5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง - Amarin Academy

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร

รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง!

เชื่อหรือไม่…กว่าครึ่งของร้านอาหารที่เปิดใหม่ในทุกปี ประสบกับปัญหาจนต้องปิดตัวลง ถ้าคุณมีเงินทุนมากพออาจจะได้ประสบการณ์และเริ่มต้นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนที่ใช้เงินเก็บมาทั้งชีวิตเพื่อลงทุนเปิดร้านอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะลุกขึ้นได้อีกครั้ง ถ้าหากความฝันของคุณคือการเปิดร้านอาหาร มีร้านกาแฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง นี่คือ 5 ข้อ ที่คุณต้องเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ก่อนเริ่มต้นทำความฝันของคุณให้เป็นจริง

 

รู้จักตลาด….. รู้ว่าจะขายอะไร และขายอย่างไร

9 %* คือตัวเลขของร้านอาหารที่เพิ่มขึ้นในปีล่าสุด มีร้านค้ากว่าหมื่นรายกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพ และจังหวัดอื่น ๆ คุณจะเป็น 1 ใน 9 % ที่คงอยู่หรือปิดตัวลงไปในแต่ละปี จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลทางการตลาดที่จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวม สามารถกำหนดจุดยืน และทิศทางการตลาดให้เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน แนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ เช่น การให้ความใส่ใจเรื่องสุขภาพการกินอาหารมากขึ้น สังคมที่มีผู้สูงอายุมากขึ้นแต่มีร้านอาหารที่ตอบโจทย์น้อย  อิทธิพลของอาหารจากต่างประเทศ พฤติกรรมการสั่งอาหารผ่านผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายร้านอาหารในปัจจุบัน

*ข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์วิจัย กสิกรไทย ณ มีนาคม 2562

 

รู้ทำเล….รู้ว่าจะขายที่ไหน

ทำเลเป็นปัจจัยสำคัญ หากตัดสินใจเลือกทำเลแล้ว คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนทำเลไปไหนได้เลยนอกเสียจากว่าเปลี่ยนร้านให้เข้ากับทำเลนั้น ๆ เพราะฉะนั้นปัจจัยหนึ่งในการเลือกทำเล ทำเลที่ดีก็ต้องดูถึงความเหมาะสมโดยคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก  เช่น หากคุณเปิดร้านอาหารที่มีกลุ่มลูกค้าครอบครัว ที่ตั้งร้านอยู่ไกลต้องใช้รถยนต์ในการเดินทางมาที่ร้าน ควรเลือกทำเลที่มีที่จอดรถสะดวก นอกจากนั้นค่าเช่าที่แพงเกินไป ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านประสบปัญหาขาดทุน

 

รู้คู่แข่ง….รู้ว่าจะขายแข่งกับใคร

มีร้านอาหารเปิดขึ้นใหม่ทุกปี ยิ่งทำเลดี คุณจึงไม่ใช้เจ้าเดียวในตลาดที่ลูกค้าเลือก คุณมีคู่แข่งร้านอาหารทางตรง คือร้านค้าที่อยู่ในทำเลรัศมีเดียวกับคุณ และยังมีคู่แข่งทางอ้อมที่ต้องนำมาพิจารณาอีกคือ ร้านอาหารที่ไกลออกไป และเป็นร้านอาหารที่มีรูปแบบเดียวกับคุณ คุณต้องรู้ข้อมูลของคู่แข่งทั้งรูปแบบ แนวทางการตลาด เมนู จุดแข็งจุดอ่อน ราคาขาย คุณภาพ และบริการ ที่สุดแล้วการคิดหาจุดที่แตกต่างจากคู่แข่งที่ตรงใจกับลูกค้า จะเป็นจุดดึงดูดให้ลูกค้าเลือกที่จะเดินเข้าร้านคุณ และบอกต่อร้านของคุณแทนที่จะเลือกร้านคู่แข่ง รวมทั้งดึงดูดลูกค้าใหม่เข้ามาหาร้านคุณด้วย ดังนั้นคุณต้องมีแผนการตลาดที่ดี และทบทวนมันอยู่เสมอ

 

รู้จักลูกค้า….รู้ว่าจะขายให้ใคร

          ไม่ใช่เพียงแค่ว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไร แต่จะต้องสามารถวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของลูกค้าในทำเลให้ได้มากที่สุด  การเก็บข้อมูลลูกค้าอาจทำได้โดยการสังเกต เช่น เป็นพนักงานออฟฟิศ กินอาหารกลางวันระยะใกล้ที่สุดไกลที่สุดจากร้านแค่ไหน ราคาที่ใช้จ่ายต่อมื้อ นอกจากนั้น หากคุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับร้านอาหาร หรือร้านกาแฟจากรูปแบบการใช้ชีวิต ก็อาจใช้พฤติกรรมของลูกค้าในร้านรูปแบบใกล้เคียงให้เป็นประโยชน์ เช่น การดูโปรไฟล์ลูกค้าของแฟนเพจร้านต่าง ๆ  ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรในร้านดังกล่าว อาจทำให้เข้าใจความต้องการกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น หรืออุดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นได้

 

รู้งบประมาณ…. รู้ว่าต้องลงทุนเท่าไหร่

ในระยะแรกคุณอาจไม่มีรายได้เข้าร้านเลย แต่รายจ่ายของร้านอาหารนั้นมีทุกวัน การกำหนดงบประมาณเป็นสิ่งสำคัญที่สุด  แผนงบประมาณสำหรับการเปิดร้านอาหารนั้น ต้องมีการวิเคราะห์เงินทุน คาดการณ์รายได้ รายจ่าย วิเคราะห์การคืนทุนในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงอย่าลืมกำหนดค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่รัดกุม เพราะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับร้านเปิดใหม่ในช่วงแรกด้วย

 

การเป็นเจ้าของร้านอาหารสักร้านหนึ่งอาจสร้างความมั่นคงให้กับคุณหรือทำให้หมดตัวเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นความรู้และประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญในการทำร้านอาหารให้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพเศรษฐกิจและการแข่งขันที่สูงในปัจจุบัน การศึกษาและได้รับคำแนะนำจากมืออาชีพ จะช่วยให้คุณวางแผนธุรกิจร้านอาหารได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว กว่าเริ่มต้นจับทางด้วยตัวเองทั้งหมด….

 

หากคุณเป็นผู้หนึ่งที่มีเป้าหมายในการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ ต้องการเริ่มต้นเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ของเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ  หลักสูตรเปิดร้านอาหาร ไม่ให้เจ๊ง (Restaurant Feasibility Study) รุ่นที่ 6 เรียนจากตัวจริง ทดลองทำจริง  คลิก (รายละเอียดหลักสูตร)

เรื่องแนะนำ

พฤติกรรมผู้บริโภค

เจาะ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค ในยุคดิจิทัล

ยุคนี้ผู้บริโภคเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในวงกว้างและส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ที่”ผู้ประกอบการร้านอาหาร” ต้องทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทุกด้านของผู้บริโภค ถ้าไม่อยากปล่อยให้ร้านของคุณเจ๊ง มาเจาะ พฤติกรรมผู้บริโภค ในยุคดิจิทัลกัน พฤติกรรมผู้บริโภค คืออะไร? เปลี่ยนแปลงไป..อย่างไร ในยุคดิจิทัล พฤติกรรมผู้บริโภค คือ พฤติกรรมของคนเราที่อยู่ในสังคมขณะนั้นๆ กระบวนการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่บุคคลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ลักษณะนิสัย วิถีชีวิต และการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไป หรือกลุ่มคนส่วนใหญ่ในสังคม การเลือก การซื้อ การใช้ การประเมินผล ในแง่มุมของการจับจ่ายใช้สอย ดำเนินชีวิตประจำวัน ผ่านการใช้สินค้าและบริการต่างๆ เพื่อสนองความต้องการและความปรารถนาอยากได้ เพื่อให้ได้รับความพอใจ       พฤติกรรมของผู้บริโภค ในปัจจุบันแตกต่างอย่างไรกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในอดีต นับจากปี 2015 “กรุ๊ปเอ็ม” เริ่มทำวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เรียกว่าเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ต “หน้าใหม่”  (The New Internet Users) ทั่วประเทศ ที่ใช้อินเทอร์เน็ตครั้งแรกผ่านมือถือ หลังจากปี 2017 ถึงปัจจุบันที่ประชากรไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสัดส่วนกว่า 80% ต้องเรียกว่าวันนี้พฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแต่ละกลุ่มมีความเชี่ยวชาญมากขึ้น การสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปี 2019  ทั่วประเทศ พบว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตและดิจิทัลแพลตฟอร์ม เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต อีกทั้ง ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ได้กลายเป็นช่องทางปกติของการติดต่อสื่อสารไปแล้ว เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจและปรับตัวในยุคที่มือถือและอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่ขาดไม่ได้ เราจึงต้องมาศึกษา และเจาะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในยุคนี้ ว่ามีอะไรบ้าง   […]

ฮั่วเซ่งฮง

ฮั่วเซ่งฮง พลิกธุรกิจสู่ยอดขาย 70 ล้าน!

ฮั่วเซ่งฮง ไม่ได้มีแค่รูปแบบภัตตาคาร แต่ขยายธุรกิจไปมากมายทั้งในห้างสรรพสินค้า การจัดเลี้ยงนอกสถานที่ และในปั๊มน้ำมัน เพราะอะไรถึงเลือกขยายธุรกิจเช่นนี้ ?

5 เรื่องพลาดที่คุณต้องรู้! ก่อน วางระบบร้านอาหาร เจ๊ง

เจ้าของร้านอาหารหลายแห่งประสบกับปัญหาการดำเนินงานร้านอาหาร สุดท้ายพาร้านอาหารเจ๊งไปได้ไม่รอด เมื่อวิเคราะห์ดูแล้วพบว่าเกิดจากการ วางระบบร้านอาหาร  ที่ผิดพลาด และมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ ที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ในที่สุด 1. พลาด…เพราะวางระบบไม่ตอบโจทย์ร้าน ร้านอาหารรูปแบบต่างกัน ก็มีระบบการทำงานที่ต่างกันด้วย ก่อนวางระบบร้านอาหาร จึงต้องรู้ว่าร้านของคุณเป็นร้านประเภทไหน เสิร์ฟอาหารแบบไหน เน้นการบริการรูปแบบใด การเซตอัพที่เหมาะสมกับประเภทของร้าน จะช่วยให้เกิดแผนงานที่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยให้การวางแผนต้นทุนต่าง ๆ เป็นไปอย่างรัดกุม มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในการลงทุนไปกับสิ่งที่จำเป็น จัดการต้นทุนได้ ส่งผลต่อระยะเวลาในการคืนทุนของร้าน ในทางกลับกันหากระบบที่วางไม่สอดคล้องกับการดำเนินงานร้านอาหารก็ทำให้เกิดผลตรงกันข้าม 2. พลาด…เพราะไม่เคยคำนึงเรื่องพื้นที่ ในการวางระบบงานครัว ทราบไหมว่า ปัญหาการเสิร์ฟอาหารช้าอาจแก้ได้แค่การเปลี่ยนผังครัว ? แต่ร้านอาหารหลายร้านอาจไม่เคยนึกถึงก่อนวางระบบ เมื่อเจอกับปัญหาการเสิร์ฟอาหารช้า ล้มเหลวในการบริหารจัดการเวลาพีคไทม์ มักไปแก้ด้วยวิธีการเปลี่ยนสูตรหรือการลดขั้นตอนบางอย่างที่ต้องใช้เวลา ซึ่งส่งผลต่อรสชาติอาหาร ปัญหาความล่าช้า อาจต้องวิเคราะห์ว่าพนักงานเสียเวลาไปกับอะไรบ้าง ซึ่งต้องคำนึงถึงพื้นที่ในการทำงาน การจัดวางอุปกรณ์ให้เหมาะสมด้วย ร้านที่มีผังครัวที่ดี ทำให้พนักงานเคลื่อนไหวน้อยลง มีการจัดเรียงวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการใช้งาน จะช่วยกระชับเวลาในการจัดทำอาหารได้ไม่น้อยเลย 3. พลาด… เพราะขาดระบบสอนงานที่ดี แม้ว่าจะวางระบบร้านอาหารไว้อย่างดีแล้ว แต่หากขาดการวางโครงสร้างงานที่ดี ขาดระบบในการฝึกอบรมงาน ก็มีส่วนทำให้ระบบงานที่วางไว้ไม่สามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะธุรกิจอาหารที่มีอัตราการเข้าออกสูง ขาดระบบการฝึกงานพนักงานใหม่ นอกจากจะทำให้เสียต้นทุนเวลา ต้นทุนค่าจ้างแล้ว […]

กรณีศึกษา ร้าน The Grouchy Chef ทำไมกฎร้านเยอะ แต่ดันลูกค้าแยะ?

กรณีศึกษา กฎร้านเยอะ แต่ดันลูกค้าแยะ ร้าน The Grouchy Chef เชฟขี้หงุดหงิด ร้านอาหารมีกฎการเข้าใช้บริการลูกค้าเยอะมาก แต่ทำไมลูกค้าถึงอยากมาใช้บริการ อาหารอร่อยแต่ร้านมี กฎ เยอะมากคุณจะยังอยากไปใช้บริการไหม ? เชื่อว่าเมื่อหลายคนจะไปใช้บริการร้านอาหารก็คงไม่อยากเจอร้านที่มี กฎ ยิบย่อย จุกจิกหรอกใช่ไหม ? มากินอาหารนอกบ้านทั้งทีก็อยากผ่อนคลาย จะให้มาทำตาม กฎ อะไรเยอะแยะมันเหนื่อยนะ แต่กับร้านนี้ไม่ใช่แบบนั้น!!! เพราะหลายคนที่เคยไปใช้บริการต่างยอมที่จะทำตาม กฎ ถึงแม้มันจะมีอยู่มากมายก็ตาม เพราะอะไรถึงเป็นแบบนั้น เรามาหาคำตอบกัน! 🔸เชฟขี้หงุดหงิด🤯 . ร้านอาหารที่เรากำลังพูดถึงนี้มีชื่อว่า The Grouchy Chef หรือแปลเป็นไทยว่า “เชฟขี้หงุดหงิด” เป็นร้านอาหารฝรั่งเศส ที่บริหารโดย Takayuki Masumoto หัวหน้าเชฟชาวญี่ปุ่น โดยร้านนี้ตั้งอยู่ในเมืองวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา มีจุดเด่นในเรื่องของรสชาติที่หลาย ๆ ต่อหลายคนรีวิวว่าอาหารอร่อยมาก และที่สำคัญราคาถูก โดยราคาอาหารต่อจานของร้านนี้อยู่ที่ราว ๆ 11-30 ดอลลาร์ จึงถือว่าถูกมากถ้าหากเทียบกับราคาอาหารฝรั่งเศสของร้านอื่น ๆ ที่มักขายอยู่ที่ราคา […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.