วิธีตั้งชื่อแบรนด์ แบบอูน DIAMOND GRAINS เจ้าแม่อาหารสุขภาพร้อยล้าน

วิธีตั้งชื่อแบรนด์ แบบอูน DIAMOND GRAINS เจ้าแม่อาหารสุขภาพร้อยล้าน

ถอดบทเรียน การตั้งชื่อแบรนด์
คุณอูน DIAMOND GRAINS

เจ้าแม่อาหารเพื่อสุขภาพร้อยล้าน ผู้ไม่เคยหยุดพัฒนา
กับแนวคิดการสร้างแบรนด์และการตั้งชื่อแบรนด์ต่างๆ

เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องรู้จักนักธุรกิจสาวไฟแรงคนนี้ “คุณอูน ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์” หรือที่ใคร ๆ รู้จักกันในชื่อ อูน Diamond Grains ต้นแบบและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตหรือทำธุรกิจของใครหลาย ๆ คน แต่ทุกคนรู้ไหมว่าคุณอูนไม่ได้ทำแค่แบรนด์ Diamond Grains อย่างเดียวนะ แต่ยังทำแบรนด์อื่น ๆ อีกถึง 6 แบรนด์!!!


ซึ่งวันก่อนแอดก็ได้มีโอกาสดูคลิปที่คุณอูนได้มาแชร์ถึงวิธีการตั้งชื่อแบรนด์ของตัวเอง ที่ต้องบอกว่าแต่ละชื่อมีเอกลักษณ์และบ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์มาก ๆ ว่าแต่วิธีของคุณอูน จะมีอะไรบ้าง ? เราลองมาถอดบทเรียนการตั้งชื่อแบรนด์ในแบบของ คุณอูน Diamond Grains กัน!

  • เล่ากระบวนการ

ในที่นี้คุณอูนเล่าที่มาของการตั้งชื่อแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพจากกราโนล่าและธัญพืช Diamond Grains ว่าเกิดมาจากการที่สามี คุณแพค วุฒิกานต์ กำลังดูการ์ตูนเรื่อง One Piece ทำให้รู้สึกว่า กว่าที่ธัญพืชจะผ่านกระบวนการต่าง ๆ มาจนถึงมือเรา มันใช้เวลานานจัง จึงมองว่ากระบวนการในการทำธัญพืช ก็เหมือนกับการเจียระไนเพชร ที่กว่าจะออกมาเป็นเพชรได้ มันต้องใช้เวลานาน เลยได้แรงบันดาลใจในการนำคำว่า Diamond มารวมกับคำว่า Grains กลายเป็นแบรนด์ Diamond Grains ในที่สุด

แบรนด์ Serious Snack ขนมใส่ใจสุขภาพ ที่เกิดมาจากความคิดมาก เกิดมาจากความตั้งใจที่จะทำขนมที่คิดมากมาเพื่อทุกคนแล้ว ทั้งวิธีการกิน แคลอรี่ วัตถุดิบ รสชาติ ทุกอย่างผ่านการคิดมาอย่างดีให้แล้ว เพื่อให้คนกินกินแล้วสบายใจ แต่คนคิดซีเรียสนะ

  • บอกเจตจำนง

สำหรับแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม MOLECULOGY คุณอูนมองว่า “โลกใบนี้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิทยาศาสตร์” เธอจึงนำคำว่า Molecule (โมเลกุล) มารวมกับคำว่า Logy เพราะมองว่าหากสินค้าของเธอสามารถไปดูแลเรื่องโมเลกุลของคนได้ ไม่ว่าจะเรื่องความสวยความงาม การใช้ชีวิต ปัญหาเรื่องผิวต่าง ๆ ก็จะสามารถแก้ได้ด้วย โมเลกุล นั่นเอง

ในขณะเดียวกันแบรนด์ Aurora’s Potion เกิดมาจากความรู้สึกตอนที่เธอได้ดูเจ้าหญิง Aurora ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากเจ้าหญิงอื่น ๆ ตรงที่มีเรื่องของเวทมนต์เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเจ้าหญิง Aurora นั้นได้อยู่ในความดูแลของนางฟ้า 3 องค์ ที่พยายามที่จะปกป้องให้เธอปลอดภัยและสวยงาม คุณอูนจึงนำเอาโมเมนต์ที่นางฟ้าดูแลเจ้าหญิงนั้น มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์ โดยมองว่าในเมื่อนางฟ้าปรุงยาให้เจ้าหญิง Aurora สูตรปรุงยานั้นก็คือสูตรของเจ้าหญิง Aurora เพราะคุณอูนต้องการให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความหวังดี เหมือนกับที่นางฟ้า 3 องค์มีต่อ Aurora

แบรนด์ Home to my heart มาจากการที่คุณอูนนิยาม “ร่างกาย” ว่าเป็นบ้านของหัวใจ ด้วยประสบการณ์ที่เธอประสบมาว่าผู้คนมักจะมีปัญหากับร่างกายของคนอื่น เธอจึงตั้งคำถามว่าแล้วจะมีสักกี่คนนะ ที่ไม่ได้มีหัวใจที่จะแข็งแรงมากพอที่จะได้ยินคำติชมจากคนอื่น ดังนั้นเธอจึงคิดว่ามันน่าจะดีถ้าเธอสร้างสินค้าที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยของลูกค้าได้ เช่น เสื้อที่ทำให้รู้สึกสบาย ดูน่ารัก ไม่น่าเบื่อ หรือผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกแฮปปี้กับใบหน้าของตัวเองที่ได้เห็นในกระจก จนคำพูดของคนอื่นไม่สามารถทำอะไรเขาได้

  • ต้องเข้าถึงง่าย

แรงบันดาลใจของการตั้งชื่อแบรนด์อาหารมังสวิรัติ “ผักฉ่ำ คำหอม” คือ ต้องเข้าถึงง่าย โดยคุณอูนเล่าว่าจุดเริ่มต้นของแบรนด์นี้มาจากตอนเด็ก ๆ เธอไม่ชอบกินผัก เพราะมีอคติว่าผักต้องไม่อร่อย จนเธอได้มากินกับข้าวเมนูผักที่อร่อยมาก ๆ ทำให้เธอมีมุมมองต่อการกินผักที่เปลี่ยนไป โดยตอนแรกของการตั้งชื่อแบรนด์เธอก็ได้คิดไปถึงชื่อภาษาอังกฤษ แต่เธอก็คิดว่า อาหาร + ภาษาอังกฤษ มันดูไม่เข้าถึงใจคน เลยเลือกที่จะตั้งชื่อเป็นภาษาไทย อีกทั้งคำว่าผักฉ่ำ ได้ให้ความรู้สึก กรอบและสด ส่วนคำหอม ทำให้รู้สึกได้ถึงกลิ่นอาหาร

แบรนด์อาหารคีโต Bekin by Diamond Grains แบรนด์ที่ผลิตและขายที่อเมริกา โดยคำว่า Bekin แปลว่า เพื่อนสนิท เพื่อนที่เราไว้ใจได้เหมือนพี่น้อง ซึ่งเป็นการเล่นคำกับคำว่า Begin ที่คนกินจะได้ลองเป็น beginner ในการดูแลสุขภาพตัวเอง ให้คนที่ไม่เคยกินคีโตเลย รู้สึกว่ามันอร่อยเหมือนญาติพี่น้องทำให้กิน

  • เป็นมงคล

มากไปกว่านั้นหากใครสังเกตชื่อภาษาอังกฤษของร้าน ผักฉ่ำ คำหอม ที่เขียนว่า “ Puckchumm” ซึ่งมีตัว M สองตัว แล้วสงสัยว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น คุณอูนได้อธิบายเรื่องนี้ว่า เพราะเธอเช็คมาแล้วว่าเขียนแบบนี้เป็น “มงคล”

โดยคุณอูนยังได้แชร์เพิ่มเติมอีกว่า เวลาตั้งชื่อแบรนด์เธอจะไม่ได้สนใจเรื่องความอ่านยาก อ่านง่าย ความยาวของชื่อ หรือว่าคนจะจำได้ไหม เพราะเธอมองว่าสุดท้ายแล้วชื่อแบรนด์มันจะฝังอยู่ในใจคนก็ต่อเมื่อสินค้าสามารถสร้างความประทับใจได้ ดังนั้นไม่ว่าคนจะเรียกชื่อถูกหรือผิด ไม่ใช่ประเด็น แต่ว่าเจตนาของเธอในการทำสินค้า มันได้ซ่อนอยู่ในชื่อแบรนด์นั้น ๆ แล้ว

อีกทั้งเธอยังได้แนะนำอีกว่าการตั้งชื่อแบรนด์ที่ไม่ซ้ำกับใคร เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการจดทะเบียนการค้า ถ้าหากมีแบรนด์อื่นใช้ชื่อเดียวกับเรา แล้วเราไม่มีทะเบียนการค้า เรามีโอกาสที่จะเสียชื่อนั้นไปให้เขา ดังนั้นก่อนจะตั้งชื่ออะไร เช็คก่อนว่ามีคนใช้ไปหรือยัง เพราะมันยังมีผลต่อการค้นหาชื่อร้านเราในอินเตอร์เน็ตของลูกค้าเราอีกด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก Youtube: Diamond Grains

เรื่องแนะนำ

อยากโตในระบบอุตสาหกรรม ต้องทำอย่างไร ?

ช่องทางการเติบโตของธุรกิจมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขา การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ฯลฯ แต่ช่องทางที่น่าจับตามากที่สุดตอนนี้คือ

จุดขาย

3 จุดขาย ปั้นร้านให้เป็นจุดหมาย (Food Destination)

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอาหารประเภทใด คุณ (อาจ) ไม่ใช่คนเดียวที่กำลังทำธุรกิจนั้นๆ อยู่ แล้วคุณจะหา จุดขาย ให้ร้านของคุณแตกต่างจากร้านอาหารของเจ้าอื่นได้อย่างไร

การตลาดออนไลน์เบื้องต้น ที่คุณต้องรู้!

การทำธุรกิจในยุคดิจิตัลแบบนี้ คงปฏิเสธการใช้การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ได้ยาก ฉะนั้นอะไรบ้างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ การตลาดออนไลน์เบื้องต้น

เครื่องดื่ม

ใครก็ทำได้! รายได้เสริมลงทุนหลักร้อย ขาย ‘เครื่องดื่ม’ ทำง่าย ได้กำไรเน้นๆ

              สมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการหรือมนุษย์เงินเดือน ก็คงอยากมีช่องทางเพิ่มรายได้ ซึ่งหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมก็คือการขายอาหาร เนื่องจากเริ่มต้นง่าย ไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะ สามารถทำควบคู่ไปพร้อมกับงานประจำได้ สำหรับใครที่ไม่ถนัดการทำอาหาร การขาย เครื่องดื่ม แบบบรรจุขวดก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะใช้อุปกรณ์น้อย ต้นทุนไม่สูง คุมมาตรฐานความสะอาดได้ และที่สำคัญคือสะดวกต่อการขนส่งผ่านช่องทางการขายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายออนไลน์ การวางขายเพิ่มยอดในร้านอาหาร หรือการส่งขายตามหมู่บ้านหรือสำนักงาน        การจับเทรนด์เดลิเวอรีนั้นเป็นกลยุทธ์การสร้างยอดขายที่สำคัญในยุคสังคม New normal ที่เหมาะสำหรับทั้งผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ และเจ้าของกิจการร้านอาหารที่เปิดให้บริการหน้าร้านอยู่แล้ว เพราะธุรกิจต้องมีการปรับตัวตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การมีช่องทางการขายที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค จะช่วยเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับร้าน ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการเดลิเวอรี่ด้วยตัวเอง การเข้าร่วมกับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี หรือเพิ่มเมนูเครื่องดื่มบรรจุขวดพร้อมส่ง ก็เป็นวิธีง่ายๆที่จะช่วยการเพิ่มยอดขายร้านอาหาร  และยังเป็นตัวช่วยในการขยายฐานลูกค้าได้อีกด้วย ใครก็ทำได้! รายได้เสริมลงทุนหลักร้อย ขาย ‘เครื่องดื่ม’ ทำง่าย ได้กำไรเน้นๆ  มือใหม่ก็ขายได้ หรือมีร้านแล้วก็ขายดี        สำหรับมือใหม่ที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว ควรเริ่มต้นจากการประเมินงบที่พร้อมใช้ในการลงทุน มองหาธุรกิจที่ง่ายต่อการบริหารจัดการ เพื่อลดความเสี่ยงของการทำธุรกิจ อาจลองเริ่มก้าวแรกด้วยการขายเครื่องดื่ม แนะนำให้เริ่มจากเครื่องดื่มประเภทพร้อมชง ที่หาวัตถุดิบได้ง่ายในต้นทุนหลักร้อย แต่สามารถบวกกำไรได้เยอะ และง่ายต่อการควบคุมมาตรฐานรสชาติให้อร่อยสม่ำเสมอ        ในมุมของผู้ประกอบการเอง การเพิ่ม “เมนูเครื่องดื่มเย็น” […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.