รวม แอปพลิเคชัน Food Delivery ช่วยส่งอาหารช่วงวิกฤต COVID-19 - Amarin Academy

รวม แอปพลิเคชัน Food Delivery ช่องทางช่วยร้านส่งอาหารช่วงวิกฤต COVID-19

ณ ตอนนี้ ที่หลายคนกำลังอยู่ในช่วง Work From Home และมีการออกจากบ้านกันน้อยลง ทำให้บริการ Food Delivery เป็นที่ต้องการและได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ จนเรียกได้ว่า แอปพลิเคชัน Food Delivery เป็นเหมือนพนักงานร้านอาหารประจำตัวของผู้บริโภคหลายๆ คนไปแล้ว ด้วยการอำนวยความสะดวก การนำเสนอเมนูอาหารจากร้านที่หลากหลาย โปรโมชั่นต่างๆ เหล่านี้ทำให้เป็นตัวช่วยที่ดี ที่ช่วยให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านได้ 

ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชัน Food Delivery มากมายเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค โดยแต่ละแอปพลิเคชัน จะมีการใช้งานที่คล้ายกัน แต่ความแตกต่างจะอยู่ที่ค่าบริการ ร้านอาหารที่เข้าร่วม และพื้นที่ให้บริการ วันนี้เราจึงนำเสนอแอปพลิเคชันFood Delivery ยอดนิยม ที่ผู้ประกอบการควรรู้จัก และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณในช่วงวิกฤตแบบนี้มาให้ดูกันค่ะ

 

รวม แอปพลิเคชัน Food Delivery

ช่วยร้านส่งอาหารช่วงวิกฤต COVID-19

แอปพลิเคชัน Food Delivery
Cr. lineman
  • Line Man

Line Man เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร เรียกแท็กซี่ ส่งพัสดุ เมสเซนเจอร์ และซื้อสินค้า ในส่วนของบริการส่งอาหารนั้น LINE MAN ยังเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจกับ Wongnai แอปพลิเคชัน รีวิวอาหารของไทย ผู้ประกอบการจึงสามารถใช้ข้อมูลร้านอาหารจากฐานข้อมูลของ Wongnai มาใช้งานได้เลย หรือลูกค้าก็สามารถดูรีวิวร้านอาหารจาก Wongnai เพื่อตัดสินใจซื้อได้เช่นกัน ทำให้มีร้านอาหารที่เข้าร่วมมากกว่า 100,000 ร้านทั่วกรุงเทพฯ แม้จะมีข้อด้อยที่ค่าส่งอาหารค่อนข้างสูงกว่าแอปพลิเคชันอื่น แต่ก็มีโปรโมชั่นค่าส่งราคาพิเศษสำหรับร้านอาหารที่เป็นพาร์ทเนอร์

ค่าจัดส่ง : ร้านที่เป็น Partner เริ่มต้นที่ 10 บาท ร้านอื่นๆ เริ่มต้นที่ 55 บาท และบวกเพิ่ม 7.2 – 9 บาท/กม. ช่วงหลังเที่ยงคืนถึงเจ็ดโมงเช้ามีค่าบริการเพิ่ม 100 บาทต่อออเดอร์ 

ช่องทางชำระเงิน : เงินสด หรือชำระบัตรผ่านเครดิต Rabbit LINE Pay 

พื้นที่บริการ: กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง เช่น นครปฐม, นนทบุรี, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, ปทุมธานี และชลบุรี

 

แอปพลิเคชัน Food Delivery
Cr. Grab food
  • Grab Food

แอปพลิเคชันสำหรับการสั่งอาหารโดยเฉพาะ ที่แตกไลน์ออกมาจากแอปพลิเคชันเรียกรถยอดนิยม จึงมีผู้ส่งอาหารจำนวนมาก และมีบริการส่งอาหารในหลายรูปแบบ ทั้งบริการส่งด้วยรถจักรยานยนต์ หรือส่งด้วย Grab Walk (การเดินหรือจักรยานในระยะใกล้) แต่ราคาอาหารในแอปพลิเคชันจะสูงกว่าหน้าร้าน

สำหรับส่วนของลูกค้า ในแอปพลิเคชันจะมีระบบคะแนนสะสมที่สามารถนำไปแลกรับรีวอร์ดต่างๆ มีโปรโมชั่นร่วมกับธนาคารที่หลากหลาย สามารถเลือกไม่รับช้อนส้อมพลาสติกจากร้านอาหารได้ และในช่วงนี้สามารถแจ้งให้ผู้ส่งวางอาหารไว้ที่หน้าประตูหรือจุดที่ต้องการ แทนการรับจากมือเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ COVID-19

ค่าจัดส่ง : เริ่มต้นที่ 10 บาท ใน 5 กม. แรก และบวกเพิ่ม 8-10 บาท/กม. แล้วแต่พื้นที่ 

ช่องทางชำระเงิน : เงินสด บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ผ่านบริการ GrabPay และ GrabPay Wallet

พื้นที่บริการ : กรุงเทพและต่างจังหวัด ได้แก่ โคราช, เชียงใหม่, พัทยา/ภูเก็ต, อุดรธานี, อุบลราชธานี, บุรีรัมย์, ขอนแก่น และหาดใหญ่

 

แอปพลิเคชัน Food Delivery
Cr. Get
  • GET

เป็นแอปพลิเคชันที่ก่อตั้งโดยทีมงานคนไทยและเพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปี 2562 ให้บริการเรียกรถ ส่งอาหาร ส่งสินค้า และอีวอลเล็ต โดยมีร้านอาหารในระบบให้เลือกกว่า 20,000 ร้าน จุดเด่นคือค่าส่งที่ไม่แพงมากนัก ราคาอาหารไม่บวกเพิ่มจากหน้าร้าน และลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากหลายร้านได้พร้อมกัน โดยไม่ต้องรอให้ออเดอร์มาส่งแล้วค่อยสั่งใหม่ แต่จุดด้อยคือการชำระเงินต้องจ่ายเงินสดกับพนักงานเท่านั้น

ค่าจัดส่ง : เริ่มต้นที่ 10 บาท และบวกเพิ่ม 10 บาท/กม.

ช่องทางชำระเงิน : เงินสดเท่านั้น

พื้นที่บริการ: กรุงเทพฯ และบางส่วนในจังหวัดนนทบุรี 

 

แอปพลิเคชัน Food Delivery
Cr. Foodpanda
  • Foodpanda

บริการสั่งอาหารออนไลน์ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่มีสาขากว่า 40 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นบริการส่งอาหารเดลิเวอรีรายแรกๆ ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และผ่านการรีแบรนด์ในปี 2560 ให้ดูทันสมัยขึ้น จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้ คือ มีพื้นที่บริการค่อนข้างครอบคลุมในหลายจังหวัดทั่วประเทศ มีช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย รวมถึงลูกค้าต่างชาติจะใช้บริการมากกว่าแอปพลิเคชันเดลิเวอรีอื่นๆ แต่จุดด้อยคือระยะเวลารอค่อนข้างนาน และไม่มีช่องทางติดต่อระหว่างลูกค้าและผู้ส่งอาหาร

ค่าจัดส่ง : ไม่มีค่าส่ง

ช่องทางชำระเงิน : เงินสด บัตรเครดิต บัตรเดบิตและ Paypal

พื้นที่บริการ : กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี แม่ฮ่องสอน และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศไทย

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลาย แอปพลิเคชัน Food Delivery ที่ให้บริการรับ – ส่งอาหารได้ แต่ไม่ได้มีฟีเจอร์ที่ให้ลูกค้าได้เลือกอาหาร เช่น SKOOTAR, Lalamove, Deliveree หรือจะเป็นบริการเดลิเวอรีที่ให้บริการในจังหวัดต่างๆ เช่น OHO Delivery ที่ให้บริการใน จ.ชลบุรี หรือ Jedmove ใน จ.นครปฐม เป็นต้น

แอปพลิเคชัน Food Delivery แต่ละที่ก็มีข้อดี ข้อด้อยที่แตกต่างกันไป แต่ในช่วงวิกฤตแบบนี้ช่องทางนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เพิ่มโอกาสในการทำรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้เช่นกัน ทั้งนี้ผู้ประกอบการก็ควรพิจารณา และเลือกให้เหมาะกับธุรกิจอาหารของตัวเองด้วย

 

หมายเหตุ : รายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่าย หรือเงื่อนไขต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับแต่ละแอปพลิเคชัน ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ต้องการใช้บริการ โปรดสอบถามข้อมูลจากแอปพลิเคชันดังกล่าวอีกครั้งค่ะ

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

ธุรกิจอาหารที่สามารถอยู่รอดได้ใน วิกฤต COVID-19

ร้านอาหารต้องรอด! โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

ไวรัสโคโรน่า (COVID-19) กระทบหนัก! ร้านอาหารปรับตัวอย่างไรในวิกฤตนี้

Food Packaging สำคัญเลือก บรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้เหมาะกับอาหาร

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

เรื่องแนะนำ

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด   กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย   ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ […]

ปิ๊งไอเดียธุรกิจ

ปิ๊งไอเดียธุรกิจ ใน 4 สเต็ป

เมื่อคิดอยากจะทำอะไรสักอย่าง อย่ามัวแต่นั่งรอโอกาสให้ผ่านเข้ามา แต่คุณต้องสวมวิญญาณนักสืบ คอยเสาะหาไอเดีย แรงบันดาลใจ ระดมความคิด คิดและหาข้อมูลอย่างหนัก เตรียมความพร้อมก่อนจะกระโดดเข้าสู่สังเวียนธุรกิจจริง

ตั้งราคาขาย

ตั้งราคาขาย อย่างไร ให้ขายได้และร้านอยู่รอด

        ในช่วงวิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ คือการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และการ ตั้งราคาขาย (Price Strategy) ของอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะในวงการอาหารเดลิเวอรีที่มีการแข่งขันสูง มีร้านอาหารแบบเดียวกันเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการจะต้องใช้กลยุทธ์ทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากร้านของเรา ลองมาดูการตั้งราคาขายอาหารและกลยุทธ์ต่างๆ ที่อาจจะช่วยร้านของคุณได้ครับ ตั้งราคาขาย อย่างไร  ให้ขายได้และร้านอยู่รอด         พื้นฐานของการ ตั้งราคาขาย อาหาร ต้องคำนวณมาจากต้นทุนของร้าน เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ควรอยู่ที่ 30-35% ของยอดขาย ตัวอย่างเช่น ต้นทุนวัตถุดิบเท่ากับ 30 บาท ราคาขายก็ควรจะตั้งไว้ประมาณ 100 บาท เป็นต้น          แต่ไม่ใช่ว่าการคำนวณแบบนี้จะเหมาะสมกับทุกร้านอาหาร เพราะยังมีต้นทุนอื่นๆ ได้แก่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ และค่าการตลาดอื่นๆ ส่วนใครที่นำร้านอาหารเข้าร่วมกับผู้ให้บริการเดลิเวอรีต่างๆ ก็อย่าลืมต้นทุนค่า GP […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.