ร้านอาหารต้องรอด! โชนัน (Chounan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

ร้านอาหารต้องรอด! โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

#ร้านอาหารเราต้องรอด …. เรียกว่าขอติดแฮชแท็กนี้ให้กับเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในช่วงนี้เลยค่ะ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทุกท่าน ที่ต้องมีการปรับตัวกันอย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับวิกฤต Covid-19 ในช่วงนี้ให้ได้ และเพื่อให้ร้านอยู่รอด หลายร้านเราเริ่มเห็นแล้วว่ามีการเพิ่มมาตรการเรื่องความสะอาด ปลอดภัยภายในร้านมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ร้านโชนัน (ChouNan) ที่ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ และต้องบอกว่า โชนันมีการวางแผนเรื่องความสะอาด ปลอดภัยมาดีตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ขึ้น ทางร้านจะมีมาตรการใดที่เพิ่มขึ้น และในแง่ของกลยุทธ์การขาย ต้องปรับตัวอย่างไร คุณปอ – กุลวัชร ภูริชยวโรดม เจ้าของร้าน โชนัน และคุณเบิร์ด – พิพัฒน์ สละสำลี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะมาแชร์ให้ฟังกันค่ะ

 

โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ

ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

เรื่องของความสะอาด ปลอดภัย เรียกได้ว่าเราทำมานานแล้ว โดยเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว โชนันได้เข้าร่วมกับโครงการ GMP in Mass Catering ของสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นโครงการที่ต้องการยกระดับธุรกิจอาหารไทยและผู้ปรุงอาหารไทยให้ปลอดภัยได้มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นการนำมาตราฐาน GMP ในโรงงานอุตสาหกรรม มาประยุกต์ใช้กับร้านอาหาร โชนันก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเพื่อให้ร้านเป็นไปตามมาตรฐาน

ดังนั้นโชนัน จึงมีการเซ็ตมาตรฐานระดับ GMP มาอยู่แล้ว พอเข้าสู่ช่วงวิกฤตแบบนี้ ก็สบายใจได้ในระดับนึง แต่ก็เพิ่มความเข้างวดขึ้นไปอีกจากเดิมเมื่อเกิดวิกฤต Covid-19 ซึ่งสิ่งที่เราปรับก็มีทั้งเรื่องความสะอาดที่เข้มงวดขึ้น และการปรับในเรื่องของกลยุทธ์ทั้ง ออนไลน์และออฟไลน์

 

เพิ่มความเข้มงวดมาตรการความสะอาดหน้าร้าน

ส่วนของด้านออฟไลน์ ซึ่งเป็นหน้าร้าน แน่นอนว่ายอดขายลดลงไปค่อนข้างเยอะ เนื่องจากลูกค้าไม่กล้าที่จะออกมาทานข้าวนอกบ้าน และอาจจะยังไม่ได้รับความมั่นใจมากพอในการต้องออกมายังที่สาธารณะ โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า ซึ่งร้านโชนัน ส่วนใหญ่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ก็ได้รับผลกระทบโดยตรงเช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่เราปรับสำหรับหน้าร้าน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เรียกว่าเป็นมาตรการระดับ 1 ของโชนัน ก็คือ

  • อย่างแรกเลยต้องลดการแพร่กระจาย โดยพนักงานทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งปกติพนักงานในครัวจะใส่อยู่แล้ว แต่ตอนนี้พนักงานที่อยู่หน้าร้าน ต้อนรับลูกค้าก็ต้องให้ใส่หน้ากากอนามัย ใส่ถุงมือด้วย

Covid-19

  • ลูกค้าที่เดินเข้าร้านมา ด่านแรกเลยจะมีพนักงานคอยให้บริการเจลแอลกอฮอลล์ ล้างมือก่อน เพราะมือคือสิ่งที่ลูกค้าจะใช้สัมผัส

Covid-19

  • ต่อมาพนักงานจะนำเมนูมาให้ ซึ่งเมนูทุกแผ่นจะถูกทำความสะอาด เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมง เพราะเมนูเป็นส่วนหนึ่งที่ลูกค้าต้องสัมผัส เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้
  • เมื่อลูกค้าทานเสร็จแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนการเก็บภาชนะ วิธีการเก็บก็คือ พนักงานจะใส่ถุงมือในการเก็บภาชนะ หลังจากนั้นภาชนะต่างๆที่ลูกค้ามีการสัมผัส เช่น จาน ช้อน ส้อม ตะเกียบ จะถูกนำไปแช่น้ำ ที่ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อ ก่อนนำไปทำความสะอาดตามปกติ
  • ช้อน ส้อม ตะเกียบ จากเดิมจะวางเซ็ตไว้ที่โต๊ะเลย ตอนนี้ก็เปลี่ยนมาเป็นเก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิด เมื่อจะใช้งานพนักงานจะเป็นคนหยิบมาให้โดยสวมใส่ถุงมือในการหยิบทุกครั้ง

Covid-19

  • ร้านจะมีมาตรการ การทำความสะอาดร้านทุกๆ 2 ชั่วโมง
  • มีการทำ Big Cleaning Day 2 ครั้งต่อเดือน

Covid-19

  • โชนันจะมีทีมงาน Internal Audit ที่คอยตรวจเช็กตามหลัก QSCM ของร้าน (Quality+Service+Cleanliness+Management) และรายงาน ทุกๆชั่วโมง เพื่อตรวจสอบว่า พนักงานทำตามมาตรฐานที่ร้านกำหนดหรือไม่ ซึ่งปกติทีม Internal Audit จะเข้ามาตรวจเป็นมาตรฐานความสะอาด ปลอดภัยของร้านเป็นประจำอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนมีวิกฤต Covid-19 ก็จะมีการตรวจสอบเพื่อควบคุมความปลอดภัยของอาหารตามหลัก GMP และ TQA รวมถึงการทำ Swab test ตรวจความสะอาดของมือพนักงาน เป็นการสุ่มเช็ก จะเป็นการใช้น้ำยาป้ายที่มือ ผิวหนัง ของพนักงาน เพื่อตรวจสอบเชื้อ ถ้ามือพนักงานไม่สะอาด ก็จะมีการแจ้งผลออกมา ซึ่งเราทำมานานแล้ว

Covid-19

  • หน้าร้านเราจะตรวจ 3 อย่างหลักๆ คือ ตรวจความสะอาดของมือพนักงาน / ตรวจเชื้อที่มาจากน้ำ ว่าสะอาดหรือไม่ และตรวจน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร เพื่อหาสารโพลาร์จากน้ำมันที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งกับลูกค้า

 

ปรับกลยุทธ์การขาย

  • ด้านออนไลน์ เราจัดให้มีโปรโมชั่นสั่งอาหารออนไลน์ ด้วยการให้ลูกค้าที่สั่งอาหารผ่านช่องทาง Delivery เมื่อสั่งอาหารเป็นจำนวนเงิน 200 บาทขึ้นไป รับฟรีหน้ากากอนามัย 1 ชิ้น ซึ่งหน้ากากอนามัยนี้ก็เป็นหน้ากากอนามัยชนิดเดียวกัน กับที่ใช้ภายในร้าน เราทำโปรโมชั่นนี้ขึ้นมา เพื่ออยากแบ่งปันในช่วงที่หน้ากากอนามัยหายาก ซึ่งกระบวนการในการแพ็คหน้ากาก ก็มีการควบคุมเรื่องความสะอาดปลอดภัยในทุกขั้นตอน

Covid-19

  • ดึงเมนูที่ขายดีที่สุดของร้าน อย่างเมนูข้าวหน้าหมู/เนื้อ มาทำโปรโมชั่น 1 แถม 1 ในช่วงสถานการณ์นี้ รวมถึงโปรโมชั่น เพื่อนแท้เด็กเส้น เป็นเมนูราเมงเริ่มต้นที่ 79 บาท ราคาย่อมเยา หรือจะเป็นการจัดเซ็ตเมนู เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า 

Covid-19

  • การทำ Facebook Live เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับโชนัน ที่ยังไม่เคยทำมาก่อน แต่เราอยากลองทำในสถานการณ์ช่วงนี้ โดยจะเป็นลักษณะ Cooking Show ซึ่งเป็นสินค้าและเมนูที่ใช้ในร้านโชนันอยู่แล้ว แต่ลูกค้าสามารถสั่งวัตถุดิบนี้ไปปรุงทานเองได้ง่ายๆที่บ้าน ใช้เวลาไม่มาก และยังอร่อยอยู่ อย่างเช่น เมนูแกงกะหรี่ เป็นต้น รวมถึงเมนูอื่นๆ ที่ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะมีเมนูอะไรบ้าง

Covid-19

 

มองวิกฤตให้เป็นโอกาส

ในช่วงเวลาที่ธุรกิจอาหาร ต้องเจอกับวิกฤต Covid-19 หลายธุรกิจยอดขายลดลง แต่ในวิกฤตแบบนี้ ถ้าจะให้มองในแง่ดี อย่างน้อยก็ทำให้ผู้ประกอบการคิดรอบคอบมากขึ้น คนทำธุรกิจเราอาจจะมองไปข้างหน้า โดยที่ไม่มีแผนการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งสิ่งนี้เป็นเป้าหมายของเราตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา เรามองว่าวิกฤตนี้เหมือนเป็นวัคซีนให้ธุรกิจในการที่เราต้องมีแผนการป้องกันที่ดี ถ้าธุรกิจคุณมีแผนรองรับล่วงหน้า เมื่อเจอวิกฤตแน่นอนมันกระทบ แต่มันจะมีทางออก ไม่ใช่เจอปัญหาไม่มีทางออก สุดท้ายก็เจ๊ง

รวมถึง ปัญหาที่เกิดนี้ทำให้คนทำธุรกิจรู้จักวางแผนในการทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้น ในวันที่คนไม่สามารถใช้ชีวิตข้างนอกปกติได้ ดังนั้น ธุรกิจออนไลน์เป็นโอกาสใหม่ๆ ที่จะทำให้เราเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

นอกจากนี้ยังทำให้เราได้มีเวลาเทรนพนักงานมากขึ้น สุดท้ายเราได้เห็นมิตรภาพระหว่างกันของคนที่ทำธุรกิจอาหาร ใครเป็นเพื่อนแท้ของเราในวันที่เรามีปัญหา และเราจะจับมือผ่านมันไปด้วยกัน

 

เรื่องแนะนำ

ดราม่าคนทำร้านกาแฟ “เอสเย็น” มีจริงไหม ? เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ

ดราม่าคนทำร้านกาแฟ “เอสเย็น” มีจริงไหม ? เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ แชร์มุมมองประเด็น “เอสเย็น” โดยคุณนิว นฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 “เอสเย็น” “เอสเพรสโซ่เย็น” มีจริงไหม ? เป็น Topic ที่ถูกพูดถึงกันบ่อยมากในกลุ่มคนทำร้านกาแฟ จนบางทีก็เกิดเป็นดราม่าระหว่างคนทำร้านกาแฟกับลูกค้า และคนทำร้านกาแฟด้วยกันเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าเมนูเอสเย็นนี้ไม่ใช่เมนูที่อยู่ในสูตรสากล ผู้ขายกาแฟบางคนก็มีความคาดหวังความเข้าใจของชื่อและสูตรกับลูกค้า ในขณะที่ลูกค้าก็คาดหวังรสชาติที่ถูกใจ ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน นำไปสู่ดราม่าบ่อย ๆ ดังนั้นวันนี้เราลองมาหาคำตอบกันว่าเอสเย็นมีจริงไหม ? ในมุมมองของพี่นิว นฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 กัน! เคยมีคนสั่งเอสเย็นไหม ? . เอสเพรสโซ่ คือ เมนูที่มีแค่กาแฟอย่างเดียวเลย มันคือสารตั้งต้นของทุกเมนู ซึ่งที่ร้านก็มีคนสั่งเมนูเอสเย็นบ่อยเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก . “เอสเย็น” […]

โอยั๊วะ

โอยั๊วะ การเดินทางกว่า 20 ปี กับ บทเรียนที่หาซื้อไม่ได้

ถ้าใครเคยผ่านไปย่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน ถนนเกษตร-งามวงศ์วาน อาจจะเคยมีโอกาสได้เห็น หรือเคยไปทานร้านอาหารร้านหนึ่งที่ชื่อว่า โอยั๊วะ ร้านอาหารชื่อดังที่มีมานานกว่า 20 ปี แต่การเดินทางของโอยั๊วะ กว่าจะมาถึงวันนี้นั้น ผ่านเรื่องราวมามากมาย กว่าที่จะหาความเป็นตัวตนได้ และต้องเจอกับบทเรียนอะไรบ้าง เรามาฟังจากคุณกุ้ง ทสานุช ไทกุล เจ้าของร้านโอยั๊วะ กันครับ   การเดินทางกว่า 20 ปี ของธุรกิจร้านอาหาร โอยั๊วะ จุดเริ่มต้นของร้าน โอยั๊วะ ชื่อโอยั๊วะ จริงๆแล้วมีมานาน 20 กว่าปีแล้วค่ะ เริ่มจากร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เล็กๆ ที่ อตก. เป็นแค่ห้องแถวห้องเดียว ทำมาได้ระยะหนึ่ง พอร้านเริ่มไม่เป็นที่นิยมแล้ว ร้านก็ปิดตัวลง แต่แฟนของพี่เป็นคนรักการทำร้านอาหาร ก็เลยคิดว่าเรามาลองเปิดร้านอาหารกันไหม ก็เลยยังเอาชื่อโอยั๊วะคงไว้เหมือนเดิม แต่มาเปิดเป็นร้านอาหารแถวเมเจอร์รัชโยธิน เรียกว่าเป็นร้านอาหารรุ่นแรกๆที่มีความเป็นสวนด้วย ก็จะแปลกจากที่อื่นทำให้ลูกค้าชอบ   ทำไมต้องชื่อโอยั๊วะ จริงๆ ไม่มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษเลย แค่ช่วงวัยรุ่นยุคพี่ ก็จะคุ้นกับคำว่า โอยั๊วะ คือ กาแฟดำ คิดว่ามันเป็นชื่อติดหู ชื่อมันก็ทำให้ร้านเราดูกันเอง เข้าถึงง่าย […]

วัวนู้ด

วัวนู้ด เผยแนวคิด การบริหารร้านอาหารแบบคนรุ่นใหม่

วัวนู้ด แบรนด์ก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่เปิดมานานกว่า 3 ปี ทำยอดขายสูงสุดได้วันละ 50,000 บาท! ใช้หลักการบริหารแบบคนรุ่นใหม่ เปลี่ยนปัญหาให้เป็นระบบจนประสบความสำเร็จ

Class café

ถอดบทเรียน Class Cafe แบรนด์กาแฟที่ “เกิด” จาก “สื่อออนไลน์”

เมื่อนักการตลาดจากองค์กรยักษ์ใหญ่ ผันตัวมาเป็นเจ้าของร้านกาแฟ ชื่อว่า Class cafe โดยตั้งเป้ายอดขายปีละ 50 ล้าน! เขามีมุมมองการทำธุรกิจอย่างไร ไปติดตามกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.