ร้านอาหารต้องรอด! โชนัน (Chounan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

ร้านอาหารต้องรอด! โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

#ร้านอาหารเราต้องรอด …. เรียกว่าขอติดแฮชแท็กนี้ให้กับเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในช่วงนี้เลยค่ะ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทุกท่าน ที่ต้องมีการปรับตัวกันอย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับวิกฤต Covid-19 ในช่วงนี้ให้ได้ และเพื่อให้ร้านอยู่รอด หลายร้านเราเริ่มเห็นแล้วว่ามีการเพิ่มมาตรการเรื่องความสะอาด ปลอดภัยภายในร้านมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ร้านโชนัน (ChouNan) ที่ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ และต้องบอกว่า โชนันมีการวางแผนเรื่องความสะอาด ปลอดภัยมาดีตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ขึ้น ทางร้านจะมีมาตรการใดที่เพิ่มขึ้น และในแง่ของกลยุทธ์การขาย ต้องปรับตัวอย่างไร คุณปอ – กุลวัชร ภูริชยวโรดม เจ้าของร้าน โชนัน และคุณเบิร์ด – พิพัฒน์ สละสำลี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะมาแชร์ให้ฟังกันค่ะ

 

โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ

ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

เรื่องของความสะอาด ปลอดภัย เรียกได้ว่าเราทำมานานแล้ว โดยเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว โชนันได้เข้าร่วมกับโครงการ GMP in Mass Catering ของสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นโครงการที่ต้องการยกระดับธุรกิจอาหารไทยและผู้ปรุงอาหารไทยให้ปลอดภัยได้มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นการนำมาตราฐาน GMP ในโรงงานอุตสาหกรรม มาประยุกต์ใช้กับร้านอาหาร โชนันก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเพื่อให้ร้านเป็นไปตามมาตรฐาน

ดังนั้นโชนัน จึงมีการเซ็ตมาตรฐานระดับ GMP มาอยู่แล้ว พอเข้าสู่ช่วงวิกฤตแบบนี้ ก็สบายใจได้ในระดับนึง แต่ก็เพิ่มความเข้างวดขึ้นไปอีกจากเดิมเมื่อเกิดวิกฤต Covid-19 ซึ่งสิ่งที่เราปรับก็มีทั้งเรื่องความสะอาดที่เข้มงวดขึ้น และการปรับในเรื่องของกลยุทธ์ทั้ง ออนไลน์และออฟไลน์

 

เพิ่มความเข้มงวดมาตรการความสะอาดหน้าร้าน

ส่วนของด้านออฟไลน์ ซึ่งเป็นหน้าร้าน แน่นอนว่ายอดขายลดลงไปค่อนข้างเยอะ เนื่องจากลูกค้าไม่กล้าที่จะออกมาทานข้าวนอกบ้าน และอาจจะยังไม่ได้รับความมั่นใจมากพอในการต้องออกมายังที่สาธารณะ โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า ซึ่งร้านโชนัน ส่วนใหญ่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ก็ได้รับผลกระทบโดยตรงเช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่เราปรับสำหรับหน้าร้าน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เรียกว่าเป็นมาตรการระดับ 1 ของโชนัน ก็คือ

  • อย่างแรกเลยต้องลดการแพร่กระจาย โดยพนักงานทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งปกติพนักงานในครัวจะใส่อยู่แล้ว แต่ตอนนี้พนักงานที่อยู่หน้าร้าน ต้อนรับลูกค้าก็ต้องให้ใส่หน้ากากอนามัย ใส่ถุงมือด้วย

Covid-19

  • ลูกค้าที่เดินเข้าร้านมา ด่านแรกเลยจะมีพนักงานคอยให้บริการเจลแอลกอฮอลล์ ล้างมือก่อน เพราะมือคือสิ่งที่ลูกค้าจะใช้สัมผัส

Covid-19

  • ต่อมาพนักงานจะนำเมนูมาให้ ซึ่งเมนูทุกแผ่นจะถูกทำความสะอาด เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมง เพราะเมนูเป็นส่วนหนึ่งที่ลูกค้าต้องสัมผัส เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้
  • เมื่อลูกค้าทานเสร็จแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนการเก็บภาชนะ วิธีการเก็บก็คือ พนักงานจะใส่ถุงมือในการเก็บภาชนะ หลังจากนั้นภาชนะต่างๆที่ลูกค้ามีการสัมผัส เช่น จาน ช้อน ส้อม ตะเกียบ จะถูกนำไปแช่น้ำ ที่ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อ ก่อนนำไปทำความสะอาดตามปกติ
  • ช้อน ส้อม ตะเกียบ จากเดิมจะวางเซ็ตไว้ที่โต๊ะเลย ตอนนี้ก็เปลี่ยนมาเป็นเก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิด เมื่อจะใช้งานพนักงานจะเป็นคนหยิบมาให้โดยสวมใส่ถุงมือในการหยิบทุกครั้ง

Covid-19

  • ร้านจะมีมาตรการ การทำความสะอาดร้านทุกๆ 2 ชั่วโมง
  • มีการทำ Big Cleaning Day 2 ครั้งต่อเดือน

Covid-19

  • โชนันจะมีทีมงาน Internal Audit ที่คอยตรวจเช็กตามหลัก QSCM ของร้าน (Quality+Service+Cleanliness+Management) และรายงาน ทุกๆชั่วโมง เพื่อตรวจสอบว่า พนักงานทำตามมาตรฐานที่ร้านกำหนดหรือไม่ ซึ่งปกติทีม Internal Audit จะเข้ามาตรวจเป็นมาตรฐานความสะอาด ปลอดภัยของร้านเป็นประจำอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนมีวิกฤต Covid-19 ก็จะมีการตรวจสอบเพื่อควบคุมความปลอดภัยของอาหารตามหลัก GMP และ TQA รวมถึงการทำ Swab test ตรวจความสะอาดของมือพนักงาน เป็นการสุ่มเช็ก จะเป็นการใช้น้ำยาป้ายที่มือ ผิวหนัง ของพนักงาน เพื่อตรวจสอบเชื้อ ถ้ามือพนักงานไม่สะอาด ก็จะมีการแจ้งผลออกมา ซึ่งเราทำมานานแล้ว

Covid-19

  • หน้าร้านเราจะตรวจ 3 อย่างหลักๆ คือ ตรวจความสะอาดของมือพนักงาน / ตรวจเชื้อที่มาจากน้ำ ว่าสะอาดหรือไม่ และตรวจน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร เพื่อหาสารโพลาร์จากน้ำมันที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งกับลูกค้า

 

ปรับกลยุทธ์การขาย

  • ด้านออนไลน์ เราจัดให้มีโปรโมชั่นสั่งอาหารออนไลน์ ด้วยการให้ลูกค้าที่สั่งอาหารผ่านช่องทาง Delivery เมื่อสั่งอาหารเป็นจำนวนเงิน 200 บาทขึ้นไป รับฟรีหน้ากากอนามัย 1 ชิ้น ซึ่งหน้ากากอนามัยนี้ก็เป็นหน้ากากอนามัยชนิดเดียวกัน กับที่ใช้ภายในร้าน เราทำโปรโมชั่นนี้ขึ้นมา เพื่ออยากแบ่งปันในช่วงที่หน้ากากอนามัยหายาก ซึ่งกระบวนการในการแพ็คหน้ากาก ก็มีการควบคุมเรื่องความสะอาดปลอดภัยในทุกขั้นตอน

Covid-19

  • ดึงเมนูที่ขายดีที่สุดของร้าน อย่างเมนูข้าวหน้าหมู/เนื้อ มาทำโปรโมชั่น 1 แถม 1 ในช่วงสถานการณ์นี้ รวมถึงโปรโมชั่น เพื่อนแท้เด็กเส้น เป็นเมนูราเมงเริ่มต้นที่ 79 บาท ราคาย่อมเยา หรือจะเป็นการจัดเซ็ตเมนู เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า 

Covid-19

  • การทำ Facebook Live เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับโชนัน ที่ยังไม่เคยทำมาก่อน แต่เราอยากลองทำในสถานการณ์ช่วงนี้ โดยจะเป็นลักษณะ Cooking Show ซึ่งเป็นสินค้าและเมนูที่ใช้ในร้านโชนันอยู่แล้ว แต่ลูกค้าสามารถสั่งวัตถุดิบนี้ไปปรุงทานเองได้ง่ายๆที่บ้าน ใช้เวลาไม่มาก และยังอร่อยอยู่ อย่างเช่น เมนูแกงกะหรี่ เป็นต้น รวมถึงเมนูอื่นๆ ที่ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะมีเมนูอะไรบ้าง

Covid-19

 

มองวิกฤตให้เป็นโอกาส

ในช่วงเวลาที่ธุรกิจอาหาร ต้องเจอกับวิกฤต Covid-19 หลายธุรกิจยอดขายลดลง แต่ในวิกฤตแบบนี้ ถ้าจะให้มองในแง่ดี อย่างน้อยก็ทำให้ผู้ประกอบการคิดรอบคอบมากขึ้น คนทำธุรกิจเราอาจจะมองไปข้างหน้า โดยที่ไม่มีแผนการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งสิ่งนี้เป็นเป้าหมายของเราตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา เรามองว่าวิกฤตนี้เหมือนเป็นวัคซีนให้ธุรกิจในการที่เราต้องมีแผนการป้องกันที่ดี ถ้าธุรกิจคุณมีแผนรองรับล่วงหน้า เมื่อเจอวิกฤตแน่นอนมันกระทบ แต่มันจะมีทางออก ไม่ใช่เจอปัญหาไม่มีทางออก สุดท้ายก็เจ๊ง

รวมถึง ปัญหาที่เกิดนี้ทำให้คนทำธุรกิจรู้จักวางแผนในการทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้น ในวันที่คนไม่สามารถใช้ชีวิตข้างนอกปกติได้ ดังนั้น ธุรกิจออนไลน์เป็นโอกาสใหม่ๆ ที่จะทำให้เราเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

นอกจากนี้ยังทำให้เราได้มีเวลาเทรนพนักงานมากขึ้น สุดท้ายเราได้เห็นมิตรภาพระหว่างกันของคนที่ทำธุรกิจอาหาร ใครเป็นเพื่อนแท้ของเราในวันที่เรามีปัญหา และเราจะจับมือผ่านมันไปด้วยกัน

 

เรื่องแนะนำ

gismo

GISMO ร้านอาหารเล็กๆ แต่วางระบบแบบโรงแรม 5 ดาว

GISMO ร้านอาหารน้องใหม่ย่านสุขุมวิท อยู่รอดและมีกำไรได้ แม้เปิดตัวในช่วงโลซีชั่น วันนี้เชฟปรัชจะมาเผยเทคนิคการบริหารงาน ตามแบบฉบับของเชฟโรงแรม 5 ดาวให้ฟัง

Mee OK

ต่อยอดโรงงานบะหมี่ สู่ธุรกิจร้านอาหาร Mee OK (หมี่ โอเค)

ไม่ใช่เรื่องง่ายของการทำธุรกิจที่จะเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่มีอยู่เดิม ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจได้ “Mee OK” หนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของ ธุรกิจร้านอาหาร ที่ต่อยอดมาจากโรงงานผลิตเส้นบะหมี่ (ส่งร้านสุกี้ชื่อดัง) และแป้งที่มีประสบการณ์มากกว่า 80 ปี  จากประสบการณ์ผลิตบะหมี่กว่า 80 ปี สู่ธุรกิจร้านอาหาร Mee OK (หมี่ โอเค)  “อยากให้เพื่อนได้กินบะหมี่ของตัวเอง” จุดเริ่มต้นง่ายๆ ของคุณม้ง – ปรมะ ห่อทองพูน เจ้าของร้าน Mee OK และเจ้าของบริษัทผู้ผลิตเส้นบะหมี่ให้ร้านดัง ที่คิดอยากจะทำแบรนด์ร้านอาหารของตัวเอง  แบรนด์มันคือสิ่งสำคัญที่ทำให้คนรู้จักเรา ธุรกิจโรงงานของเราเริ่มมาตั้งแต่รุ่นอากง จากทำเส้นบะหมี่ขายในชุมชนและย่านใกล้ๆ มาถึงรุ่นพ่อก็เริ่มขยับขยาย ขายให้ภัตตาคารหรือร้านอาหารในเยาวราช ธุรกิจเริ่มใหญ่ขึ้น มีลูกค้าเยอะขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เราจะได้ลูกค้าที่บอกกันปากต่อปาก ทีนี้พอมาถึงรุ่นผม ก็เลยตัดสินใจที่จะเปิดโรงงานผลิตเส้นบะหมี่และแป้ง เพื่อสร้างมาตรฐาน คุณภาพ และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ จนได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มเป็นธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจส่งออกไปต่างประเทศ อยากทำแบรนด์ของตัวเอง  เหตุผลหลักๆ เลย ก็คือตอนที่เราทำโรงงานอย่างเดียว เหมือนเราต้องพึ่งลูกค้าเป็นหลักในการขาย เพราะเราเป็นโรงงาน ไม่มีหน้าร้านหรือแบรนด์แบบเค้า ยกเลิกออเดอร์ทีเราก็เสียกำไรตรงนั้นไป […]

บ้านเบญจงรงค์ ปาย

ถอดความสำเร็จ บ้านเบญจรงค์ ปาย จากร้านชาบู กลับสู่ร้านอาหารไทยแท้ดั้งเดิม

ในบรรดาร้านอาหารไทยที่ได้เคยไปลิ้มลองมา บ้านเบญจรงค์ ปาย เป็นอีกหนึ่งร้านในใจที่ชื่นชอบมากๆค่ะ เพราะมีเมนูอาหารไทย ที่อร่อยมากๆ หลายเมนู แต่มากกว่าความอร่อยนั้น เมื่อรู้ที่มาและความตั้งใจของร้านนี้ ก็ยิ่งรู้สึกชื่นชมมากยิ่งขึ้น   ถอดความสำเร็จร้านอาหารไทยแท้ บ้านเบญจรงค์ ปาย อย่างที่บอกไปว่า เรื่องของรสชาติอาหารไทยที่ร้าน บ้านเบญจรงค์ ปาย แทบไม่มีข้อสงสัยในรสชาติความอร่อย แต่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือการที่เราได้มีโอกาสรู้ถึงที่มาที่ไปของร้านนี้ และได้รู้ว่า ทำไมร้านนี้จากสาขาแรกที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถึงกล้าที่จะมาเปิดสาขาในกรุงเทพมหานครได้ถึง 2 สาขา คือ สาขาที่เดอะคริสตัล ราชพฤกษ์ และสาขาล่าสุด ที่ Living House ชั้น 7 Central สาขา Central World ซึ่งคุณแชมป์ วรัษยา วงษ์สวรรค์ ทายาทรุ่นที่ 2 ร้านบ้านเบญจรงค์ ปาย จะมาแชร์เรื่องราวให้ฟังกันค่ะ   จุดเริ่มต้น จากอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร้านบ้านเบญรงค์ปาย เป็นร้านอาหารไทยออริจินัล ไทยแท้ […]

กุ้งเบ้อเร่อ

กุ้งเบ้อเร่อ กุ้งเผาไซส์ยักษ์ มีแค่ 3 เมนู แต่รายได้ไม่ธรรมดา!

กุ้งเบ้อเร่อ เตรียมตัวเปิดร้าน 2 สัปดาห์ มีเพียง 3 เมนู เปิดร้านแค่ 2 เดือน แต่ยอดขายทะลุ 7 แสน!!! แถมขายหมดทุกวัน เคล็ดลับความสำเร็จคืออะไร ไปดูกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.