เทคนิคลับ พูดอย่างไรให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม - Amarin Academy

เทคนิคลับ พูดอย่างไรให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม

เทคนิคลับพูดอย่างไรให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม

ทราบหรือไม่ว่านอกจากโปรโมชั่นแล้ว พนักงานเสิร์ฟถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ยอดขายภายในร้านอาหารพุ่งกระฉูด โดยพนักงานเสิร์ฟช่วยทั้งในแง่การบริการและการขาย ฉะนั้นอีกหนึ่งทักษะที่เจ้าของร้านควรเทรนด์พนักงานเสิร์ฟ คือการพูดจูงใจให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม แต่จะมีวิธีใดบ้าง ไปดูกันเลย

1.เสนอเมนูที่ทำกำไรสูงกว่า

แน่นอนว่าอาหารทุกจานในร้านอาหารได้กำไรไม่เท่ากัน มากบ้าง น้อยบ้างคละเคล้ากันไป ฉะนั้นพนักงานเสิร์ฟที่ดี ไม่ใช่แค่ทำหน้าที่รับออร์เดอร์ตามที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น แต่จะต้องรู้ว่าเมนูไหนทำกำไรมาก ก็ควรเสนอขายเมนูนั้นให้มากขึ้น เช่น เมื่อลูกค้าจะสั่งอาหารจานหลักที่ราคาสูง แต่ได้กำไรน้อย พนักงานเสิร์ฟอาจเสนอขายเมนูที่ใกล้เคียงกัน แต่ราคาย่อมเยากว่า (และได้กำไรมากกว่า) แทน เทคนิคนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจว่า เราได้เสนอทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าให้เขา หรืออีกวิธีหนึ่งที่แฟรนด์ไชน์ใหญ่ๆ มักทำคือ การเสนอให้ลูกค้าอัพไซส์อาหาร จากเดิมที่ไซส์ S ราคา 159 บาท ก็ลองเสนอลูกค้าว่าเพิ่มเป็น M ในราคา 179 บาทที่คุ้มค่ากว่า หรือเสนอให้ลูกค้าเพิ่มเงินอีกเล็กน้อยแต่ได้เฟรนช์ฟรายเพิ่ม วิธีนี้นอกจากทำให้ร้านได้กำไรเพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้ลูกค้าประทับใจอีกด้วย

2.เสนอขายเมนูอาหารว่าง

ส่วนใหญ่แล้วเมนูอาหารว่างมักเป็นเมนูที่ขายง่ายและทำกำไรให้ร้านอาหารมากกว่าเมนูอื่นๆ (รองจากเมนูเครื่องดื่ม) ฉะนั้นจึงเป็นเมนูที่ควรนำเสนอให้ลูกค้า แทนที่จะเสนอว่า “รับอาหารว่างก่อนไหมครับ/คะ” เพราะส่วนใหญ่จะถูกปฏิเสธ ก็ควรแนะนำเมนูกับลูกค้าโดยตรง เช่น วันนี้ร้านเพิ่งคิดสูตรอาหารว่างเมนูใหม่…(อธิบายความพิเศษของเมนู) ที่จะขายเพียงช่วงนี้เท่านั้นนะคะ สนใจรับเป็นของว่างระหว่างรออาหารรึเปล่า

วิธีนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกสนใจอาหารของเรามากขึ้น ขณะเดียวกัน หากลูกค้ายังไม่ค่อยสนใจก็ลองเสนอเมนูอื่นๆ หรือเสนอเครื่องดื่มพิเศษแทน แต่หากลูกค้าไม่สนใจเลย ก็ควรหยุดเสนอขายเพิ่มเติม เพราะอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกรำคาญมากกว่าประทับใจ  ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานเสิร์ฟด้วยว่า ควรเสนอขายเมนูต่อลูกค้าโต๊ะใดและมากน้อยแค่ไหนด้วย

3.เสนอจานหลักกินคู่กับเมนูอื่นๆ

เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้าน เขาต้องสั่งอาหารจานหลักแน่นอน และหากเขาสั่งจานหลักได้แล้ว พนักงานเสิร์ฟควรเสนอเมนูอื่นๆ ที่เข้ากับจานหลักที่เขาสั่ง เช่น หากร้านอาหารของคุณจำหน่ายสเต็ก ก็ควรแนะนำเขาว่า วันนี้มีซุปหัวหอมกับสลัดผักออร์แกนิคสดๆ จากแปลงผักหลังร้าน สนใจรับเมนูไหนมารับประทานคู่กับสเต็กไหมครับ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การเสนอขายของเราดูราบรื่นกว่าการถามว่า รับอย่างอื่นเพิ่มเติมไหม (ที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักตอบว่า “ไม่”) แล้วล่ะ

4.เสนอของหวานปิดท้ายมื้ออาหารอย่างสมบูรณ์แบบ

การเสนอขายสิ่งสุดท้ายที่พนักงานเสิร์ฟทำได้ คือการเสนอเมนูของหวาน โดยพนักงานเสิร์ฟต้องคอยสังเกตว่าลูกค้ารับประทานอาหารจานหลักเสร็จหรือยัง หากรับประทานเสร็จแล้ว เราควรเสนอเมนูของหวานก่อนเขาจะเรียกเก็บเงิน โดยอาจเข้าไปสอบถามข้อมูลในเบื้องต้นว่าพึงพอใจในรสชาติอาหารมากน้อยแค่ไหน พร้อมปิดท้ายด้วยการนำเสนอเมนูของหวานให้ลูกค้า เช่น หากเป็นลูกค้าในกลุ่มครอบครัว ควรนำเสนอว่า “วันนี้เชฟเราของหวานทำเมนูพิเศษต้อนรับวันแม่ ด้วยเมนูลูกตาลลอยแก้ว ในน้ำลอยดอกมะลิ ให้คุณลูกมอบให้คุณแม่ สนใจรับไหมคะ” วิธีนี้จะช่วยสร้างความรู้สึกร่วมให้ลูกค้า อยากสั่งมามอบให้คุณแม่ หรือถ้าเป็นลูกค้ากลุ่มเพื่อน ก็อาจเสนอเมนูที่รับประทานร่วมกันได้หลายๆ คน เช่น วาฟเฟิล ฮันนี่โทส เป็นต้น เพียงเท่านี้ร้านอาหารของเราก็จะเพิ่มยอดขายได้อีก 100-300 บาทต่อโต๊ะแล้ว

การพูดให้ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่มขึ้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงทราบเทคนิคและใส่ใจในรายละเอียดให้มาก ก็สามารถเพิ่มยอดขายในร้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำ โปรโมชั่น ลดราคาเลย แถมยังสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอีกต่างหาก ถ้าลองให้แล้วดีอย่าลืมบอกต่อกันนะครับ

 


 

                       การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

เรื่องแนะนำ

เมนูเด็ด

5 เมนูเด็ด ไม่อยากตกเทรนด์ ต้องเพิ่มในเมนู!

รนด์อาหารสุขภาพกำลังมาแรงมาก หากร้านอาหารออกมารองรับความต้องการผู้บริโภคได้ ก็มีโอกาสเพิ่มยอดขายได้ง่ายๆ มาดูกันกว่าว่า 5 เมนูเด็ด ที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง

เทคนิคลับ พูดอย่างไรให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม

ทักษะที่เจ้าของร้านควรเทรนด์พนักงานเสิร์ฟ นอกจากการบริการ คือการพูดจูงใจให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม แต่จะมีวิธีใดบ้าง ไปดูกันเลย

Bartercard

Bartercard ทางเลือกคนทำธุรกิจ ช่วยเพิ่มยอดขาย ค่าใช้จ่ายลด

กุญแจสำคัญในการเติบโตของธุรกิจ คือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายที่ลดลง ดังนั้น ในยุคปัจจุบันนี้จึงมีวิธีทำการตลาดมากมาย ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยหรือทางเลือกในการทำกำไร และช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้ธุรกิจของคุณ ซึ่ง Bartercard ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของคนทำธุรกิจ ที่จะมาช่วยผู้ประกอบการในการเพิ่มยอดขาย ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย แล้วBartercard คืออะไร จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการได้อย่างไรบ้าง เรามีคำตอบค่ะ   Bartercard ทางเลือกใหม่คนทำธุรกิจ ระบบBartercard (บาร์เทอร์คาร์ด) คือ ตลาดการค้าที่ประกอบไปด้วยผู้ถือบัตรกว่า 35,000 นักธุรกิจ เพื่อทำการซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันโดยไม่ใช้เงินสด โดยมุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือ และการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน ปัจจุบันมีนักธุรกิจเข้าร่วมในระบบนี้ถึง 9 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทยด้วย สำหรับระบบการทำงานของบาร์เทอร์คาร์ดนั้น เป็นการพัฒนาการแลกเปลี่ยนซึ่งเคยเกิดขึ้นในสมัยก่อน ที่เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้ากันโดยตรง แต่การแลกเปลี่ยนโดยตรงแบบเดิมนั้น ก็มีอุปสรรคอยู่ที่ความต้องการในการแลกเปลี่ยนอาจจะไม่ตรงกันในขณะนั้น ทำให้ไม่เกิดการแลกเปลี่ยนกันขึ้น ดังนั้น บาร์เทอร์คาร์ด จึงได้มีการพัฒนาหน่วยเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า “เทรดบาท” ขึ้นมา 1 เทรดบาท จะเท่ากับ 1 บาท เปรียบเสมือนคุณมีบัญชีธนาคาร โดยสามารถใช้จ่ายในการซื้อสินค้าได้จากยอดเงินคงเหลือจากการขายสินค้าของคุณ หรือวงเครดิตปลอดดอกเบี้ยที่ได้รับจากบาร์เทอร์คาร์ด ข้อดีของ Bartercard คืออะไร? 1. […]

การตลาดร้านอาหาร

8 เทคนิค การตลาดร้านอาหาร เกาะกระแสฟุตบอลโลก

การตลาดร้านอาหาร เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ ยิ่งกระแสฟุตบอลโลกมาแรง ร้านอาหารหลายๆ ร้านจึงเลือกเกาะกระแสนี้มาทำการตลาด จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.