แชร์ 10 เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง - Amarin Academy

แชร์ 10 เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง

เคยไหม ร้านอาหารบางร้านออกแบบร้านสวยงาม อาหารอร่อย บริการก็ดี แต่การออกแบบเมนูกลับไม่ดึงดูด เพราะบางคนมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็กไม่จำเป็น บางร้านไม่ให้ความสำคัญถึงขั้นปล่อยให้เล่มเมนูขาดบ้าง หลุดบ้าง แต่ความจริงแล้วการ ออกแบบเมนู ให้ดูน่าสนใจก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ และก็เป็นจิตวิทยาอย่างนึงที่ช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารตามที่เรากำหนดได้ด้วย 

 

เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง

การออกแบบเมนู เป็นจิตวิทยาช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างไร เคยสำรวจตัวเองเวลาไปทานอาหารที่ร้านหรือไม่ บางครั้งเราใช้เวลาไม่นาน ในการตัดสินใจเลือกเมนู แต่บางครั้งก็ดูแล้วดูอีกก็ยังเลือกไม่ได้ นั่นแหละครับ การออกแบบเมนู ส่งผลต่อการตัดสินใจด้วยเช่นกัน ถ้าเจ้าของร้าน ออกแบบเมนูดี สะดุดตาก็จะช่วยดึงดูด ให้ลูกค้าสั่งอาหารได้เร็วขึ้น มากขึ้น และบางครั้งยังชักจูงให้ลูกค้าสั่งอาหารจานที่เรากำหนดได้ด้วย โดยใช้หลักการหลายอย่างประกอบ เช่น การใช้สี การจัดวางองค์ประกอบ การใช้คำ เป็นต้น ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้กันเลยครับ

 

  1. สีสื่อความหมายต่อผู้บริโภค

ทฤษฎีสี เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรศึกษาไว้ เพราะสีส่งอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ได้มากกว่าที่คิด เช่น สีเขียว สื่อความหมายถึงความสดชื่น จึงควรใช้ประกอบเมนูที่โดดเด่นด้านความสด สะอาด / สีส้ม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร สีเหลือง สื่อความหมายถึงความสุข จึงดึงดูดสายตาของลูกค้าได้ดี สีแดง กระตุ้นให้เกิดการซื้อ ฉะนั้นจึงควรใช้กับเมนูที่เราอยากขายมากที่สุด เป็นต้น

  1. ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ

ทฤษฎีนี้ เกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบที่มีชื่อว่า Golden Triangle โดยปกติแล้วเวลาเรามองเมนูอาหาร สายตาจะตรงไปที่บริเวณกึ่งกลางก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ เลื่อนสายตาไปด้านขวาบน และสุดท้ายจะหยุดที่ด้านซ้ายบน เกิดเป็นสามเหลี่ยมกลับหัว ฉะนั้น คุณควรใส่เมนูที่โดดเด่น และต้องการให้ลูกค้าสั่งมากที่สุด บริเวณ 3 จุดนี้ รับรองว่าได้ผลแน่นอน

  1. ใช้คำให้ดูน่าตื่นตาตื่นใจ

การใช้คำอธิบายเมนู เช่น “จานเด็ด” “Recommend dish” “ไก่กรอบหมักซอสซุปเปอร์” “หมูสะท้านโลก” ซึ่งคำอธิบายเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจและอยากสั่งอาหารได้มากเลยทีเดียว ว่าเมนูนี้มีหน้าตาอย่างไร ส่วนผสมอะไรบ้าง ดังนั้น ลองคิดคำเด็ดๆ แล้วใส่ลงไปในเมนูที่คุณอยากขาย แต่อย่าใส่มากเกินไป เพราะลูกค้าอาจจะสับสนได้ เลือกมาเฉพาะเมนูเด็ดๆ ก็พอแล้ว

  1. เลือก 2 เมนูเด็ด ไว้บนสุดของเมนู

ใครเคยเป็นบ้าง ดูเมนูมาตั้งนาน สุดท้ายย้อนกลับไปสั่ง 2 จานแรกที่อยู่บนสุดของเมนู นี่ถือเป็นพฤติกรรมส่วนใหญ่ของผู้บริโภคก็ว่าได้ ส่วนตำแหน่งที่ 3 ที่คนนิยมสั่งรองลงมาคือ บริเวณท้ายสุดของเมนู ฉะนั้นหากจานไหนเด็ดจริง (และมีกำไร) วาง 3 จานนั้นไว้ทั้ง 3 จุด ได้เลย

  1. ตั้งราคาให้ดึงดูด

เทคนิคการตั้งราคา ที่คุ้นเคยและเห็นได้บ่อยๆ ก็คือ เทคนิคการตั้งราคา 199 หรือ 259 หรือ 299 แทบทุกร้านนิยมใช้เทคนิคนี้ เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าราคาไม่แพงจนเกินไป (แม้จะเพิ่มอีกแค่ 1 บาทก็ตาม) ฉะนั้น

 

  1. เมนูไม่จำเป็นต้องเยอะ

บางร้านมีเมนูให้เลือกเป็นร้อยๆ ซึ่งดูเหมือนจะดีมีทางเลือกเยอะ แต่ความจริงแล้วเมนูยิ่งเยอะ ลูกค้ายิ่งเลือกยาก และยิ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนร้านอีกด้วย ซึ่งตัวเลขที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไปคือ ชนิดละ 7 เมนู (อาจแบ่งหมวดเป็นจานผัด จานทอด ของหวาน ฯลฯ)

  1. ต้องมีเรื่องราว

ใครจะรู้ว่าประวัติของอาหาร มีอิทธิพลต่อผู้ซื้อไม่แพ้รสชาติ และราคา เพราะมันทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอาหารที่เขาซื้อมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ยิ่งเรื่องราวลึกซึ้งกินใจมากเท่าไร คนก็ยิ่ง “อิน” มากเท่านั้น ลองยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้ามีร้านพายแอปเปิ้ล 2 ร้านตั้งอยู่ใกล้กัน ร้านหนึ่งใช้ชื่อเมนูว่า พายแอปเปิล อีกร้านใช้ชื่อว่า พายแอปเปิลของคุณยาย คุณว่าลูกค้ามีแนวโน้มจะเลือกเดินเข้าร้านไหนมากกว่ากัน

  1. ให้ข้อมูลลูกค้าให้มากขึ้น

ข้อนี้เป็นเทคนิคสำหรับร้านอาหารที่ต้องการจำหน่ายไวน์ ซึ่งมีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดกลุ่ม Hi-end ฉะนั้นเทคนิคสำคัญในการจูงใจลูกค้าให้เลือกไวน์ที่เราต้องการจำหน่ายคือ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับไวน์ขวดนั้นๆ ให้มากที่สุด เพราะยิ่งเราให้ข้อมูลมากเท่าไร ลูกค้าก็มีแนวโน้มเลือกไวน์ขวดที่เราเสนอมากเท่านั้น

  1. วางเมนูเด็ดไว้บริเวณพื้นที่โล่งๆ

ตามธรรมชาติของคน เมื่อใช้สายตาอ่านมากไป มักหันไปพักสายตากับพื้นที่ว่างๆ ดูสบายตา นักออกแบบเมนูจึงใช้หลักการนี้เป็นข้อได้เปรียบ หากเจ้าของร้านอาหารต้องการจำหน่ายอาหารจานไหนเป็นพิเศษ มักจะจัดวางเมนูนั้นไว้ที่พื้นที่ที่ค่อนข้างโล่ง แยกออกจากส่วนที่เป็นตัวอักษร เพราะเป็นส่วนที่มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะต้องหันมาพักสายตาและเห็นเมนูนี้แน่นอน

  1. วัสดุที่ทำเมนูส่งผลต่อภาพลักษณ์ของร้าน

เคยสังเกตไหมว่า ร้านอาหารระดับ Hi-end ส่วนใหญ่ มักใช้แผ่นหนังหรือกระดาษแข็งคุณภาพสูงในการจัดทำเมนู เพราะวัสดุเหล่านี้สะท้อนภาพลักษณ์ของร้านอาหารได้เช่นกัน ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า อาหารทุกจานต้องมีคุณภาพสูงตามวัสดุที่ใช้ทำเมนูไปด้วย

 

เห็นไหมครับ ว่าการออกแบบเมนูอาหารให้ดี มีอิทธิพลต่อการสั่งอาหารของลูกค้ามากเพียงใด เมื่อทราบแบบนี้แล้ว เจ้าของร้านอาหารท่านไหนกำลังจะออกแบบเมนูใหม่หรืออยากจะปรับปรุงเมนูเดิม อย่าลืมนำเทคนิค ออกแบบเมนู เหล่านี้ไปใช้นะครับ

ขอบคุณ http://aaronallen.com

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

สรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 โดย Amarin Academy

6 เทคนิค แต่งร้านรับลมหนาว ดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน

รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า

“อาหารเพื่อสุขภาพ” เทรนด์มาแรงสายคลีน โอกาสทองของคนอยากมีธุรกิจ

เรื่องแนะนำ

8 เคล็ดลับ ทำร้านอาหารให้ปัง

เชื่อว่าหลายคนคงมีร้านอาหารในดวงใจที่เข้าไปอุดหนุนอยู่บ่อย ๆ และอาจจะเกิดคำถามว่า ร้านอาหารที่ได้รับความนิยมมีคนเข้าไปกินจนแน่นร้าน เขามีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้ร้านปัง ​หรือใครที่กำลังอยากเปิดร้านอาหารหรือเป็นเจ้าของร้านอาหารอยู่แล้ว ห้ามพลาด 8 เคล็ดลับ ทำร้านอาหารให้ปัง มีอะไรบ้างมาดูกัน     8 เคล็ดลับ ทำร้านอาหารให้ปัง                 “โอ้วโฮ้ววว …….. ร้านนี้คนเยอะจัง”             “พระเจ้า! ต้องรอคิวเป็นร้อย ร้อย”             “พี่คะๆ หลายคิวมากเลย ขอสั่งอาหารไว้รอเลยนะคะ” หลายคนคงเจอเหตุการณ์แบบนี้มาบ้าง แล้วเคยสงสัยไหมว่า เพราะอะไรร้านอาหารเหล่านั้นถึงได้รับความนิยม มีเคล็ดลับอะไรในการดำเนินธุรกิจ             ธุรกิจร้านอาหารถือเป็นธุรกิจยอดฮิตอันดับต้นๆ ในเมืองไทย ที่ใครต่างก็ฝันอยากก้าวเข้ามาเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร เพราะมองว่าโอกาสเติบโตในธุรกิจนี้มีสูง  แต่ก็ใช่ว่าทุกร้านจะประสบความสำเร็จจากธุรกิจนี้เสมอไป บางร้านที่เราเคยไป ก็อยากกลับไปทานอีก แต่เมื่อไปถึงกลับปิดกิจการ ดังนั้นหากใครกำลังสงสัยถึงความสำเร็จของร้านดังๆ ปังๆ ที่คนไปทานเยอะ หรือคนที่อยากจะก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารแบบเต็มตัว 8 เทคนิคเด็ด ที่ทำให้ร้านดัง และปัง ก็คือ   ชื่อเตะหูชวนจดจำ ชื่อร้านที่ลูกค้าได้ฟัง ได้ยิน แล้วจดจำได้ในทันที ถือว่าเป็นชื่อร้านที่ได้รับความสนใจด่านแรกจากลูกค้าในทันที […]

ร้านอาหารใต้น้ำ

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

Under ร้านอาหารใต้น้ำ ณ จุดใต้สุดของชายฝั่งนอร์เวย์ร้านที่มีไอเดียการสร้างสรรค์ตัวร้านไม่เหมือนใคร ด้วยการผสมผสานสถานที่สังเกตการณ์และร้านอาหารไว้ด้วยกัน

ออกแบบบรรจุภัณฑ์

แชร์ไอเดีย ออกแบบบรรจุภัณฑ์ อย่างไร ให้โดนใจลูกค้า

ยุคนี้คนหันมาให้ความสำคัญกับความสวยงามที่ตามองเห็นไม่น้อยไปกว่าคุณภาพของสินค้า เราจึงขอนำเสนอ ไอเดียการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้โดนใจผู้ซื้อ จนต้องหิ้วกลับบ้าน

ร้านเฟอร์นิเจอร์

4 ร้านเฟอร์นิเจอร์ แต่งร้านก็ดี (แต่งบ้านก็โดน)

เฟอร์นิเจอร์ คืออีกหนึ่งองค์ประกอบหลักที่ร้านอาหารทุกร้านต้องมี นอกจากด้านประโยชน์ใช้สอยแล้ว เฟอร์นิเจอร์ยังมีประโยชน์ในแง่ความสวยงาม สะท้อนตัวตนของร้านอาหารคุณอีกด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.