วิธีตั้งชื่อแบรนด์ แบบอูน DIAMOND GRAINS เจ้าแม่อาหารสุขภาพร้อยล้าน

วิธีตั้งชื่อแบรนด์ แบบอูน DIAMOND GRAINS เจ้าแม่อาหารสุขภาพร้อยล้าน

ถอดบทเรียน การตั้งชื่อแบรนด์
คุณอูน DIAMOND GRAINS

เจ้าแม่อาหารเพื่อสุขภาพร้อยล้าน ผู้ไม่เคยหยุดพัฒนา
กับแนวคิดการสร้างแบรนด์และการตั้งชื่อแบรนด์ต่างๆ

เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องรู้จักนักธุรกิจสาวไฟแรงคนนี้ “คุณอูน ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์” หรือที่ใคร ๆ รู้จักกันในชื่อ อูน Diamond Grains ต้นแบบและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตหรือทำธุรกิจของใครหลาย ๆ คน แต่ทุกคนรู้ไหมว่าคุณอูนไม่ได้ทำแค่แบรนด์ Diamond Grains อย่างเดียวนะ แต่ยังทำแบรนด์อื่น ๆ อีกถึง 6 แบรนด์!!!


ซึ่งวันก่อนแอดก็ได้มีโอกาสดูคลิปที่คุณอูนได้มาแชร์ถึงวิธีการตั้งชื่อแบรนด์ของตัวเอง ที่ต้องบอกว่าแต่ละชื่อมีเอกลักษณ์และบ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์มาก ๆ ว่าแต่วิธีของคุณอูน จะมีอะไรบ้าง ? เราลองมาถอดบทเรียนการตั้งชื่อแบรนด์ในแบบของ คุณอูน Diamond Grains กัน!

  • เล่ากระบวนการ

ในที่นี้คุณอูนเล่าที่มาของการตั้งชื่อแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพจากกราโนล่าและธัญพืช Diamond Grains ว่าเกิดมาจากการที่สามี คุณแพค วุฒิกานต์ กำลังดูการ์ตูนเรื่อง One Piece ทำให้รู้สึกว่า กว่าที่ธัญพืชจะผ่านกระบวนการต่าง ๆ มาจนถึงมือเรา มันใช้เวลานานจัง จึงมองว่ากระบวนการในการทำธัญพืช ก็เหมือนกับการเจียระไนเพชร ที่กว่าจะออกมาเป็นเพชรได้ มันต้องใช้เวลานาน เลยได้แรงบันดาลใจในการนำคำว่า Diamond มารวมกับคำว่า Grains กลายเป็นแบรนด์ Diamond Grains ในที่สุด

แบรนด์ Serious Snack ขนมใส่ใจสุขภาพ ที่เกิดมาจากความคิดมาก เกิดมาจากความตั้งใจที่จะทำขนมที่คิดมากมาเพื่อทุกคนแล้ว ทั้งวิธีการกิน แคลอรี่ วัตถุดิบ รสชาติ ทุกอย่างผ่านการคิดมาอย่างดีให้แล้ว เพื่อให้คนกินกินแล้วสบายใจ แต่คนคิดซีเรียสนะ

  • บอกเจตจำนง

สำหรับแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม MOLECULOGY คุณอูนมองว่า “โลกใบนี้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิทยาศาสตร์” เธอจึงนำคำว่า Molecule (โมเลกุล) มารวมกับคำว่า Logy เพราะมองว่าหากสินค้าของเธอสามารถไปดูแลเรื่องโมเลกุลของคนได้ ไม่ว่าจะเรื่องความสวยความงาม การใช้ชีวิต ปัญหาเรื่องผิวต่าง ๆ ก็จะสามารถแก้ได้ด้วย โมเลกุล นั่นเอง

ในขณะเดียวกันแบรนด์ Aurora’s Potion เกิดมาจากความรู้สึกตอนที่เธอได้ดูเจ้าหญิง Aurora ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากเจ้าหญิงอื่น ๆ ตรงที่มีเรื่องของเวทมนต์เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเจ้าหญิง Aurora นั้นได้อยู่ในความดูแลของนางฟ้า 3 องค์ ที่พยายามที่จะปกป้องให้เธอปลอดภัยและสวยงาม คุณอูนจึงนำเอาโมเมนต์ที่นางฟ้าดูแลเจ้าหญิงนั้น มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์ โดยมองว่าในเมื่อนางฟ้าปรุงยาให้เจ้าหญิง Aurora สูตรปรุงยานั้นก็คือสูตรของเจ้าหญิง Aurora เพราะคุณอูนต้องการให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความหวังดี เหมือนกับที่นางฟ้า 3 องค์มีต่อ Aurora

แบรนด์ Home to my heart มาจากการที่คุณอูนนิยาม “ร่างกาย” ว่าเป็นบ้านของหัวใจ ด้วยประสบการณ์ที่เธอประสบมาว่าผู้คนมักจะมีปัญหากับร่างกายของคนอื่น เธอจึงตั้งคำถามว่าแล้วจะมีสักกี่คนนะ ที่ไม่ได้มีหัวใจที่จะแข็งแรงมากพอที่จะได้ยินคำติชมจากคนอื่น ดังนั้นเธอจึงคิดว่ามันน่าจะดีถ้าเธอสร้างสินค้าที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยของลูกค้าได้ เช่น เสื้อที่ทำให้รู้สึกสบาย ดูน่ารัก ไม่น่าเบื่อ หรือผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกแฮปปี้กับใบหน้าของตัวเองที่ได้เห็นในกระจก จนคำพูดของคนอื่นไม่สามารถทำอะไรเขาได้

  • ต้องเข้าถึงง่าย

แรงบันดาลใจของการตั้งชื่อแบรนด์อาหารมังสวิรัติ “ผักฉ่ำ คำหอม” คือ ต้องเข้าถึงง่าย โดยคุณอูนเล่าว่าจุดเริ่มต้นของแบรนด์นี้มาจากตอนเด็ก ๆ เธอไม่ชอบกินผัก เพราะมีอคติว่าผักต้องไม่อร่อย จนเธอได้มากินกับข้าวเมนูผักที่อร่อยมาก ๆ ทำให้เธอมีมุมมองต่อการกินผักที่เปลี่ยนไป โดยตอนแรกของการตั้งชื่อแบรนด์เธอก็ได้คิดไปถึงชื่อภาษาอังกฤษ แต่เธอก็คิดว่า อาหาร + ภาษาอังกฤษ มันดูไม่เข้าถึงใจคน เลยเลือกที่จะตั้งชื่อเป็นภาษาไทย อีกทั้งคำว่าผักฉ่ำ ได้ให้ความรู้สึก กรอบและสด ส่วนคำหอม ทำให้รู้สึกได้ถึงกลิ่นอาหาร

แบรนด์อาหารคีโต Bekin by Diamond Grains แบรนด์ที่ผลิตและขายที่อเมริกา โดยคำว่า Bekin แปลว่า เพื่อนสนิท เพื่อนที่เราไว้ใจได้เหมือนพี่น้อง ซึ่งเป็นการเล่นคำกับคำว่า Begin ที่คนกินจะได้ลองเป็น beginner ในการดูแลสุขภาพตัวเอง ให้คนที่ไม่เคยกินคีโตเลย รู้สึกว่ามันอร่อยเหมือนญาติพี่น้องทำให้กิน

  • เป็นมงคล

มากไปกว่านั้นหากใครสังเกตชื่อภาษาอังกฤษของร้าน ผักฉ่ำ คำหอม ที่เขียนว่า “ Puckchumm” ซึ่งมีตัว M สองตัว แล้วสงสัยว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น คุณอูนได้อธิบายเรื่องนี้ว่า เพราะเธอเช็คมาแล้วว่าเขียนแบบนี้เป็น “มงคล”

โดยคุณอูนยังได้แชร์เพิ่มเติมอีกว่า เวลาตั้งชื่อแบรนด์เธอจะไม่ได้สนใจเรื่องความอ่านยาก อ่านง่าย ความยาวของชื่อ หรือว่าคนจะจำได้ไหม เพราะเธอมองว่าสุดท้ายแล้วชื่อแบรนด์มันจะฝังอยู่ในใจคนก็ต่อเมื่อสินค้าสามารถสร้างความประทับใจได้ ดังนั้นไม่ว่าคนจะเรียกชื่อถูกหรือผิด ไม่ใช่ประเด็น แต่ว่าเจตนาของเธอในการทำสินค้า มันได้ซ่อนอยู่ในชื่อแบรนด์นั้น ๆ แล้ว

อีกทั้งเธอยังได้แนะนำอีกว่าการตั้งชื่อแบรนด์ที่ไม่ซ้ำกับใคร เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการจดทะเบียนการค้า ถ้าหากมีแบรนด์อื่นใช้ชื่อเดียวกับเรา แล้วเราไม่มีทะเบียนการค้า เรามีโอกาสที่จะเสียชื่อนั้นไปให้เขา ดังนั้นก่อนจะตั้งชื่ออะไร เช็คก่อนว่ามีคนใช้ไปหรือยัง เพราะมันยังมีผลต่อการค้นหาชื่อร้านเราในอินเตอร์เน็ตของลูกค้าเราอีกด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก Youtube: Diamond Grains

เรื่องแนะนำ

การตลาดร้านอาหาร

8 เทคนิค การตลาดร้านอาหาร เกาะกระแสฟุตบอลโลก

การตลาดร้านอาหาร เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ ยิ่งกระแสฟุตบอลโลกมาแรง ร้านอาหารหลายๆ ร้านจึงเลือกเกาะกระแสนี้มาทำการตลาด จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

ถอดบทเรียน ชื่อร้าน “พยางค์เดียว” ตั้งชื่อร้านสั้นๆ จำง่าย แต่ไม่ได้มีแค่ข้อดี

ถอดบทเรียน ชื่อร้าน “พยางค์เดียว” ตั้งชื่อร้านสั้นๆ จำง่าย แต่ไม่ได้มีแค่ข้อดี สังเกตไหมว่าทุกวันนี้ร้านอาหารในไทยมักจะมีการตั้งชื่อสั้น ๆ 1 พยางค์บ้าง 2 พยางค์บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นชื่อไทยๆ ที่สามารถสื่อความหมายถึงร้านได้ในพยางค์เดียว เช่น เขียง ฉัน ฉุน ครก คั่ว จุ่มหรือเป็นการใช้คำซ้ำอย่าง เผ็ดเผ็ด เปี๊ยะเปี๊ยะ บ้านบ้าน เป็นต้น แล้วชื่อสั้นๆ แบบนี้ มันดียังไงนะ ทำไมเดี๋ยวนี้เขาฮิตตั้งชื่อร้านสั้นๆ กันจัง ลองมาดูข้อดีของชื่อสั้น ๆ แล้วลองไปตั้งชื่อร้านเก๋ของตัวเองดูกัน! . ข้อดี . จำง่าย . อย่างแรกเลยคือลูกค้ามีแนวโน้มที่จะจำชื่อสั้น ๆ ง่าย ๆ ได้มากกว่า ชื่อที่อ่านยาก เขียนยาก ยิ่งเป็นชื่อที่สั้นและสามารถสื่อถึงความเป็นร้านได้จบในพยางค์เดียว ก็เหมือนกับการปล่อยหมัดฮุคใส่คู่ต่อสู้ ที่อ่านแค่ครั้งเดียวก็จำขึ้นใจ และเห็นภาพร้านได้ชัด . รู้เลยว่าขายอะไร . แต่ละร้านก็จะมีชื่อที่บ่งบอกเอกลักษณ์ความเป็นร้านของตัวเองที่ต่างกันออกไป บ้างก็ตั้งชื่อเพื่อบ่งบอกว่าประเภทอาหารที่ขาย เช่น […]

โฆษณาร้านอาหาร

การใช้ QR Code เพื่อ โฆษณาร้านอาหาร

        การ โฆษณาร้านอาหาร ให้เข้าถึงผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ทุกคนหันมาเน้นบริการเดลิเวอรี การใช้ QR-code เป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลของร้านได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ส่วนเจ้าของร้านอาหารก็สามารถทำการตลาดผ่าน QR code โดยใช้ต้นทุนต่ำ รวมถึงดูสถิติการเข้าถึงจากจำนวนครั้งที่มีการสแกน QR code ได้อย่างง่ายดาย บทความนี้ขอนำเสนอการใช้ QR Code ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจร้านอาหารในรูปแบบต่างๆ และช่องทางการสร้าง QR CODE ออนไลน์ได้ง่ายๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย การใช้ QR Code เพื่อ โฆษณาร้านอาหาร         “QR Code” ย่อมาจากคำว่า Quick Response Code เป็นรหัสบาร์โค้ดในรูปแบบ 2 มิติ สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ด้วยโดยสแกนจากกล้องในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกสร้าง QR Code ที่แสดงผลได้หลากหลายรูปแบบตามต้องการ ได้แก่ เว็บไซต์ของร้านอาหาร  ข้อมูลช่องทางการติดต่อ  […]

ถอดบทเรียนสุกี้ตี๋น้อย เหตุผลของปรากฎการณ์ 5 ทุ่มก็ยังคิวล้นร้าน

ถอดบทเรียน สุกี้ตี๋น้อย เหตุผลของปรากฎการณ์ 5 ทุ่มก็ยังคิวล้นร้าน ผู้บริโภคตั้งคำถาม หลังอยากกิน ตี๋น้อย แต่คิวยาวทุกร้าน พร้อมรวมเหตุผลจากผู้บริโภคหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน เป็นเหมือนกันไหม ? อยากกิน ตี๋น้อย แต่คิวยาวเกิ้น… ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มาโพสต์ตั้งคำถามใน “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)” ถึงเรื่องการไปใช้บริการร้านสุกี้ตี๋น้อย ที่มักจะพบว่าทุกสาขามีลูกค้ารอคิวอยู่ยาวเหยียดตลอด พร้อมตั้งคำถามถึงการใช้กลยุทธ์การตลาดของร้านดังกล่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้โพสต์ว่า “การตลาดตี๋น้อยเขาดีหรืออะไรยังไง เมื่อคืน5ทุ่มกว่าๆ ไปกินคิดว่าไม่มีคิว พอไปถึงคิวยาวเหยียด วนรถไปอีกสาขาก็คิวยาวเหมือนกัน ยอดขายจะปังไปไหน” ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ออกไปก็ได้มีสมาชิกกลุ่ม ผู้บริโภคต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงเหตุผลที่ใครต่อใครมักจะไปใช้บริการร้านสุกี้ตี๋น้อย จนทำให้ทุกสาขามีคิวยาวอย่างที่เห็น โดยสามารถสรุปเป็นเหตุผลหลัก ๆ ดังนี้ ความคุ้มค่า เรื่องราคาเป็นเหตุผลอันดับแรก ๆ ที่หลายคนบอกว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้พวกเขามาใช้บริการร้านสุกี้ตี๋น้อย เนื่องจากสุกี้ตี๋น้อย ถือว่าอยู่ในเรทราคาที่จับต้องได้ และสามารถทานได้หลายอย่าง โดยบางคนได้ยกตัวอย่างว่าถ้าเทียบกับร้านอื่นที่เรทราคาเท่ากัน บางร้านอาจจะไม่มีอาหารประเภทซีฟู้ดรวมอยู่ด้วย แต่สุกี้ตี๋น้อยมี และที่สำคัญคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ ก็อยู่ในระดับที่เขาพึงพอใจ ประกอบกับบรรยากาศของร้านสุกี้ตี๋น้อยที่อยู่ในห้องแอร์ มีที่นั่งกว้างขวาง จึงทำให้เขารู้สึกคุ้มค่าในการมาใช้บริการ ช่วงเวลาในการเปิด ต่อมาคือช่วงเวลาในการเปิดปิดร้านที่เปิดตั้งแต่ 12.00-05.00 ด้วยช่วงเวลาเปิดที่ยาวนานถึงดึก ตรงนี้จึงเป็นจุดหนึ่งที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่มีเวลามาใช้บริการในช่วงกลางวัน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.