สำรวจก่อนเริ่มทำ แผนการตลาด ธุรกิจ E-Commerce - Amarin Academy

สำรวจก่อนเริ่มทำ แผนการตลาด ธุรกิจ E-Commerce

สำรวจก่อนเริ่มทำ แผนการตลาด ธุรกิจ E-Commerce

การที่ธุรกิจหนึ่งประสบความความสำเร็จมีลูกค้าอุดหนุนไม่ขาดสาย คงไม่ได้เป็นเพราะโชคช่วย แต่เกิดจากการวาง แผนการตลาด ที่ดี สำหรับธุรกิจ E-Commerce ที่ต้องใช้ช่องทางในการโฆษณาซื้อขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การวางแผนการตลาดจะทำให้การดำเนินงานสอดคล้องกับกลยุทธ์ ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยใช้เวลาและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถสร้างลูกค้าใหม่ รักษาลูกค้าเดิม และโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ในวงกว้าง

ก่อนเริ่มต้นวางแผนการตลาด ลองมาดูวัตถุประสงค์หลักในการทำธุรกิจของคุณ ธุรกิจ E-Commerce แต่ละประเภทอาจมีเป้าหมายและจุดขายที่แตกต่างกัน แต่โดยพื้นฐานส่วนใหญ่แล้วมักมีวัตถุประสงค์ 3 ข้อนี้รวมอยู่ด้วย คือ เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมและสร้างการรับรู้ เปลี่ยนจากผู้เข้าชมเป็นลูกค้า และสื่อสารกับลูกค้าที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งหมดข้างต้น คุณจำเป็นต้องตอบคำถาม 3 ข้อนี้ให้ได้

1.ลูกค้าเป้าหมายของคุณคือใคร

ตั้งต้นจากการสำรวจร้านอาหารของคุณก่อนว่าคุณขายอะไร ตัวตนของร้านเป็นแบบไหน ต้องการให้ใครเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก กลุ่มลูกค้ารอง เพื่อจะได้สร้างเนื้อหาให้ตอบโจทย์กับคนกลุ่มนั้นๆ เช่น ร้านของคุณขายสลัดผัก ก็ต้องเน้นไปที่กลุ่มคนรักสุขภาพ ทำให้คุณรู้ได้ในทันทีว่าเนื้อหาที่ต้องการจะสร้างสรรค์นั้นต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การกิน การออกกำลังกาย ฯลฯ

 

2.จุดขายเฉพาะตัวของคุณคืออะไร

ธุรกิจใหม่ๆ จำเป็นต้องหาจุดเด่นที่ทำให้ธุรกิจของตัวเองนั้นแตกต่างจากเจ้าอื่นในตลาด และสื่อสารความเป็น “ตัวเอง” ให้ลูกค้าได้รับรู้ โดยการสร้างความประทับใจแรกที่ดี พร้อมแสดงจุดเด่นของตัวเองให้เห็น จะเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดให้ลูกค้าติดตามแบรนด์ของคุณ

วิธีการสร้างข้อเสนอการขายที่ไม่ซ้ำกัน (Unique Selling Propositions: USP) ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นและมีคุณค่าต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณ โดยแบรนด์คุณสามารถสร้างความแตกต่างได้จากปัจจัย 3 ประเภท คือ

สินค้า สำรวจดูว่าสินค้าของคุณเหนือกว่าคู่แข่งในด้านไหน

ราคา หากร้านของคุณมีสินค้าที่เหมือนๆ กับร้านอื่น เรื่องราคาจะมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ

การบริการ คุณต้องขายความมั่นใจให้ได้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นลูกค้าจะได้รับการดูแล บริการที่ดีจะเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและต่อเนื่องกับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์คุณ

3.การเดินทางของกลุ่มเป้าหมายมีลักษณะอย่างไร

ก่อนที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากแบรนด์คุณ พวกเขามีวิธีคิดและคัดสรรสิ่งต่างๆ ให้กับชีวิตอย่างไร สิ่งนี้เราเรียกกันว่า Customer Journey หรือการเดินทางของกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่จุดเริ่มต้นเมื่อพบสินค้าหรือบริการ ระหว่างทาง ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ และบอกต่อ

หากเจ้าของแบรนด์สามารถวิเคราะห์ Customer Journey  ได้ ก็จะทำให้เข้าใจเส้นทางการซื้อสินค้าหรือบริการของลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบ โดยสามารถนำข้อมูลที่ได้มาปรับใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายได้ เช่น สร้างการรับรู้ได้ตรงจุด รู้ว่าลูกค้ามาจากช่องทางไหน จะได้ไปเพิ่มงบประมาณในการทำโฆษณาหรือสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจให้กับลูกค้ากลุ่มนั้น รวมถึงรู้ว่าเรื่องใดเป็นอุปสรรคที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายไม่ตัดสินใจซื้อ โดยวางตัวเองเป็นลูกค้าแล้วลองใช้เส้นทางแบบ Customer Journey ก็จะทำให้พบช่องโหว่หรือรอยรั่วของแบรนด์ได้ง่ายกว่ามองในมุมเจ้าของกิจการเพียงอย่างเดียว

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

การตลาดแบบปากต่อปาก : ทำอย่างไรให้คนพูดถึง “แบรนด์” ของคุณ

รู้ความต้องการลูกค้า หัวใจสำคัญทำให้ ธุรกิจสำเร็จ !

สร้างเนื้อหา  อย่างไร ให้โดนใจบน Facebook

เรื่องแนะนำ

ปรับร้านอาหาร

ปรับร้านอาหาร รับตรุษจีน เรียกลูกค้าเข้าร้าน

ตรุษจีน เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน เราจะ ปรับร้านอาหาร เพื่อดึงลูกค้า โกยกำไรรับเทศกาลนี้ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกัน

แผนการตลาด

สำรวจก่อนเริ่มทำ แผนการตลาด ธุรกิจ E-Commerce

ธุรกิจ E-Commerce แต่ละประเภทอาจมีเป้าหมายและจุดขายที่แตกต่างกัน แต่โดยพื้นฐานส่วนใหญ่แล้วมักมีวัตถุประสงค์ 3 ข้อนี้รวมอยู่ด้วย คือ เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมและสร้างการรับรู้ เปลี่ยนจากผู้เข้าชมเป็นลูกค้า และสื่อสารกับลูกค้าที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ

โปรโมทร้าน

7 เคล็ดลับ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน 

สมัยนี้รีวิวร้านอาหารในโซเชียลมีเดียมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรีวิวร้านอาหารในเฟซบุ๊ก หรือรูปร้านสวยๆ ในอินสตาแกรม ก็สามารถทำให้คนที่เห็นสนใจ อยากจะตามไปลองด้วยตัวเอง แม้แต่ความเห็นในเว็บรีวิวร้านอาหารต่างๆ ร้านไหนได้รับการรีวิวดี โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกเข้ามาที่ร้านก็จะสูงตามไปด้วย บางร้านอาจจะ โปรโมทร้าน โดยลงทุนจ้าง Influencers แต่อีกตัวเลือกหนึ่งก็คือการรีวิวจากลูกค้าจริงที่มาใช้บริการ ถ้าร้านของเรามีความน่าประทับใจ ลูกค้าก็พร้อมที่จะถ่ายรูปเพื่อแชร์ลงในโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการบอกต่อโดยที่ร้านไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเลย และยังดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการจ้างคนมารีวิวอีกด้วย  วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่คุณสามารถทำให้ร้านได้รับการโปรโมทจากลูกค้าโดยไม่ต้องซื้อโฆษณามาฝากกันนะคะ   7 เคล็ดลับ ทำให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน    จัดจานเสิร์ฟให้ปัง ลองเพิ่มจุดเด่นให้แก่ร้านด้วยการตกแต่งจานให้สร้างสรรค์ คิดเมนูฟิวชั่นใหม่ๆ หรือเลือกเสิร์ฟอาหารให้น่าสนใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างจากร้านอื่น กระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการ และลูกค้าใหม่อยากมาลองสักครั้งในชีวิต ตัวอย่างเช่น อาหารจานยักษ์ที่เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น สร้างความท้าทายแก่ลูกค้าและต้องชวนกันมากินหลายๆคน หรือกะเพราถาด ที่นำข้าวกะเพราแบบเดิมๆ มาเสิร์ฟในถาดก็สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าขึ้นมาได้แล้วค่ะ ร้านสวยจนต้องแชร์ เพราะร้านอาหารไม่ใช่แค่ที่ทานข้าว แต่ยังเป็นที่ถ่ายรูปเช็คอินเพื่อโชว์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้โลกรู้อีกด้วย ร้านที่มีธีมน่าสนใจหรือตกแต่งร้านสวยงาม มักจะมีคนแวะมาถ่ายรูปแชร์ลงในโซเชียลมีเดีย รวมถึงมีลูกค้าใหม่ๆ มาลองใช้บริการมากขึ้นตามไปด้วย แนะนำให้ใส่ใจตั้งแต่ป้ายของร้าน ชื่อร้านควรอ่านได้ง่าย ประตูร้านสวยงามดูแล้วประทับใจอยากแวะเข้ามาในร้าน มีมุมเก๋ๆ ให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป ถ้าร้านขนาดเล็กลองใช้สีโทนสว่าง และติดหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อให้ร้านดูกว้างขึ้น และยังทำให้ถ่ายรูปได้แสงธรรมชาติสวยๆ อีกด้วย ลองเลือกปรับตามธีมของร้านและกลุ่มลูกค้าของคุณ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะมาเช็กอินโปรโมทร้านดูนะคะ […]

เพิ่มยอดขาย

6 วิธียอดฮิตช่วย เพิ่มยอดขาย ภายในร้าน

เมื่อลูกค้าก้าวเข้ามาในร้านแล้ว จะทำอย่างไร ให้เขาสั่งอาหารหรือใช้จ่ายในร้านเรามากที่สุด วันนี้เราจึงขอนำ 6 เทคนิคในการ เพิ่มยอดขาย ภายในร้านมาฝากกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.