เช็กเลย 7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร - Amarin Academy

7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร

7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร

ใครอยากเปิดร้านอาหาร ลองเช็คตัวเองหน่อยสิว่า คุณมีลักษณะนิสัยที่เหมาะจะเป็น เจ้าของร้านอาหาร หรือเปล่า !

1.สรรหาของอร่อยเป็นชีวิตจิตใจ

“อยากเปิดร้านอาหารเพราะเราเป็นคนชอบกิน” จากที่ทีมงานไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านอาหารมา นี่คือประโยคสุดคลาสสิกที่เจ้าของร้านอาหารเกิน 90% ตอบ เมื่อเราถามว่าทำไมถึงตัดสินใจเปิดร้านอาหาร ซึ่งเราก็ไม่แปลกใจเพราะคนส่วนใหญ่มักเริ่มทำธุรกิจจากสิ่งที่ตัวเองรัก สิ่งที่ตัวเองมี Passion และยิ่งเรารักสิ่งนั้นมากเท่าไร ก็ยิ่งทำสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุขกับมันมากเท่านั้น

2.รักงานบริการ

ถ้าคุณคิดจะเปิดร้านอาหาร รู้ไหมว่าคุณไม่ได้กำลังจะทำธุรกิจขายอาหาร แต่คุณกำลังทำธุรกิจบริการผ่านอาหาร เพราะลูกค้าที่มาใช้บริการเขาไม่ได้คาดหวังแค่มากินอาหารอร่อยๆ แล้วจากไป แต่เขาคาดหวังว่าจะได้รับบริการที่ดี ให้คุ้มกับเงินที่เสียไปด้วย ฉะนั้นถ้ามั่นใจว่าชื่นชอบในการบริการ ยินดีเหนื่อยเพื่อแลกกับความสุขของคนอื่น ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าคุณน่าจะเหมาะกับการเป็นเจ้าของร้านอาหารแล้ว

3.นักวางแผนที่ละเอียดรอบคอบ

หลายคนมักคิดว่าร้านอาหารเปิดง่าย แค่ทำอาหารอร่อย ใครๆ ก็เปิดได้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย! แน่นอนว่าการเปิดร้านอาหารเปิดง่าย แค่มีเงินลงทุน มีสูตรอาหารดีๆ ใช้เวลาไม่ถึงเดือนก็เปิดได้แล้ว แต่การจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นถือว่ายากมาก เพราะเหตุผลที่มันเปิดง่ายนี่แหละ ทำให้การแข่งขันสูงมาก ดังนั้นจึงต้องอาศัยการคิด วิเคราะห์ และการวางแผนที่ละเอียดรอบคอบอย่างมาก (ใครที่เปิดร้านอาหารอยู่ หรือมีเพื่อนที่ทำร้านอาหารอยู่คงจะรู้ดีว่า การทำร้านอาหารมันมีรายละเอียดเยอะมาก!)

4.ชอบแก้ปัญหา

ปัญหากับการทำธุรกิจเป็นของคู่กัน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบแก้ปัญหา เห็นว่าปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย บอกเลยว่าถ้าเปิดร้านอาหารคุณได้แก้ปัญหาแทบทุกวันแน่นอน ทั้งเรื่องระบบต่างๆ ภายในร้าน เรื่องพนักงาน การบริการลูกค้า สต๊อกสินค้า การเงินและบัญชี ฯลฯ ถ้าใครชอบแก้ปัญหา ธุรกิจร้านอาหารคงเหมาะกับคุณ!

5.ช่างสังเกต

“ช่างสังเกต” เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่เจ้าของธุรกิจควรมี (ไม่ใช่แค่คนที่อยากเปิดร้านอาหารเท่านั้น) เพราะจะทำให้คุณมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจมากกว่าคนอื่น เช่น เวลาไปรับประทานอาหารตามร้านดัง คนทั่วไปอาจดื่มด่ำกับรสชาติอาหาร การบริการหรือบรรยากาศ แต่คนที่ช่างสังเกต จะเริ่มมองหาว่า เพราะอะไรร้านอาหารนี้ถึงประสบความสำเร็จ เขามีการวางระบบร้านอย่างไร จดออร์เดอร์แบบไหน ทำไมจึงไม่มีข้อผิดพลาด หรือเวลาเกิดข้อผิดพลาดเขามีวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร เป็นต้น ซึ่งข้อมูลความรู้เหล่านี้ เราสามารถนำมาต่อยอด พัฒนาธุรกิจของเราได้อีกมาก

6.มีจิตวิทยาในการบริหารคน

ถ้าคุณคิดจะเปิดร้านอาหาร คุณทำคนเดียวไม่ได้แน่นอน (ยกเว้นว่าร้านของคุณจะเล็กมากๆ) ในเมื่อคุณต้องมีทีมงาน คุณก็ต้องรู้จักวิธีการบริหารคน แต่การบริหารคนถือเป็นงานที่ท้าทายมาก เพราะนอกจากจะต้องทำให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วน ไม่บกพร่องแล้ว ยังต้องสรรหาวิธีชักจูงใจให้พนักงานอยากทำงานให้เราด้วยความเต็มใจ ทำงานอย่างเต็มที่เสมือนว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของร้าน ขณะเดียวกันถ้าพนักงานทำผิดก็ต้องมีวิธีการลงโทษที่เหมาะสมด้วย ดังนั้นถ้าคุณชื่นชอบการบริหารคน มีจิตวิทยาในการเข้าใจมนุษย์ ลองก้าวมาเป็นเจ้าของร้านอาหารดูไหม ?

7.ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

คุณสมบัติข้อสุดท้ายที่เจ้าของร้านอาหารควรมีคือ ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าธุรกิจก้าวตามไม่ทัน จากเดิมที่เคยขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อาจจะต้องนั่งตบยุงแทน เคยสังเกตไหมว่าร้านอาหารเก่าแก่หลายร้านเริ่มปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เช่น โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ที่เพิ่มบริการเดลิเวอรี่ ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นสูงมาก แถมยังช่วยแก้ปัญหาวันฝนตกที่ยอดขายลด เพราะคนไม่เดินทางมากินที่ร้านอีกด้วย

ใครมีลักษณะนิสัยตรงตาม 7 ข้อที่ว่ามานี้ แล้วอยากเปิดร้านอาหาร ลองดูสักตั้งก็ไม่เสียหายนะครับ!

เรื่องแนะนำ

เปิดร้านของตัวเอง

เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนดีกว่ากัน?

เชื่อว่าหลายคน มีความคิดว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองสักครั้ง แต่การจะเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากเริ่มมีธุรกิจของตัวเอง ที่ต้องคิดทั้งเรื่องสินค้า การตลาด บัญชี การเงิน เยอะแยะไปหมด และมักจะมีคำถามว่าจะลงทุน เปิดร้านของตัวเอง หรือซื้อแฟรนไชส์ จะเลือกแบบไหนดี? มาดูกันว่าข้อดี ข้อเสียของทั้งสองแบบว่าเป็นอย่างไร แล้วค่อยมาตัดสินใจให้เหมาะกับธุรกิจของคุณเองกันค่ะ   เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ เลือกแบบไหนดี? ข้อดีของการเปิดร้านของตัวเอง มีอิสระในการบริหารจัดการ การตัดสินใจและกำหนดทิศทางธุรกิจของเราเองได้อย่างเต็มที่ สามารถทำตามไอเดียของตัวเอง สร้างแบรนด์ที่เป็นตัวตนของเราเองได้ ถ้าเป็นธุรกิจอาหารก็สามารถที่จะเพิ่ม หรือดัดแปลงสูตรเมนูของร้านได้ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูง ในการปรับเปลี่ยนพัฒนาธุรกิจ การสร้างแบรนด์เองอาจจะเหมาะกับคนรุ่นใหม่ หรือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ อยากทำอะไรใหม่ๆ แบบที่ไม่ต้องตามแบบใครค่ะ การเปิดร้านเอง อาจไม่ต้องลงทุนสูงมาก เพราะบางคนก็มีทุนน้อย หรือมีจำกัด แต่อยากที่จะทำธุรกิจ ก็สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องเปิดร้านใหญ่จนเกินตัว ค่อยๆเริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ แล้วต่อยอดไปเรื่อยๆ จนสามารถขยายกิจการ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ในอนาคต เรื่องส่วนแบ่งกำไร หากคุณเปิดร้านเอง แน่นอนว่า คุณไม่จำเป็นต้องแบ่งกำไร คุณสามารถบริหารกำไรของคุณทั้งหมดได้เอง อย่างที่บอกว่าใครก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วหากคุณทำได้ ข้อดีนี้ก็คือ ความภาคภูมิใจที่คุณทำ และมีความสุขที่ได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ และถ้ายิ่งพัฒนาไปจนแบรนด์ประสบความสำเร็จ […]

เทรนด์ร้านกาแฟ

ส่อง 5 เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้

ธุรกิจร้านกาแฟ เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจยอดฮิตที่มีคนต้องการเปิดสูงมาก ซึ่งไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น ประเทศในโซนเอเชียเหมือนกันอย่าง เกาหลีใต้ ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ธุรกิจร้านกาแฟมาแรงมาก วันนี้เราเลยมาส่อง เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้กันหน่อย เผื่อเป็นไอเดียสำหรับใครที่กำลังคิดจะเปิดร้านกาแฟครับ   เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้ ข้อมูลจาก Small Enterprises and Market Service หรือ SEMAS กระทรวงเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพของเกาหลีใต้ ระบุตัวเลขร้านกาแฟเมื่อช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา พบว่ามีอยู่กว่า 100,000 ร้านทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าร้านสะดวกซื้อเกือบ 1 เท่าตัว ซึ่งปัจจุบันประเทศเกาหลีใต้ มีร้านกาแฟถึง 90,809 ร้าน ขณะที่จำนวนร้านสะดวกซื้อทั่วทั้งประเทศมีอยู่ราวๆ  54,000 ร้าน   คนเกาหลีจะมีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ (Coffee Drinking Culture) เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ก็จะมีอีกกลุ่มที่บริโภคกาแฟตามกระแสด้วย ทำให้สามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าในธุรกิจนี้ได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 1. Coffee Drinking Culture คือ กลุ่มที่บริโภคกาแฟเป็นประจำในชีวิตประจำวัน ทำให้จุดประสงค์หลักในการเข้าร้านกาแฟของกลุ่มนี้ จะเน้นการเข้าไปซื้อกาแฟเป็นหลัก และคำนึงถึงคุณภาพและรสชาติของกาแฟเป็นหลัก โดยมักจะซื้อแบบ​​ […]

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ‘Mobile Order’

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การทำงานในร้านอาหารง่ายขึ้น ตอบโจทย์ร้านอาหารที่ต้องการสร้างความแตกต่าง ทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ใหม่จากการใช้บริการ

logo ร้านอาหาร

ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!!

Logo ร้านอาหาร ถือเป็นส่วนสำคัญที่เปรียบเสมือนหน้าตาของร้าน มีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ โดยเฉพาะในบริการเดลิเวอรี ที่ลูกค้าอาจจะไม่ได้เห็นหน้าร้านของเรา แต่จะจำร้านได้จากโลโก้ที่ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์อาหารเท่านั้น  ร้านอาหารจึงควรมีหลักการในการออกแบบโลโก้ที่ดี เพื่อให้ตรงกับตัวตนของร้าน และเป็นที่น่าจดจำของลูกค้ามากที่สุด บทความนี้ เราจึงขอนำหลักการออกแบบโลโก้ร้านอาหารที่ดีมาแนะนำกันครับ ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!! มีความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน  โลโก้ของร้านควรจะสื่อสารถึงตัวตนของร้าน สไตล์อาหารที่ขาย มองแล้วรับรู้ทันทีว่านี่คือร้านอาหารอะไร และสัมพันธ์กับการตั้งชื่อร้าน รวมถึงควรมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ไปซ้ำซ้อนกับร้านอื่นๆ เพื่อป้องกันความสับสนของลูกค้า  ตัวอย่างของโลโก้ร้านอาหารญี่ปุ่น Sushi Time ที่อาจจะขายซูซิเป็นหลัก จึงแสดงออกมาในรูปของนาฬิกาที่ทำจากมากิซูชิ เพื่อให้สื่อถึงชื่อของร้าน และช่วงเวลาที่ได้ทานอาหารญี่ปุ่น ไส้ซูซิด้านในออกแบบให้เป็นปลาแซลมอนด้วยสีส้มและลายปลาที่เป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วใช้ลายเส้นที่เรียบง่าย แต่แสดงถึงความเป็นอาหารญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจทีเดียวครับ   ใช้โลโก้สื่อความหมาย โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถสื่อความหมายได้มากกว่าแค่บอกชื่อร้าน รูปที่อยู่ในโลโก้ควรจะผ่านการคิดว่ามีความหมายอย่างไร เพื่อสื่อสารไปให้ถึงลูกค้า  ยกตัวอย่างการออกแบบโลโก้ร้านกาแฟ ก็ควรจะเลือกใช้รูปเชิงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงถ้วย และสีน้ำตาลที่ทำให้นึกถึงกาแฟ ดังเช่นโลโก้ร้านกาแฟในภาพ ที่ใช้ภาพของถ้วยกาแฟ ผสมกับสัญลักษณ์ power ที่พบได้บ่อยบนอุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์ และยังมีการเคลื่อนไหวของกาแฟที่กระฉอกขึ้นมา ดูกระฉับกระเฉงไม่หยุดนิ่ง สื่อความหมายถึงการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟ เป็นเหมือนปุ่ม Start ของชีวิต และการเพิ่มพลังให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นโลโก้ที่คนที่เห็นสามารถรู้สึก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.