5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง - Amarin Academy

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร

รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง!

เชื่อหรือไม่…กว่าครึ่งของร้านอาหารที่เปิดใหม่ในทุกปี ประสบกับปัญหาจนต้องปิดตัวลง ถ้าคุณมีเงินทุนมากพออาจจะได้ประสบการณ์และเริ่มต้นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนที่ใช้เงินเก็บมาทั้งชีวิตเพื่อลงทุนเปิดร้านอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะลุกขึ้นได้อีกครั้ง ถ้าหากความฝันของคุณคือการเปิดร้านอาหาร มีร้านกาแฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง นี่คือ 5 ข้อ ที่คุณต้องเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ก่อนเริ่มต้นทำความฝันของคุณให้เป็นจริง

 

รู้จักตลาด….. รู้ว่าจะขายอะไร และขายอย่างไร

9 %* คือตัวเลขของร้านอาหารที่เพิ่มขึ้นในปีล่าสุด มีร้านค้ากว่าหมื่นรายกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพ และจังหวัดอื่น ๆ คุณจะเป็น 1 ใน 9 % ที่คงอยู่หรือปิดตัวลงไปในแต่ละปี จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลทางการตลาดที่จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวม สามารถกำหนดจุดยืน และทิศทางการตลาดให้เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน แนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ เช่น การให้ความใส่ใจเรื่องสุขภาพการกินอาหารมากขึ้น สังคมที่มีผู้สูงอายุมากขึ้นแต่มีร้านอาหารที่ตอบโจทย์น้อย  อิทธิพลของอาหารจากต่างประเทศ พฤติกรรมการสั่งอาหารผ่านผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายร้านอาหารในปัจจุบัน

*ข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์วิจัย กสิกรไทย ณ มีนาคม 2562

 

รู้ทำเล….รู้ว่าจะขายที่ไหน

ทำเลเป็นปัจจัยสำคัญ หากตัดสินใจเลือกทำเลแล้ว คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนทำเลไปไหนได้เลยนอกเสียจากว่าเปลี่ยนร้านให้เข้ากับทำเลนั้น ๆ เพราะฉะนั้นปัจจัยหนึ่งในการเลือกทำเล ทำเลที่ดีก็ต้องดูถึงความเหมาะสมโดยคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก  เช่น หากคุณเปิดร้านอาหารที่มีกลุ่มลูกค้าครอบครัว ที่ตั้งร้านอยู่ไกลต้องใช้รถยนต์ในการเดินทางมาที่ร้าน ควรเลือกทำเลที่มีที่จอดรถสะดวก นอกจากนั้นค่าเช่าที่แพงเกินไป ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านประสบปัญหาขาดทุน

 

รู้คู่แข่ง….รู้ว่าจะขายแข่งกับใคร

มีร้านอาหารเปิดขึ้นใหม่ทุกปี ยิ่งทำเลดี คุณจึงไม่ใช้เจ้าเดียวในตลาดที่ลูกค้าเลือก คุณมีคู่แข่งร้านอาหารทางตรง คือร้านค้าที่อยู่ในทำเลรัศมีเดียวกับคุณ และยังมีคู่แข่งทางอ้อมที่ต้องนำมาพิจารณาอีกคือ ร้านอาหารที่ไกลออกไป และเป็นร้านอาหารที่มีรูปแบบเดียวกับคุณ คุณต้องรู้ข้อมูลของคู่แข่งทั้งรูปแบบ แนวทางการตลาด เมนู จุดแข็งจุดอ่อน ราคาขาย คุณภาพ และบริการ ที่สุดแล้วการคิดหาจุดที่แตกต่างจากคู่แข่งที่ตรงใจกับลูกค้า จะเป็นจุดดึงดูดให้ลูกค้าเลือกที่จะเดินเข้าร้านคุณ และบอกต่อร้านของคุณแทนที่จะเลือกร้านคู่แข่ง รวมทั้งดึงดูดลูกค้าใหม่เข้ามาหาร้านคุณด้วย ดังนั้นคุณต้องมีแผนการตลาดที่ดี และทบทวนมันอยู่เสมอ

 

รู้จักลูกค้า….รู้ว่าจะขายให้ใคร

          ไม่ใช่เพียงแค่ว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไร แต่จะต้องสามารถวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของลูกค้าในทำเลให้ได้มากที่สุด  การเก็บข้อมูลลูกค้าอาจทำได้โดยการสังเกต เช่น เป็นพนักงานออฟฟิศ กินอาหารกลางวันระยะใกล้ที่สุดไกลที่สุดจากร้านแค่ไหน ราคาที่ใช้จ่ายต่อมื้อ นอกจากนั้น หากคุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับร้านอาหาร หรือร้านกาแฟจากรูปแบบการใช้ชีวิต ก็อาจใช้พฤติกรรมของลูกค้าในร้านรูปแบบใกล้เคียงให้เป็นประโยชน์ เช่น การดูโปรไฟล์ลูกค้าของแฟนเพจร้านต่าง ๆ  ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรในร้านดังกล่าว อาจทำให้เข้าใจความต้องการกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น หรืออุดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นได้

 

รู้งบประมาณ…. รู้ว่าต้องลงทุนเท่าไหร่

ในระยะแรกคุณอาจไม่มีรายได้เข้าร้านเลย แต่รายจ่ายของร้านอาหารนั้นมีทุกวัน การกำหนดงบประมาณเป็นสิ่งสำคัญที่สุด  แผนงบประมาณสำหรับการเปิดร้านอาหารนั้น ต้องมีการวิเคราะห์เงินทุน คาดการณ์รายได้ รายจ่าย วิเคราะห์การคืนทุนในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงอย่าลืมกำหนดค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่รัดกุม เพราะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับร้านเปิดใหม่ในช่วงแรกด้วย

 

การเป็นเจ้าของร้านอาหารสักร้านหนึ่งอาจสร้างความมั่นคงให้กับคุณหรือทำให้หมดตัวเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นความรู้และประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญในการทำร้านอาหารให้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพเศรษฐกิจและการแข่งขันที่สูงในปัจจุบัน การศึกษาและได้รับคำแนะนำจากมืออาชีพ จะช่วยให้คุณวางแผนธุรกิจร้านอาหารได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว กว่าเริ่มต้นจับทางด้วยตัวเองทั้งหมด….

 

หากคุณเป็นผู้หนึ่งที่มีเป้าหมายในการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ ต้องการเริ่มต้นเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ของเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ  หลักสูตรเปิดร้านอาหาร ไม่ให้เจ๊ง (Restaurant Feasibility Study) รุ่นที่ 6 เรียนจากตัวจริง ทดลองทำจริง  คลิก (รายละเอียดหลักสูตร)

เรื่องแนะนำ

เปลี่ยนเรื่องยากของธุรกิจร้านอาหารให้เป็นเรื่องง่ายที่ OfficeMate

การทำธุรกิจร้านอาหารมักมีโจทย์มาให้แก้ทุกวัน หนึ่งในโจทย์ที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องเจอก็คือเรื่องของ “เวลา” เพราะธุรกิจร้านอาหารประกอบด้วยฟังก์ชั่นงานต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ งานตกแต่งร้าน งานครัว งานทำความสะอาด งานบัญชี งานไอที รวมไปถึงงานบริหาร ยิ่งมีงานเหล่านี้มากขึ้น คำถามคือ จะจัดการงานทั้งหมดอย่างไรในเวลาที่มีอยู่เท่าเดิม? แถมยังต้องมาเสียเวลาไปกับการเดินทางไปที่ต่างๆ เพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้เข้าร้านอีก จะดีกว่าไหมหากเราสามารถลดต้นทุนแฝงส่วนนี้ลงได้? และมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เลือกซื้อสินค้าสำหรับร้านอาหารที่ OfficeMate OfficeMate เป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มีสินค้าที่ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างครบครัน เรียกได้ว่าครอบคลุมแทบทุกส่วนงาน ตั้งแต่อุปกรณ์สำหรับขั้นตอนการตกแต่งร้าน และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างดำเนินกิจการ รวมถึงของใช้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ทำให้การเลือกซื้อสินค้าที่ออฟฟิศเมท ช่วยประหยัดเวลาของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจในเวลาเดียวกัน ลดต้นทุนเวลา มาที่เดียวจบ เพราะทุกสิ่งมีครบที่ OfficeMate             อย่างที่บอกไปว่าการเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ OfficeMate ครอบคลุมงานแทบทุกส่วน มาดูกลุ่มสินค้าหลักๆ ที่สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate กันค่ะ   สร้างมุมสวยด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ มุมสวยๆ เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ คือ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของร้านอาหารยุค 4.0 เพราะลูกค้านิยมถ่ายรูปลง Social Media ดังนั้นร้านอาหารที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งร้านได้สวยและมีเอกลักษณ์ ย่อมสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรได้ง่ายขึ้น แถมเป็นการโฆษณาร้านอาหารของเราทางอ้อมอีกด้วย แต่การเดินหาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านก็ใช้เวลาไม่ใช่น้อยเลย […]

เตรียมทีมงานร้านอาหาร

ขั้นตอน เตรียมทีมงานร้านอาหาร ที่ควรต้องรู้ !

ธุรกิจอาหารมีผู้เล่นรายใหม่ๆ กระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มักลืมมองข้ามสิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือ การเตรียมทีมงานร้านอาหาร ให้พร้อม

ธุรกิจมีปัญหา

3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อ ธุรกิจมีปัญหา

ทำธุริจคงหลีกเลี่ยงปัญหาไปไม่ได้ และบางครั้งอาจเจอปัญหาหนักจนไม่รู้จะแก้อย่างไร เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยดึงสติยาม ธุรกิจมีปัญหา มาฝาก

บริหาร ปัญหาคน ให้ลงตัว เรื่องที่เจ้าของร้านต้องจัดการให้ได้

การที่คุณจะประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหาร ร้านคุณจะต้องมีอาหารอร่อย บริการที่ถูกใจ  บรรยากาศที่ดี ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่ต้องใช้ คนในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น การเตรียมพร้อมเรื่อง ‘คน’ ได้ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ร้านอาหารต้องจัดการให้ได้ เพราะมีร้านจำนวนไม่น้อยที่ต้องปิดตัวลงเพราะ ปัญหาคน หรือพนักงานในร้านนั่นเอง ดังนั้น เจ้าของร้านควรรู้ก่อนเปิดร้านว่า ปัญหาเรื่องคนที่ต้องเจอมีอะไรบ้าง และมีวิธีการวางแผน หรือแก้อย่างไร   ปัญหาคน อะไรบ้างที่ร้านอาหารต้องเจอ 1. หาพนักงานยาก จะทำอย่างไรเมื่อร้านกำลังจะเปิด แต่ไม่มีคนทำงานให้ การสรรหาพนักงานจึงควรกำหนดเป็นแผนงานก่อนเปิดร้านอาหาร ถ้าเราแบ่งทีมงานด้านอาหารเป็น 2 ทีมหลัก คือทีมครัว และทีมหน้าร้าน ทีมครัวที่ควรจะหาได้เป็นอันดับแรกคือเชฟ เพราะจำเป็นต่อการกำหนดรูปแบบของอาหาร สูตรอาหารของร้าน โครงสร้างต้นทุนและวัตถุดิบ  ร้านควรกำหนดการหาพนักงานให้ได้ 90 % ก่อน 2-3 เดือนก่อนร้านเปิด เช่น ผู้จัดการร้าน  ผู้ช่วย พนักงานรับ Order  ที่เหลือสามารถหาได้ก่อนเปิดร้าน 1 เดือน  เช่น พนักล้างจาน  Food Runner   2.Turn Over สูง  ปัญหาคนเข้าออกเป็นปัญหาที่ร้านอาหารแทบทุกร้านต้องเจอ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.