ดราม่าคนทำร้านกาแฟ "เอสเย็น" มีจริงไหม ? เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ

ดราม่าคนทำร้านกาแฟ “เอสเย็น” มีจริงไหม ? เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ

ดราม่าคนทำร้านกาแฟ
“เอสเย็น” มีจริงไหม ?
เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ

แชร์มุมมองประเด็น “เอสเย็น” โดยคุณนิว นฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2

“เอสเย็น” “เอสเพรสโซ่เย็น” มีจริงไหม ? เป็น Topic ที่ถูกพูดถึงกันบ่อยมากในกลุ่มคนทำร้านกาแฟ จนบางทีก็เกิดเป็นดราม่าระหว่างคนทำร้านกาแฟกับลูกค้า และคนทำร้านกาแฟด้วยกันเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าเมนูเอสเย็นนี้ไม่ใช่เมนูที่อยู่ในสูตรสากล ผู้ขายกาแฟบางคนก็มีความคาดหวังความเข้าใจของชื่อและสูตรกับลูกค้า ในขณะที่ลูกค้าก็คาดหวังรสชาติที่ถูกใจ ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน นำไปสู่ดราม่าบ่อย ๆ

ดังนั้นวันนี้เราลองมาหาคำตอบกันว่าเอสเย็นมีจริงไหม ? ในมุมมองของพี่นิว นฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 กัน!
🔸เคยมีคนสั่งเอสเย็นไหม ?☕️🧊
.
เอสเพรสโซ่ คือ เมนูที่มีแค่กาแฟอย่างเดียวเลย มันคือสารตั้งต้นของทุกเมนู ซึ่งที่ร้านก็มีคนสั่งเมนูเอสเย็นบ่อยเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก
.
🔸“เอสเย็น” มีจริงไหม ?🤔
.
ณ วันนี้ปัจจุบัน ถ้าย้อนความคำถามคือ ข้าวผัดอเมริกันมันเป็นของคนไทยปะ ? แล้วมาอยู่นี่คืออะไร ข้าวผัดของคนอเมริกันหรอ ? มันเป็นตามยุคตามสมัย ทุกวันนี้เอสเพรสโซ่เย็น มันถูกบรรจุในประเทศไทยแล้ว ว่ามันเป็นกาแฟที่ใส่นมข้นหวาน แต่เราก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นในระดับสากลหรือยังนะ

ตอนนี้บ้านเรามีการแข่งขันเมนูนี้ขึ้นมา เหมือนการชงกาแฟดริป การชงกาแฟต่าง ๆ ซึ่งผลตอบรับก็ค่อนข้างดีกับเมนูเอสเพรสโซ่เย็น ถ้าจะให้ท้าวความถึงที่มาที่ไปจริง ๆ แล้วเอสเพรสโซ่เย็น มันไม่มีอยู่จริงในเมื่อก่อน แต่ ณ ปัจจุบันนี้มันถูกวิวัฒนาการให้มีความร่วมสมัยมากขึ้นจนติดหูเราทุกวันนี้

สั่งเอสเย็นบ้านเราก็ต้องมีนมข้นหวาน นมจืด ถ้าไปสั่งเมืองนอกในสมัยก่อนก็อาจจะเป็น Espresso on ice หรือเอสใส่น้ำแข็ง แต่เอสเย็นมันคือภาษาไทย มันไม่ใช่เอสเย็นแบบทับศัพท์ภาษาอังกฤษ กาแฟมันกำเนิดจากต่างประเทศมันไม่ได้กำเนิดในไทยแต่มันถูก Culture บ้านเราวิวัฒนาการ จนมาถึงทุกวันนี้


🔸Espresso on ice หรือ เอสเย็น🧊
.
Espresso on ice กับ เอสเย็นแบบไทย ๆ มันคนละเมนูกันเลย Espresso on ice ถ้าเราจะนิยามมันคือเอสเพรสโซ่ช็อตที่ไหลผ่านตัวไอซ์ บอม? หรือน้ำแข็งให้มันละลายหรือเจือจาง แต่ถ้าเรานิยามอีกนิยามหนึ่งมันก็เป็นกาแฟดำชนิดหนึ่ง

แต่ถ้าเป็นเอสเย็นก็จะเป็นเอสเพรสโซ่ใส่นมข้นหวาน ใส่นมจืด อารมณ์คล้าย ๆ กับกาแฟเวียดนาม กาแฟโบราณที่ข้างบนเป็นกาแฟดำข้างล่างเป็นนมข้นหวาน แต่กาแฟเวียดนามจะเป็นกาแฟร้อนที่เราเคยเห็น ๆกัน พอมาใส่น้ำแข็งกลายเป็น “เอสเย็น”
.


🔸ทำการค้าเพื่อสิ่งใด ?👥💸
.
อันนี้มันแล้วแต่ร้าน ถ้าร้านยึดติดก็ไม่ผิดก็เหมือนผัดกะเพราไม่ใส่ถั่วฝักยาวก็ไม่ผิดก็เขาขายกะเพราแบบนี้ ร้านนั้นเขาขายแบบนี้จะบอกว่าเขาผิดหรอ มันก็เป็นสิทธิ์ของเขา ผู้ขายกับผู้ซื้อมีความเห็นไม่ตรงกันแล้วอะไรคือความผิด แต่มันคือการที่เราไม่ได้ขายในสิ่งที่ลูกค้าคนนั้นต้องการ

จะเป็นต่อไปมันก็ได้ แต่สำหรับเรามองว่า เห้ยวันนี้เขายังไม่รู้ หรือถ้าวันนึงเขาไปศึกษา ว่าจริง ๆ แล้วเราทำการค้าเพื่อสิ่งใด ถ้าเราทุนเหลือ 80% ก็เป็นตัวเอง แต่ถ้าเราทุนน้อยฟังลูกค้าเยอะ ๆ ลูกค้าอยากได้อะไร เราปรับได้ไหม ขอบเขตของการทำงานมันไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง เราอาจไม่สามารถทำได้เหมือนคนที่เก่งที่สุดในประเทศได้ เราก็ทำในขอบเขตที่เราทำได้แต่เราก็มีทิศทาง คือคนนั้นคืออินสไปร์เรา เป็นไอดอลเรานะเราก็อยากจะไปเป็นแบบนั้น แต่วันนี้เราทำได้แบบนี้ก็คือแบบนี้

วันนึงเราเปิดร้านใหม่อาจจะไม่มีแบบนี้ก็ได้ เราอาจจะตั้งโต๊ะเล็ก ๆ ขาย Slow Bar เราทำแบบนี้เราผิดไหมก็ไม่ แล้วมันคลิ๊กได้ไหมกับลูกค้า ถ้าคลิ๊กได้ เช่น ถ้าลูกค้าชอบกินกาแฟใส่นม แต่เราขายกาแฟดำเรา ก็ไม่ใช่จุดยืนเดียวกัน
.
จริง ๆ แล้ว อาจเรียกได้ว่าเมนูเอสเย็นนี้เป็นเมนูที่ดัดแปลงให้เหมาะกับสภาพอากาศ วัฒนธรรมการกินแบบคนไทย ที่อยู่ในเมืองร้อน ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เกิดความหลากหลายของอาหารในโลก ที่มีการปรับเปลี่ยนวิวัฒนาการไปตามแต่ละพื้นที่ ไม่ได้เหมือนกันไปทั้งหมด

ซึ่งทางออกเพื่อแก้ปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างลูกค้าและคนขาย อาจใช้การสื่อสารที่ดีเข้ามาช่วย ใช้การทวนเมนูให้เข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วเราทำได้ไหม ซึ่งตรงนี้ร้านเองก็ต้องชั่งใจว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้ เราทำไปเพื่อสิ่งใด เพื่อตอบทั้งตนเองและลูกค้าให้ได้ว่า “จุดยืน” ของคุณนั้น ขายอะไร✨
.

ภาพจากเพจ Nap’s coffee x rama 2
Reference: https://www.facebook.com/groups/259809032544230/posts/464508165407648/

#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

มอฟิน ชาบูแอนด์กริล

‘แค่อร่อยไม่พอ ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เร็ว’ เทคนิคเติบโตของ “มอฟิน ชาบูแอนด์กริล”

มอฟิน ชาบูแอนด์กริล นครศรีธรรมราช ธุรกิจปิ้งย่าง ชาบู บุฟเฟ่ต์ และสามารถสร้างจุดต่างของธุรกิจตัวเองได้สำเร็จ ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ คือ “การเรียนรู้และปรับตัวให้เร็ว”

ผ่านวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกัน กับเทคนิคปรับตัวของร้านอาหารในช่วงวิกฤติ COVID-19 จาก Penguin Eat Shabu

Penguin Eat Shabu ในสถานการณ์ที่อะไรๆ ก็ดูไม่เป็นใจ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความเศร้าปกคลุม จะดีกว่าไหม ถ้าเรามาเติมไฟในตัวให้ลุกโชนด้วยการนั่งดูสาระดีๆ เก็บความรู้ไปต่อยอด สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารผ่าน LIVE บนช่องทาง LINE Official Account : LINE for Business กันดีกว่าครับ เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ผมได้นั่งฟัง “คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง Penguin Eat Shabu” พูดคุยถึงเรื่อง ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวอย่างไรในช่วง COVID-19? พร้อมคุณโซอี้-ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ LINE Certified Coach ที่มาให้ความรู้เพิ่มเติมในการใช้ LINE เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างน่าสนใจมาก ผมเลยนำประเด็นมาสรุปและเรียบเรียงออกมาให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ Penguin Eat Shabu ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น ร้านบุฟเฟ่ต์ชาบูขวัญใจทั้งวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ ที่มาพร้อมกับสโลแกนน่ารักๆ ว่า “ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น” […]

เลิศทิพย์

เพราะกล้าที่จะเปลี่ยน สูตรความสำเร็จของเชฟกิ๊ก ทายาทรุ่นที่ 3 ร้าน เลิศทิพย์

ถ้าพูดถึงร้านอาหารจีนรสเด็ด ในสไตล์รสชาติแบบไทยๆ เชื่อว่าหลายคนคงต้องนึกถึงร้าน เลิศทิพย์ เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่ได้รับความนิยม ในเรื่องของวัตถุดิบที่ดี และรสชาติที่ถึงใจ ซึ่งปัจจุบัน ร้านเลิศทิพย์ ดูแลและบริหารงานโดย เชฟกิ๊ก กมล ชอบดีงาม ทายาทรุ่นที่ 3 ที่มีดีกรีถึงแชมป์รายการแข่งขันทำอาหารระดับประเทศถึง 2 รายการ อะไรที่ทำให้เลิศทิพย์เป็นที่รู้จักมากขึ้นใน Generation ที่3 เชฟกิ๊กจะมาเผยให้ฟังกัน   “เวลาผมทำอะไรอยากทำให้มันสนุก มีความสุขกับสิ่งที่เราชอบ ถ้าทำแล้วน่าเบื่อก็ไม่อยากทำ เราต้องทำร้านอาหารให้สนุกในสไตล์เรา”   จุดเริ่มต้นจากร้านกาแฟ กลายมาเป็นร้านอาหาร เริ่มตั้งแต่รุ่นแรกสมัยอากงเปิดเป็นร้านกาแฟก่อนครับ หลังจากนั้นพอรุ่นที่สอง รุ่นคุณพ่อก็เริ่มทำร้านอาหาร ร้านแรกที่ทำจริงๆจังๆ อยู่ที่ลำปาง ทำได้เกือบ 20 ปี แล้วย้ายมากรุงเทพ ร้านเลิศทิพย์สาขาแรกในกรุงเทพที่วังหิน เปิดมาได้ 35 ปี ถ้ารวมตั้งแต่ที่ลำปางก็ประมาณ 60 ปีแล้ว ผมมาดูแลต่อจากคุณพ่อก็ 15 ปีแล้ว สิ่งที่ทำให้เลิศทิพย์เป็นที่รู้จัก น่าจะเป็นเรื่องรสชาติที่ถูกปากคนไทย ทานง่าย ทานได้ทุกวัน อาหารเราเป็นอาหารจีนที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย […]

แชร์มุมมอง “แม่ค้าปากไม่ดี แต่มีคนซื้อ” เสียงแตกเป็นสองฝ่าย มีทั้งซื้อและไม่ซื้อ

กรณีศึกษา แม่ค้าปากไม่ดี แต่มีคนซื้อ แชร์มุมมองจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ เสียงแตกเป็นสองฝ่าย มีทั้งซื้อและไม่ซื้อ อาหารอร่อยแต่แม่ค้าปากจัดคุณยังจะซื้ออยู่ไหม ? เป็น Topic ที่ถูกพูดถึงมากในโลกของ Twitter ขณะนี้ กับเรื่องการซื้อสินค้าจากคนขายที่ค่อนข้างปากจัด ซึ่งก็ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างให้ความสนใจร่วมพูดถึงเรื่องนี้กันอย่างล้นหลาม โดยส่วนใหญ่ได้แสดงความคิดเห็นไปทางไม่ชอบ และไม่อยากสนับสนุน เพราะชอบแม่ค้าที่พูดจาน่ารัก ๆ มากกว่า เช่น 🔸ความเห็นจากชาวเน็ต💬 👤💬 “ไม่เคยคิดจะซื้อของกับแม่ค้าปากจัด พูดคำหยาบคายแล้วอ้างว่าเป็นคนตรงๆ เลย ด่าจนชินแล้วมีคนอวยยิ่งชอบด่า จนบางเรื่องที่มันไม่ตลกก็ยังมาแถแบบติดคำด่าอีก เพราะคิดว่าคนคงไม่โกรธเพราะฉันเป็นแบบนี้อยู่แล้ว จนลืมคำว่ากาลเทศะและมารยาทไป อุดหนุนแม่ค้าน่ารักๆ พูดเพราะๆ ดีกว่า” 👤💬 “ไม่เคยซื้อของแม่ค้าปากจัดเลย เพราะไม่ชอบการขายของแบบปากจัดอ่ะ ฉันคิดตลอดเลยว่าทำไมฉันต้องเสียเงินซื้อของกับแม่ค้าที่ด่าเราด้วยว่ะ คนชอบมันก็มีแหละ แต่นี่ไม่ชอบ ไม่เคยชอบ ชอบแม่ค้าพูดจาดี ๆ รู้สึกเสียเงินให้เขาแล้วมันสบายใจ” 🔸ด้านคนค้าขายอื่น ๆ ก็ได้มาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน 👤💬 “แปลกใจที่มีลูกค้าชอบแม่ค้าปากจัดเหวี่ยงวีน นี้ไม่เคยหยาบเลย ขอบคุณค่ะ ได้เลยค่ะ พร้อมอิโมจิยิ้ม ใช้เปลืองมากใน 1 แชทขายของ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.