สงสัยไหม หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร มีอะไรบ้าง - Amarin Academy

สงสัยไหม หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร มีอะไรบ้าง

สงสัยไหม หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร มีอะไรบ้าง

สำหรับคนทำธุรกิจร้านอาหาร ผู้จัดการร้าน ถือเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่ช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าของร้านได้มาก หากเจ้าของร้านได้ผู้จัดการร้านดี ก็แทบไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาจุกจิกภายในร้านเลย แต่หลายคนอาจสงสัยว่าหากจะจ้างผู้จัดการร้านสักคนหนึ่ง ต้องระบุหน้าที่อะไรให้เขารับทราบบ้าง วันนี้เราจึงขอนำรายละเอียดเกี่ยวกับ หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร ให้ทุกคนได้ทราบกัน

สั่งของเข้าร้าน

หนึ่งในหน้าที่หลักของผู้จัดการร้านคือ การสั่งของใช้เข้าร้าน ตั้งแต่ของเล็กๆ น้อยๆ อย่างกระดาษทิชชู กระดาษรองจาน จานรองแก้ว เรื่อยไปจนถึงหลอดไฟ อุปกรณ์ทำความสะอาด และของใช้จำเป็นอื่นๆ รวมทั้งทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลการเช็คสต็อกวัตถุดิบจากหัวหน้าเชฟ เพื่อจะได้ทราบว่าวัตถุดิบใดขาด วัตถุดิบใดมีมากเกินจำเป็น เพื่อสั่งซื้อวัตถุดิบเข้าครัวอย่างเหมาะสมต่อไป

ฉะนั้นหน้าที่นี้จึงต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบอย่างมาก เพราะหากเช็คของผิดพลาด หรือกะปริมาณของไม่ถูกต้อง อาจทำให้ของมีไม่พอใช้ ส่งผลให้การทำงานติดขัดได้ ของเล็กๆ น้อยๆ ขาดไม่เท่าไร แต่ถ้าลืมสั่งซื้อวัตถุดิบเข้าครัวนี่สิ แย่เลย

วางแผนการทำงานให้พนักงาน

ผู้จัดการร้าน ต้องทำหน้าที่วางแผนการทำงานให้พนักงานทุกคน เพื่อให้แน่ใจว่ามีพนักงานเพียงพอต่อการทำงาน และเหมาะสมตามแต่ละช่วงเวลา โดยช่วงเวลาเที่ยงหรือเย็นที่มีลูกค้ามาก อาจต้องใช้พนักงานมากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ซึ่งผู้จัดการร้านต้องเข้ามาทำหน้าที่จัดสรรและวางแผนการทำงานให้พนักงานในส่วนนี้

วางแผนการจัดกิจกรรมพิเศษ

แน่นอนว่าร้านอาหารของเราคงไม่ได้เปิดขายอาหารไปเรื่อยๆ เพียงอย่างเดียว แต่ต้องจัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วย และหน้าที่การวางแผนจัดกิจกรรมก็เป็นหน้าที่ของเจ้าของร้านร่วมกับผู้จัดการ โดยผู้จัดการร้านจะต้องเป็นคนควบคุมให้กิจกรรมทุกอย่างดำเนินการไปตามแผนการที่วางไว้ และอำนวยความสะดวกให้งานเกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น

บริการลูกค้า และแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

“ขอคุยกับผู้จัดการค่ะ” นี่คงเป็นประโยคที่พนักงานในร้านอาหารได้ยินเป็นประจำ เพราะหากลูกค้าไม่พอใจสิ่งใด มักเรียกพบผู้จัดการเป็นคนแรก เนื่องจาก ณ เวลานั้นผู้จัดการคือผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจมากที่สุด ภาระด้านการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจึงตกเป็นขอผู้จัดการร้านไปโดยปริยาย โดยผู้จัดการต้องพยายามหาวิธีแก้ปัญหา ให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด นอกจากนี้ ในช่วงเวลาปกติ ก็ต้องคอยให้บริการลูกค้าไม่ต่างจากพนักงานบริการอีกด้วย ฉะนั้นหากร้านใดกำลังจะจ้างผู้จัดการร้าน ต้องแจ้งเงื่อนไขข้อนี้ให้เขารับทราบด้วย

เป็นตัวแทนของเจ้าของร้าน

ในยามที่เจ้าของร้านไม่อยู่ที่ร้าน ผู้จัดการร้านต้องทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยให้ร้านอาหารดำเนินไปตามปกติ ขณะเดียวกันก็ต้องคอยประสานงานและกระจายข่าวสารต่างๆ จากเจ้าของร้านให้พนักงานรับทราบโดยทั่วถึง

ทำหน้าที่เป็นฝ่ายการตลาดและแอดมินเพจ

สำหรับร้านอาหารใดที่มีเพจเฟซบุ๊ก ผู้จัดการร้านก็ต้องทำหน้าที่เป็นแอดมิน คอยโปรโมทร้านให้ลูกค้ารับทราบ ทั้งการถ่ายภาพอาหาร อัพเดตกิจกรรมหรือเมนูใหม่ๆ ตอบคำถามของลูกค้าที่เข้ามาสอบถามในหน้าเพจและ inbox เพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีต่อลูกค้า

ตรวจสอบตัวเลข

หลังร้านปิด ผู้จัดการร้านจะต้องตรวจสอบยอดขายของร้านทุกวัน ว่ายอดขายและจำนวนเงินในลิ้นชักถูกต้องและเป็นไปตามเป้าที่วางไว้หรือไม่ เพื่อรายงานให้เจ้าของร้านรับทราบ และในเมื่อผู้จัดการร้านต้องคอยยุ่งเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ อยู่ตลอดเวลา จึงต้องการคนที่ซื่อสัตย์ ไว้ใจได้มาประจำตำแหน่งนี้

จ้างงานและไล่ออก

ร้านอาหารบางร้านอาจมอบอำนาจให้ผู้จัดการ จ้างและเลิกจ้างพนักงานได้ด้วย เนื่องจากผู้จัดการร้านคือผู้ที่คลุกคลีกับพนักงานมากที่สุด จึงทราบว่าคนไหนทำงานดี คนไหนทำงานบกพร่องโดยไม่มีการแก้ไขหรือพัฒนาใดๆ รวมทั้งทราบว่าควรจ้างคนที่มีบุคลิกแบบใด จึงสามารถร่วมทีมกับพนักงานเก่าๆ ได้ แต่ข้อควรระวังคือ คุณต้องมั่นใจจริงๆ ว่าผู้จัดการร้านของคุณทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพและไม่ลำเอียง ไม่อย่างนั้นระบบการทำงานของร้านคุณอาจเละไม่เป็นท่าได้ หรืออีกทางเลือกหนึ่ง เจ้าของร้านอาจใช้วิธีขอความเห็นจากผู้จัดการร้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจ รับหรือเลิกจ้างพนักงานแทน

ผู้จัดการร้านถือเป็นตำแหน่งงานที่ขอบเขตการทำงานกว้างมาก ไล่ไปตั้งแต่การทำงานหน้าร้านไปจนถึงการวางแผน จึงนับได้ว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญ ฉะนั้นก่อนจะจ้างคนมาเป็นผู้จัดการ เจ้าของร้านควรไตร่ตรองให้ดี เพราะตำแหน่งนี้อาจเป็นตัวตัดสินว่าร้านคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่เลยทีเดียว

เรื่องแนะนำ

พกน้ำจิ้มไปร้านอาหาร เป็นการไม่ให้เกียรติร้านไหม? ความคิดเห็นจากสมาชิก กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)

พกน้ำจิ้มไปร้านอาหาร เป็นการไม่ให้เกียรติร้านไหม? ความคิดเห็นจากสมาชิก กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers) แอดได้ไปเห็นโพสต์หนึ่งที่สมาชิก “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)” ได้มาตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำจิ้มได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งประเด็นนี้ได้มีการตั้งคำถามถึง “การพกน้ำจิ้มไปร้านบุฟเฟต์ ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ให้เกียรติร้านหรือไม่?” โดยสมาชิกเจ้าของโพสต์ ได้ยกตัวอย่างว่าเธอก็เป็นคนหนึ่งที่พกน้ำจิ้มซีฟู้ดไปร้านบุฟเฟต์ ด้วยเหตุผลว่าบางร้านน้ำจิ้มไม่ถูกปาก เลยพกไปเองดีกว่าจะได้กินได้เยอะ ๆ และเปรียบเทียบว่าถ้าตนเป็นเจ้าของร้านก็น่าจะชอบ ที่ไม่ต้องเปลืองน้ำจิ้มที่ร้าน . ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ออกไปก็ได้มีสมาชิกกลุ่มดังกล่าวต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันด้วยเหตุผลที่หลากหลาย แบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายหลัก ๆ คือฝ่ายที่คิดว่าสามารถพกน้ำจิ้มไปได้ ไม่เห็นเป็นอะไร แต่ต้องมีการสอบถามหรือขออนุญาตร้านก่อนพกน้ำจิ้มเข้าไปด้วย กับฝ่ายที่คิดว่าไม่ควรนำอาหารอื่น ๆ เข้าร้านอาหาร โดยสรุปเป็นเหตุผลหลัก ๆ ได้ ดังนี้  มองว่า พกน้ำจิ้มไปได้ กินคีโต “คนกินคีโตต้องพกไปค่ะ ต้องปรุงน้ำจิ้มเอง แล้วไปทานเนื้อสัตว์ (ที่ไม่หมัก) ที่ร้าน แต่คิดว่ายังไงก็ควรพูดคุยตกลงกันก่อนว่าโอเคทั้งสองฝ่ายไหม เพราะบางร้าน Signature เขาคือน้ำจิ้ม” “คนกินคีโตบางที่ก็เรื่องปกติเลย พกไปเองเพราะไม่อยากหลุดหรือปนเปื้อนเยอะกว่าจะเข้าใหม่ลำบาก” “เราทานคีโต พกน้ำจิ้มไปเอง ร้านน่าจะชอบนะคะ เพราะเราทานน้ำจิ้มทั่วไปไม่ได้” […]

เริ่มทำธุรกิจ

คำถามสำคัญที่คุณควรถามเมื่อ เริ่มทำธุรกิจ

สำหรับคนที่กำลัง เริ่มทำธุรกิจ คงมีหลายเรื่องให้ต้องคิดมากมายใช่ไหมครับ แต่เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมขายของสิ่งเดียวกัน บางร้านถึงขายดีกว่าอีกร้านหนึ่ง?

วิธีรับมือลูกค้า ที่มีปัญหา รับมืออย่างไรให้เจ๋ง พลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้

เชื่อไหมว่า….เจ้าของร้านอาหารหลายร้านไม่รู้ว่าจะมี วิธีรับมือลูกค้า ที่มีปัญหาอย่างไร ? หรือบางรายก็คิดว่าการรับมือลูกค้าเป็นเรื่องของศิลปะและประสบการณ์ ถ้าเกิดก็ปรับไปตามหน้างานก็พอ ซึ่งร้านอาหารจำนวนไม่น้อย ไม่มีการกำหนดขั้นตอนการรับมือลูกค้า และไม่เคยฝึกพนักงานให้รับมือ สุดท้าย…มีร้านอาหารที่ต้องเจ๊ง เพราะรับมือกับลูกค้าไม่เป็น Customer Complain Handling เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องถูกกำหนดไว้ในมาตรฐานการบริการ SOP  เพื่อให้ทีมงานสามารถนำไปปฏิบัติได้ สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ หรืออย่างน้อยก็ต้องส่งผลเสียกับร้านน้อยที่สุด  มาดูกันว่ามีแนวทางอะไรบ้าง ที่ควรรู้ก่อนนำไปกำหนดรูปแบบของร้านคุณเอง Customer Complain Handling วิธีรับมือลูกค้า ที่ควรรู้! กำหนดความร้ายแรงให้กับกรณี วิธีรับมือลูกค้า เมื่อเกิดปัญหาโดยทั่วไปนั้น มีลำดับขั้นตอนที่ไม่แตกต่างกันนัก ไม่ว่าจะเป็นการขอโทษก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น  และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยทันที แต่สิ่งที่ทำให้การรับมือกับปัญหาต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้กว่านั้น คือ การกำหนดระดับความรุนแรงของปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดหน้าร้านเข้าไปด้วย เพราะจะช่วยให้ทีมงานร้านอาหารสามารถจัดการกับปัญหาตรงหน้าได้อย่างเหมาะสม เพราะในแต่ละช่วงเวลาร้านอาจจะยุ่ง มีลูกค้ารายอื่น ๆ ที่ต้องบริการ รวมถึงระดับความไม่พอใจของลูกค้านั้นกระทบกับบรรยากาศของร้าน หรือการบริการกับลูกค้าอื่น ๆ ต่างกัน การกำหนดระดับความรุนแรงจากมากไปน้อย เป็นเหมือนเครื่องมือในการสื่อสารกับทีมงานในส่วนต่าง ๆ ของร้านว่ากำลังใช้แผนการใดในการรับมือ เช่น ต้องเร่งรีบแค่ไหน ต้องการตัวช่วยระดับผู้จัดการหรือไม่ […]

ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า

ร้านอาหารที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ๆ หรืออยู่ในช่วงที่ร้านซบเซา หลายร้านก็เลือกที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด หรือ โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อตามที่ต้องการแล้ว เจ้าของร้านอาหารควรคำนึงถึงเรื่องใดบ้างเพื่อให้ร้านประสบความสำเร็จในการนำกลยุทธ์เหล่านี้มาใช้ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีมีส่วนช่วยในการผลักดันแคมเปญทางการตลาดให้กับร้านได้อย่างน่าสนใจ   ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า   ลด ทำอย่างไรถึงจะขายได้เพิ่มมากขึ้นในช่วง Off Peak ? กลยุทธ์ในการลดสินค้านั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบ และตอบสนองวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่แตกต่างกัน เช่น การแนะนำสินค้าใหม่ การเพิ่มยอดขายให้กับบางเมนูที่ลูกค้าไม่เคยสนใจมาก่อน  หรือลดเพื่อให้สั่งเมนูอื่น ๆ ในร้านมากขึ้นก็ตาม  ข้อสังเกตก็คือ ร้านค้าที่สามารถจับอินไซต์ลูกค้าของตัวเองได้เก่ง ก็จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าได้ดี เช่น ร้านอาหารร้านหนึ่งตั้งอยู่ในย่าน Office ทำให้ร้านสามารถมี peak time แค่ช่วงเวลากลางวัน แต่ขายไม่ได้เลยในช่วงเวลา Off Peak  ร้านจะสังเกตได้ว่า ช่วงเวลาสักบ่ายสามพนักงานออฟฟิศอยากสั่งของทานเล่นกันมาก จึงเลือกนำเมนูทานเล่นพร้อมเซตเครื่องดื่มมาจัดโปรโมชั่นแทนที่จะเลือกเมนูหนักมาจัดทำโปรโมชั่น การกำหนดกลยุทธ์โดย Consumer Centric เช่นนี้ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.