การตลาดออนไลน์เบื้องต้น ที่คุณต้องรู้! - Amarin Academy

การตลาดออนไลน์เบื้องต้น ที่คุณต้องรู้!

การตลาดออนไลน์เบื้องต้น ที่คุณต้องรู้!

การทำธุรกิจในยุคดิจิทัลแบบนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจและกำลังมีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่า การตลาดออนไลน์เบื้องต้น และ การตลาดออนไลน์ประเภทต่างๆ มีอะไรบ้าง

การตลาดออนไลน์ ถ้าจะแปลความหมายแบบตรงตัว คือ “การทำการตลาดในสื่อออนไลน์” ขยายความได้อีกว่า การทำการตลาดโดยใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมผ่านสื่อออนไลน์ หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า เพื่อโปรโมทและขายสินค้าและการบริการของคุณ

การทำการตลาดประเภทนี้ถึงจะใหม่ แต่ก็ต้องอาศัยวิธีการทำตลาดแบบเดิมอยู่ คือ ต้องวิเคราะห์ หาข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ หาและเลือกใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสม ทั้งนี้ต้องวิเคราะห์ความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ด้วย เพื่อต่อยอด หรือปรับเปลี่ยนทิศทางการทำการตลาดของคุณในอนาคต แต่ความสะดวกของการตลาดออนไลน์ คือมี เครื่องมือออนไลน์พร้อมใช้ วิเคราะห์ให้คุณได้อัตโนมัติ

ประเภทการตลาดออนไลน์ ที่คุณต้องรู้

1. Search Engine Marketing

คือ การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต เรียกสั้นๆ ว่า SEM คือการทำการตลาดผ่านพวก Search Engine หรือ โปรแกรมค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต วิธีการคือ สร้างคำค้นหาของร้านหรือบทความของเรา ให้ติดอันดับต้นๆ อย่างแรก คือ การใช้วิธี Pay Per Click (PPC) คือ การลงโฆษณาบนเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล อย่างพวก Google Bing Yahoo ซึ่งจำนวนเงินที่เราต้องจ่ายนั้น ก็ขึ้นอยู่จำนวนคลิกบนโฆษณาที่เราลงไปนั่นเอง เป็นวิธีการทำการตลาดออนไลน์ที่รวดเร็ว และเห็นผลมากที่สุด

ส่วนอีกวิธี ที่ไม่มีการเสียค่าใช้จ่าย คือ การทำ SEO บนเว็บไซต์ ด้วยการสร้างคีย์เวิร์ด แต่ควรเช็คให้แน่ใจว่าคีย์เวิร์ด บนเว็บไซต์ของคุณ เป็นสิ่งที่คนอ่านกำลังค้นหาอยู่จริงๆ พยายามสร้าง คีย์เวิร์ดของร้านค้า บทความ หรือ เว็บไซต์ของคุณให้ง่ายต่อการติดคำค้นหาในอันดับต้นๆ ต้องทำให้เว็บไซต์ของคุณ ติดอยู่หน้าแรกๆ ของ Google ก็ยิ่งจะเพิ่มยอดคนกดคลิกเข้าไปเว็บไซต์ของคุณ เป็นการเพิ่มยอดคนเข้าชมเว็บไซต์โดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่าย

2. Social Media Marketing

การตลาดผ่านแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook Instagram Twitter โดยเฉพาะ Facebook เป็นที่นิยมอย่างมาก ในการใช้เป็นเครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์อันดับต้นๆ ของโซเชียลมีเดีย การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มประเภทนี้ ต้องเป็นมากกว่าแค่โพส หรือ โฆษณาทั่วๆ ไป แต่ต้องทำให้รู้สึกว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ลูกค้าสามารถพูดคุยกับคุณได้ด้วย ทั้งนี้ก็คุณจะต้องวางคอนเทนต์ หรือ การโฆษณาให้เหมาะสมกับสื่อโซเชียลมีเดียนั้นๆ อีกด้วย และที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ รูปแบบคอนเทนต์จะต้องน่าสนใจ เพื่อให้เกิดการแชร์ หรือ บอกเล่าแบบปากต่อปาก จนเกิดเป็นกระแสให้คนหันมาสนใจแบรนด์ของคุณ อาจจะเป็นบทความ วิดีโอ รูปภาพ ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่คุณต้องการสื่อให้ผู้รับสารเข้าใจ

3. Line Marketing

ไม่น่าเชื่อว่าอย่างแอพพลิเคชั่นใช้สำหรับแชท พูดคุย อย่างไลน์ (Line) จะกลายมาเป็นการตลาดออนไลน์ที่นิยมอีกประเภทหนึ่ง เริ่มจากการมีผู้ใช้มากกว่า 83% ของประชากรไทย และเป็นอันดับสองของโลก ได้รับความนิยมจนกลายมาเป็นช่องทางหลัก ในการเจรจาซื้อขายสินค้า จนทำให้ Line Business (Line@) หรือ Line Official ถือกำเนิดขึ้น และจนกลายเป็นเครื่องมือการตลาดที่จำเป็น ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการขนาดเล็ก แต่รวมไปถึงบริษัทขนาดใหญ่ Line ทั้งสองรูปแบบนี้สามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่น กิจกรรม สามารถส่งให้กับผู้ใช้หลายๆ คนพร้อมกันได้ และไม่ใช่แค่ข้อความหรือรูปภาพแต่ยังส่งคูปองส่วนลด หรือแบบสอบถามได้อีกด้วย

4. Email Marketing

เมื่อคุณมีลิสต์อีเมลลูกค้า สมาชิก หรือ ผู้ติดตามเว็บไซต์ของคุณอยู่ในมือ การส่งอีเมลเพื่อโปรโมทสินค้า บริการ หรือส่งข่าวสาร และโปรโมชั่นต่างๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่สุด เพราะเป็นกลุ่มคนที่สนใจผลิตภัณฑ์ หรือ บริการของคุณอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ ก็ต้องระวังเรื่องความถี่ของอีเมลที่ส่งไป ที่อาจจะบ่อยเกินไป จนสร้างความรำคาญให้แก่ผู้รับเสียมากกว่า อาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีครับ

5. Banner

การทำโฆษณาโดยใช้ Banner โดยการลงโฆษณาตามเว็บต่างๆ ที่คาดว่ากลุ่มเป้าหมายที่คุณวางไว้จะเข้ามาเห็น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นร้านอาหาร หรือ ทำธุรกิจเกี่ยวกับวัตถุดิบอาหาร คุณก็นำ Banner ของคุณไปลงเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องร้านอาหาร รีวิวร้านอาหารต่างๆ หรือ เว็บไซต์ประเภท SME เป็นต้น

ข้อมูลข่าวสารในโลกอินเทอร์เน็ตนั้น อาจจะถูกแชร์เป็นหมื่นเป็นแสน แล้วดังได้ภายในข้ามคืน อย่างพวก Viral Clip ต่างๆ แต่ในขณะเดียวกัน กระแสเหล่านั้นก็อาจจะถูกกลบด้วยคอนเทนต์ใหม่ๆ ภายในไม่กี่ชั่วโมง ฉะนั้นจำเป็นอย่างมาก ที่คุณต้องสร้างภาพจดจำเกี่ยวกับร้าน หรือ แบรนด์คุณ ภายในไม่กี่นาที นอกจากนี้เทรนด์ในโลกอินเทอร์เน็ตมาไวไปไวยิ่งกว่าอะไรเสียอีก ฉะนั้นถ้าคุณจะเอาดีด้านการตลาดออนไลน์ ก็ต้องตามเทรนด์และปรับตัวให้ทัน

บทความทีน่าสนใจ สำหรับคนที่เริ่มสนใจการตลาดออนไลน์ 4 ข้อแนะนำ สำหรับมือใหม่การตลาดออนไลน์

เรื่องแนะนำ

3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น กว่าร้านอื่น

ทุกวันนี้ร้านอาหารแข่งขันกันสูงมาก เราจึงขอนำเสนอ 3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น เพื่อช่วยให้ร้านของคุณอยู่รอดและทำกำไรได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้

“อาหารเพื่อสุขภาพ” เทรนด์มาแรงสายคลีน โอกาสทองของคนอยากมีธุรกิจ

หนึ่งในปัจจัยภายในที่จะทำให้มีสุขภาพที่ดีได้นั้น คงหนีไม่พ้น “อาหาร” นาทีนี้เรื่องของ “อาหารเพื่อสุขภาพ” หรือ อาหารคลีนฟู้ด กำลังได้รับความนิยม อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์มาแรงของคนยุคใหม่ ที่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้ตลาดธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพขยายตามไปด้วยเช่นกัน สำหรับคนที่สนใจอยากเปิดร้านอาหาร การลงทุนกับอาหารเพื่อสุขภาพเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจและเริ่มต้นได้ไม่ยาก วันนี้เราจึงขอนำเสนอแนวทางที่จะช่วยให้ทุกคนตีโจทย์ลักษณะของธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพมาเป็นแนวทางในการนำไปเริ่มธุรกิจกัน 1.จุดยืนของอาหารเพื่อสุขภาพ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพเป็นธุรกิจที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่า อาหารของเราทำมาจากวัตถุดิบที่สดใหม่และได้คุณภาพ ปรุงรสและผ่านกรรมวิธีที่ไม่ได้ลดคุณค่าทางอาหารจนเกินไป หากสนใจลงทุนกับธุรกิจด้านนี้แล้ว เจ้าของธุรกิจอย่างเราก็ควรศึกษาหาความรู้เรื่องโภชนาการและคุณค่าทางอาหารต่างๆ ด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อเอ่ยถึงอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ผู้บริโภคล้วนมองหาสิ่งดีๆ ที่จะช่วยให้พวกเขามีสุขภาพที่ดีมาจากภายใน  เรื่องของคุณภาพวัตถุดิบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี กรรมวิธีการปรุงอาหารที่ไม่มากเกินไปจนทำให้เสียคุณค่าทางอาหาร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่กลุ่มคนรักสุขภาพมองเป็นหลัก ส่วนใหญ่มักจะมองหาอาหารที่ช่วยควบคุมแคลอรี่และน้ำหนัก แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีรสชาติที่ดี  มีเมนูให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่จำเจหรือน่าเบื่อจนเกินไป จะเป็นเมนูอาหารเช้า ขนมทานเล่น ของหวาน หรือเมนูหลักก็สามารถสร้างสรรค์ให้หลากหลายได้ หลักในการปรุงส่วนใหญ่นั้น  ร้านควรเน้นวัตถุดิบเพื่อสุขภาพ ไม่มีวัตถุดิบพวกหมักดอง หรือ ขัดขาว เช่นน้ำตาลทรายขาว ข้าวขาว อาหารควรไร้ไขมัน มีน้ำมันประกอบอาหารได้ในจำนวนน้อยและใช้น้ำมันพืชที่ดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน และปรุงรสให้กลมกล่อมแบบกลางๆมากกว่าการเน้นรสจัด ที่สำคัญควรต้องครบห้าหมู่ 2.กลุ่มผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ แม้จะดูเหมือนว่าอาหารเพื่อสุขภาพเป็นธุรกิจที่เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่แท้จริงแล้วกลุ่มผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพกระจายอยู่ในหลายอาชีพและช่วงอายุ ทั้งกลุ่มนักศึกษาที่อยู่หอพักหรือคอนโด ซึ่งไม่ได้มีพื้นที่ในการทำอาหารมากนัก, กลุ่มพนักงานออฟฟิศที่ไม่ได้มีเวลาดูแลตัวเองเท่าที่ควร หรือกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งต้องเริ่มใส่ใจกับอาหารการกินมากขึ้น จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้บริโภคไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่กลุ่มคนรักสุขภาพที่เข้าฟิตเนส […]

ร้านอาหาร บริการลูกค้า

ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน

ร้านอาหาร เลือกลูกค้าไม่ได้แต่ ร้านอาหาร บริการลูกค้า เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ประทับใจได้ จึงขอวิเคราะห์ว่า ลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความต้องแบบใด จะได้บริการได้เหมาะสม

โปรโมทร้าน

7 เคล็ดลับ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน 

สมัยนี้รีวิวร้านอาหารในโซเชียลมีเดียมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรีวิวร้านอาหารในเฟซบุ๊ก หรือรูปร้านสวยๆ ในอินสตาแกรม ก็สามารถทำให้คนที่เห็นสนใจ อยากจะตามไปลองด้วยตัวเอง แม้แต่ความเห็นในเว็บรีวิวร้านอาหารต่างๆ ร้านไหนได้รับการรีวิวดี โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกเข้ามาที่ร้านก็จะสูงตามไปด้วย บางร้านอาจจะ โปรโมทร้าน โดยลงทุนจ้าง Influencers แต่อีกตัวเลือกหนึ่งก็คือการรีวิวจากลูกค้าจริงที่มาใช้บริการ ถ้าร้านของเรามีความน่าประทับใจ ลูกค้าก็พร้อมที่จะถ่ายรูปเพื่อแชร์ลงในโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการบอกต่อโดยที่ร้านไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเลย และยังดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการจ้างคนมารีวิวอีกด้วย  วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่คุณสามารถทำให้ร้านได้รับการโปรโมทจากลูกค้าโดยไม่ต้องซื้อโฆษณามาฝากกันนะคะ   7 เคล็ดลับ ทำให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน    จัดจานเสิร์ฟให้ปัง ลองเพิ่มจุดเด่นให้แก่ร้านด้วยการตกแต่งจานให้สร้างสรรค์ คิดเมนูฟิวชั่นใหม่ๆ หรือเลือกเสิร์ฟอาหารให้น่าสนใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างจากร้านอื่น กระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการ และลูกค้าใหม่อยากมาลองสักครั้งในชีวิต ตัวอย่างเช่น อาหารจานยักษ์ที่เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น สร้างความท้าทายแก่ลูกค้าและต้องชวนกันมากินหลายๆคน หรือกะเพราถาด ที่นำข้าวกะเพราแบบเดิมๆ มาเสิร์ฟในถาดก็สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าขึ้นมาได้แล้วค่ะ ร้านสวยจนต้องแชร์ เพราะร้านอาหารไม่ใช่แค่ที่ทานข้าว แต่ยังเป็นที่ถ่ายรูปเช็คอินเพื่อโชว์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้โลกรู้อีกด้วย ร้านที่มีธีมน่าสนใจหรือตกแต่งร้านสวยงาม มักจะมีคนแวะมาถ่ายรูปแชร์ลงในโซเชียลมีเดีย รวมถึงมีลูกค้าใหม่ๆ มาลองใช้บริการมากขึ้นตามไปด้วย แนะนำให้ใส่ใจตั้งแต่ป้ายของร้าน ชื่อร้านควรอ่านได้ง่าย ประตูร้านสวยงามดูแล้วประทับใจอยากแวะเข้ามาในร้าน มีมุมเก๋ๆ ให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป ถ้าร้านขนาดเล็กลองใช้สีโทนสว่าง และติดหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อให้ร้านดูกว้างขึ้น และยังทำให้ถ่ายรูปได้แสงธรรมชาติสวยๆ อีกด้วย ลองเลือกปรับตามธีมของร้านและกลุ่มลูกค้าของคุณ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะมาเช็กอินโปรโมทร้านดูนะคะ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.