ยาเสน่ห์ทำให้ลูกค้ารัก! ลูกค้าหลง! - Amarin Academy

ยาเสน่ห์ทำให้ลูกค้ารัก! ลูกค้าหลง!

ยาเสน่ห์ทำให้ลูกค้ารัก! ลูกค้าหลง!

by อ.ปฤณ

ในปัจจุบันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภค Customer Behavior เปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่เปลี่ยนตามมาและเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการทำการตลาดที่เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดส่วนใหญ่ต้องรู้นั่นคือ เส้นทางการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (Customer Journey) ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ที่การแข่งขันในตลาดสูงขึ้นมากๆ ยกตัวอย่างเช่น ในการทำร้านอาหารสมัยก่อน เจ้าของร้านอาหารหรือร้านกาแฟส่วนใหญ่ จะโฟกัสที่การเลือกทำเล อยู่ริมถนน คนผ่านไปผ่านมา ขับรถแล้วมองเห็นได้ง่าย ชัดเจน สร้างการรับรู้ Awareness จากป้ายหน้าร้าน และลูกค้าส่วนใหญ่จะจำว่าตรงบริเวณนี้มีร้านอาหารร้านนี้อยู่ พอถึงวันที่เขาเริ่มรู้สึกหิวหรืออยากทานอาหารประเภทนี้ก็จะตั้งใจขับตรงมา ทำให้ร้านอาหารที่อยู่ในซอยลึกๆ หรือเป็นซอยตันไม่มีรถผ่าน ถึงแม้จะจอดรถง่ายหรืออาหารอร่อยแค่ไหนกลับไม่สามารถสู้กับร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ได้

แต่ปัจจุบันทำเลที่ตั้งหรือ Location ยังสำคัญ ในเรื่องความสะดวกสบายของลูกค้าที่สังเกตุง่าย ขับรถมาสะดวก เพราะในยุคนี้ Awareness เราสามารถสร้างบนออนไลน์ ผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น Facebook และ Google ได้ ทำให้ลูกค้ารับรู้ รู้จักและอยากทาน โดยตั้งใจขับรถตรงมาทานอาหารที่ร้าน และเมื่อเขามาทานที่ร้าน อาหารอร่อย บริการดี เขาก็จะประทับใจกลายเป็นลูกค้าประจำ เป็นสาวกที่รักร้านอาหารและไปบอกต่อ รีวิว ชวนเพื่อนๆ เขาให้มาทานร้านนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้นในยุคปัจจุบันนี้ Trademark หรือเครื่องหมายการค้านั้นยังสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่า Lovemark หรือการสร้างแบรนด์ สร้างภาพจำ สร้างพื้นที่ภายในจิตใจของกลุ่มลูกค้าเรา

การสร้าง Lovemark ให้ธุรกิจของเรา โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม การตลาดก็ไม่ต่างไปจากการจีบผู้หญิง มีทั้งหมด 4 ขั้นตอนง่ายๆ

  • See you : ขั้นแรก ไม่ว่าร้านอาหารเราจะอร่อยแค่ไหน บริการดีแค่ไหนจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าลูกค้าไม่เคยเห็น หรือรู้จักเรา เปรียบเหมือนผู้ชายหล่อๆ คนนึงอยากจีบผู้หญิงให้มารักเรา แต่อยู่บ้านเล่นกล้าม อ่านหนังสือ ใส่สูทผูกเนคไท แต่ผู้หญิงคนนั้นไม่เคยเจอเราเลย คงไม่มีทางจีบติด ในการทำธุรกิจก็เช่นกัน ขั้นแรกเราต้องให้ลูกค้าเจอเราให้ได้ก่อน
  • Remember you : หลังจากลูกค้ารู้จักเราแล้ว เคยเห็นร้านเราแล้วแต่ยังไม่มาทาน ในวันนั้นเขาอาจจะยังไม่หิว หรือยังไม่อยากทานอาหารประเภทนี้ แต่เมื่อเขาเห็นเราบ่อยๆขึ้น เราสามารถสร้างภาพจำ จนเขาจำเราได้ผ่านการสร้าง Branding เมื่อถึงวันนึงที่เขาอยากทานอาหารประเภทนี้ขึ้นมา เขาอาจจะแวะมาชิมอาหารที่ร้านเราก็ได้
  • Understand you : แต่สุดท้ายถึงแม้ลูกค้าจะจำร้านเราได้ แต่เขายังไม่เข้าใจว่าร้านเราขายอะไร หรือสินค้าบริการของเราจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาหรือเติมเต็มความอยากอะไรของเขาได้ เขาจะไม่มีวันมาซื้อ การจีบสาวก็เช่นกัน ตราบใดที่ผู้ชายยังไม่สามารถทำให้ผู้หญิงคนนั้นเข้าใจได้ว่ามาคบกันแล้วเขาจะได้อะไรหรือชีวิตจะดีขึ้นอย่างไร ก็คงยังไม่มีทางที่จะได้ผู้หญิงคนนั้นมาเป็นแฟน กระบวนการสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจนี้คือการสร้าง Content ที่มีประสิทธิภาพ
  • Love you : สุดท้ายของกระบวนการที่สำคัญที่สุด หลังจากที่ลูกค้ามาทานอาหารที่ร้านเราแล้วที่เจ้าของร้านส่วนใหญ่มักจะหลงลืมก็คือ การกระตุ้นยอดซื้อซ้ำ ดูแลเขาให้ดี ให้เขารักเรายิ่งๆขึ้น ให้เขากลายเป็นสาวกบอกต่อแทนเรา นั่นคือการตลาดในยุคนี้การทำ PR ไม่สำคัญเท่าการทำ CRM นั่นเอง เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญที่สุดในการทำ Lovemark Marketing

สุดท้ายนี้อย่ามัวแต่พัฒนาสูตรอาหารหรือบริการจนลืมทำการตลาด หรือทำการตลาด ประชาสัมพันธ์มากเกินไปจนลืมการดูแลรักษาลูกค้าประจำ เพราะในยุคนี้ลูกค้าใหม่ๆไม่เชื่อในสิ่งที่เจ้าของร้านพูดหรือลงโฆษณา ว่าร้านอาหารตัวเองอร่อยมากแค่ไหน ได้รางวัลอะไรมาบ้าง ไม่สำคัญเลย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เชื่อสิ่งที่ลูกค้าด้วยกันรีวิวและบอกต่อ นี่คือ Content ประเภทหนึ่งที่ชื่อ UGC หรือ User Generate Content นั่นเอง

เรื่องแนะนำ

สร้าง content

สร้างเนื้อหา อย่างไร ให้โดนใจบน Facebook

เมื่อคุณเริ่มลงมือทำเพจ Facebook ร้านอาหารเป็นของตัวเอง นอกจากการใส่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับร้านอาหารให้ละเอียดชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อแล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อมาก็คือการสร้างสรรค์เนื้อหาในหน้าเพจร้านอาหารให้คนสนใจด้วย

โปรโมชั่นร้านอาหาร

10 ไอเดียทำ โปรโมชั่นร้านอาหาร ให้ปัง!

โปรโมชั่น ถือเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ช่วยกระตุ้นยอดขายรูปแบบหนึ่ง แต่การจะทำ โปรโมชั่นร้านอาหาร ให้เปรี้ยงไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้เรามี 10 ไอเดียดีๆ มาฝากกัน

ถอดไอเดีย บุฟเฟต์หอยแครง ชูจุดเด่นเมนูเดียว ขายดีถล่มทลาย เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่

ถอดไอเดีย บุฟเฟต์หอยแครง ชูจุดเด่นเมนูเดียว ขายดีถล่มทลาย เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่ ทุกวันนี้เราสามารถพบเห็นการนำวิธีการขายแบบบุฟเฟต์มาใช้กับหลากหลายประเภทอาหาร ตั้งแต่อาหารคาว อย่างชาบู ปิ้งย่าง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ไปจนถึงขนมหวานและผลไม้ อย่างล่าสุดก็ได้มีร้านหนึ่งที่มีการนำ “ หอย ” มาขายแบบบุฟเต์ จนโด่งดังไปทั่วโลกโซเชี่ยล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจอยากไปลิ้มลองหอยร้านนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน TikTok ที่ผู้คนให้ความสนใจดูคลิปที่มีการติด # บุฟเฟ่ต์หอยแครง จนทำให้มียอดผู้เข้าชมสูงถึง 5.1 แสนครั้ง!!! ร้านนี้มีชื่อว่า “PRราชาหอย” เป็นร้านบุฟเฟต์หอยแครง ตั้งอยู่ใกล้กับวัดโขดใต้ สายล่างระยอง อำเภอเมืองระยอง จ.ระยอง เปิดให้บริการวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ 16:00 – 22:00 น. เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่ โดยจุดเริ่มต้นของร้านนี้ หากจะเรียกว่าเกิดมาจากการแก้ปัญหาก็ว่าได้ เพราะตอนแรกทางร้านไม่ได้ขายแบบบุฟเฟต์ แต่เป็นร้านที่วิ่งส่งหอยตามร้านอาหารชายทะเล ด้วยครั้งหนึ่งร้านต้องประสบปัญหาได้หอยตัวเล็กมา ไม่ตรงกับที่ร้านอาหารอยากได้ เจ้าของร้านจึงได้คิดหาวิถีทางที่จะระบายหอยจำนวน 300 กก.ที่ได้มา ให้หมดภายใน […]

ปิ๊งไอเดียธุรกิจ

ปิ๊งไอเดียธุรกิจ ใน 4 สเต็ป

เมื่อคิดอยากจะทำอะไรสักอย่าง อย่ามัวแต่นั่งรอโอกาสให้ผ่านเข้ามา แต่คุณต้องสวมวิญญาณนักสืบ คอยเสาะหาไอเดีย แรงบันดาลใจ ระดมความคิด คิดและหาข้อมูลอย่างหนัก เตรียมความพร้อมก่อนจะกระโดดเข้าสู่สังเวียนธุรกิจจริง

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.