สรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 - Amarin Academy

สรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 โดย Amarin Academy

ผ่านพ้นไปแล้วกับงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect 2019 งานครบรอบ 3 ปี ของ Amarin Academy คอมมูนิตี้เพื่อผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง ของเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ที่มารวมตัวกันในงานนี้นับร้อยท่าน ซึ่งความตั้งใจของการจัดงานนี้เพื่อให้เหล่าผู้ประกอบการได้มารวมตัวกันเพื่อสร้าง connection ใหม่ๆ เพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ และอีกหนึ่งจุดประสงค์ของงานนี้ ก็เพื่อให้ทุกท่านได้มาอัพเดตข้อมูลความรู้ และเทรนด์ของธุรกิจอาหารในปี 2020 โดยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนง เจ้าของร้านอาหารชื่อดัง ที่มาแชร์ประสบการณ์ ปัญหาจริงๆ ในการทำร้าน  รวมถึงกลยุทธ์การปั้นคอนเทนท์ให้ปัง จาก Influencer จากเพจที่มียอดผู้ติดตามหลักล้าน เรียกว่าจัดเต็มส่งท้ายปีแบบไม่มีกั๊ก วันนี้เราจะมาสรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 โดย Amarin Academy

สรุปประเด็นความรู้สำคัญ

จากงาน Food Trend Connect 2019

 

โปรโมทร้านให้โดนใจ สไตล์ Influencer จากเพจ วันนี้แดกไรดีวะ, ชีวิตติดรีวิว และ BKreview

ในยุคที่มีเพจเกี่ยวกับการทำร้านอาหาร การรีวิวอาหารเกลื่อนโซเชียล สิ่งสำคัญที่จะทำให้คอนเทนท์ของคุณปัง นอกจากความตั้งใจ และใส่ใจแล้ว คุณต้องสร้างความแตกต่าง ศึกษาข้อมูลของคู่แข่ง หาในสิ่งที่คู่แข่งไม่มี แล้วคุณทำสิ่งนั้น เดินหน้าไปในจุดนั้นอย่างเต็มที่ การที่เห็นคนอื่นทำแล้วเราทำเหมือนเขา เราก็ไม่ได้มีความแตกต่างที่จะทำให้ดึงดูดคนมาสนใจคอนเทนท์ของเรา ทำในสิ่งที่ใหม่ แตกต่างแล้วคนจะสนใจคุณ รวมถึงต้องศึกษา Insight ของผู้บริโภคว่าคอนเทนท์แบบไหนที่จะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ถ้าโดนใจยังไงเพจก็ปัง

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
โปรโมทร้านให้โดนใจ สไตล์ Influencer จากเพจ BKreview / วันนี้แดกไรดีวะ / ชีวิตติดรีวิว

ข้อควรรู้ในการนำร้านอาหารเข้าศูนย์การค้า by Seacon

Brand Profile คือ ส่วนที่สำคัญที่เจ้าของร้านต้องให้คำนึงถึง เพราะเป็นสิ่งที่จะนำเสนอศูนย์การค้า ดังนั้นสินค้าควรมีจุดเด่นที่น่าสนใจ มีจุดขายที่แตกต่าง มีเรื่องราวเพื่อการรับพิจารณา จับกลุ่มลูกค้าให้ถูกต้อง และต้องมั่นใจว่าอาหารของคุณอร่อยจริงๆ

ข้อจำกัดเรื่องการเข้าศูนย์การค้าจะมีกฏระเบียบ ข้อบังคับ เรื่องงานออกแบบ งานระบบต่างๆ ตามเงื่อนไขของศูนย์การค้า เพื่อความเป็นระเบียบ และให้เข้ากับพื้นที่ รวมถึงควรระบุขนาดพื้นที่ที่ต้องการให้ชัดเจน

และเทรนด์ร้านอาหารที่นิยมเสนอเข้ามาเปิดในศูนย์การค้าส่วนใหญ่ คือ ร้านอาหารญี่ปุ่น ประเภท ซูชิ ซาชิมิ ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่ๆ ที่กำลังได้รับความสนใจมาก

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
ข้อควรรู้ในการนำร้านอาหารเข้าศูนย์การค้า by Seacon

กลยุทธ์ดีไซน์ร้านอาหาร ถอดอัตลักษณ์สร้างความแตกต่าง โดย อ. ป๊อบ ชิดชนก แก้วอำพร

แนวโน้มธุรกิจการออกแบบร้านในปี 2020 คือการดึงเสน่ห์เชิงสัญลักษณ์ของร้าน เพื่อมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างอัตลักษณ์ให้กับร้านของคุณ สื่อให้เห็นถึงตัวตนได้

หาหัวใจของร้านให้เจอ ศึกษาและทำความเข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าว่า ใครมาใช้บริการร้านของคุณ เป็นคนกลุ่มไหน และเมื่อร้านของคุณมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างจากร้านอื่น ลูกค้าก็จะเข้ามาหาคุณเอง มาเพราะสิ่งที่เราตั้งใจสร้างนั้น ตรงใจเขา

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
กลยุทธ์ดีไซน์ร้านอาหาร โดย อาจารย์ชิดชนก แก้วอำพร

และอีกหนึ่งแขกพิเศษ ที่มาร่วมในงานนี้ ก็คือ คุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ General Manager ร้าน Copper International Buffet ผู้ที่ใช้หลักธรรมะในการทำธุรกิจ และสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นให้ผ่านพ้นไปด้วยดี คุณเกษม แชร์ประสบการณ์เมื่อร้านเกิดปัญหาหน้างานที่ไม่คาดคิด และเลือกที่จะใช้วิธีการเข้าหาลูกค้าทันทีและขอโทษด้วยความจริงใจ รวมถึงทำทุกทางที่จะเยียวยาความรู้สึกของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด หรือการให้รับประทานฟรี แม้เงินจะสำคัญ แต่ความรู้สึกของลูกค้าสำคัญกว่า รวมถึงชี้แจงในข้อผิดพลาดอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ลูกค้าเข้าใจ ให้อภัยได้ และที่สำคัญยังได้กำลังใจจากลูกค้ากลับมาด้วยซ้ำ การทำร้านอาหารถ้าคุณตั้งใจทำอย่างเต็มที่แล้ว ลูกค้าย่อมสัมผัสได้

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
คุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ (General Manager ร้าน Copper International Buffet)

อัพเดตเทรนด์มาแรง ปี 2020 กับ Wongnai

  1. รสชาติ และการรังสรรเมนู
  2. อาหารเพื่อสุขภาพยังอยู่
  3. Kios ร้านเล็กๆ ก็ใหญ่ได้
  4. Delivery ครองตลาด
  5. Technology กับวงการธุรกิจร้านอาหารมากขึ้น
เทรนด์ธุรกิจอาหาร
Update Trend ผู้ประกอบการและพฤติกรรมลูกค้า โดย Wongnai

 

Consumer Trends ที่น่าสนใจในปี 2020 โดย คุณธามม์ ประวัติตรี

– Age Agnostic
ในยุคที่อัตราการเติบโตของกลุ่มผู้สูงวัยมีจำนวนมากขึ้น และในความรู้สึกลึกๆ นั้น กลุ่มผู้สูงวัยนี้ กลับอยากได้รับการดูแล ความเข้าใจ และการให้บริการ เสมือนตัวเองยังเป็นวัยรุ่น
– Back to basics for status
น้อยแต่มาก นี่คือนิยามของการมองย้อนกลับไปยังสถานะที่ตนเองต้องการ กลุ่มผู้บริโภคต้องการของที่ง่าย ผ่านขั้นตอนที่น้อย ได้ประโยชน์ที่เยอะ จึงเป็นที่มาของการขยายตัวของกลุ่มเกษตรกร และการเข้าถึงโดยตรงของกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ ที่ต้องการของ “สด” และ “ใหม่” จากแหล่งต้นกำเนิด
– Conscious Costumer
ผู้บริโภคเลือก และวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจมากกว่าที่คุณคิด หมายความถึงการมีสติ และการไต่ตรอง ทั้งในเรื่องของสินค้า และแบรนด์ต่างๆ เพราะนั้นคือภาพลักษณ์ที่จะสะท้อนออกไป สังเกตได้จากแบรนด์ใหญ่ๆ เช่น การเลือกใช้พืชแทนเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นการใส่ใจในเรื่องเล็ก หรือกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะกลุ่ม แต่ได้ใจไปมากกว่า 
– Digitally Together
การเติบโตของธุรกิจที่ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีและเทรนด์ มองให้ออกว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร และใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลใดอยู่ ปรับการสื่อสารให้เข้าถึง เราจะสามารถเข้าใจและประชาสัมพันธ์สินค้าของเราได้ โดยตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เช่นในตอนนี้ Tiktok กำลังเป็นที่นิยม คำถามคือ คลิปสั้นประกอบเพลงนี้ หากเรามาประยุกต์ใช้กับร้านอาหาร หรือนำเสนอเมนูของเรา เราจะนำเสนอออกมาอย่างไร
– Everyone’s an Expert
ทุกคนสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในเฉพาะเรื่องได้ หากคุณศึกษาและเข้าใจในเนื้อหานั้นจริงๆ และสิ่งที่จะตามมาคือการยอมรับจากกลุ่มสังคมนั้นๆ ไม่จำเป็นต้องรออีกต่อไป เพราะตอนนี้คือโลกแห่งการเชื่อมต่อ และการสืบค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
– Finding my MOJO
กลับมาย้อนตามหาในช่วงและห้วงเวลาที่หายไป นี่คือเทรนด์เล็กๆ แต่กลับเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ จากผลสำรวจ มีกลุ่มให้ความสนใจย้อนกลับไปพิมพ์หนังสือ ที่ไม่สามารถหาได้ หรือธุรกิจอื่นๆ ที่เป็นแบบออฟไลน์ โดยกลุ่มนี้ต้องการ การบริการแบบพิเศษ ONE to ONE คือการบริการตัวต่อตัว มีความต้องการเฉพาะ และโหยหาสิ่งที่ไม่ได้เป็นกระแส หรือที่นิยมของตลาด
– I can look after my self
พ่อค้าคนกลางไม่จำเป็นสำหรับคนในยุคนี้อีกต่อไป กลุ่มผู้บริโภคพยายามเลือกและหาช่องทางลัด ในการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับผู้ผลิตเองโดยตรง 
– I want a plastic free world
ผู้คนเริ่มตระหนักรู้ถึงภัยเงียบของพลาสติก บรรจุภัณฑ์หรือหีบห่อที่มีความซับซ้อน จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความสิ้นเปลืองและเป็นส่วนหนึ่งของการทำลายโลก และที่สำคัญก็รวมถึงธุรกิจอาหารที่นับเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีการใช้พลาสติกมากที่สุด
– I want it now!
ลื่นไหล สะดวก สบาย เข้าใจง่าย และมีประสิทธิภาพ นี่คือสิ่งที่มัดใจกลุ่มลูกค้า เพราะสิ่งเหล่านี้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ และความต้องการอันเร่งด่วนของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน
– Loner Living
กระแสคนโสด และสังคมของการอยู่คนเดียว ถือเป็นอัตราการเติบโตที่สูงมากในปัจจุบัน การคิด หรือการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ต้องคำนึงถึงสิ่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นขนาด ที่เหมาะกับการทานคนเดียว การดูแล ที่เหมาะให้ใช้งานคนเดียวได้ง่าย เพราะสิ่งเหล่านี้ แสดงถึงความเข้าอกเข้าใจกลุ่มลูกค้า

เทรนด์ธุรกิจอาหาร
อาจารย์ธามม์ ประวัติตรี (Managing Director, Wow Thai Food B.V. msterdam Netherlands)

 

เรื่องแนะนำ

ไม่มีทุน

6 ธุรกิจน่าสนใจ ไม่มีทุน ก็ทำได้

ใครๆ ก็อยากมีธุรกิจ แต่หลายคนก็ติดปัญหาตรงที่ ไม่มีทุน ทำให้ต้องจำใจทำงานประจำต่อไป วันนี้เราจึงมี 6 ธุรกิจที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุน หรือใช้เงินลงทุนต่ำมาฝาก

ธุรกิจผลิตอาหาร

นวัตกรรมกับ ธุรกิจผลิตอาหาร ในวันที่ผู้บริโภคต้องการความแตกต่าง

แม้ว่าสินค้าจะออกมาดี รสชาติอร่อย ก็ยังไม่จบ เพราะยังมีเรื่องของการตลาดและองค์ประกอบต่างๆ หลายอย่าง ดังนั้นธุรกิจผลิตอาหารต้องหาจุดแข็งของตัวเองให้เจอ โดยนวัตกรรมถือเป็นตัวติดอาวุธให้ธุรกิจของคุณ ในการสู้กับคู่แข่งในทุกวันนี้

ไรเดอร์ถามให้ชัวร์ลูกค้าไม่ใช่ “ผี” ใช่ไหม? รถสกปรกเป็นเหตุ ลูกค้าแชร์เรื่องราวสุดบังเอิญ

ไรเดอร์ ขอถามให้ชัวร์ว่าลูกค้าไม่ใช่ “ผี” ใช่ไหม? รถสกปรกเป็นเหตุ ลูกค้าแชร์เรื่องราวสุดบังเอิญ สั่งเวลาเดิม ไรเดอร์ คนเดิม ข้อความเดิม ที่เดิมทุกวันจนต้องถามให้แน่ใจ ถามได้ไหมครับ ลูกค้าเป็นคนจริงๆ ใช่ไหม…😖👻 ชาวเน็ตแห่เอ็นดูปนขำ ไรเดอร์ หนักมาก เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์ประสบการณ์สั่งอาหารผ่านแอปเดลิเวอรี ในช่วงเวลาตี 4-5 บ่อย ๆ จนทำเอา ไรเดอร์ ระแวง ว่าจริง ๆ แล้วใครเป็นคนสั่งอาหาร!? คนหรือสิ่งลี้ลับ จนเกิดเป็นเรื่องราวขำท้องแข็งขึ้นมา 📱ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้โพสต์แชร์ประสบการณ์ว่า “มึง ไรเดอร์คิดว่ากุเป็นผี คือช่วงทำธีสิสนอนเช้าละตื่นมาทำงานดึกบ่อยมาก ละสั่งข้าวกินแบบตี 4-5 คือนี่ไม่รู้เลยว่าเป็นไรเดอร์คนเดียวกันมาส่งให้ตลอดๆ เพราะให้แขวนไว้ที่รถ ละรถนี่คือฝุ่นเกาะมาก มีช่วงที่ไม่ได้ออกไปไหน+ขี้เกียจไปล้าง เลยเพิ่มความหลอน สงสารอ่ะ คือเขามาส่งด้วยความหลอนเสมอมา ขอโทษคะที่ไม่ได้ล้างรถ แต่หนูไม่ใช่ผีจิงๆนะคะ 555555555555555555555” พร้อมแนบรูปบทสนทนาระหว่างเธอกับไรเดอร์รายนี้มาด้วย   🔸ความเห็นชาวเน็ต💬 ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ออกไปก็ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างเข้ามาแสดงความเอ็นดูไรเดอร์รายนี้กันอย่างล้นหลาม ที่กล้าถามทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็น่าจะกลัวอยู่ อีกทั้งส่วนใหญ่ก็บอกว่าขำหนักมาก made […]

AA SHARING ครั้งที่ 3

ทำอย่างไร เมื่อลูกจ้างเรียกร้องค่าตอบแทนสูง สรุปประเด็นเด็ด จาก AA SHARING ครั้งที่ 3

จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วสำหรับ AA Sharing โดย Amarin Academy กิจกรรมสังสรรค์แบบเป็นกันเอง ของผู้ประกอบการร้านอาหาร และเหล่าผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจอาหาร รวมถึงตัวแทนจากทีมงาน Amarin Academy ที่มาพบปะ พูดคุยกัน และรับประทานอาหารร่วมกันในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง ซึ่งจะเป็นลักษณะกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้เจ้าของร้านอาหารได้มีโอกาสแบ่งปันเรื่องราว ปรึกษาปัญหาที่ร้านกำลังประสบอยู่ รวมถึงขอคำแนะนำจากเหล่ากูรูแบบใกล้ชิด และเจาะลึกมากขึ้น แบบ Case by Case ซึ่ง AA SHARING สองครั้งที่ผ่านมา ทางทีมงานมีความยินดีมากๆ ที่เหล่าผู้ประกอบการได้นำความรู้ที่ได้จากงานนี้ไปปรับใช้จริงและเกิดประโยชน์กับร้านของตัวเอง AA SHARING ครั้งที่ 3 ปัญหาคน ปัญหาลูกจ้าง แก้ยังไงให้หมด   AA Sharing ครั้งที่ 3 นี้ เรากลับมาพูดคุยกันอีกครั้งในหัวข้อ ปัญหาคน ปัญหาลูกจ้าง แก้ยังไงให้หมด เพราะที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า ปัญหาหนักอก หนักใจเจ้าของร้านอันดับต้นๆ หนีไม่พ้นปัญหาเรื่องคน หรือพนักงานในร้านนั่นเอง ซึ่งเป็นปัญหาที่แทบทุกร้านต้องเจอ แต่อาจจะต่างรูปแบบกันไป ในครั้งนี้เราจึงหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุย และให้เจ้าของร้านที่กำลังมีปัญหาเรื่องคนในแง่มุมต่างๆ ได้มาแชร์กัน รวมถึงรับคำแนะนำจากกูรูผู้มากประสบการณ์ สำหรับ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.