Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องพักของตัวเองสักห้อง! - Amarin Academy

Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องพักของตัวเองสักห้อง!

วิเคราะห์ความสำเร็จ Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องของตัวเองสักห้อง!

Airbnb เริ่มต้นธุรกิจในปี พ.ศ.2551 โดยเริ่มจากอพาร์ตเมนท์เพียง 3 ห้องในสหรัฐอเมริกา และมีรายได้จากการปล่อยเช่าครั้งแรกเพียง 240 ดอลล่าร์สหรัฐ แต่ปัจจุบันAirbnbสามารถสร้างเครือข่ายห้องพักได้มากกว่า 3 ล้านแห่ง และสามารถทำรายได้ปีละ 2,800 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ! ทั้งๆ ที่ไม่ได้ลงทุนก่อสร้างห้องพักเองสักห้อง!

เพราะอะไรธุรกิจนี้จึงประสบความสำเร็จ เราจะมาถอดบทเรียนให้ฟังกัน

1.เปลี่ยนสิ่งที่ “คนอื่น” มีอยู่แล้วให้ทำเงิน

โมเดลธุรกิจของAirbnbคือวางตัวเองเป็นสื่อกลางระหว่างผู้ให้เช่า (Host) กับผู้เช่า (Guest) โดยผู้ให้เช่าเพียงแค่มีห้องพักว่างๆ ภายในบ้าน หรือมีบ้านพักตากอากาศที่นานๆ จะไปเที่ยวพักผ่อนสักครั้ง ก็สามารถทำเงินได้ง่ายๆ เพียงแค่สมัครลงทะเบีบนเป็นผู้ให้เช่า พร้อมกำหนดราคาที่ตัวเองพึงพอใจเท่านั้น โดยแทบไม่ต้องลงทุนใดๆ เพิ่มเติมเลย (อาจต้องตกแต่งเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย)

เมื่อลงทุนต่ำและความเสี่ยงน้อย จึงทำให้Airbnbสามารถสร้างเครือข่ายผู้ให้เช่าทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันกระจายไปกว่า 60,000 เมือง ใน 191 ประเทศทั่วโลกแล้ว

2.ตอบโจทย์ความต้องการนักท่องเที่ยว

ผู้เช่าส่วนใหญ่ของAirbnbมักเป็นนักท่องเที่ยว ซึ่งบางครั้งการพักในโรงแรมอาจไม่ตอบโจทย์ความต้องการ เช่น หากมาเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน ก็ไม่สามารถพักห้องเดียวกันได้ เพราะส่วนใหญ่โรงแรมมักมีข้อจำกัดคือ เข้าพักได้ห้องละ 2-4 คน หรืออีกกรณีคือ ต้องการที่พักราคาถูก แต่ก็กังวลเรื่องความปลอดภัย เป็นต้น

ทั้งนี้Airbnbสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ครอบคลุม เพราะมีที่พักให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งห้องพักภายในบ้าน (อยู่ร่วมกับผู้ให้เช่า) อพาร์ตเมนท์ที่มีความเป็นส่วนตัว หรือบ้านทั้งหลังที่สามารถเข้าพักได้นับสิบคน และมีแม้กระทั่งปราสาทและบ้านต้นไม้! ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นAirbnbได้สร้างระบบรักษาความปลอดภัยไว้ค่อนข้างแข็งแกร่งคือ มี call center รับแจ้งปัญหาระหว่างการเข้าพัก มีแผนกที่ดูแลด้านความเชื่อมั่นและความปลอดภัย รวมทั้งดูแลด้านการบริการโดยเฉพาะ มีระบบตรวจสอบตัวตนของทั้งผู้ให้เช่าและผู้เช่าจากประวัติส่วนตัว เป็นต้น

นอกจากนี้ผู้ให้เช่าบางรายอาจมีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่น ที่ไม่มีใน Guide book ซึ่งถือเป็นการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว จนเกิดการบอกต่อ จึงทำให้Airbnbได้รับความนิยมในเวลาอันรวดเร็ว

3.สร้างรายได้จากการเข้าพัก

Airbnbสามารถสร้างรายได้จากการเข้าพักจากทั่วทุกมุมโลก โดยไม่ต้องลงทุนก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ใดๆ เลย แถมไม่ต้องจ้างพนักงานทำความสะอาด พนักงานต้อนรับ เชฟ หรือเด็กยกกระเป๋า ฯลฯ

ทั้งนี้รายได้ของAirbnbมาจากการคิดค่าห้องเพิ่มจากที่ผู้ให้เช่าคิดมา 6-12% รวมทั้งเก็บค่าธรรมเนียมจ่ายเงินอีกประมาณ 3% จากผู้เช่า ต่อการจอง 1 ครั้ง โดยปัจจุบันAirbnbมีจำนวนยอดผู้เข้าพักแล้วกว่า 160 ล้านคน เฉลี่ยแล้วจะมีผู้เข้าพักประมาณ 500,000 รายต่อคืน! จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมธุรกิจนี้ถึงสามารถสร้างรายได้มหาศาล

จะเห็นได้ว่าเทรนด์การทำธุรกิจยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Airbnb, Grab taxi, Uber ฯลฯ มักมีจุดเริ่มต้นจากสิ่งใกล้ตัว และใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาล ก็สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 เคล็ดลับความสำเร็จของ ยูนิโคล่ พลิกจากความผิดพลาดสู่ความสำเร็จ

ถอดบทเรียนความสำเร็จ ทำไม Muji ถึงครองใจคนทั่วโลก

เรื่องแนะนำ

“สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” กาแฟ+โลงศพ จากธุรกิจขายเช่าโลง ต่อยอดสู่ร้านกาแฟคอนเซ็ปต์แกร่ง

 เปิดประสบการณ์ กาแฟ + โลงศพ “สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” จากธุรกิจขายเช่าโลง ต่อยอดสู่ร้านกาแฟคอนเซ็ปต์แกร่ง กับวลีเด็ด จิบแรกขึ้นสมอง จิบสองขึ้นสวรรค์ กำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในโลกโซเชี่ยลกับร้าน “สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” ร้าน กาแฟ ที่ได้นำของที่ไม่น่าจะอยู่ร่วมกันได้ อย่างการนำสิ่งของที่ใช้ในงานอวมงคล อย่างโลงศพ พวงหรีด มาผสมผสานสร้างกิมมิกให้ร้าน กาแฟ จนทำให้ใครหลาย ๆ คนอยากไปเยือนเพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดแปลกนี้ ทำไมคนถึงให้ความสนใจร้านนี้มากขนาดนี้ เราลองมาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดขายของร้านนี้กัน! สู่ขิตคอฟฟี่บาร์ ร้านกาแฟเปิดใหม่กับดีไซน์สุดแปลก ตั้งอยู่บนถนนเลี่ยงเมือง 5 ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมือง จ.สุราษฎร์ธานี เป็นของคุณอนวรรตน์ ก้างตัน เจ้าของธุรกิจให้เช่าและขายโลงชนิดต่าง ๆ มานานกว่า 30 ปี ผู้มีความหลงใหลในกาแฟ และอยากเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง ที่เปิดได้เพียงไม่นานแต่กระแสตอบรับดีมาก . 🔸เล่นกับ “ความแปลก”😲 . สิ่งแรกที่เชื่อว่าเป็นจุดดึงดูดให้หลาย ๆ คนอยากเข้าไปลองลิ้มรสเครื่องดื่มหรือทำความรู้จักร้านนี้ให้มากขึ้น ก็คือ “ความแปลก” ที่เจ้าของร้านได้มีการนำสิ่งของที่ใช้ในงานอวมงคลมาสร้างกิมมิกให้กับร้าน […]

จัดจานอาหาร

เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์

การที่ลูกค้าอัพภาพอาหารลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวให้เพื่อนๆ ได้เห็น ถือเป็นการตลาดที่มีอิทธิพลมากๆ วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ในการ จัดจานอาหาร ให้สวยมาฝาก

เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

จิตวิทยาการใช้สี เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

รู้ไหมสีส่งผลต่อร้านอาหารได้ด้วย วันนี้เราจึงมีคำแนะนำว่า เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร และไม่ควรใช้สีอะไร มาฝาก เจ้าข้องร้านจะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

เทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามอง คาเฟ่ + หมูกระทะ ความต่างที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

เทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามอง คาเฟ่ + หมูกระทะ ความต่างที่เข้ากันได้อย่างลงตัว ถ้าพูดถึงประเภทร้านอาหารฮิต ๆ ในไทย 2 ประเภทร้านที่ต้องมีแน่ ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นร้านกาแฟ และหมูกระทะ ที่ไม่ว่าเปิดที่ไหนคนก็มีแต่จะแห่ไปลอง แห่ไปกินกัน ซึ่งช่วงนี้ฮิตมากกับคอนเซปต์การทำร้านหมูกระทะ + คาเฟ่ ที่ถ้าสังเกตเราจะเห็นว่าร้านประเภทนี้กำลังผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้วก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมาก ๆ วันนี้เราก็เลยจะพามาดูโมเดลธุรกิจหมูกระทะ + คาเฟ่นี้ว่ามันเป็นยังไง ? . โมเดลร้านหมูกระทะ + คาเฟ่ที่ว่านี้ จากที่เห็นในเมืองไทยก็จะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ . .รูปแบบที่ผสมผสานการเป็นร้านกาแฟและหมูกระทะ คือขายทั้ง 2 อย่าง และทำการแบ่งโซนการขายชัดเจน เช่น ร้าน Everyday mookrata & cafe คาเฟ่หมูกระทะ แถวซอยนราธิวาส 2 คาเฟ่สีขาวคลีนสุดมินิมอลล์ ที่ด้านล่างเป็นร้านกาแฟในตอนกลางวัน ส่วนด้านบนเป็น Rooftop ที่ในตอนเย็นจะเป็นร้านหมูกระทะสุดชิลล์ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.