ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา - Amarin Academy

ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา

ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา

ช่วงนี้ไม่ว่าจะคุยกับผู้ประกอบ ทั้งในธุรกิจอาหาร หรือธุรกิจอื่นๆ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายตก ขายไม่ดีเลย โดยส่วนใหญ่ สิ่งที่เจ้าของร้านคิดจะทำเป็นอย่างแรก เมื่อประสบปัญหานี้คือ การลดราคา

กลยุทธ์การลดราคาไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่อยากให้ทำเป็นสิ่งสุดท้าย เพราะการลดราคาใครๆ ก็ทำได้ ซึ่งในช่วงแรก คุณอาจจะได้ยอดขายกลับมา แต่คุณต้องไม่ลืมว่า หากคุณทำให้ลูกค้าเกิดความเคยชินกับการลดราคา วันไหนที่คุณเลิกลดราคา หรือมีร้านอื่นลดราคามากกว่าคุณ ลูกค้ากลุ่มนั้นก็พร้อมจะเปลี่ยนอีกร้านทันที

แล้วอย่างนี้คุณไม่ต้องลดราคาไปเรื่อยๆ หรือ?

ฉะนั้นก่อนที่คุณจะทำกลยุทธ์ใดๆ อยากให้ลองวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ที่ทำให้ยอดขายคุณตกเสียก่อน โดยทั่วไปแล้วอาจเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ

  1. เกิดจากการแข่งขัน

ข้อนี้ถือเป็นปัจจัยภายนอก ที่คุณแทบจะควบคุมไม่ได้เลย เช่น การมีคู่แข่งรายใหม่มาเปิดร้านใกล้ๆ กัน มีคู่แข่งเข้ามาขายตัดราคา หรือลูกค้าอาจจะเปลี่ยนเทรนด์ไปกินอาหารรูปแบบอื่นๆ โดยทางออกไม่ได้มีแค่การลดราคาเพียงอย่างเดียว เราอาจจะใช้กลยุทธ์อื่นๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายได้

-กลยุทธ์ของแถม แทนที่จะลดราคา ซึ่งทำให้รายได้เราลดลง อาจเพิ่มของแถมที่ราคาไม่สูงนัก เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าจ่ายเงินเท่าเดิม เช่น หากสั่งอาหารครบ 800 บาท รับฟรีไอศกรีมพร้อมแก้วลายน่ารัก เป็นต้น

-โปรโมทสินค้า ไปยังกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยทุกวันนี้ช่องทางการโปรโมทสินค้าก็ง่ายมากขึ้น เช่น สื่อสังคมออนไลน์ Facebook Instagram เป็นต้น

-เพิ่มช่องทางการขาย เช่น เดิมอาจจะต้องเข้ามานั่งกินที่ร้าน ก็เพิ่มบริการส่งตรงถึงบ้าน หรือรับทำอาหารสำหรับงานเลี้ยง เป็นต้น

-ผลิตสินค้าใหม่ๆ ออกมาเพื่อดึงดูดความสนใจผู้บริโภค เช่น คิดค้นอาหารเมนูใหม่ๆ ที่กำลังอยู่ในกระแส โดยหากร้านของคุณขายสเต็กเป็นหลัก อาจเพิ่มเมนู สเต็กฟองดูว์ชีส ตัดเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วจุ่มลงในชีสร้อนๆ รับรองว่าลูกค้าต้องอยากมาลอง พร้อมถ่ายรูปลง Facebook หรือ IG แน่นอน

-ลองวางแผนทำตลาดใหม่ ขยายฐานผู้บริโภคให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้มากที่สุด เช่น เดิมกลุ่มเป้าหมายของคุณอาจเป็นวัยรุ่น อาจขยายสู่วัยทำงานมากขึ้น โดยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้โดยใจพวกเขา

ฯลฯ

แต่การแก้ไขด้วยวิธีที่กล่าวไปข้างต้นจะไม่ช่วยอะไรเลย หากปัญหามันเกิดจากข้อที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้

  1. เกิดจากตัวเอง

การที่ยอดขายลดลงอาจเป็นเพราะอาหารของคุณมีมาตรฐานต่ำลง ไม่อร่อย บริการแย่ การจัดการภายในร้านไม่เป็นระบบ ออร์เดอร์ผิดพลาดบ่อย เป็นต้น

หากเกิดจากสาเหตุนี้คุณไม่จำเป็นต้องทำโปรโมชั่นใดๆ เลย เพราะถึงจะทำโปรโมชั่นมากขนาดไหน ก็ไม่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นได้แน่นอน ดังนั้นคุณต้องแก้ปัญหาที่ตัวเองก่อน แล้วลูกค้าจะกลับมาหาคุณเอง

ก่อนจะวางกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขาย อยากให้ลองวิเคราะห์สาเหตุดูก่อนว่า การที่ยอดขายคุณตกเกิดจากปัจจัยภายในหรือภายนอก เพื่อจะได้วางแผนแก้ไขได้ตรงจุด

เรื่องแนะนำ

ปรับร้านอาหาร

ปรับร้านอาหาร รับตรุษจีน เรียกลูกค้าเข้าร้าน

ตรุษจีน เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน เราจะ ปรับร้านอาหาร เพื่อดึงลูกค้า โกยกำไรรับเทศกาลนี้ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกัน

แอปพลิเคชัน Food Delivery

รวม แอปพลิเคชัน Food Delivery ช่องทางช่วยร้านส่งอาหารช่วงวิกฤต COVID-19

ณ ตอนนี้ ที่หลายคนกำลังอยู่ในช่วง Work From Home และมีการออกจากบ้านกันน้อยลง ทำให้บริการ Food Delivery เป็นที่ต้องการและได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ จนเรียกได้ว่า แอปพลิเคชัน Food Delivery เป็นเหมือนพนักงานร้านอาหารประจำตัวของผู้บริโภคหลายๆ คนไปแล้ว ด้วยการอำนวยความสะดวก การนำเสนอเมนูอาหารจากร้านที่หลากหลาย โปรโมชั่นต่างๆ เหล่านี้ทำให้เป็นตัวช่วยที่ดี ที่ช่วยให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านได้  ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชัน Food Delivery มากมายเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค โดยแต่ละแอปพลิเคชัน จะมีการใช้งานที่คล้ายกัน แต่ความแตกต่างจะอยู่ที่ค่าบริการ ร้านอาหารที่เข้าร่วม และพื้นที่ให้บริการ วันนี้เราจึงนำเสนอแอปพลิเคชันFood Delivery ยอดนิยม ที่ผู้ประกอบการควรรู้จัก และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณในช่วงวิกฤตแบบนี้มาให้ดูกันค่ะ   รวม แอปพลิเคชัน Food Delivery ช่วยร้านส่งอาหารช่วงวิกฤต COVID-19 Line Man Line Man เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร เรียกแท็กซี่ ส่งพัสดุ เมสเซนเจอร์ และซื้อสินค้า ในส่วนของบริการส่งอาหารนั้น LINE […]

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.