แชร์ไอเดีย ออกแบบบรรจุภัณฑ์ อย่างไร ให้โดนใจลูกค้า - Amarin Academy

แชร์ไอเดีย ออกแบบบรรจุภัณฑ์ อย่างไร ให้โดนใจลูกค้า

ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าอาหาร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรสชาติความอร่อยเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่รูปลักษณ์ภายนอก หรือ บรรจุภัณฑ์ ก็มีส่วนส่วนสำคัญเช่นกัน ผู้ประกอบการสินค้าอาหารทั้งหลาย จึงให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์มากยิ่งขึ้น ให้ความสำคัญกับความสวยงาม ที่ตามองเห็นไม่น้อยไปกว่าคุณภาพของสินค้า เราจึงมีไอเดียการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้โดนใจผู้ซื้อ จนต้องหิ้วกลับบ้าน มาฝากกัน จะมีไอเดียอะไรบ้าง มาดูกััน

ไอเดีย ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้โดนใจ

ใช้ตัวอักษรที่ออกแบบด้วยมือ

การใช้ตัวอักษรที่ออกแบบด้วยฝีมือตัวเอง เพื่อใส่ลงบรรจุภัณฑ์ จะช่วยให้งานออกแบบนั้น มีความเป็นตัวตน และมีเอกลักษณ์ของแบรนด์ มากกว่าการใช้ตัวอักษรทั่ว ๆ ไป ซึ่งการออกแบบตัวอักษรด้วยมือ อาจจะไม่ได้สมบูรณ์ และอาจมีลายเส้นที่เว้าแหว่งไปบ้าง แต่ก็ถือเป็นเสน่ห์ที่สามารถสื่อสารอารมณ์ และความรู้สึกกับผู้ซื้อได้ ทำให้สินค้ามีคุณค่ามากยิ่งขึ้น

 

เรียบง่าย ใจความชัดเจน

คนยุคใหม่มักมีการใช้ชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้น จึงมีเวลาโฟกัสกับสิ่งต่าง ๆ ได้น้อยลง แม้กระทั่งการเลือกซื้อสินค้า ที่จะต้องใช้ในชีวิตประจำวันก็ตาม ดังนั้นการตอบสนอง ต่อลักษณะนิสัยการเลือกซื้อสินค้าของคนยุคนี้ จึงจำเป็นต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ไม่ทำให้เสียเวลาอ่านข้อความ ที่มีรายละเอียดอะไรมากมาย แต่ต้องเป็นข้อความที่บ่งบอกถึงตัวสินค้านั้น ๆ ได้อย่างชัดเจนในประโยคเพียงสั้น ๆ เรียกได้ว่า อ่านน้อยแต่เข้าใจมาก ส่วนเรื่องดีไซน์ก็อาจจะไม่ต้องมีองค์ประกอบ หรือรายละเอียดที่ซับซ้อนนัก ซึ่งความเรียบง่ายนี้จะช่วยให้สินค้าดูดีมีระดับและน่าสนใจมากขึ้น

 

เลือกสีสันให้เหมาะสมลงตัว

สีสันบนบรรจุภัณฑ์ เป็นสิ่งแรกที่มองเห็นได้ และมีผลต่ออารมณ์โดยตรง การเลือกใช้สีสันต่าง ๆ ควรคำนึงถึงความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใน เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกัน หากต้องการใช้สีบนบรรจุภัณฑ์มากกว่าหนึ่งสี ก็ควรเลือกคู่สี ที่มีความลงตัวเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ นอกจากนี้การเลือกใช้สีที่มีความแปลกใหม่ จะช่วยสร้างความแตกต่างและเป็นที่จดจำมากกว่า

 

มองเห็นผลิตภัณฑ์ภายใน และใส่ดีไซน์อย่างสร้างสรรค์

โดยทั่วไปแล้ว บรรจุภัณฑ์จะทำหน้าที่ ห่อหุ้มอาหารมิดชิด ทำให้ไม่สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ภายในได้ ในบางครั้งอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน และเข้าใจผิดในตัวสินค้าได้ การทำช่องให้สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ ผ่านวัสดุใส จะช่วยให้ผู้บริโภครับทราบได้อย่างชัดเจนว่า ภายในบรรจุภัณฑ์นั้น คืออะไร นอกจากนั้นเรายังสามารถต่อยอด โดยการใส่ไอเดียการออกแบบกราฟิก ให้มีความเก๋และแปลกใหม่ จะทำให้บรรจุภัณฑ์นี้ ช่วยส่งเสริมตัวสินค้าได้ดีไม่น้อย

 

ใช้ภาพประกอบช่วยเล่าเรื่อง

เป็นที่ทราบกันว่า ผู้คนยุคนี้มักจะไม่ค่อยอ่านข้อความอะไรมากมายนัก ดังนั้นการใช้ภาพประกอบเข้ามาช่วย น่าจะเป็นทางออกที่ดีอีกทางหนึ่ง ที่จะเป็นตัวบ่งบอกถึงลักษณะสินค้านั้น ๆ การใช้ภาพประกอบมาสื่อสารบนบรรจุภัณฑ์จะสามารถส่งทั้งอารมณ์ และความรู้สึกไปยังผู้บริโภค ได้มากกว่าการใช้ตัวอักษร และยังช่วยให้เกิดความน่าสนใจมากกว่าด้วย

 

บรรจุภัณฑ์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

กระแสเรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่ผู้คนในปัจจุบันให้ความสนใจเป็นอย่างมาก องค์กรต่าง ๆ ทั้งใน และต่างประเทศก็มีการรณรงค์อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และส่งผลต่อทุกคนโดยตรง การใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า ตนเองเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยใส่ใจ และลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย นอกจากนี้ การระบุข้อความลงบนบรรจุภัณฑ์ในทำนองที่ว่า บรรจุภัณฑ์นี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและมีโอกาสที่จะเลือกซื้อสินค้านั้น ๆ กลับบ้านได้มากกว่า

 

ทราบกันแล้วใช่ไหมว่า บรรจุภัณฑ์ ส่งอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากกว่าที่หลายคนนึกถึง ดังนั้น ผู้ประกอบการอย่างเรา นอกจากใส่ใจในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แล้ว อย่าลืม! ให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ด้วย เพราะเปรียบเสมือนด่านแรก ที่ดึงดูดผู้บริโภค ให้เข้ามาทำความรู้จัก กับผลิตภัณฑ์ของเรา

 

 

ขอบคุณภาพ :  packagingoftheworld.com, behance.net, packageinspiration.com
ข้อมูลจาก: นิตยสาร Health&Cuisine คอลัมน์ food biz & idea design
เรื่อง : รามิล สิทธิมงคล

 


กลับมาอีกครั้งกับหลักสูตร HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3 หลักสูตรที่จะทำให้ผู้ประกอบการเรียนรู้การบริหารบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ไขข้อข้องใจปัญหาเรื่องพนักงานลาออกบ่อย ขาด ลา มาสาย ทะเลาะกัน การหาพนักงานที่ดี โครงสร้างเงินเดือน สัญญาจ้างงาน รวมถึงกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างๆ ที่ต้องรู้ โดยวิทยากร คือ อาจารย์ พีรพัฒน์ กองทอง ผู้มีประสบการณ์จากธุรกิจอาหารเชนใหญ่อย่าง แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ที่จะมาพร้อมแขก สุดพิเศษ ร่วมแชร์ประสบการณ์การบริหารจัดการพนักงานในร้าน งานนี้จะจัดขั้นในวันอังคารที่ 31 มีนาคม – วันพุธที่ 1 เมษายน 2563  เวลา 9.00-17.00 น.

 

คลิกสมัครด่วน! หลักสูตร HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3

HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3

เรื่องแนะนำ

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ เทรนด์การทำธุรกิจคาเฟ่ในไทยยังคงร้อนแรงและเป็นที่สนใจเข้ามาลงทุนของใครหลาย ๆ คน ทำให้เราสามารถพบเห็นร้านรูปแบบคาเฟ่กระจายอยู่ทุกหย่อมหญ้า ซึ่งวันนี้เราจะพามาดูรูปแบบคาเฟ่ที่นำความเชื่อมาผูกโยงกับการทำธุรกิจอาหารได้อย่างน่าสนใจ อย่าง “คาเฟ่ดูดวง” โดยร้านที่เราจะยกมาเป็น Case Study ในวันนี้ก็คือร้าน Oracle Cafe คาเฟ่ ดูดวง สุดมินิมอลแห่งแรกของจังหวัดนครปฐม! . Oracle Cafe เป็นร้านคาเฟ่ที่มีบริการดูดวงชะตา โดยเจ้าของคือคุณสุธินี วงศ์เสริฐ หรือแม่หมอเจนนี่ สัตวแพทย์ผู้หลงใหลในศาสตร์การพยากรณ์และต้องการช่วยเหลือผู้คน โดยร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยวัดไร่ขิง 36 ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม . จุดแข็ง จุดขาย . 1.การตกแต่ง . อย่างแรกก็คือการตกแต่งของร้านที่เป็นสไตล์มินิมอลแต่ก็ยังแฝงความน่ารักด้วยโทนสีที่สดใส ประกอบกับการตกแต่งที่ดูมีมนต์ขลังของศาสตร์การพยากรณ์ ที่เชื่อว่าจะต้องดึงดูดใจทั้งสายคาเฟ่ สายแชะแอนด์แชร์ ไปจนถึงสายมูให้อยากมาเยือน . 2.พยากรณ์ . เมื่อขึ้นชื่อว่าคาเฟ่ดูดวง ก็ต้องมีบริการดูดวง ซึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของร้านนี้เลย โดยบริการดูดวงของร้านนี้จะมีให้เลือกอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น แบบโหราศาสตร์ตะวันตก […]

ออกแบบเมนู

แชร์ 10 เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง

เคยไหม ร้านอาหารบางร้านออกแบบร้านสวยงาม อาหารอร่อย บริการก็ดี แต่การออกแบบเมนูกลับไม่ดึงดูด เพราะบางคนมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็กไม่จำเป็น บางร้านไม่ให้ความสำคัญถึงขั้นปล่อยให้เล่มเมนูขาดบ้าง หลุดบ้าง แต่ความจริงแล้วการ ออกแบบเมนู ให้ดูน่าสนใจก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ และก็เป็นจิตวิทยาอย่างนึงที่ช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารตามที่เรากำหนดได้ด้วย    เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง การออกแบบเมนู เป็นจิตวิทยาช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างไร เคยสำรวจตัวเองเวลาไปทานอาหารที่ร้านหรือไม่ บางครั้งเราใช้เวลาไม่นาน ในการตัดสินใจเลือกเมนู แต่บางครั้งก็ดูแล้วดูอีกก็ยังเลือกไม่ได้ นั่นแหละครับ การออกแบบเมนู ส่งผลต่อการตัดสินใจด้วยเช่นกัน ถ้าเจ้าของร้าน ออกแบบเมนูดี สะดุดตาก็จะช่วยดึงดูด ให้ลูกค้าสั่งอาหารได้เร็วขึ้น มากขึ้น และบางครั้งยังชักจูงให้ลูกค้าสั่งอาหารจานที่เรากำหนดได้ด้วย โดยใช้หลักการหลายอย่างประกอบ เช่น การใช้สี การจัดวางองค์ประกอบ การใช้คำ เป็นต้น ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้กันเลยครับ   สีสื่อความหมายต่อผู้บริโภค ทฤษฎีสี เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรศึกษาไว้ เพราะสีส่งอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ได้มากกว่าที่คิด เช่น สีเขียว สื่อความหมายถึงความสดชื่น จึงควรใช้ประกอบเมนูที่โดดเด่นด้านความสด สะอาด / สีส้ม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร สีเหลือง สื่อความหมายถึงความสุข จึงดึงดูดสายตาของลูกค้าได้ดี สีแดง […]

kokoblocks

Kokoblocks เพิ่มความเท่ให้ร้านอาหาร

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้การตกแต่งร้านอาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดลูกค้า เรามีแบรนด์ Kokoblocks เฟอร์นิเจอร์สุดแนว ที่จะนำไปแต่งบ้านก็ดี แต่งร้านก็โดนมาแนะนำ

เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

จิตวิทยาการใช้สี เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

รู้ไหมสีส่งผลต่อร้านอาหารได้ด้วย วันนี้เราจึงมีคำแนะนำว่า เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร และไม่ควรใช้สีอะไร มาฝาก เจ้าข้องร้านจะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.