5 ปัญหาร้านอาหาร ยอดฮิต ที่เจ้าของมักเจอ - Amarin Academy

5 ปัญหาร้านอาหาร ยอดฮิต ที่เจ้าของมักเจอ

5 ปัญหาร้านอาหาร ยอดฮิต ที่เจ้าของมักเจอ

ใครที่เปิดร้านอาหารอยู่ คงพอจะทราบว่า ปัญหากับร้านอาหารเป็นของคู่กัน ยิ่งช่วงแรกๆ ที่เปิดร้าน ต้องแก้ปัญหาเป็นรายวันเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจึงขอรวบรวม ปัญหาร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านมักเจอมาแชร์ให้ทุกคนทราบกัน เผื่อใครที่กำลังวางแผนเปิดร้าน จะได้เตรียมตัวรับมือถูก

1.พนักงานไม่เป๊ะ!

ปัญหาเรื่องคน ถือเป็นปัญหาอันดับหนึ่งของร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ขาด ลา มาสาย ทำงานผิดพลาด ถูกลูกค้าตำหนิ ทะเลาะกันเอง ลาออกเป็นว่าเล่น ฯลฯ เรื่องพวกนี้คนเป็นเจ้าของร้านต้องทำใจยอมรับเอาไว้เลยครับ เพราะแทบทุกร้านต้องเจอเหตุการณ์นี้ ซึ่งพอจะมีทางแก้อยู่บ้างคือ ต้องสร้างระบบการทำงานให้ชัดเจน อาจจะมีระบบลงเวลาเข้า-ออก ระเบียบการลา มีการจัดเทรนด์การทำงาน เพื่อป้องกันการทำงานผิดพลาด มีสวัสดิการที่ดี ค่าตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อดึงให้เขาอยากอยู่กับเรานานๆ หรือมอบรางวัลให้พนักงานดีเด่นทุกครึ่งปี เพื่อเป็นกำลังใจให้ตั้งใจทำงาน เป็นต้น

2.ระบบไม่พร้อม

ระบบคือสิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านห้ามมองข้าม เพราะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณไม่ต้องเหนื่อยเข้าร้านทุกวัน และมีเวลาไปคิดพัฒนาธุรกิจในด้านอื่นๆ สังเกตง่ายๆ ร้านอาหารไหนที่ไม่วางระบบการทำงาน เจ้าของร้านจะต้องวิ่งวุ่นเข้าร้านทุกวันเพื่อคอยควบคุมการทำงานของพนักงาน ตั้งแต่การต้อนรับ รับออร์เดอร์ ส่งออร์เดอร์เข้าครัว ปรุง เสิร์ฟ เช็คสต็อกแล้วสั่งซื้อวัตถุดิบ ซึ่งมักมีข้อผิดพลาดได้ตลอดเวลา หากไม่มีระบบพนักงานอาจทำงานข้ามขั้นตอน หรือผิดพลาดจนเกิดความเสียหายได้ แต่หากมีระบบที่เป็นมาตรฐาน เช่น หากลูกค้าเข้าร้านจะต้องพูดต้อนรับด้วยคำว่าอะไร การรับออร์เดอร์ต้องมีการทวนออร์เดอร์ทุกครั้งก่อนส่งเข้าครัว พ่อครัวต้องมีสูตรมาตรฐานในการปรุงเพื่อไม่ให้รสชาติผิดเพี้ยน ฯลฯ หากเจ้าของร้านอาหารวางระบบดี พนักงานก็สามารถทำงานตามขั้นตอนได้โดยเกิดปัญหาน้อยที่สุด

ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

3.ต้นทุนพุ่ง

หัวใจสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ ไม่ใช่การเพิ่มยอดขายให้สูงเพียงอย่างเดียว แต่คือการควบคุมต้นทุนไม่ให้สูงจนเกินไป โดยส่วนใหญ่ ร้านอาหารมักประสบปัญหาต้นทุนพุ่งจนควบคุมไม่ได้ ซึ่งมักเกิดจากหลายสาเหตุ ตั้งแต่การจ้างพนักงานที่มากเกินไป หรือต้องจ่ายค่าโอทีโดยไม่จำเป็น การจัดการวัตถุดิบไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้มีวัตถุดิบเหลือทิ้งหรือมีไม่เพียงพอต่อการปรุง จนพนักงานต้องไปซื้อในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งราคาสูงกว่า ฯลฯ แม้ว่าร้านอาหารจะเพิ่มยอดขายได้มากแค่ไหน ถ้าไม่มีการควบคุมต้นทุนที่ดี ก็เหมือนกับการเติมน้ำลงแก้วที่รั่ว ซึ่งเติมเท่าไรก็ไม่มีวันเต็ม

4.ยอดขายตก

ยอดขายตก เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ร้านอาหารแทบทุกร้านต้องเจอ ซึ่งปัญหานี้มาจากหลายสาเหตุ ทั้งคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป เศรษฐกิจไม่ดีทำให้ใช้จ่ายน้อยลง ฯลฯ หากร้านอาหารเจอปัญหานี้อาจจะต้องงัดหมัดเด็ดขึ้นมาเพื่อทำการตลาด ดึงยอดขายให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปรโมชันพิเศษ เพิ่มเมนูใหม่ๆ หรือทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งทุกวิธีก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่วิธีที่ไม่แนะนำเลย คือการลดราคา เพราะเป็นการดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ “อ่อนไหวเรื่องราคา” หากคุณหยุดลดราคา ลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่กลับมาใช้บริการอีก นั่นเท่ากับว่า คุณต้องลดราคาไปเรื่อยๆ และหากมีคู่แข่งลดราคาต่ำกว่าคุณ ลูกค้ากลุ่มนี้ก็จะย้ายไปเข้าร้านคู่แข่งแทน คุณก็ต้องลดราคาลงต่ำลงอีก เพื่อดึงเขากลับมา สุดท้ายก็ไม่มีใครได้ประโยชน์ทั้งคู่ ฉะนั้นเลือกวิธีอื่นๆ ในการจูงใจลูกค้าจะดีกว่า

5.เงินรั่วไหล

เรื่องเงินถือเป็นเรื่องที่คุณจะไว้ใจใครไม่ได้เลย ยิ่งธุรกิจร้านอาหาร มีช่องทางให้เงินรั่วไหลได้ทุกจุด ตั้งแต่งานหลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเช็คสต็อกวัตถุดิบ ที่พนักงานอาจเช็คพลาดทำให้ได้วัตถุดิบจากซัพพลายเออร์ไม่ครบถ้วน งานในครัวที่พ่อครัวอาจปรุงอาหารผิดทำให้ต้องทิ้งอาหารจานนั้นๆ ไป หรืองานหน้าบ้าน ที่พนักงานคิดเงินผิด ทอนเงินพลาด เป็นต้น ทางแก้ที่ดีที่สุดคือการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น ระบบ POS ที่ช่วยเก็บข้อมูลการขาย ระบบบัญชีออนไลน์ที่แสดงยอดขายต่อวันอย่างชัดเจน ก็จะช่วยอุดรอยรั่วต่างๆ ได้

อย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่าปัญหากับร้านอาหารเป็นของคู่กัน ฉะนั้นใครที่อยากเข้ามาทำธุรกิจนี้อาจจะต้องทำใจยอมรับปัญหาเหล่านี้ให้ได้ แต่ขณะเดียวกัน หากคุณมีการวางแผนที่ดีพอ ก็จะช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ลงไปได้ระดับหนึ่ง

เรื่องแนะนำ

กรณีศึกษา PRODUCT IS KING ขายดีได้ ไม่ต้องแข่งที่ “ราคา”

กรณีศึกษา PRODUCT IS KING ขายดีได้ ไม่ต้องแข่งที่ “ราคา” ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพรีเมียม ที่เลือกจะไม่แข่งขันเรื่องราคา แต่กลับทำให้ขายดีได้   เคยสงสัยไหม ? ทำไมร้านอาหารประเภทเดียว ๆ กัน บางร้านขายราคาค่อนข้างสูงเลย แต่ขายดีมาก นั่นเป็นเพราะ ลูกค้าไม่ได้โฟกัสแค่ราคาขายของสินค้า แต่ยังให้ความสำคัญกับความรู้สึกคุ้มค่าที่จะได้รับจากราคาที่จ่ายไปด้วย ซึ่งเมื่อพูดถึงประเด็นนี้แล้ว ก็ทำให้นึกถึงโพสต์หนึ่งของคุณหนุ่ย การตลาดวันละตอน ที่ได้พูดถึงราคาขนมถ้วยของร้านทองสมิทธิ์ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือสุดพรีเมียม ของคุณปลา อัจฉรา เจ้าของ iberry Group เครือร้านอาหารที่มีกว่า 50 สาขา PRODUCT IS KING โดยคุณหนุ่ยได้กล่าวประมาณว่า แม้ขนมถ้วยของทองสมิทธ์ จะมีราคาขายต่อถ้วยอยู่ที่คู่ละ 29 บาท ซึ่งดูแล้วก็อาจจะเทียบเท่าราคาขนมถ้วย 1 กล่องที่ขายกันตามท้องตลาด แต่ถึงอย่างนั้นผู้บริโภคหลาย ๆ คนก็ต่างบอกว่าขนมถ้วย และกล้วยทอดของทองสมิทธิ์อร่อยมาก จนบางคนไปเพื่อซื้อขนมของทองสมิทธิ์โดยเฉพาะ หรืออย่างเช่นร้าน Copper ที่ได้แตกไลน์ร้านอาหารใหม่ออกมาเป็น “เตี๋ยวคอปเปอร์” ที่ได้นำเมนูก๋วยเตี๋ยวเรือยอดนิยมในร้าน […]

“อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคแซวขำๆ ที่ลูกค้าอาจไม่ขำ 3 องค์ประกอบที่ต้องยึด ควบคุมรสชาติอาหาร

“อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคแซวขำๆ ที่ลูกค้าอาจไม่ขำ 3 องค์ประกอบที่ต้องยึด ควบคุมรสชาติอาหาร “อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคที่แซวเล่นกันขำๆ แต่ลูกค้าอาจไม่ขำ และถือเป็นวิธีไล่ลูกค้าวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ วันก่อนแอดได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของร้านคาเฟ่มือใหม่คนหนึ่ง ถึงวิธีการทำร้าน การจัดการต่าง ๆ โดยระหว่างที่คุยกันตอนหนึ่งของบทสนทนาเจ้าของร้านก็ได้เปิดใจกับแอดว่า “ด้วยความที่เขาเป็นมือใหม่ เพิ่งเปิดร้านได้ไม่นาน ทำให้ยังกะส่วนผสมเครื่องดื่มแต่ละแก้วไม่โปรเท่าไหร่ หลายครั้งจึงประสบปัญหาลูกค้าคอมเพลนเรื่องรสชาติ รสชาติไม่เหมือนเดิมบ้าง เข้มไปบ้าง จนบางทีก็ทำให้เขารู้สึกเสียเซล์ฟจนอยากปิดร้านไปเลย” . ต้องยอมรับว่าเรื่อง “มาตรฐานรสชาติ” ถือเป็นเรื่องสำคัญมากอย่างหนึ่งสำหรับร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่ม ยิ่งมีหลายสาขา ก็ยิ่งต้องควบคุมมาตรฐานรสชาติให้ดี ให้เหมือนกันในทุก ๆ สาขา เพราะมาตรฐานของรสชาติเป็นสิ่งที่เรากำหนดขึ้นและลูกค้าส่วนใหญ่ก็พอใจและยอมรับในรสชาตินี้ ดังนั้นจึงต้องปรุงให้มีรสชาติที่คงที่ เพื่อรักษาความพึงพอใจของลูกค้า แล้วจะทำให้ทุกจาน ทุกแก้วรสชาติเหมือนกันต้องทำยังไง ? โพสต์นี้มีคำตอบ! . การสร้างมาตรฐานรสชาติ มีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่าง วิธีการทำ . ร้านอาหารอาจอาศัยการทำ SOP (Standard Operating Procedure) “คู่มือมาตรฐานเชิงปฏิบัติการ” หรือจะเรียกง่าย […]

Food Rotation Labels สติ๊กเกอร์บอกรายละเอียดวัตถุดิบ มาตรฐานครัวสำคัญที่ร้านอาหารควรมี

Food Rotation Labels สติ๊กเกอร์บอกรายละเอียดวัตถุดิบ มาตรฐานครัวสำคัญที่ร้านอาหารควรมี ทุกวันนี้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับอาหารการกินในทุก ๆ ทาง นี่จึงเป็นเหตุผลชวนให้ผู้ประกอบการหันมาใส่ใจสุขลักษณะในการประกอบอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจทั้งต่อคนเสิร์ฟและคนรับประทาน ลองเปลี่ยนมาใช้ สติ๊กเกอร์บอกรายละเอียดวัตถุดิบ กัน! . สติ๊กเกอร์บอกรายละเอียดวัตถุดิบ (Food Rotation Labels หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Daydot) คือ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดระบบวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ประกอบอาหาร โดยในสติกเกอร์จะมีหัวข้อให้ผู้ใช้ระบุข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุดิบนั้น ๆ เช่น วัตถุดิบคืออะไร ผลิตวันไหน หมดอายุเมื่อไหร่ และใครเป็นคนเปิดใช้ เพื่อป้องกันการนำวัตถุดิบที่ไม่ปลอดภัยมาใช้ในการบริโภค ตัวอย่างข้อมูลที่ควรมีบนสติกเกอร์ติดอาหาร: 1.ชื่อผลิตภัณฑ์ (Product) เพื่อบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์นั้น คืออะไร 2.การจัดเก็บ (Type) : มีการจัดเก็บแบบไหน เช่น แช่แข็ง (Frozen) แช่เย็น (Chiller) หรือเก็บในอุณหภูมิห้อง (Ambient) 3.วันที่ผลิต (Product Date) 4.เวลาผลิต (Production Time) 5.วันที่หมดอายุ (Expiry Date) […]

อยากขายแอลกอฮอล์ต้องรู้! ขั้นตอนขอใบอนุญาตจำหน่ายสุราสำหรับร้านอาหาร

กลางวันเปิดคาเฟ่ กลางคืนอยากเปิดบาร์ เจ้าของร้านกาแฟถาม อยากขายแอลกอฮอล์กลางคืน แชร์ขั้นตอนขอใบอนุญาตจำหน่าย สุรา สำหรับร้านอาหาร เพิ่มรายได้ร้าน ตอนเช้าเป็นร้านกาแฟ ตอนเย็นเป็นร้านนั่งชิลล์ดีปะ ? วันก่อนแอดได้ไปเห็นโพสต์หนึ่งในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” ที่เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่งได้มาโพสต์ขอคำแนะนำ เนื่องจากเขาทำร้านกาแฟอยู่และต้องการเปิด ขายสุรา ในช่วงเย็นด้วย ในกรณีนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง? โพสต์นี้มีคำตอบ! การขายสุรา ใบอนุญาตมี 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 ขายส่งสุราทุกชนิด ครั้งละสิบลิตรขึ้นไป ประเภทที่ 2 ขายปลีกสุราทุกชนิด ครั้งละต่ำกว่าสิบลิตร (สำหรับร้านอาหาร คือ ประเภทที่ 2) ซึ่งสำหรับการขออนุญาตขายสุราทาง “คลินิกภาษี กระทรวงการคลัง” ได้เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ขอใบอนุญาตได้จากไหน ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขายสุรา สามารถติดต่อขอใบอนุญาต ณ สำนักงานสรรพสามิต พื้นที่สาขาแห่งท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ โดยเปิดทำการในเวลาราชการ การขอใบอนุญาตสุราผ่านอินเตอร์เน็ต ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.excise.go.th/…/LIQUOR-TOBACCO…/index.htm ต้องใช้อะไรบ้าง ผู้ขอรับใบอนุญาตรายใหม่ นำเอกสารฉบับจริง ดังต่อไปนี้ไปแสดง 1.บัตรประจำตัวประชาชน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.