ปรับร้านอาหาร รับตรุษจีน เรียกลูกค้าเข้าร้าน - Amarin Academy

ปรับร้านอาหาร รับตรุษจีน เรียกลูกค้าเข้าร้าน

ปรับร้านอาหาร รับตรุษจีน เรียกลูกค้าเข้าร้าน

ตรุษจีน เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งแต่ละปีจะมีเงินสะพัดมหาศาล เพราะนอกจากจะมีการจับจ่ายใช้สอยสินค้าเพื่อนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษแล้ว ยังเป็นเทศกาลที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมไปท่องเที่ยวอีกด้วย แล้วเราจะ ปรับร้านอาหาร เพื่อดึงลูกค้า โกยกำไรรับเทศกาลนี้ได้อย่างไร ไปดูกัน

ปรับหน้าร้าน

1.แต่งร้านให้เข้ากับบรรยากาศ

จะเห็นว่าเมื่อถึงเทศกาลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ วาเลนไทน์ สงกรานต์ ฮาโลวีน คริสต์มาส ฯลฯ ร้านอาหารต่างๆ มักมีการตกแต่งร้านให้เข้ากับโอกาสพิเศษนั้นๆ ซึ่งเมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนก็ทำได้เช่นเดียวกัน โดยคุณอาจลองแต่งร้านโดยใช้โทนสีแดง ทอง เพื่อสื่อถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย ซึ่งการแต่งร้านนี้ นอกจากจะทำให้ลูกค้าสะดุดตาแล้ว หากคุณแต่งร้านได้สวยโดนใจ มีอุปกรณ์หรือฉากต่างๆ ให้ได้ถ่ายรูป ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้คุณได้ Free Marketing จากการที่ลูกค้าถ่ายภาพร้านของคุณแล้วแชร์ลงโซเชียลมีเดียอีกด้วย

แต่ข้อควรระวังคือ ต้องคำนึงถึงคอนเซ็ปต์ของร้านอาหารคุณเป็นหลักด้วย อย่าแต่งร้านมากเกินไปจะกลบตัวตนของคุณเสียหมด

2.เพิ่มเมนูขายอาหารมงคล

ชาวจีนมักมีความเชื่อเรื่องอาหารมงคล ไม่ว่าจะเป็น ไก่ หมายถึง ความสง่างาม ความขยันขันแข็ง ก้าวหน้าในหน้าที่การงานเป็ด หมายถึง สิ่งบริสุทธิ์ ความสะอาด ความสามารถอันหลากหลาย ปลาและหมู หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ หมี่ซั่ว หมายถึง อายุยืนยาว เป็นต้น คุณก็ลองนำวัตถุดิบเหล่านี้มาเป็นส่วนผสมของเมนูใหม่ ตั้งชื่อให้เป็นเมนูมงคลที่มีขายเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนเท่านั้น พร้อมอธิบายว่าเมนูนี้มีวัตถุดิบมงคลอะไรบ้าง แต่ละวัตถุดิบมีความหมายอย่างไร รับประทานแล้วจะส่งผลดีอย่างไรต่อชีวิต ก็จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากสั่งมากขึ้น

3.ทำโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้จ่าย

เทศกาลตรุษจีนต้องมาคู่กับอั่งเปา ร้านอาหารอาจใช้วัฒนธรรมนี้มาปรับให้เข้ากับการทำโปรโมชั่น จากเดิมที่แค่มอบส่วนลดพิเศษให้ลูกค้า อาจใช้วิธีการจับสลากอั่งเปา ให้ลูกค้าได้ลุ้นว่าตัวเองจะได้รับโปรโมชั่นอะไร เช่น ส่วนลด 10% เมื่อรับประทานในครั้งถัดไป ฟรีเครื่องดื่ม หรือฟรีเมนูมงคลของทางร้าน โดยอาจกำหนดว่าลูกค้าจะได้จับอั่งเปาก็ต่อเมื่อรับประทานอาหารครบ…บาท ถือเป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้ลูกค้า แถมยังเพิ่มยอดการใช้จ่ายได้อีกด้วย

ปรุงหน้าเพจ

1.อัพเดตภาพหน้าร้าน เมนูใหม่ โปรโมชั่น

เชื่อว่าแทบไม่มีร้านอาหารไหน ไม่ทำเพจเพื่อโปรโมทร้านของตัวเอง ฉะนั้นหลังจากที่เราตกแต่งร้าน ออกแบบเมนูอาหาร หรือทำโปรโมชั่นแล้ว อย่าปล่อยให้สิ่งที่เราทำทั้งหมดจำกัดอยู่แค่ที่หน้าร้าน

แต่ควรเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียด้วย เพื่อประกาศให้ลูกค้ารู้ว่า ร้านคุณมีความพิเศษอย่างไร อาจใช้การถ่ายรูปร้านมุมที่มีการตกแต่งเพิ่มเติม ถ่ายภาพเมนูพิเศษ หรือประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นให้ลูกค้ารับรู้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากเดินทางมาใช้บริการร้านของคุณนั่นเอง

นอกจากนี้คุณอาจปรับโลโก้ร้าน ภาพ Cover ต่างๆ ให้เข้ากับบรรยากาศได้ด้วย

2.ทำคอนเทนต์ให้ความรู้

นอกจากการทำคอนเทนต์เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านตามข้อ 1 แล้ว คุณควรทำคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนด้วย ซึ่งต้องดูด้วยว่ากลุ่มลูกค้าของคุณเป็นใคร และประเมินว่าเขาน่าจะอยากอ่านคอนเทนต์ประเภทไหน เช่น ถ้ากลุ่มลูกค้าของคุณเป็นครอบครัว มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ อาจให้ความรู้เกี่ยวกับเมนูพิเศษว่า วัตถุดิบแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์อย่างไร เหมาะกับคนวัยไหน เป็นต้น

เห็นไหมครับว่า แค่เทศกาลเดียว ก็สามารถปรับร้านของคุณเพื่อดึงดูดลูกค้าได้หลากหลายวิธี ตรุษจีนนี้อย่าลืมนำไปปรับใช้กันนะ

เรื่องแนะนำ

ยอดขายร้านอาหาร

จิตวิทยาการตลาด เพิ่ม ยอดขายร้านอาหาร ด้วย “เทคนิค FOMO”

        ในยุคที่ร้านอาหารถูกบังคับให้ต้องพึ่งพาระบบเดลิเวอรี การตลาดออนไลน์จึงยิ่งมีการแข่งขันสูงขึ้น โดยมีเป้าหมายให้ลูกค้าซื้ออาหารจากร้านของตัวเอง ซึ่งหนึ่งในวิธีที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ คือการสร้างโฆษณาที่น่าสนใจ แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ลองมาศึกษาหลักจิตวิทยาการตลาด ที่จะช่วยเพิ่ม ยอดขายร้านอาหาร ของคุณด้วยเทคนิค FOMO ครับ หลักจิตวิทยาการตลาด: เทคนิค FOMO  ช่วยเพิ่ม ยอดขายร้านอาหาร         FOMO เป็นคำย่อมาจาก Fear Of Missing Out ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดจากทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่า “ไม่อยากพลาดโอกาส” เช่น กลัวจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษที่มีจำกัด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เป็นการเลือกจากความรู้สึกในตอนนั้นมากกว่าการใช้เหตุผล และทำให้เกิดความพอใจที่ซื้อได้ทันเวลา รู้สึกคุ้มค่า เหมือนเวลาที่เผลอซื้อสินค้าช่วง Flash Sales แม้จะไม่จำเป็นนั่นแหละ หรือแม้แต่การกด Like เพจที่รวมโปรโมชันอาหารต่างๆ ในเฟสบุ๊ก เพราะไม่มีใครอยากพลาดโอกาสกันหรอกครับ          จะเห็นว่าหลักจิตวิทยาแบบนี้พบได้จริงในชีวิตประจำวัน และเกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย  รวมถึงช่องทางออนไลน์ก็สามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ได้ โดยที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูงมากนัก ผู้ประกอบการร้านอาหารในยุคนี้ […]

ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา

ช่วงนี้ไม่ว่าจะคุยกับผู้ประกอบท่านใด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายตก โดยส่วนใหญ่สิ่งที่เจ้าของร้านคิดจะทำเป็นอย่างแรก เมื่อประสบปัญหานี้คือ การลดราคา

วิเคราะห์ ปัญหาร้านอาหาร ทำการตลาดดีแต่ไม่มีลูกค้าประจำ

เชื่อไหมว่า… ปัญหาร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านประสบชะตากรรมยอดขายตก มักจะมีคำถามว่าทำการตลาดอย่างไรดีช่วงนี้ให้ลูกค้าเข้าร้านเยอะ ๆ แทนที่จะตั้งคำถามว่า Operation อย่างไรให้ดี จนลูกค้าบอกต่อโดยไม่ต้องทุ่มงบทำการตลาด ซึ่งเจ้าของร้านอาหารบางท่าน ก็ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า Operation ทำหน้าที่ไล่ลูกค้าไปกี่คนแล้วต่อเดือน !   ทำไมการตลาดเรียกลูกค้า Operation ไล่ลูกค้า ?             ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การจัดทำโปรโมชั่น ล้วนเป็นการสร้างความเคลื่อนไหวให้กับร้าน ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และตัดสินใจลองใช้บริการมากขึ้นในช่วงนั้น ๆ ซึ่งร้านอาหารมีโอกาสที่จะเปลี่ยนลูกค้าใหม่ให้เป็นลูกค้าประจำ และทำให้ลูกค้าประจำมีการซื้อมากขึ้นได้ ในทางกลับกันถ้า Operation มีจุดบอดก็จะเปิดโอกาสให้ลูกค้ามาเจอกับประสบการณ์ที่ไม่ดีได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริการไม่ดี อาหารออกช้า ความไม่คงที่ของรสชาติและปริมาณ แทนที่จะเพิ่มยอดขาย กลับทำให้ร้านเกิดผลกระทบด้านลบในระยะยาวแทน เช่นเดียวกัน ถ้าหากร้านของคุณยังมีปัญหาด้าน Operation ก็ยากที่จะครองใจลูกค้าไว้ได้ แม้จะดันการตลาดมากแค่ไหนก็ตาม   การตลาดที่ดีต้องคำนึงถึงการ Operation หน้าร้านด้วย             กรณีศึกษา เกิดขึ้นกับร้านอาหารในประเทศจีน ทำการตลาดกินฟรี โดยกำหนดช่วงเวลา เพื่อหวังให้ร้านเป็นที่รู้จักในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ปรากฏว่าการจัดการหน้าร้านไม่สามารถรองรับจำนวนลูกค้าที่ล้นหลามได้ และยังทำให้ร้านอาหารประสบกับปัญหาขาดทุนจากการจัดการต้นทุนที่ผิดพลาด แทนที่ร้านจะมีชื่อเสียงกลับทำให้เจ้าของร้านต้องตัดสินใจปิดร้านในเวลาอันรวดเร็ว การทำการตลาดจึงต้องคำนึงถึงความพร้อมของการจัดการหน้าร้านด้วย […]

สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร

เทคนิคลับ สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร เอาชนะใจลูกค้าได้จริง

ทำเพจร้านอาหารสรา้งคอนเทนต์ยังไงดี ใครเจอปัญหานี้ เรามีเทคนิคง่ายๆ ในการ สร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร ผ่านโซเชียลมีเดียให้โดนใจมาแนะนำ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.