เทคนิคลับ สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร เอาชนะใจลูกค้าได้จริง - Amarin Academy

เทคนิคลับ สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร เอาชนะใจลูกค้าได้จริง

เทคนิคลับ สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร เอาชนะใจลูกค้าได้จริง

“จะขายเนื้อย่าง จงขาย เสียงย่างเนื้อ มิใช่ชิ้นเนื้อ” นี่คือชื่อหนังสือที่ อธิบายวิธีการ “สร้างคอนเทนต์” ให้โดนใจลูกค้าในยุคปัจจุบันได้ดีที่สุด ทำไมเราถึงพูดแบบนั้น ? ก็เพราะว่าทุกวันนี้ผู้บริโภคเปิดรับสื่ออยู่ตลอดเวลา วันหนึ่งๆ เขาอาจจะเห็นโพสต์อาหารยั่วน้ำลายจากหลากหลายเพจร้านอาหาร ดังนั้นโจทย์สำคัญคือ เราจะทำอย่างไร เพื่อหยุดนิ้วเขา ไม่ให้เลื่อนผ่านไป แต่หันมาสนใจเนื้อหา กดไลก์ กดแชร์ และเดินทางมาใช้บริการร้านของเราให้ได้ ถ้านำเสนอเนื้อหาแบบเดิมๆ หรือลอกเลียนแบบสิ่งที่คนอื่นเคยพูดไปแล้ว คุณก็คงไม่มีทางชนะใจลูกค้าได้อย่างแน่นอน เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ในการ สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร ผ่านโซเชียลมีเดียให้โดนใจมาแนะนำ

1.พูดในสิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากบอก!

เช่นเดียวกับที่ชื่อหนังสือบอก ถ้าคุณมัวแต่ถ่ายรูปเนื้อย่าง แล้วโพสต์ลงไปทุกวัน บรรยายสรรพคุณความอร่อยต่างๆ นานา ก็คงไม่ต่างจากที่ร้านอื่นๆ ทำ แล้วเขาจะสนใจร้านคุณได้อย่างไร ?

แต่ถ้าคุณลองทำความเข้าใจผู้บริโภคจริงๆ จะรู้ว่าสิ่งที่ยั่วน้ำลายเขา ไม่ได้มีแค่รูปเนื้อเท่านั้น แต่เสียงย่างเนื้อบนเตาถ่าน ที่มีไฟลุกโชน ก็กระตุ้นความอยากได้เช่นกัน (แถมยังอาจกระตุ้นได้มากกว่าซะด้วย)

หรืออีกแง่หนึ่ง แทนที่จะบอกว่าเนื้อของคุณเจ๋งยังไง มีประวัติความเป็นมายาวนานแค่ไหน แบบที่ร้านอื่นๆ เขาทำ ก็ลองคิดให้ลึกกว่านั้นว่า แท้จริงแล้ว การที่ลูกค้ามากินอาหาร เขาต้องการอะไร “ต้องการรู้ประวัติของเนื้อ? หรือต้องการกินเนื้อให้อร่อยมากขึ้น”

ถ้าคำตอบคืออย่างหลัง ทำไมคุณไม่ลองนำเสนอ “เคล็ดลับการกินเนื้อให้อร่อย” หรือบอกส่วนผสมเด็ดๆ ว่า ถ้าคุณกินเนื้อกับเครื่องปรุงนี้ จะช่วยชูรสชาติได้อย่างไรดูล่ะ ?

ก่อนจะสร้างสรรค์คอนเทนต์แล้วโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย ลองคิดในแง่นี้ดูนะครับ อาจจะทำให้คอนเทนต์ของคุณเตะตาผู้บริโภคมากขึ้น

2.สร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ต่าง อย่าทำ! เพียงเพราะคนอื่นทำแล้วสำเร็จ

“ไม่เคยมีใครประสบความสำเร็จจากการลอกเลียนแบบคนอื่น” การที่คุณเห็นว่าร้านอาหารอื่นๆ ทำแบบนี้แล้วเจ๋ง คุณเลยทำตาม เราการันตีได้เลยว่าคุณไม่มีทางโด่งดังไปกว่าเขา หรือประสบความสำเร็จเทียบเท่าเขาแน่นอน

การสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือการทำการตลาดออนไลน์ แม้ว่าจะมีหลักการบางอย่างคล้ายๆ กัน เช่น ต้องนำเสนอภาพให้คมชัด อธิบายรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจน หรือนำเสนอคอนเทนต์ตามความต้องการของลูกค้า แต่นั่นก็เป็นเพียงพื้นฐานเท่านั้น คุณก็ไม่จำเป็นต้องทำตามเป๊ะๆ แต่สามารถสร้างความต่างของตัวเองได้

อย่างร้าน โจนส์สลัด ตัวอย่างสุดคลาสิกของร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จในแง่การทำการตลาดออนไลน์ ที่ฉีกกรอบการนำเสนอเนื้อหาร้านอาหารแบบเดิมๆ ไม่เน้นขายของ แต่เน้นให้ความรู้ด้านสุขภาพ เพราะเขารู้ว่าจุดยืนของธุรกิจคืออยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี และนำเสนอในทางที่ตัวเองถนัดและชื่นชอบนั่นคือการ์ตูน ซึ่งความต่างนี้ก็ช่วยให้ร้านเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และปัจจุบันโจนส์สลัดน่าจะเป็นหนึ่งในเพจร้านอาหารที่มียอดคนติดตามสูงที่สุดในประเทศ

ลองหาจุดเด่น จุดยืน จุดแข็งของร้านตัวเอง แล้วนำเสนอในมุมมองนั้นดูนะครับ

3.ให้ลูกค้าบอกต่อ ดีกว่า เราเฝ้าตะโกน

ระหว่างเจ้าของร้านบอกว่า “ร้านผมอร่อยมาก” กับ เพื่อนของคุณบอกว่า “ร้านดีเด็ดมาก ไปลองสิ” คุณจะเชื่อใคร ?

แน่นอนว่าเราต้องเชื่อเพื่อนมากกว่า ฉะนั้นแทนที่คุณเอาแต่ตะโกนบอกลูกค้าว่าร้านเราดียังไง อัดเงินซื้อโฆษณาเป็นหมื่นเป็นแสนเพื่อทำให้ลูกค้าเห็นคอนเทนต์ร้านเรา

ลองปรับไอเดียการนำเสนอใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อ เช่น ออกเมนูใหม่ๆ ให้โดดเด่นและแตกต่าง เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจและแชร์บนโซเชียลมีเดีย

อย่างร้าน Guss Damn Goog ร้านไอศกรีมที่เสียค่าซื้อโฆษณาแค่หลักร้อย แต่สร้างลูกค้าใหม่ๆ ได้จากการบอกต่อล้วนๆ เพราะเขามีจุดยืนที่ชัดเจน และโปรดักส์ที่แข็งแกร่ง (อ่านเพิ่มเติม  Guss Damn Good ไอศกรีมที่ดีจนลูกค้าบอกให้ขึ้นราคา)

แม้ว่าคุณอาจจะเหนื่อยกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์มากกว่า แต่รับรองว่าประหยัดและคุ้มค่ากว่าแน่นอน

สุดท้าย อย่าลืมเรื่องรสชาติและการบริการซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจอาหาร เพราะถ้ามาตามคำโฆษณาแล้วไม่ดีจริง ไม่ว่าคุณจะทำการตลาดออนไลน์เก่งแค่ไหน ลูกค้าก็ไปหมดครับ

เรื่องแนะนำ

ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ

4 ความลับ ที่เจ้าของ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ ต้องรู้

ใครคิดจะทำ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ ต้องคิดให้ลึกมากกว่าเดิม เพราะตอนนี้ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพอาจไม่ได้ต้องการเพียงแค่อาหารคลีนๆ เหมือนเดิมแล้ว

สำรวจตัวเอง ก่อนเข้าใจ Digital Marketing ผิด

การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันนี้เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะการทำการตลาดที่คนส่วนใหญ่หันมาทำการตลาดออนไลน์กันมากขึ้น จนมีหลายคนเริ่มสงสัยว่า Digital Marketing มันเป็นเพียงแค่กระแสความนิยมชั่วคราวหรือเป็นแฟชั่นรึเปล่า?

สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร

เทคนิคลับ สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร เอาชนะใจลูกค้าได้จริง

ทำเพจร้านอาหารสรา้งคอนเทนต์ยังไงดี ใครเจอปัญหานี้ เรามีเทคนิคง่ายๆ ในการ สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร ผ่านโซเชียลมีเดียให้โดนใจมาแนะนำ

#ถอดบทเรียน BEARHOUSE ลงทุนเป็นแสน ทำเพลงให้ร้านชานม “Music Marketing” กลยุทธ์ที่ให้มากกว่าความเพลิดเพลิน

#ถอดบทเรียน BEARHOUSE ลงทุนเป็นแสน ทำเพลงให้ร้านชานม การสร้าง Brand Loyalty และอยากเป็น “เพื่อน” “Music Marketing” กลยุทธ์ที่ให้มากกว่าความเพลิดเพลิน เพราะเพลงมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์… สอง youtuber ดัง คุณกานต์ และคุณซารต์ เจ้าของแบรนด์ Bear House ได้ออกมาเล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำเพลงหรือ BEARHOUSE Playlist เพื่อนำมาเปิดในร้าน โดยทั้งคู่ได้มาแชร์เรื่องราวของการทำเพลงนี้ ดังนี้ 🔸แรงบันดาลใจ💖 โดยคุณกานต์ และคุณซารต์ได้เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการทำเพลงนี้ มาจากช่วงที่พวกเขาต้องทำงานอยู่บ้านหรือ Work frome Home นั้น ได้มีการเปิดเพลย์ลิสต์เพลงของแบรนด์สินค้าสุดมินิมอลอย่าง Muji ฟังอยู่ตลอด ซึ่งการฟังเพลงนี้ได้ทำให้เขารู้สึกราวกับว่าเขากำลังเลือกซื้อของอยู่ในร้าน Muji อะไรอย่างนั้นเลย อีกทั้งยังทำให้เขาเกิดความรู้สึกจงรักภักดีต่อแบรนด์ จนรู้สึกว่าถ้าไปห้างจะต้องแวะไปซื้อของที่ Muji ด้วย ทั้งนี้จึงทำให้พวกเขาเกิดแรงบันดาลใจว่าเมื่อเพลงของ Muji ทำให้เกิดความรู้สึกแบบนี้ได้ ก็อยากให้ Bear House มีเพลงที่ฟังแล้วสามารถคิดถึง Bear House […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.