เช็กเลย 7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร - Amarin Academy

7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร

7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร

ใครอยากเปิดร้านอาหาร ลองเช็คตัวเองหน่อยสิว่า คุณมีลักษณะนิสัยที่เหมาะจะเป็น เจ้าของร้านอาหาร หรือเปล่า !

1.สรรหาของอร่อยเป็นชีวิตจิตใจ

“อยากเปิดร้านอาหารเพราะเราเป็นคนชอบกิน” จากที่ทีมงานไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านอาหารมา นี่คือประโยคสุดคลาสสิกที่เจ้าของร้านอาหารเกิน 90% ตอบ เมื่อเราถามว่าทำไมถึงตัดสินใจเปิดร้านอาหาร ซึ่งเราก็ไม่แปลกใจเพราะคนส่วนใหญ่มักเริ่มทำธุรกิจจากสิ่งที่ตัวเองรัก สิ่งที่ตัวเองมี Passion และยิ่งเรารักสิ่งนั้นมากเท่าไร ก็ยิ่งทำสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุขกับมันมากเท่านั้น

2.รักงานบริการ

ถ้าคุณคิดจะเปิดร้านอาหาร รู้ไหมว่าคุณไม่ได้กำลังจะทำธุรกิจขายอาหาร แต่คุณกำลังทำธุรกิจบริการผ่านอาหาร เพราะลูกค้าที่มาใช้บริการเขาไม่ได้คาดหวังแค่มากินอาหารอร่อยๆ แล้วจากไป แต่เขาคาดหวังว่าจะได้รับบริการที่ดี ให้คุ้มกับเงินที่เสียไปด้วย ฉะนั้นถ้ามั่นใจว่าชื่นชอบในการบริการ ยินดีเหนื่อยเพื่อแลกกับความสุขของคนอื่น ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าคุณน่าจะเหมาะกับการเป็นเจ้าของร้านอาหารแล้ว

3.นักวางแผนที่ละเอียดรอบคอบ

หลายคนมักคิดว่าร้านอาหารเปิดง่าย แค่ทำอาหารอร่อย ใครๆ ก็เปิดได้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย! แน่นอนว่าการเปิดร้านอาหารเปิดง่าย แค่มีเงินลงทุน มีสูตรอาหารดีๆ ใช้เวลาไม่ถึงเดือนก็เปิดได้แล้ว แต่การจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นถือว่ายากมาก เพราะเหตุผลที่มันเปิดง่ายนี่แหละ ทำให้การแข่งขันสูงมาก ดังนั้นจึงต้องอาศัยการคิด วิเคราะห์ และการวางแผนที่ละเอียดรอบคอบอย่างมาก (ใครที่เปิดร้านอาหารอยู่ หรือมีเพื่อนที่ทำร้านอาหารอยู่คงจะรู้ดีว่า การทำร้านอาหารมันมีรายละเอียดเยอะมาก!)

4.ชอบแก้ปัญหา

ปัญหากับการทำธุรกิจเป็นของคู่กัน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบแก้ปัญหา เห็นว่าปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย บอกเลยว่าถ้าเปิดร้านอาหารคุณได้แก้ปัญหาแทบทุกวันแน่นอน ทั้งเรื่องระบบต่างๆ ภายในร้าน เรื่องพนักงาน การบริการลูกค้า สต๊อกสินค้า การเงินและบัญชี ฯลฯ ถ้าใครชอบแก้ปัญหา ธุรกิจร้านอาหารคงเหมาะกับคุณ!

5.ช่างสังเกต

“ช่างสังเกต” เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่เจ้าของธุรกิจควรมี (ไม่ใช่แค่คนที่อยากเปิดร้านอาหารเท่านั้น) เพราะจะทำให้คุณมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจมากกว่าคนอื่น เช่น เวลาไปรับประทานอาหารตามร้านดัง คนทั่วไปอาจดื่มด่ำกับรสชาติอาหาร การบริการหรือบรรยากาศ แต่คนที่ช่างสังเกต จะเริ่มมองหาว่า เพราะอะไรร้านอาหารนี้ถึงประสบความสำเร็จ เขามีการวางระบบร้านอย่างไร จดออร์เดอร์แบบไหน ทำไมจึงไม่มีข้อผิดพลาด หรือเวลาเกิดข้อผิดพลาดเขามีวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร เป็นต้น ซึ่งข้อมูลความรู้เหล่านี้ เราสามารถนำมาต่อยอด พัฒนาธุรกิจของเราได้อีกมาก

6.มีจิตวิทยาในการบริหารคน

ถ้าคุณคิดจะเปิดร้านอาหาร คุณทำคนเดียวไม่ได้แน่นอน (ยกเว้นว่าร้านของคุณจะเล็กมากๆ) ในเมื่อคุณต้องมีทีมงาน คุณก็ต้องรู้จักวิธีการบริหารคน แต่การบริหารคนถือเป็นงานที่ท้าทายมาก เพราะนอกจากจะต้องทำให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วน ไม่บกพร่องแล้ว ยังต้องสรรหาวิธีชักจูงใจให้พนักงานอยากทำงานให้เราด้วยความเต็มใจ ทำงานอย่างเต็มที่เสมือนว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของร้าน ขณะเดียวกันถ้าพนักงานทำผิดก็ต้องมีวิธีการลงโทษที่เหมาะสมด้วย ดังนั้นถ้าคุณชื่นชอบการบริหารคน มีจิตวิทยาในการเข้าใจมนุษย์ ลองก้าวมาเป็นเจ้าของร้านอาหารดูไหม ?

7.ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

คุณสมบัติข้อสุดท้ายที่เจ้าของร้านอาหารควรมีคือ ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าธุรกิจก้าวตามไม่ทัน จากเดิมที่เคยขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อาจจะต้องนั่งตบยุงแทน เคยสังเกตไหมว่าร้านอาหารเก่าแก่หลายร้านเริ่มปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เช่น โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ที่เพิ่มบริการเดลิเวอรี่ ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นสูงมาก แถมยังช่วยแก้ปัญหาวันฝนตกที่ยอดขายลด เพราะคนไม่เดินทางมากินที่ร้านอีกด้วย

ใครมีลักษณะนิสัยตรงตาม 7 ข้อที่ว่ามานี้ แล้วอยากเปิดร้านอาหาร ลองดูสักตั้งก็ไม่เสียหายนะครับ!

เรื่องแนะนำ

เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร

ไอเดียสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร

การเสิร์ฟอาหารให้มีหน้าตาสวยงาม และน่าสนใจก็เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน วันนี้เราจึงมีไอเดียการ แปลงโฉมเมนูเดิม เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร มาฝาก

ถ่ายภาพสินค้าให้สวย

เทคนิค ถ่ายภาพสินค้าให้สวย (ด้วยมือถือ) ช่วยเพิ่มยอดขาย

ระหว่างที่คุณกำลังนั่งเล่น Facebook, IG, Twitter ฯลฯ  พลันสายตาก็ไปสะดุดเข้ากับภาพอาหาร ที่ดูน่ากินดีเหลือเกิน เลยอดที่จะกดเข้าไปอ่านรายละเอียดไม่ได้ เผลอๆ ถ้าร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆ ที่ทำงานจะได้ชวนเพื่อนไปจัดกันเย็นนี้เสียเลย

ถ่ายภาพอาหาร

6 เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยเป๊ะ

ภาพอาหาร เป็นปัจจัยสำคัญในการโปรโมทร้านอาหาร แต่ถ้าทักษะการถ่ายภาพของเราอยู่ในระดับ “พอถ่ายได้” จะทำอย่างไรดีล่ะ วันนี้เรามี เทคนิคการ ถ่ายภาพอาหาร มาแนะนำ

ครีเอทเมนูอาหาร

5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร เรียกลูกค้าเข้าร้าน

การทำร้านอาหาร เป็นอีกธุรกิจที่ต้องสร้างความแตกต่าง เพื่อให้สามารถอยู่รอดในทุกสภาวะการแข่งขันของตลาดในปัจจุบัน และในยุคที่ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย ซึ่งการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ของร้าน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจได้ คราวนี้เรามาดูกันว่า ถ้าอยากสร้างความแตกต่างให้เมนูอาหาร และให้เมนูของร้านคุณพิเศษกว่าคู่แข่ง จะต้องมีวิธี ครีเอทเมนูอาหาร อย่างไรบ้าง มาดู 5 เคล็ดลับนี้  5 เคล็ดลับ ครีเอทเมนูอาหาร เรียกลูกค้าเข้าร้าน   พลิกแพลง และปรับเปลี่ยน ลองใส่ไอเดียให้กับเมนูดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมในร้าน ด้วยวัตถุดิบอื่น ๆ เพื่อสร้างรสชาติหรือรสสัมผัสใหม่ ๆ  หรือใช้การนำเสนอที่แปลกตาไปจากรูปแบบดั้งเดิม ยกตัวอย่าง การเปลี่ยนสำรับกับข้าวแบบชาวเหนือ ให้เป็นลักษณะเบนโตะแบบญี่ปุ่น หรือการปรับเปลี่ยนวัตถุดิบบางอย่างของเมนูในกระแสเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับกลุ่มลูกค้า เช่น เปลี่ยนไข่มุกเป็นเฉาก๊วยแบบไทยๆ สำหรับลูกค้าที่อาจจะไม่ชอบทานไข่มุก   ความคาดเดาไม่ได้ ถ้าต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบกระแสใหม่ ๆ อาจลองเพิ่มความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับเมนู ด้วยสิ่งที่เขาคาดเดาไม่ได้ ไม่ว่าจะรสชาติหรือการนำเสนอหน้าตาอาหาร  เช่น ร้านเบอร์เกอร์ ธรรมดาชิ้นละ 25 บาท ให้กลายเป็น Challenge Meals  เสิร์ฟเบอร์เกอร์ชิ้นยักษ์เริ่มต้นที่เซตละ 2,500 บาท โดยนำไอเดียฟาสต์ฟู้ดมาทำการตลาด […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.