4 ข้อเตรียมเปิดร้านที่บ้าน ร้านเล็กๆ  ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ!

4 ข้อเตรียมเปิดร้านที่บ้าน ร้านเล็กๆ  ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ!

#เทรนด์ใหม่ธุรกิจ ทำหน้าบ้านให้เป็นร้านเล็กๆ 
ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ!
4 ข้อพื้นฐานเตรียมตัว เปิดร้านที่บ้าน

หลัง ๆ มานี้เราสามารถพบเห็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่บ้านมาเป็นพื้นที่ในการทำธุรกิจ/หารายได้กันมากขึ้น เนื่องด้วยปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่พัฒนาและเอื้ออำนวยให้การ เปิดร้านที่บ้าน สามารถทำได้ง่ายขึ้น อย่างการมีแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ หรือพื้นที่โซเชี่ยลมีเดียในการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จัก ทำให้พื้นที่ตั้งของร้านไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าเราจะขายได้หรือไม่ได้อีกต่อไป โดยทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า บ้าน ใครมีปัจจัยที่เอื้อต่อการทำร้านมากขนาดไหนด้วย

การขายที่บ้านจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากหารายได้ แต่ยังไม่กล้าลงทุนมาก ไม่อยากไปเสียค่าเช่า ไปจนถึงไม่อยากต้องไปขายในที่ไกล ๆ ฯลฯ แต่ทว่าการจะขายที่บ้านนั้น ไม่ใช่ว่าอยากจะเปิดก็เปิดได้เลย แต่ยังต้องมีการเตรียมพร้อมในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปได้ และไม่เกิดปัญหากวนใจภายหลัง ลองมาดูการเตรียมตัวขั้นพื้นฐาน เพื่อ เปิดร้านที่บ้าน กัน!

🔸ขายได้ไหม🤔

ถ้าบ้านใครไม่ได้อยู่ในบ้านจัดสรร ก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลย แต่ถ้าบ้านเราอยู่ในหมู่บ้าน โครงการบ้านจัดสรร การขออนุญาต สอบถามทางผู้ดูแลโครงการ หรือผู้มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของหมู่บ้าน เพื่อยืนยันให้แน่ใจว่ากฎของที่พักอาศัยนั้น ๆ กำหนดไว้ ให้เราสามารถทำบ้านเป็นร้านได้หรือไม่
เนื่องจากเคยมีกรณีที่ลูกบ้านท่านหนึ่งต้องการจะเปิดร้านที่บ้าน แต่ไม่สามาถทำได้ เพราะโครงการไม่อนุญาต ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับกฎ/ข้อตกลง มติของแต่ละหมู่บ้านว่ากำหนดไว้อย่างไร เพราะบางโครงการก็มีกฎไว้ว่า เป็นโครงการเพื่อพักอาศัยไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์ และไม่อนุญาตให้ไรเดอร์เข้ามารับของ ซึ่งที่บางโครงการมีข้อกำหนดเหล่านี้ขึ้นมา ส่วนหนึ่งก็เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกบ้านเอาไว้

🔸เพื่อนบ้าน🏠

จากข้อแรกที่บอกว่าการขายในหมู่บ้านหรือในชุมชน อาจมีผลต่อความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น ดังนั้นก่อนเริ่มขาย เราอาจทำการพูดคุยหรือแจ้งให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงทราบ ว่าเราจะเราเปิดร้านที่บ้านนะ ถ้าเกิดมีเหตุการณ์ใดที่อาจสร้างความไม่พอใจ ก็ต้องขออภัยด้วย เพื่อแสดงให้เห็นแต่แรกว่าเราไม่ได้มีเจตนาที่จะให้เหตุการณ์นั้น ๆ และเราจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นด้วย
เช่นกรณีที่หลายคนพูดถึงบ่อย ๆ อย่างการที่ไรเดอร์มารับของบ้านหนึ่ง แต่ดันไปจอดรถที่หน้าบ้านหนึ่ง ซึ่งอาจสร้างความเดือดร้อนให้เจ้าของบ้านเข้า-ออกบ้านได้ลำบาก แม้จะดูเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ถ้าสะสมความไม่พอใจไปเรื่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ ซึ่งสำหรับกรณีนี้ทางร้านก็ควรทำพื้นที่เพื่อรองรับหรือขอความร่วมมือให้ไรเดอร์มาจอด ณ ที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดปัญหานั้น ๆ ให้ได้มากที่สุด

🔸เตรียมตัว☕️

เมื่อจัดการปัจจัยภายนอกได้แล้ว ก็มาถึงการเตรียมตัวขายของเราแล้ว จุดนี้ก็จะเป็นส่วนที่เราจะต้องมาดูว่าสิ่งที่เราต้องเตรียมสำหรับธุรกิจของเราคืออะไร ต้องใช้อุปกรณ์ในการขายอะไรบ้าง ต้องมีโต๊ะเก้าอี้กี่ตัว จะขายแบบตั้งหน้าบ้าน หรือว่าจะใช้แค่ครัวเป็นที่ประกอบอาหารเท่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าที่จะขายและความต้องการของเราเลย

🔸พื้นที่ออนไลน์📱

แน่นอนว่าพื้นที่ออนไลน์เป็นอีกหนทางหนึ่งในการสร้างรายได้และมีอิทธิพลต่อการทำให้ร้านเราเป็นที่รู้จัก นอกจากการเปิดร้านบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่แล้ว สิ่งที่เราควรทำคือการเข้าไปอยู่ในกลุ่มไลน์หมู่บ้าน กลุ่มเฟซบุ๊กในพื้นที่นั้น ๆ เช่น ของดีบางแค, หาของกินสวนผัก เพื่อเป็นการทำให้ผู้คนเห็นและรู้ว่ามีร้านเรา เพิ่มโอกาสที่เขาจะสั่งซื้อ

และนอกเหนือจากการขายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ แล้ว เรายังสามารถเพิ่มตัวเลือกการจัดส่งให้กับลูกค้า ด้วยการมีบริการจัดส่งเป็นของตัวเอง โดยอาศัยการกำหนดรอบเวลา/เส้นทางการจัดส่ง เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกในการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจุดนี้ถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง ในกรณีการจัดส่งในหมู่บ้านหรือพื้นที่ใกล้เคียง เพราะการที่ร้านมีบริการจัดเอง สามารถเพิ่มการตัดสินใจซื้อสินค้าเราของลูกค้าได้ทางหนึ่ง

 

📌ร้านที่นำพื้นที่บ้านมาทำเป็นร้าน/ขายหน้าบ้าน
ยกตัวอย่าง เช่น ร้าน Roofcoff ร้านกาแฟเครื่องดื่มที่ใช้พื้นที่หน้าบ้านทำเป็นหน้าร้าน พื้นที่ในการทำเครื่องดื่ม และส่งสินค้าให้กับไรเดอร์ โดยอาศัยการทำคอนเทนต์ลงใน Tiktok เพื่อเพิ่มการมองเห็นและทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
หรือร้านครัวเถื่อน ที่ใช้ครัวของอาคารพาณิชย์เป็นที่ประกอบอาหาร ไม่มีหน้าร้าน แต่เปิดขายบนแพลตฟอร์ม และใช้การโทรสั่งออเดอร์เท่านั้น เป็นต้น

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ผู้คนหันมาเปิดร้านที่บ้านกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจริง ๆ สำหรับใครที่มีแพลนว่าอยากจะเปิดแต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง ก็ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะ สำหรับใครที่ทำงานประจำแล้วอยากหารายได้เสริมก็ลองขายวันหยุดหรือหลังเลิกงานก็ได้ ก็ถือเป็นช่องทางสร้างรายได้อีกทางหนึ่งที่น่าสนใจทีเดียว✨
Reference: https://bit.ly/3L8P25I

เรื่องแนะนำ

ไอเดียแต่งร้านอาหาร

5 เว็บไซต์แนะนำ ค้นหา ไอเดียแต่งร้านอาหาร

เมื่อเริ่มต้นทำร้านอาหารสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ รูปแบบการตกแต่งรวมถึงบรรยากาศร้าน หากใครยังไม่รู้ว่าจะต้องตกแต่งร้านอย่างไร วันนี้มี ไอเดียแต่งร้านอาหาร จาก 5 เว็บไซต์ดีๆ มาฝาก

Food Stylist อาชีพสุดครีเอทของวงการร้านอาหาร

หน้าที่ของฟู้ดสไตลิสต์ ( Food Stylist ) คือ ตกแต่งอาหารให้สวยงาม ชวนรับประทาน ส่วนใหญ่มักทำงานร่วมกับเชฟ ในการแต่งจานเพื่อถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ แน่นอนว่าหน้าตาอาหารที่สวยงามขึ้นจะทำให้สามารถเพิ่มราคาอาหารให้สูงขึ้นตามไปด้วย   ฟู้ดสไตลิสต์ ( Food Stylist ) อาชีพFood Stylist เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยเรื่องของรสนิยม เพราะฉะนั้นการหยิบจับ ผสมผสานของใกล้ตัวมาจัดวางให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่าง กระตุ้นให้คนเห็นอาหารแล้วอยากทานจึงเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ ประสบการณ์ และจินตนาการ ฟู้ดสไตลิสต์ที่ดี ควรจะรักในการทำอาหาร เข้าใจธรรมชาติของวัตถุดิบ และวิธีการปรุงที่แตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ พิถีพิถันใส่ใจในรายละเอียด และรักการเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถดึงจุดเด่น จิตวิญญาณ ดึงความเป็นตัวตนของอาหารออกมาให้เด่นชัด นำเสนอแก่คนที่ต้องการเสพสื่อจากเราให้ได้มากที่สุด ทำอย่างไรให้คนรู้สึกว่าเห็นอาหารแล้วอยากหยิบเข้าปาก ไม่ใช่ทำอาหารให้แค่ดูสวยเพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องน่าทานด้วย “Food Stylist อาจไม่ใช่คนที่ทำอาหารเป็นหรือเก่ง แต่ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของอาหาร”   หลักจิตวิทยากับหน้าตาของอาหาร การจัดวางอาหารมีผลต่อความอยากรับประทานไม่น้อย ในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาท ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนหันมาสนใจการถ่ายภาพมากขึ้น แม้แต่ตัวนักเขียนเองยังชื่นชอบการถ่ายภาพรีวิวอาหาร เพราะอาหารคือปัจจัย 4 เป็นเรื่องที่ทุกคนทุกระดับเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งภาพอาหารยังเป็นวิธีที่ผู้คนใช้บอกเล่าคนอื่นๆ ว่ากำลังทำอะไรอยู่ โดยการโพสต์ภาพเมนูจานเด็ดผ่านโซเชียล […]

เคล็ดลับออกแบบเมนู

4 เคล็ดลับออกแบบเมนู ให้โดนใจและใช้ได้จริง

เมนูอาหาร เป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของร้านอาหาร หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเขียนเมนูอย่างไร วันนี้เราจึงมี 4 เคล็ดลับออกแบบเมนู ให้โดนใจและใช้ได้จริง มาฝาก

ซื้อเก้าอี้ร้านอาหาร

5 ปัจจัยที่ควรคำนึงก่อนเลือก ซื้อเก้าอี้ร้านอาหาร

หลายคนอาจคิดว่าการ ซื้อเก้าอี้ร้านอาหาร แค่ซื้อให้เหมาะสมกับสไตล์การตกแต่งร้านก็คงเพียงพอแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า การซื้อเก้าอี้ส่งผลต่อยอดขายของเราเหมือนกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.