กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด - Amarin Academy

กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด

ในยุคปัจจุบันนี้ หลายคนคงพอทราบดีแล้วว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป ต้องการความรวดเร็ว และความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจนี้ยังไปต่อได้ดี โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาทั้งเรื่องฝุ่น และ ไวรัส Covid 19 ทำให้ผู้คนออกนอกบ้านน้อยลง และหันมาใช้บริการเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากให้บริการลูกค้าทั่วไปแล้ว อีกหนึ่งช่องทางน่าสนใจที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ควรเจาะตลาด ก็คือ การจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กร เพราะจะช่วยให้ร้านได้ยอดขายต่อ ออเดอร์ในจำนวนที่มากกว่า ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดที่จะเจาะกลุ่มนี้ไว้ด้วย ซึ่ง กลุ่มลูกค้าองค์กร ที่น่าสนใจ 5 ประเภท มีดังนี้

 

กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท

ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด

1. กลุ่มบริษัทเอกชน

ลูกค้ากลุ่มบริษัทเอกชนเหล่านี้ น่าสนใจมากๆ เพราะบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ มักจะมีการจัดอบรมให้กับพนักงานภายในบริษัทเป็นประจำทุกปี ในหนึ่งปีก็อาจจะมีการอบรมหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ต้องมีอาหาร หรือของว่างรับรองเป็นจำนวนมากแน่นอน ดังนั้น ร้านอาหารอาจมีการเสนอเมนูอาหาร เซ็ตอาหาร หรือเซ็ตของว่างให้กับบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการติดต่อผ่านทางฝ่ายบุคคล ถ้าอยากได้ระยะยาว อาจจะลองติดต่อรับงานกันแบบทั้งปีเลยก็ได้

 

2. กลุ่มหน่วยงานราชการ

ในกลุ่มหน่วยงานราชการนี้ ไม่ว่าจะเป็น กระทรวง ทบวง กรม แน่นอนว่า มักจะมีการประชุม สัมมนา หรือกิจกรรมจากภาครัฐอยู่เรื่อยๆ ซึ่งก็ต้องมีการสั่งอาหารว่าง เช่นพวก snack box ของเบรกต่างๆ หรืออาหารกล่อง ดังนั้น จึงเป็นโอกาสทองของคนทำธุรกิจเดลิเวอรี่ ที่ควรสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มหน่วยงานราชการไว้ ซึ่งร้านอาจจะต้องเน้นเรื่องคุณภาพอาหารและราคา เนื่องจากหน่วยราชการมีงบประมาณในการจัดการประชุม หรือกิจกรรมต่างๆ ข้อสำคัญคือ การทำธุรกรรมต่างๆ กับทางหน่วยงานราชการ ร้านจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจกับขั้นตอนและเงื่อนไขอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

กลุ่มลูกค้าองค์กร

3. กลุ่มบริษัท Startups

เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่น่าสนใจ เพราะในยุคนี้ธุรกิจที่มาแรงก็คือ บริษัท Startups ธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นก็มักมาจากคนรุ่นใหม่เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งกลุ่มนี้อาจจะมีลักษณะการทำงานที่ไม่ตายตัว ทานอาหารไม่เป็นเวลา หรือบางครั้งก็ทำงานกันจนดึก จึงเหมาะมากที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ จะเข้ามาเจาะกลุ่มนี้ เพราะอย่างที่บอกว่าส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ Gen Y ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ทานง่าย ถ้าบรรจุภัณฑ์เพิ่มความแปลกใหม่เข้าไปด้วย ก็จะยิ่งโดนใจกลุ่มนี้มากๆ

 

4. กลุ่มโรงพยาบาล

กลุ่มโรงพยาบาลเป็นอีกหนึ่งกลุ่มองค์กรที่น่าสนใจ เพราะหลายคนอาจจะยังไม่ค่อยทราบว่าโรงพยาบาลมีการจัดเลี้ยงคุณหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์เป็นประจำ ซึ่งการจัดเลี้ยงนี้มักได้รับการสนับสนุนโดยซัพพลายเออร์ บริษัทยา หรือเครื่องมือแพทย์ต่างๆ โดยจะมีการจัดงานในรูปแบบ สัมมนาเชิงวิชาการ การบรรยาย ซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องมีการเรียกใช้บริการอาหารเดลิเวอรี่จำนวนมาก ดังนั้น จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสทองของร้านอาหารที่ต้องการเพิ่มยอดเดลิเวอรี่ให้กับร้านของตัวเอง ยิ่งถ้าสามารถติดโลโก้ของผู้สนับสนุนลงไปบนกล่องอาหารได้ด้วย ก็จะยิ่งช่วยสร้างจุดขายให้กับร้านมากขึ้น

กลุ่มลูกค้าองค์กร

5. กลุ่มงานอีเว้นท์ หรืองานคอนเสิร์ต

แม้ว่าในช่วงเวลานี้ ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องของไวรัส Covid 19 จนทำให้งานอีเว้นท์และงานคอนเสิร์ตต้องยกเลิกไปเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังคงมีบางงานที่ยังคงมีความจำเป็นต้องเดินหน้าต่อ ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องเสียหายที่ผู้ประกอบการธุรกิจเดลิเวอรี่ จะทำการติดต่อกลุ่มนี้ไว้ เพราะเมื่อปัญหาต่างๆ หรือสถานการณ์คลี่คลายลง เชื่อว่ากลุ่มเหล่านี้จะสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเดลิเวอรี่เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว เพราะงานอีเว้นท์หรืองานคอนเสิร์ต จำเป็นต้องสั่งอาหารปริมาณมากเพื่อรองรับทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง นอกจากบริการส่งอาหารแล้ว ถ้าหากร้านมีบริการโต๊ะ หรือเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ หรือมีพนักงานร้านมาช่วยดูแลเรื่องการจัดวางด้วย ก็ยิ่งน่าสนใจและทำให้ร้านของคุณกลายเป็น one stop service ที่มีบริการครบวงจรและเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆอีกด้วย

 

 

ขอบคุณข้อมูล DezpaX

ภาพ : Pinterest

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

HR For Food Business รุ่นที่ 3 หลักสูตรบริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร

ร้านอาหาร กับ บริการเดลิเวอรี่ วางสมดุลไม่ดี ร้านขาดทุนได้

7 เคล็ดลับ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน

เจ้าของร้านอ่านเลย! แชร์ 7 วิธี ทำเลไม่ดี ทำอย่างไรให้ขายดี

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์

แชร์ 10 เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง

ส่อง 5 เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้

 

เรื่องแนะนำ

เจาะพฤติกรรมคนเลือกร้านอาหารยุคใหม่

ในยุคปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับเลยว่าเทรนด์ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี แฟชั่น หรือแม้แต่เรื่องอาหารการกิน

Bake a wish

Bake A Wish การปรับตัวในวันที่ร้านเบเกอรี่เกลื่อนเมือง!

Bake A Wish ร้านเบเกอรี่ที่เริ่มเปิดตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2545 มีการปรับตัวครั้งสำคัญด้วยการลดขนาดขนมให้เล็กลง เพราะอะไรถึงต้องทำเช่นนั้น แล้วผลดีคืออะไร

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.