรมการบริโภคคือ เขาเข้าร้านอาหารเวลาไหน เลือกร้านอาหารระดับใด ชื่นชอบหรือสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ เช่น หากลูกค้าของคุณเป็นกลุ่มนิสิต นักศึกษา อายุพวกเขาต้องอยู่ในช่วง 20 ต้นๆ มักเข้าร้านอาหารช่วงบ่ายๆ ชื่นชอบร้านอาหารที่ดูมีสไตล์ มีโต๊ะขนาดใหญ่ สามารถนั่งกินด้วยกันเป็นกลุ่มได้ และให้ความสำคัญกับราคาอาหารเป็นหลัก เป็นต้น

แม้เราจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักเอาไว้ชัดเจน แต่ร้านอาหารส่วนใหญ่มักไม่ได้มีลูกค้าเพียงแค่กลุ่มเดียว ฉะนั้นลองมองกลุ่มเป้าหมายรองเผื่อไว้สัก 2 กลุ่มด้วย โดยลองเก็บข้อมูลว่าลูกค้า 3 กลุ่มหลักๆ ที่เข้ามาใช้บริการร้านคุณคือใคร อาจจะใช้การสังเกตหรือสอบถามจากพนักงานในร้านโดยตรงก็ได้ เพื่อจะได้มีข้อมูลละเอียดขึ้น จากนั้นลองเช็คออร์เดอร์ย้อนหลังว่า ลูกค้าแต่ละกลุ่ม สั่งเมนูใดมากเป็นพิเศษ และไม่สั่งเมนูใด

การศึกษากลุ่มเป้าหมายเช่นนี้ จะช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของพวกเขามากขึ้น เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาประกอบการวางแผน ปรับปรุงหรือพัฒนาร้านต่อไป

2.เช็คคู่แข่งของตัวเอง

เมื่อเราทราบข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายแล้ว อย่าลืมเจาะข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งด้วย โดยหนึ่งในหนทางการสำรวจคู่แข่งที่ดีที่สุดคือการดูใน Google maps ลองเช็คดูสิว่าพื้นที่ใกล้เคียง มีร้านอาหารใดที่ถือว่าเป็นคู่แข่งของคุณบ้าง และลิสต์รายชื่อเหล่านั้นเอาไว้

จากนั้นลองสุ่มสอบถามลูกค้าแต่ละโต๊ะว่า เขาเดินทางมาอย่างไร เพื่อจะได้ทราบว่าระหว่างที่เขาเดินทางมาต้องผ่านร้านใดบ้าง ก็จะทำให้คุณตีกรอบร้านคู่แข่งได้ชัดเจนขึ้น

ถัดมาลองคิดคำ keyword ที่คิดว่าลูกค้าจะเสิร์จเจอร้านอาหารของคุณ ไม่ว่าจะเป็นด้านสไตล์อาหาร เช่น อาหารไทยโบราณ อาหารอิตาเลียน ด้านเมนูแนะนำ เช่น กุ้งสะดุ้งไฟ หรือด้านสไตล์การตกแต่งร้าน เช่น ร้านอาหารฮิปสเตอร์ร้านอาหารที่มีรายชื่อขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ ก็เป็นคู่แข่งของคุณเช่นกัน

จากนั้นลองศึกษาคู่แข่งแต่ละร้านว่าเขามีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไรบ้าง โดยการศึกษาคู่แข่งในที่นี้ ไม่ใช่เพื่อให้ทำตาม แต่ศึกษาเพื่อเราได้ได้รู้ว่า ควรทำอะไรให้ “ต่าง” ไม่ว่าจะเป็นในแง่สไตล์อาหาร การตกแต่งร้าน concept การบริการ ฯลฯ แต่ “ต่าง” ในที่นี้ก็ควรต้อง “ตอบโจทย์” ความต้องการของลูกค้าด้วย

3.สร้างคุณค่าให้ร้านตัวเอง

เมื่อได้ข้อมูลทั้ง 2 ส่วนอย่างละเอียดแล้ว ลองหาจุดเชื่อมโยงระหว่างความต้องการของกลุ่มเป้าหมายกับสิ่งที่คู่แข่งของคุณไม่มี จากนั้นใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านของคุณดีและโดดเด่น แตกต่างจากร้านอื่นๆ

หากนึกภาพไม่ออก ตัวอย่างที่ดีและชัดเจนที่สุดคือ ร้าน Laemgate Infinite ที่สร้างแบรนด์และกำหนดจุดยืนของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยม ฉีกกฎทุกอย่างตั้งแต่คอนเส็ปท์การเสิร์ฟอาหารแบบ Seafood buffet a la carte คือจำหน่ายอาหารทะเล กินได้ไม่อั้น ในราคาจำกัด แต่บริการเต็มรูปแบบ ลูกค้าไม่ต้องเดินไปตักเองให้เมื่อย และยังเติมเต็มความสุขให้ลูกค้าด้วยการนำศิลปะเข้ามาตกแต่งร้าน นอกจากเจริญอาหารและยังเจริญตาอีกด้วย

เพียงแค่ความต่างนี้ ทำให้ Laemgate Infinite (จากเดิมที่เคยขาดทุนติดต่อกันนานเกือบ 2 ปี) กลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว และมีลูกค้าแวะเวียนมาใช้บริการไม่ได้ขาด จนล่าสุดมียอดขายปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะทำตัวเองให้ต่าง และโดดเด่นได้มากแค่ไหน เจ้าของร้านต้องไม่ลืมรักษามาตรฐานคุณภาพอาหารและรสชาติให้คงที่ เพราะถึงแม้ร้านคุณจะโดดเด่นแค่ไหน แต่ถ้ารสชาติอาหารไม่ดี เขาก็ไม่กลับมาใช้บริการร้านคุณอยู่ดี

เรื่องแนะนำ

5 ข้อน่าอ่าน ทำไมร้านอาหารควรมี Instagram

5 ข้อน่าอ่าน ทำไม ร้านอาหารควรมี Instagram โพสต์ภาพลงเฟซแม่ก็ไลค์ด่วนจี๋ แชร์ภาพอะไรพ่อก็มาตามแชร์ต่อ” แน่นอนว่า Social Media ยอดนิยมในไทย คงหนีไม่พ้น Facebook บางคนเบื่อกับเรื่องเหล่านี้ คนที่ไม่อยากให้พ่อแม่มาติดตาม หรือ คนที่ไม่อยากให้เจ้านายมาเห็น รวมทั้งคนที่เบื่อเนื้อหาต่าง ๆ ที่แชร์ผ่าน Facebook ทำให้คนเหล่านี้ ย้ายมา Platform อื่น ๆ แทน ซึ่ง IG กลายเป็นพื้นที่ใหม่ที่ผู้บริโภคกำลังเพิ่มมากขึ้น เจ้าของธุรกิจร้านอาหารหลายเจ้า จึงเริ่มโปรโมทร้านอาหารต่อยอดทางการตลาด เน้นภาพสวย ติดแฮชแท๊ก ผ่าน Instagram (IG) ร้านไหนที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ ลองมาดูกันค่ะว่า ทำไมร้านอาหารควรมี IG และ IG จะช่วยโปรโมทธุรกิจร้านอาหารได้อย่างไร   1. Follower บน Instagram มีคุณค่ามากกว่าบน Facebook ด้วย IG กำลังกลายเป็นพื้นที่ที่กำลังมีความสำคัญอย่างมาก และเริ่มเข้าไปมี […]

ร้านอาหาร บริการลูกค้า

ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน

ร้านอาหาร เลือกลูกค้าไม่ได้แต่ ร้านอาหาร บริการลูกค้า เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ประทับใจได้ จึงขอวิเคราะห์ว่า ลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความต้องแบบใด จะได้บริการได้เหมาะสม

วาเลนไทน์

กลยุทธ์เด็ด มัดใจลูกค้ารับ วาเลนไทน์

วาเลนไทน์ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่ร้านอาหารส่วนใหญ่จะมีลูกค้าแน่นเป็นพิเศษ ร้านอาหารไหนอยาก มัดใจลูกค้า รับเทศกาลวาเลนไทน์ ไม่ควรพลาดบทความนี้

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.