ลูกค้าหายไปไหนกัน ? เจ้าของร้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกที่เปลี่ยนไป

ลูกค้าหายไปไหนกัน ? เจ้าของร้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกที่เปลี่ยนไป

ลูกค้าหายไปไหนกัน ?
รวมความคิดเห็นจากคนทำร้านกาแฟ
เจ้าของร้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกที่เปลี่ยนไป

ร้านคุณกำลังเผชิญกับภาวะยอดขายตก ลูกค้าหายอยู่หรือเปล่า ? เจ้าของร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์ตั้งคำถามในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เกี่ยวกับการทำธุรกิจของตนเองในขณะนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า เดี๋ยวนี้ลูกค้าหายไปไหนหมด โดยโพสต์ดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า

#ลูกค้าหายไปไหน
มาชวนเพื่อนๆ ช่วยกันคิดหน่อย คิดว่าตอนนี้หลายร้านคงเจอกับภาวะ “นั่งตบยุง” “นั่งไถมือถือ” “นั่งดู Netflix”
เราเป็นคนนึงที่เคยไม่กินกาแฟ แต่พอเปิดร้านกาแฟกลายมาเป็นคอกาแฟ ขาดกาแฟไม่ได้สักวัน
เปิดร้านกาแฟมาเข้าปีที่ 7 เราเริ่มสงสัยว่า “ลูกค้าหายไปไหน” ทั้ง ๆ ที่ในซอยที่ร้านเราอยู่ ไม่มีร้านกาแฟจริงจังที่เป็นคู่แข่ง อาจจะมีร้านชากาแฟที่เป็นคีออสบ้าง แต่ถ้าร้านกาแฟจริงจังมีเราร้านเดียว

พอลูกค้าหายไป เราเลยเริ่มสงสัยว่าลูกค้าหายไปไหน
หรือเกิดจากกระแส

1. กาแฟดริป/Moka pot ทานเองที่บ้าน
2. เครื่องทำกาแฟแคปซูล
3. กาแฟในร้านสะดวกซื้อ
4. ลูกค้าเลิกกินกาแฟ
5. ลูกค้าไปทานร้านอื่น

เพื่อนๆ ช่วยเราคิดหน่อยว่าลูกค้าหายไปไหน?”
.
หลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีทั้งเจ้าของร้านกาแฟ และผู้บริโภคต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกัน โดยสรุปเป็นหลายปัจจัยดังนี้


🔸ชงกินเองที่บ้าน☕️
.
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้บอกว่า เดี๋ยวนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เนื่องจากการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป ทำงานอยู่บ้านมากขึ้น จึงเลือกที่จะซื้ออุปกรณ์ชงกาแฟ ทั้งกาแฟดริป/Moka pot หรือ เครื่องทำกาแฟแคปซูล มาชงกินเองที่บ้าน ตัวอย่างความคิดเห็น เช่น

👤💬”ส่วนตัวตอนนี้ซื้อแบบ capsules มาทำกินเองที่บ้านค่ะ คำนวนราคาต่อแก้วถูกกว่า ไม่เสี่ยงออกบ้านไปรับโควิดด้วย ตั้งแต่โควิดมาบอกเลยว่าสไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปมาก”

👤💬“อุปกรณ์ทำกาแฟเข้าถึงได้มากขึ้น ผมมองว่าเครื่องทำกาแฟถูกมาก อุปกรณ์หลักพัน ก็ได้กาแฟรสชาติดีมากินแล้ว เช่น stareso 1,750 เครื่องบด 1,500 กาน้ำร้อน 500 ก็เข้าถึงกาแฟได้แล้ว”

👤💬“ส่วนตัวเพราะเครื่องทำกาแฟแคปซูลค่ะ มันง่ายและประหยัดด้วย เว้นแต่อยากกินเมนูพิเศษ ๆ แบบ Yuzu งี้ ค่อยพุ่งตัวไปร้านกาแฟ”


🔸ลดการใช้จ่าย💸
.
ต่อมาเป็นเพราะปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ด้วยผู้บริโภคมีต้นทุนในการใช้ชีวิตที่สูงขึ้น ทั้งค่าอุปโภค บริโภคที่ปรับขึ้น ในขณะที่ค่าแรงยังเท่าเดิม ทำให้หลายคนเลือกที่จะลดค่าใช้จ่ายและประหยัดมากขึ้น ตัวอย่างความคิดเห็น เช่น

👤💬“ค่าแรง 300 กินข้าวสามมื้อก็เกือบหมดแล้ว กินกาแฟสดทุกวันไม่ไหว”

👤💬“เพราะเงินค่ะ เมื่อก่อนตัวเราก็สั่งกินซื้อกินวันเป็นพัน ทุกวันนี้เศรษฐกิจแบบนี้ตั้งงบในการใช้เงินพิถีพิถัน”

👤💬“สถานการ์ณแบบนี้กำลังซื้อน้อยลง อาหารปัจจัยหลักยังราคาแพงขึ้นเลย สมมติมีตังซื้อข้าวอยู่ 200 3 มื้อเคย 150 แต่ทุกวันนี้+ไปเยอะก็แทบไม่เหลือกินกาแฟก็มี อาจจะไปกินร้านพวกกาแฟโบราณแทน”

👤💬“ส่วนตัวคิดว่าบางคนเขาประหยัด กาแฟซองเดียวใส่น้ำร้อนก็กินได้ในยุคนี้ บวกกับร้านน้ำโคตรเยอะไปตรงไหนก็เจอ อีกร้านขาย 20 อีกร้านขาย 25 ถ้า 20 บาท รสชาติพอกินได้เขาก็คงเลือกที่ถูกกว่า ความคิดเรานะ แต่เราขายเย็น 25 ปั่น 30 ลดกว่านี้ไม่ได้แล้วจริงๆ”
.
🔸ร้านกาแฟเยอะ😱
.
อีกปัจจัยหนึ่งก็คือผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อกาแฟเยอะ เพราะเดี๋ยวนี้ ๆ ใคร ๆ ก็หันมาทำร้านกาแฟกัน ไปไหนก็เจอแต่ร้านกาแฟ ตรงนี้จึงทำให้เกิดส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากขึ้น โดยผู้บริโภคได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า

👤💬“คนเปิดร้านกาแฟใหม่ เกิดขึ้นทุกวันครับ คนทำกาแฟทานเองก็เพิ่มขึ้น เห็นทุกวัน หลายคนบ่นทำไมเงียบจัง ร้านเยอะมาก ถึงมากที่สุดตอนนี้”

👤💬“ร้านกาแฟเปิดเยอะขึ้น ทางเลือกในการลองไปชิม หรือเลือกมาชงเองมีเยอะขึ้นด้วย ลูกค้าสนุกกับการค้นหากาแฟใหม่ แหล่งปลูกใหม่ ๆ process ใหม่ ๆ ทำให้หายหน้าไปจากร้านประจำ”
.
ในขณะที่บางคนก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น เพราะกลัวโรค เลยไม่ได้ออกไปซื้อ แต่จะใช้การซื้อผ่านแอปเดลิเวอรีแทน รวมถึงปัจจัยเรื่องรสชาติ เพราะทุกวันนี้หลายคนทำกาแฟกินเองที่บ้าน ดังนั้นหากจะไปใช้บริการร้านไหนแปลว่าร้านนั้นรสชาติต้องดี และจะยิ่งได้เปรียบหากบรรยากาศดีด้วย เพราะหากรสชาติไม่ประทับใจ โอกาสซื้อซ้ำจะยาก ทุกวันนี้เรามีทางเลือกมาก สั่งออนไลน์ก็ได้ ทำเองก็ได้ ดริปทานเองก็อร่อยและประหยัด ถ้าจะไปตามร้านก็ต้องมีอะไรดี
.
นอกจากนี้ก็ได้มีผู้ประกอบการเข้ามาแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามอย่างน่าสนใจว่าที่ลูกค้าหายไป เป็นไปได้หลายปัจจัย เช่น
👤💬
“1.ลูกค้าขาดแรงจูงใจ
คุณบอกว่าคุณคือร้านกาแฟจริงจัง อะไรคือจริงจัง แล้วจริงจังมันดีกว่าไม่จริงจังตรงไหน ถ้าอยากได้ลูกค้าแถวบ้านหน้าใหม่ต้อง advertise ตรงนี้ให้ได้
2.ขาดการตลาด ?
เห็นบอกว่า นั่งตบยุง ดูหนัง ไถมือถือ แล้วในนี้มีการกระตุ้นการรับรู้มากเพียงใด
3.กาแฟคุณตอบโจทย์อะไรลูกค้าได้
ซื้อง่าย สั่งง่ายได้เร็ว ใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน ส่งถึงที่ ต้องเอาข้อดี ขยี้เน้นๆ
4.คู่แข่งคือกาแฟร้านสะดวกซื้อ ?
ต้องหาให้ได้ ว่าคุณมีอะไรที่ร้านสะดวกซื้อไม่มี (ที่ไม่ใช่คำว่ากาแฟจริงจังนะครับ เพราะผมพูดไปแล้วในข้อ1) ประมาณนี้ครับ สู้ๆ ครับช่วงนี้การแข่งขันมันเดือด” เป็นต้น
.
หรือถ้าใครมีมุมมองนอกเหนือจากนี้กับประเด็น “ลูกค้าหายไปไหน” ก็มาแชร์ความคิดเห็นกันได้เลย!😊
.
Reference: https://www.facebook.com/groups/259809032544230/permalink/464532892071842/
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

ต้นทุนอาหารควบคุมได้ กำไรเห็น ๆ

  การกำหนดต้นทุนอาหารส่วนใหญ่จะกำหนดไม่เกิน 35-40 เปอร์เซนต์ของต้นทุนทั้งหมด โดยสูตรการคำนวณที่นิยมใช้กันคือต้นทุน เท่ากับ ยอดขาย (ราคาขาย ) คูณด้วยเปอร์เซนต์ของต้นทุน เพราะฉะนั้นถ้าเรากำหนดต้นทุนและยอดขายโดยประมาณไว้แล้ว เราก็จะได้จำนวนต้นทุนเพื่อควบคุมไว้ให้ไม่เกิน ยกตัวอย่าง ยอดขาย 90,000 คูณด้วย 35 เปอร์เซนต์ เท่ากับต้นทุนต้องไม่เกิน 31,500  บาท เป็นต้น ระบบการควบคุมต้นทุนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ควรทำควบคู่กับระบบการจัดทำ Recipe  เพื่อกำหนดราคาขาย  และการกำหนด SOP เพื่อจัดการเมนูอาหาร   การจัดทำ  recipe เพื่อลงรายละเอียดของวัตถุดิบ   การจัดทำ recipe นั้นจะช่วยให้เรากำหนดราคาขายที่เหมาะสม ประเมินงบประมาณจัดซื้อวัตถุดิบ และยังช่วยลดการสูญเสียวัตถุดิบ ยกตัวอย่าง ดังนั้น ข้าวไข่ข้นกุ้งเมนูนี้ จึงมีต้นทุนอยู่ที่ 14.4 % หากขายที่ราคา 90  บาท นอกจากนี้ การคำนวณวัตถุดิบควรลงละเอียดในเรื่องของ yield  (การหาค่าเฉลี่ยวัตถุดิบ) ลงไปด้วยเพื่อการกำหนดต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในส่วนของการจัดทำ Recipe […]

เซตอัพทีมงานหน้าร้าน ทัพสำคัญเพิ่มยอดขาย

เปิดร้านอาหาร ทำอย่างไรให้ร้านอาหารขายดี ? หนึ่งในคำตอบ ก็คือการบริการให้ดี เพราะเรื่องบริการ ไม่ใช่แค่เสิร์ฟอาหาร แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าและผู้ที่เป็นด่านหน้าในการทำหน้าที่นี้ในร้านอาหาร ก็คือ ทีมงานหน้าร้าน จึงมีความสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารจะต้องวางระบบเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานให้เกิดขึ้นให้ได้ ทีมงานหน้าร้านประกอบไปด้วยใครบ้าง ผู้จัดการร้าน มีหน้าที่ในการบริหาร และจัดการร้านอาหาร ดูแลความเรียบร้อย ทั้งวางแผนและการแก้ปัญหา ผู้จัดการร้านต้องดูแลให้ทีมงานทำงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ยังมีหน้าที่สำคัญในการบริหารและจัดการยอดขายให้เป็นไปได้ตามเป้าอีกด้วย ดูหน้าที่ผู้จัดการร้านต้องเก่งอะไรบ้าง Click link  พนักงานต้อนรับ ส่วนใหญ่ร้านอาหารประเภท Casual และ Fine Dinning จะมีการจ้างพนักงานต้อนรับ ทำหน้าที่เป็น Host ในการต้อนรับลูกค้า จัดคิวในช่วงเวลาลูกค้าเยอะ ถือเป็นคนแรกที่ได้พูดคุยให้คำแนะนำร้านอาหารแก่ลูกค้า และเป็นคนสุดท้ายที่จะกล่าวลาลูกค้าและเชื้อเชิญให้กลับมาอีกครั้ง พนักงานต้อนรับจึงต้องมีทักษะในการจัดการ และมี Service mind ยิ้มแย้มแจ่มใส และบุคลิกที่สะท้อนต่อรูปแบบร้านอาหารเป็นอย่างดี แคชเชียร์ พนักงานเก็บเงิน ต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรอบคอบ เพราะเกี่ยวข้องกับการจัดการเงิน การจัดทำบิล คิดเงิน ทอนเงินที่ถูกต้องให้แก่ลูกค้า บางครั้งแคชเชียร์ต้องรับหน้าที่ในการจองโต๊ะด้วยถือเป็นด่านแรกที่ได้คุยกับลูกค้า ส่งผลให้ลูกค้าอยากมาใช้บริการหรือเกิดความประทับใจหรือไม่ด้วยเหมือนกัน พนักงานออกอาหาร / พนักงานเสิร์ฟ เป็นตำแหน่งที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้ามากที่สุด จะต้องมีความรวดเร็ว แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี […]

วางระบบร้านอาหาร

เริ่มต้น วางระบบร้านอาหาร อย่างมืออาชีพ!

เมื่อพูดถึงการเริ่มต้นวางระบบร้านอาหาร เจ้าของร้านอาหารหลายคนไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน เราจึงมีวิธี วางระบบร้านอาหาร ที่ทำเองได้ง่ายๆ มาแนะนำ

5 ขั้นตอน เซตอัพทีมงานหลังร้าน ที่เจ้าของร้านอาหารต้องรู้!

ร้านอาหารหลายร้านเปิดตัวมาอย่างดี แต่ต่อมามาตรฐานกลับลดลง ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหาร หรือการบริการที่เกิดความล่าช้าจนลูกค้าเข็ดไม่มาอีกต่อไป สาเหตุสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ การขาดประสิทธิภาพของทีมงานหลังร้าน บทความนี้จะแนะนำขั้นตอนที่จำเป็นต่อการ เซตอัพทีมงานหลังร้าน ที่เจ้าของร้านอาหารจำเป็นต้องรู้   ขั้นตอน 1  รู้จักโครงสร้างทีมงานหลังร้าน ทีมงานหลังร้านและหน้าที่ความรับผิดชอบ ประกอบด้วย หัวหน้าเชฟ /รองหัวหน้าเชฟ/หัวหน้าส่วนครัวต่าง ๆ มีส่วนช่วยในการบริหารการบริการลูกค้า ร่วมวางแผนและตัดสินใจเกี่ยวกับงานบริการด้านอาหาร ควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของอาหาร รับผิดชอบเวลาออกอาหาร รวมถึงการเสิร์ฟให้เป็นไปตามมาตรฐาน นอกจากนี้ยังต้องบริหารต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังมีหน้าที่ในการสอนงาน มอบหมายงาน และดูแลทีมงานครัวด้วย พนักงานครัว หน้าที่หลัก ๆ คือการปฏิบัติงานครัว ควบคุมมาตรฐาน ทำงานตามขั้นตอนที่กำหนด ช่วยดูแลควบคุมปริมาณของเสีย ฝ่ายสนับสนุน แผนกที่ช่วยดูแลเรื่องเอกสารต่าง ๆ ของธุรกิจ การจัดการเงินและบัญชี ดูแลการตลาดของธุรกิจ  ดูแลเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ของพนักงานร้านอาหาร จะเห็นได้ว่าทีมงานครัวมีหน้าที่สำคัญคือการผลิต แต่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การปรุงอาหาร แต่ยังมีหน้าที่ครอบคลุมไปถึงการกำหนดคุณภาพ การจัดสรร ควบคุมต้นทุน และช่วยส่งเสริมงานบริการหน้าร้าน ในขณะเดียวกันทีมงานหลังร้านก็ยังรวมไปถึงแผนกสนับสนุน ที่เตรียมความพร้อมด้านการเงิน การบริหารบุคคล บัญชีและการตลาดด้วย หากขาดระบบที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสองทีมหลักนี้ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.