สรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 - Amarin Academy

สรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 โดย Amarin Academy

ผ่านพ้นไปแล้วกับงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect 2019 งานครบรอบ 3 ปี ของ Amarin Academy คอมมูนิตี้เพื่อผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง ของเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ที่มารวมตัวกันในงานนี้นับร้อยท่าน ซึ่งความตั้งใจของการจัดงานนี้เพื่อให้เหล่าผู้ประกอบการได้มารวมตัวกันเพื่อสร้าง connection ใหม่ๆ เพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ และอีกหนึ่งจุดประสงค์ของงานนี้ ก็เพื่อให้ทุกท่านได้มาอัพเดตข้อมูลความรู้ และเทรนด์ของธุรกิจอาหารในปี 2020 โดยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนง เจ้าของร้านอาหารชื่อดัง ที่มาแชร์ประสบการณ์ ปัญหาจริงๆ ในการทำร้าน  รวมถึงกลยุทธ์การปั้นคอนเทนท์ให้ปัง จาก Influencer จากเพจที่มียอดผู้ติดตามหลักล้าน เรียกว่าจัดเต็มส่งท้ายปีแบบไม่มีกั๊ก วันนี้เราจะมาสรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 โดย Amarin Academy

สรุปประเด็นความรู้สำคัญ

จากงาน Food Trend Connect 2019

 

โปรโมทร้านให้โดนใจ สไตล์ Influencer จากเพจ วันนี้แดกไรดีวะ, ชีวิตติดรีวิว และ BKreview

ในยุคที่มีเพจเกี่ยวกับการทำร้านอาหาร การรีวิวอาหารเกลื่อนโซเชียล สิ่งสำคัญที่จะทำให้คอนเทนท์ของคุณปัง นอกจากความตั้งใจ และใส่ใจแล้ว คุณต้องสร้างความแตกต่าง ศึกษาข้อมูลของคู่แข่ง หาในสิ่งที่คู่แข่งไม่มี แล้วคุณทำสิ่งนั้น เดินหน้าไปในจุดนั้นอย่างเต็มที่ การที่เห็นคนอื่นทำแล้วเราทำเหมือนเขา เราก็ไม่ได้มีความแตกต่างที่จะทำให้ดึงดูดคนมาสนใจคอนเทนท์ของเรา ทำในสิ่งที่ใหม่ แตกต่างแล้วคนจะสนใจคุณ รวมถึงต้องศึกษา Insight ของผู้บริโภคว่าคอนเทนท์แบบไหนที่จะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ถ้าโดนใจยังไงเพจก็ปัง

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
โปรโมทร้านให้โดนใจ สไตล์ Influencer จากเพจ BKreview / วันนี้แดกไรดีวะ / ชีวิตติดรีวิว

ข้อควรรู้ในการนำร้านอาหารเข้าศูนย์การค้า by Seacon

Brand Profile คือ ส่วนที่สำคัญที่เจ้าของร้านต้องให้คำนึงถึง เพราะเป็นสิ่งที่จะนำเสนอศูนย์การค้า ดังนั้นสินค้าควรมีจุดเด่นที่น่าสนใจ มีจุดขายที่แตกต่าง มีเรื่องราวเพื่อการรับพิจารณา จับกลุ่มลูกค้าให้ถูกต้อง และต้องมั่นใจว่าอาหารของคุณอร่อยจริงๆ

ข้อจำกัดเรื่องการเข้าศูนย์การค้าจะมีกฏระเบียบ ข้อบังคับ เรื่องงานออกแบบ งานระบบต่างๆ ตามเงื่อนไขของศูนย์การค้า เพื่อความเป็นระเบียบ และให้เข้ากับพื้นที่ รวมถึงควรระบุขนาดพื้นที่ที่ต้องการให้ชัดเจน

และเทรนด์ร้านอาหารที่นิยมเสนอเข้ามาเปิดในศูนย์การค้าส่วนใหญ่ คือ ร้านอาหารญี่ปุ่น ประเภท ซูชิ ซาชิมิ ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่ๆ ที่กำลังได้รับความสนใจมาก

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
ข้อควรรู้ในการนำร้านอาหารเข้าศูนย์การค้า by Seacon

กลยุทธ์ดีไซน์ร้านอาหาร ถอดอัตลักษณ์สร้างความแตกต่าง โดย อ. ป๊อบ ชิดชนก แก้วอำพร

แนวโน้มธุรกิจการออกแบบร้านในปี 2020 คือการดึงเสน่ห์เชิงสัญลักษณ์ของร้าน เพื่อมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างอัตลักษณ์ให้กับร้านของคุณ สื่อให้เห็นถึงตัวตนได้

หาหัวใจของร้านให้เจอ ศึกษาและทำความเข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าว่า ใครมาใช้บริการร้านของคุณ เป็นคนกลุ่มไหน และเมื่อร้านของคุณมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างจากร้านอื่น ลูกค้าก็จะเข้ามาหาคุณเอง มาเพราะสิ่งที่เราตั้งใจสร้างนั้น ตรงใจเขา

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
กลยุทธ์ดีไซน์ร้านอาหาร โดย อาจารย์ชิดชนก แก้วอำพร

และอีกหนึ่งแขกพิเศษ ที่มาร่วมในงานนี้ ก็คือ คุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ General Manager ร้าน Copper International Buffet ผู้ที่ใช้หลักธรรมะในการทำธุรกิจ และสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นให้ผ่านพ้นไปด้วยดี คุณเกษม แชร์ประสบการณ์เมื่อร้านเกิดปัญหาหน้างานที่ไม่คาดคิด และเลือกที่จะใช้วิธีการเข้าหาลูกค้าทันทีและขอโทษด้วยความจริงใจ รวมถึงทำทุกทางที่จะเยียวยาความรู้สึกของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด หรือการให้รับประทานฟรี แม้เงินจะสำคัญ แต่ความรู้สึกของลูกค้าสำคัญกว่า รวมถึงชี้แจงในข้อผิดพลาดอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ลูกค้าเข้าใจ ให้อภัยได้ และที่สำคัญยังได้กำลังใจจากลูกค้ากลับมาด้วยซ้ำ การทำร้านอาหารถ้าคุณตั้งใจทำอย่างเต็มที่แล้ว ลูกค้าย่อมสัมผัสได้

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
คุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ (General Manager ร้าน Copper International Buffet)

อัพเดตเทรนด์มาแรง ปี 2020 กับ Wongnai

  1. รสชาติ และการรังสรรเมนู
  2. อาหารเพื่อสุขภาพยังอยู่
  3. Kios ร้านเล็กๆ ก็ใหญ่ได้
  4. Delivery ครองตลาด
  5. Technology กับวงการธุรกิจร้านอาหารมากขึ้น
เทรนด์ธุรกิจอาหาร
Update Trend ผู้ประกอบการและพฤติกรรมลูกค้า โดย Wongnai

 

Consumer Trends ที่น่าสนใจในปี 2020 โดย คุณธามม์ ประวัติตรี

– Age Agnostic
ในยุคที่อัตราการเติบโตของกลุ่มผู้สูงวัยมีจำนวนมากขึ้น และในความรู้สึกลึกๆ นั้น กลุ่มผู้สูงวัยนี้ กลับอยากได้รับการดูแล ความเข้าใจ และการให้บริการ เสมือนตัวเองยังเป็นวัยรุ่น
– Back to basics for status
น้อยแต่มาก นี่คือนิยามของการมองย้อนกลับไปยังสถานะที่ตนเองต้องการ กลุ่มผู้บริโภคต้องการของที่ง่าย ผ่านขั้นตอนที่น้อย ได้ประโยชน์ที่เยอะ จึงเป็นที่มาของการขยายตัวของกลุ่มเกษตรกร และการเข้าถึงโดยตรงของกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ ที่ต้องการของ “สด” และ “ใหม่” จากแหล่งต้นกำเนิด
– Conscious Costumer
ผู้บริโภคเลือก และวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจมากกว่าที่คุณคิด หมายความถึงการมีสติ และการไต่ตรอง ทั้งในเรื่องของสินค้า และแบรนด์ต่างๆ เพราะนั้นคือภาพลักษณ์ที่จะสะท้อนออกไป สังเกตได้จากแบรนด์ใหญ่ๆ เช่น การเลือกใช้พืชแทนเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นการใส่ใจในเรื่องเล็ก หรือกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะกลุ่ม แต่ได้ใจไปมากกว่า 
– Digitally Together
การเติบโตของธุรกิจที่ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีและเทรนด์ มองให้ออกว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร และใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลใดอยู่ ปรับการสื่อสารให้เข้าถึง เราจะสามารถเข้าใจและประชาสัมพันธ์สินค้าของเราได้ โดยตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เช่นในตอนนี้ Tiktok กำลังเป็นที่นิยม คำถามคือ คลิปสั้นประกอบเพลงนี้ หากเรามาประยุกต์ใช้กับร้านอาหาร หรือนำเสนอเมนูของเรา เราจะนำเสนอออกมาอย่างไร
– Everyone’s an Expert
ทุกคนสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในเฉพาะเรื่องได้ หากคุณศึกษาและเข้าใจในเนื้อหานั้นจริงๆ และสิ่งที่จะตามมาคือการยอมรับจากกลุ่มสังคมนั้นๆ ไม่จำเป็นต้องรออีกต่อไป เพราะตอนนี้คือโลกแห่งการเชื่อมต่อ และการสืบค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
– Finding my MOJO
กลับมาย้อนตามหาในช่วงและห้วงเวลาที่หายไป นี่คือเทรนด์เล็กๆ แต่กลับเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ จากผลสำรวจ มีกลุ่มให้ความสนใจย้อนกลับไปพิมพ์หนังสือ ที่ไม่สามารถหาได้ หรือธุรกิจอื่นๆ ที่เป็นแบบออฟไลน์ โดยกลุ่มนี้ต้องการ การบริการแบบพิเศษ ONE to ONE คือการบริการตัวต่อตัว มีความต้องการเฉพาะ และโหยหาสิ่งที่ไม่ได้เป็นกระแส หรือที่นิยมของตลาด
– I can look after my self
พ่อค้าคนกลางไม่จำเป็นสำหรับคนในยุคนี้อีกต่อไป กลุ่มผู้บริโภคพยายามเลือกและหาช่องทางลัด ในการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับผู้ผลิตเองโดยตรง 
– I want a plastic free world
ผู้คนเริ่มตระหนักรู้ถึงภัยเงียบของพลาสติก บรรจุภัณฑ์หรือหีบห่อที่มีความซับซ้อน จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความสิ้นเปลืองและเป็นส่วนหนึ่งของการทำลายโลก และที่สำคัญก็รวมถึงธุรกิจอาหารที่นับเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีการใช้พลาสติกมากที่สุด
– I want it now!
ลื่นไหล สะดวก สบาย เข้าใจง่าย และมีประสิทธิภาพ นี่คือสิ่งที่มัดใจกลุ่มลูกค้า เพราะสิ่งเหล่านี้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ และความต้องการอันเร่งด่วนของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน
– Loner Living
กระแสคนโสด และสังคมของการอยู่คนเดียว ถือเป็นอัตราการเติบโตที่สูงมากในปัจจุบัน การคิด หรือการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ต้องคำนึงถึงสิ่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นขนาด ที่เหมาะกับการทานคนเดียว การดูแล ที่เหมาะให้ใช้งานคนเดียวได้ง่าย เพราะสิ่งเหล่านี้ แสดงถึงความเข้าอกเข้าใจกลุ่มลูกค้า

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
อาจารย์ธามม์ ประวัติตรี (Managing Director, Wow Thai Food B.V. msterdam Netherlands)

 

เรื่องแนะนำ

Hai di lao

หมัดเด็ด Hai di lao หม้อไฟสัญชาติจีน สู่การเป็นร้านอาหารระดับโลก

ถ้าพูดถึงร้านอาหารประเภท hot pot หม้อไฟ ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ จนคนต้องยอมต่อแถวรอคิวหลายชั่วโมงคงหนีไม่พ้น ร้านหม้อไฟสัญชาติจีนที่ชื่อว่า Hai di lao (ไห่-ตี้-เหลา) ร้านหม้อไฟที่โด่งดังในประเทศจีน รวมถึงอีกหลายประเทศ และเพิ่งมาเปิดสาขาในประเทศไทยได้ไม่นาน จนเกิดความสงสัยว่า ร้านนี้มีดีอะไร และทำไมลูกค้าถึงยอมที่จะรอคิวเพื่อให้ได้ทาน   ” Hai di lao “ จากความสงสัยก็ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมของร้าน Hai di lao ก็พบว่าธุรกิจนี้ไม่ธรรมดาเลย เพราะแบรนด์นี้มีต้นกำเนิดจากมณฑลเสฉวน ประเทศจีน และก่อตั้งโดย Zhang Yong (จาง หย่ง) ซึ่งความน่าสนใจอยู่ที่การเริ่มต้นจากเชน Hotpot ในประเทศจีน แต่สามารถก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นเชนร้านอาหารระดับโลก ซึ่งปัจจุบันขยายไปแล้ว 400 กว่าสาขาทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น และมียอดขายในปี 2018 กว่า 17,000 ล้านหยวน ซึ่งถ้าเทียบกับร้านอาหารประเภทที่คล้ายกันในบ้านเราอย่าง MK Restaurant ที่คิดว่าใหญ่แล้ว มีทั้งร้านสุกี้และร้านอาหารญี่ปุ่น กว่า 600 สาขา […]

ปรับตัววิกฤติโควิด-19 สู่การช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Thai Organic Platform

“เราอยู่ในสังคมเดียวกัน เราก็ต้องช่วยเหลือกันเท่าที่เราทำได้” ไม่มีใครไม่ได้รับผลกระทบในช่วงนี้ เพราะวิกฤติการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ใครหลายคนต้องอยู่บ้าน พฤติกรรมการบริโภคจึงเปลี่ยนไป ความต้องการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กลายมาเป็นช่องทางหลัก หลายๆ คนต่างต้องปรับตัวรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ให้ได้ เช่นเดียวกับเกษตรกรอินทรีย์ในเครือข่ายสามพรานโมเดลที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตินี้เช่นกัน จากการที่ลูกค้าประจำที่มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร จำเป็นต้องยกเลิกออเดอร์ ทางสามพรานโมเดลจึงได้ริเริ่มนำเครื่องมือ Thai Organic Platform ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  (สนช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มาใช้เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมโยงและซื้อขายสินค้าอินทรีย์ตรงจากกลุ่มเกษตรกรได้ผ่านช่องทางออนไลน์ และยังสามารถเข้าถึงข้อมูลแหล่งที่มาของสินค้าได้อย่างเปิดเผย โปร่งใส โดยเริ่มเปิดรับพรีออเดอร์ครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา ตัวอย่างหน้าตาแอปพลิเคชั่น   ทางเราไม่รอช้า เมื่อสบโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณอรุษ นวราช ผู้บริหารสวนสามพราน และผู้ริเริ่มสามพรานโมเดล จึงอยากจะมาเล่าถึงการปรับตัววิกฤติโควิด-19  และความคืบหน้าการเปิดใช้แอปพลิเคชัน Thai Organic Platform ให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ แพลตฟอร์มขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ ร่วมกันฝ่าวิกฤติโควิด-19 “สังคมอินทรีย์เราเน้นเรื่องการเชื่อมโยงห่วงโซ่ ตั้งแต่ผู้ผลิตคือเกษตรกรอินทรีย์ ผู้ประกอบการอย่างโรงแรม ร้านอาหาร และผู้บริโภคคือลูกค้า เหมือนเราเป็นตัวกลางเชื่อมให้ห่วงโซ่ทั้งหมดมาเจอกัน พอมีวิกฤติอย่างนี้เกิดขึ้น เราเป็นสังคมเดียวกัน […]

5 เรื่องพลาดที่คุณต้องรู้! ก่อน วางระบบร้านอาหาร เจ๊ง

เจ้าของร้านอาหารหลายแห่งประสบกับปัญหาการดำเนินงานร้านอาหาร สุดท้ายพาร้านอาหารเจ๊งไปได้ไม่รอด เมื่อวิเคราะห์ดูแล้วพบว่าเกิดจากการ วางระบบร้านอาหาร  ที่ผิดพลาด และมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ ที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ในที่สุด 1. พลาด…เพราะวางระบบไม่ตอบโจทย์ร้าน ร้านอาหารรูปแบบต่างกัน ก็มีระบบการทำงานที่ต่างกันด้วย ก่อนวางระบบร้านอาหาร จึงต้องรู้ว่าร้านของคุณเป็นร้านประเภทไหน เสิร์ฟอาหารแบบไหน เน้นการบริการรูปแบบใด การเซตอัพที่เหมาะสมกับประเภทของร้าน จะช่วยให้เกิดแผนงานที่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยให้การวางแผนต้นทุนต่าง ๆ เป็นไปอย่างรัดกุม มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในการลงทุนไปกับสิ่งที่จำเป็น จัดการต้นทุนได้ ส่งผลต่อระยะเวลาในการคืนทุนของร้าน ในทางกลับกันหากระบบที่วางไม่สอดคล้องกับการดำเนินงานร้านอาหารก็ทำให้เกิดผลตรงกันข้าม 2. พลาด…เพราะไม่เคยคำนึงเรื่องพื้นที่ ในการวางระบบงานครัว ทราบไหมว่า ปัญหาการเสิร์ฟอาหารช้าอาจแก้ได้แค่การเปลี่ยนผังครัว ? แต่ร้านอาหารหลายร้านอาจไม่เคยนึกถึงก่อนวางระบบ เมื่อเจอกับปัญหาการเสิร์ฟอาหารช้า ล้มเหลวในการบริหารจัดการเวลาพีคไทม์ มักไปแก้ด้วยวิธีการเปลี่ยนสูตรหรือการลดขั้นตอนบางอย่างที่ต้องใช้เวลา ซึ่งส่งผลต่อรสชาติอาหาร ปัญหาความล่าช้า อาจต้องวิเคราะห์ว่าพนักงานเสียเวลาไปกับอะไรบ้าง ซึ่งต้องคำนึงถึงพื้นที่ในการทำงาน การจัดวางอุปกรณ์ให้เหมาะสมด้วย ร้านที่มีผังครัวที่ดี ทำให้พนักงานเคลื่อนไหวน้อยลง มีการจัดเรียงวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการใช้งาน จะช่วยกระชับเวลาในการจัดทำอาหารได้ไม่น้อยเลย 3. พลาด… เพราะขาดระบบสอนงานที่ดี แม้ว่าจะวางระบบร้านอาหารไว้อย่างดีแล้ว แต่หากขาดการวางโครงสร้างงานที่ดี ขาดระบบในการฝึกอบรมงาน ก็มีส่วนทำให้ระบบงานที่วางไว้ไม่สามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะธุรกิจอาหารที่มีอัตราการเข้าออกสูง ขาดระบบการฝึกงานพนักงานใหม่ นอกจากจะทำให้เสียต้นทุนเวลา ต้นทุนค่าจ้างแล้ว […]

ARROW : THE ULTIMATE MEN’S DRESS WEAR “ที่สุด” ของเครื่องแต่งกายชาย ARROW

  ARROW : THE ULTIMATE MEN’S DRESS WEAR “ที่สุด” ของเครื่องแต่งกายชาย ARROW ARROW เปิดมิติเครื่องแต่งกายอย่างมีระดับของสุภาพบุรุษ ด้วย “ชุดสูท” กับคอลเลคชั่น ARROW : THE ULTIMATE MEN’S DRESS WEAR “ที่สุด” ของเครื่องแต่งกายชาย ARROW เสริมภาพลักษณ์ของผู้สวมใส่ให้ดู สุภาพเรียบหรู ภูมิฐานอย่างสง่างาม ผสาน ความชัดเจนของ วัฒนธรรมสากล กับช่วงเวลา “พิเศษ” ของคุณ   พร้อมเปิดตัว เจมส์ อัศรัสกร หรือ เจมส์ มาร์ นักแสดงหนุ่มรูปหล่อ ลูกครึ่งไทย-ฮ่องกง แบรนด์แอมบาสเดอร์ ของ ARROW ARROW : THE ULTIMATE MEN’S DRESS WEAR “ที่สุด” […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.