มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน - Amarin Academy

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร แต่ยังต้องทำงานหลักหรืองานประจำอยู่ อาจจะมีปัญหากับการจัดการด้านเวลาอยู่บ้าง และอีกไม่น้อยที่ยังไม่พร้อมจะลงทุนทำหน้าร้านใหญ่โต เพราะยังเป็นมือใหม่ในตลาด อย่างไรก็ตามด้วยช่องทางการขายที่หลากหลาย ทำให้ความฝันของมนุษย์เงินเดือนที่จะ เปิดร้านอาหาร เป็นของตัวเองเป็นเรื่องไม่ยากอีกต่อไป เพียงแต่คุณต้องกำหนดคอนเซ็ปต์และเลือกประเภทร้านอาหารที่เหมาะสมกับตัวคุณเองให้เจอก่อนเริ่มลงมือทำ

Delivery:

ตอนนี้ใครๆ ก็นิยมสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารแบบ Delivery ถือว่ามาแรง ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านและสามารถทำตามออร์เดอร์ล่วงหน้าได้ โดยการใช้เครื่องมือสื่อสารออนไลน์เข้ามาช่วย เหมาะสำหรับคนที่อยากเริ่มเข้ามาในธุรกิจร้านอาหารแต่อาจไม่มีทุนมากหรืออาจจะทำงานประจำไปด้วย

เพียงแค่คุณเปิดเพจใน Facebook หรือ Instagram อัพโหลดรูปอาหาร พร้อมราคา และค่าจัดส่ง เท่านี้ก็เปิดร้านอาหารได้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น ร้าน เจคิวปูม้านิ่ง, ร้านดีเจภูมิ เมนู, ร้าน My Little Boss  Baby Food อาหารเด็ก ระดับพรีเมี่ยม ส่งตรงถึงบ้าน ฯลฯ

ขายตลาดนัด (ตอนเย็น):

การทำร้านประเภทนี้เหมาะกับคนที่สามารถจัดสรรเวลาจากงานประจำได้ เพราะการขายของตลาดนัดนั้นต้องมีเวลาในการตระเตรียมก่อนการขายและเก็บร้านหลังจากขายเสร็จ อย่างไรก็ตามการขายของตลาดนัดเป็นงานที่ต้องใช้แรงกายมากพอๆ กับแรงใจ แต่มีข้อดีตรงที่สามารถมองเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนว่าได้กำไรเท่าไหร่ต่อวัน และถ้าหากร้านของคุณได้รับความนิยมก็อาจเกิดการบอกต่อ ทำให้มีกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่แวะเวียนมาไม่ขาดสาย พร้อมกันนั้นก็ยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ด้วย

ก่อนเปิดร้านอาหารในตลาดนัด คุณต้องทำการบ้านหลายๆ ด้าน ทั้งการสำรวจทั้งทำเลที่ตั้ง เวลาเปิด-ปิด (โดยประมาณ) ความหนาแน่นของชุมชน และร้านค้าภายในตลาดว่ามีใครขายอะไรอยู่ก่อนแล้วบ้าง  เพื่อที่จะได้ประเมินความเหมาะสมก่อนเลือกเช่าแผงในตลาดนั้นๆ

Food truck:

ร้านอาหารชั่วคราวหรือร้านอาหารเคลื่อนที่ ซึ่งอาจใช้รถบรรทุกขนาดเล็กเป็นครัวและเป็นหน้าร้านไปพร้อมๆ กัน เนื่องจากมีต้นทุนต่ำ ไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ไม่ต้องเลือกทำเล ไม่ต้องมีพนักงานมาก แถมยังสามารถเคลื่อนย้ายร้านไปตามสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกและรวดเร็ว ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากใช้งบประมาณไม่สูงนัก ไม่ต้องจ้างพนักงาน ไม่ต้องเสียค่าบริหารจัดการอื่นๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น

ร้านอาหารประเภท Food truck เหมาะกับคนที่อยากเริ่มต้นในธุรกิจร้านอาหาร แต่อาจจะยังไม่พร้อมในเรื่องของเงินทุน หรือยังไม่แน่ใจว่าคอนเซ็ปต์ที่คิดไว้จะตอบโจทย์ตลาดหรือเปล่า โดยข้อจำกัดของร้านอาหารประเภทนี้คือ จะไม่มีลูกค้าประจำ เพราะจำเป็นต้องย้ายสถานที่ไปเรื่อยๆ และไม่สามารถขายได้ทุกวัน ทำให้รายได้ไม่มีความแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ร้าน Mother Trucker Burger, ร้าน Pizza Aroy ฯลฯ

Pop-up store:

การออกร้านตามงานเทศกาลเฉพาะกิจต่างๆ มักมีช่วงระยะเวลาในการเปิดร้านไม่นานนัก หากคุณมีแบรนด์ร้านอาหารเป็นของตัวเองอยู่แล้ว Pop-up store เป็นช่องทางที่ดีในการแนะนำแบรนด์คุณให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เพราะงานแฟร์ใหญ่ๆ มักจัดขึ้นในทำเลทองและดึงดูดคนให้มางานจากทั่วสารทิศ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องคำนึงถึงคือแบรนด์คุณต้องมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากพอ โดยคุณอย่าลืมว่าในงานแฟร์แบบนี้จะเป็นแหล่งรวมของร้านอื่นๆ อีกมากมายเช่นกัน

เรื่องแนะนำ

เริ่มต้นทำธุรกิจ

7 สิ่งที่ห้ามทำ! เมื่อ เริ่มต้นทำธุรกิจ

กระแสการเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเองกำลังมาแรง เราจึงขอแนะนำ 8 สิ่งที่ห้ามทำ! เมื่อ เริ่มต้นทำธุรกิจ มาฝาก เผื่อเป็นแนวคิดให้ Start up ทุกคนประสบความสำเร็จ!

ถอดบทเรียน ครัวกลางใหม่ Bear House ทำไมสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด

ถอดบทเรียน ครัวกลาง ใหม่ Bear House ทำไมสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด จากบทเรียนขาดทุน 17 ล้านบาท สู่การให้ความสำคัญด้านบัญชีอย่างจริงจัง ธุรกิจคุณให้ความสำคัญกับ ฝ่ายบัญชีและ HR มากแค่ไหน? เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะได้ดูคลิปพาทัวร์การก่อสร้างครัวกลางใหม่ ของสอง youtuber ชื่อดัง คุณกานต์ อรรถกร และคุณซารต์ ปัทมพร ยูทูปเบอร์ที่ได้ผันตัวมาทำธุรกิจอาหารแบรนด์ Bear House ควบคู่ไปด้วยแล้ว ที่มาของครัวกลางใหม่ ซึ่งคนที่ติดตามก็คงพอทราบเหตุผลของการสร้างครัวกลางใหม่ในครั้งนี้แล้วว่า เพราะ Bear House ต้องการครัวกลางที่อยู่ใกล้เมืองมากขึ้น และเพื่อลด Sizing ของครัวกลางให้เหมาะกับธุรกิจที่ทำ โดยระหว่างที่คุณกานต์และคุณซารต์กำลังพาทัวร์ครัวกลางใหม่ ก็ได้มีการบรรยายแผนผังของครัวกลางไปพร้อม ๆ กัน  ทำไมต้องสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด ซึ่งตอนหนึ่งของคลิปคุณกานต์และคุณซารต์ได้บอกว่า ตามผังของการก่อสร้างครัวกลางใหม่ในครั้งนี้ เขาได้วางให้ห้องบัญชีเป็นห้องที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาเป็นห้อง HR ที่อยู่ติดกัน โดยทั้งสองได้ให้เหตุผลว่าทีมบัญชีและ HR เป็นฝ่ายด่านหลัง […]

จ้างเชฟ

4 สิ่งที่ควรเช็ค ก่อนตัดสินใจ จ้างเชฟ

ก่อนเปิดร้านสิ่งที่เราต้องคิดให้หนัก คือการ จ้างเชฟ เพราะตำแหน่งนี้คือ คนสำคัญที่จะสร้างมาตรฐาน ให้ร้านอาหาร มาดูกันดีกว่าว่า ก่อนจ้างเชฟเราต้องเช็คอะไรบ้าง

Operation Setup วางระบบร้านอาหารไม่ยากอย่างที่คิด

รู้ว่ากำลังทำร้านอาหารประเภทไหน             ร้านอาหารแต่ละประเภท มีลักษณะที่ต่างกัน การวางระบบก็มีความแตกต่างกันด้วย ก่อนที่จะเริ่มต้นวางระบบร้านอาหารจึงต้องรู้ว่าร้านอาหารของเรามีรูปแบบการบริการแบบไหน ยกตัวอย่าง ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดไม่เน้นการบริการ แต่เน้นที่ความรวดเร็ว ร้านอาหารภัตตาคารเน้นการบริการที่มีมาตรฐานแบบ Table Service ประเภทของร้านอาหารจะสัมพันธ์กับการวางโครงสร้างต้นทุน โครงสร้างทีมงานร้านอาหาร และระบบงานครัว อย่างไรก็ดี ร้านอาหารลักษณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องมีระบบร้านที่เหมือนกันเสมอไป ขึ้นอยู่กับว่า เป้าหมายและจุดขายที่แตกต่างกันของแต่ละร้านด้วย คลิกอ่าน เทคนิควางระบบร้านอาหาร 5 ประเภท Click link การวางโครงสร้างงาน             ลำดับต่อมา คือการวางโครงสร้างงานร้านอาหาร ซึ่งจะเป็นการวางรูปแบบการทำงานของทีมงานร้านอาหาร ที่สามารถแบ่งง่าย ๆ เป็น 3 ส่วน คือทีมงานบริหาร มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายทิศทาง ซึ่งประกอบไปด้วย เป็นเจ้าของ หุ้นส่วน ลูกจ้างบริหารระดับสูง  ทีมงานเบื้องหน้า ได้แก่ทีมที่ให้บริการหน้าร้าน ตั้งแต่ ฝ่ายต้อนรับ ผู้จัดการร้าน พนักงานเสิร์ฟ ทีมงานเบื้องหลัง ได้แก่ ทีมงานการผลิต ทีมครัว และทีมสนับสนุนดูแลระบบ เป็นต้น การวางโครงสร้างงานเป็นการกำหนดกำลังคน ขอบเขตในการทำงาน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.