เทคนิคทำ Food Delivery อย่างไรให้ปัง - Amarin Academy

เทคนิคทำ Food Delivery อย่างไรให้ปัง

เทคนิคทำ Food Delivery อย่างไรให้ปัง

ทุกวันนี้การเพิ่มช่องทางการขายอย่างการให้บริการส่งอาหาร Delivery อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่จะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จและมัดใจลูกค้าให้อยากกลับมาใช้บริการซ้ำได้นั้น เรื่องนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่เจ้าของธุรกิจต้องคำนึงถึง ลองมาดูวิธีการทำ Food Delivery ให้ปังด้วยเทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้กันครับ

1.รู้จักลูกค้า

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยที่ทำให้บริการเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าของธุรกิจหลายคนมองเห็นถึงช่องว่างในการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า และในบางร้านทำไปเพื่อรักษาโอกาสในการขาย (หากร้านนั้นมีคนต่อคิวยาว จนเป็นเหตุให้ลูกค้ารู้สึกเสียเวลาและไม่สะดวก) จึงใช้วิธีจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ควบคู่ไปกับการเปิดหน้าร้าน ด้วยเหตุนี้การศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการรู้ถึงช่วงเวลา ประเภทอาหารที่พวกเขาสั่งซื้อ ปริมาณในการสั่งแต่ละครั้ง ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนเพื่อดำเนินการธุรกิจต่อไปได้

2.โปรโมทและโปรโมชั่น

เมื่อคุณต้องการโปรโมทธุรกิจอาหารของตัวเอง สิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจคือการเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมในการโปรโมท คงจะไม่มีประโยชน์อะไร หากร้านคุณมีเมนูอาหารน่ากินหลากหลายเมนู แต่มีคนเข้าถึงข้อมูลร้านอาหารของคุณจำนวนน้อยเพียงหยิบมือเดียว ทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ล้วนมีส่วนช่วยเพิ่มการตระหนักรู้ในข้อนี้ได้ คุณสามารถสร้างการรับรู้โดยทั่วไปผ่านเว็บไซต์และเพจของร้าน แล้วเลือกยิงโปรโมชั่น ที่น่าดึงดูดใจเข้าสู่มือถือของกลุ่มลูกค้าผ่าน Line@ อาจนำเสนออาหารจานพิเศษ เฉพาะเมื่อสั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่เท่านั้น หรือมอบโปรโมชั่นส่งฟรี เมื่อมียอดสั่งซื้อขั้นต่ำ 500 บาท เพื่อดึงดูดใจให้เขาอยากจะสั่งอาหารในทันที

 

3.มั่นใจว่าเมนูน่าสนใจ

ขั้นต่อไปหลังมีช่องทางการโปรโมทที่เหมาะสมแล้ว คือการนำเสนอเมนูให้น่าสนใจ ในราคาที่คุ้มค่าผ่านสื่อที่มีอยู่ในมือ เรื่องภาพถ่ายของอาหารจึงมีส่วนสำคัญในข้อนี้ เดี๋ยวนี้เพียงคุณมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ก็สามารถถ่ายภาพแบบมือโปรได้แล้ว ลองศึกษาวิธีการจัดองค์ประกอบของภาพให้ดูสวยน่ากิน คำนึงเรื่องแสง องค์ประกอบของภาพ เทคนิคหน้าชัดหลังเบลอ การจัดวาง ฯลฯ ก่อนลงมือถ่ายภาพในหลายๆ มุมมอง เพื่อนำภาพถ่ายนั้นมาใช้ในการโปรโมทร้านอาหาร เพียงแค่คนได้เห็นภาพก็อาจเกิดอาการหิว จนอยากโทรสั่งอาหารจากร้านคุณก็เป็นได้

 

4.รักษามาตรฐาน

แม้ว่าลูกค้าพอจะรู้แล้วว่าการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ อาหารที่ได้รับอาจไม่ได้มีหน้าตาสวยงาม หรือสดใหม่เหมือนนั่งกินที่ร้าน แต่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องให้ความสำคัญกับมาตรฐานของอาหารที่จัดส่ง ให้คงคุณภาพเหมือนกับที่เสิร์ฟหน้าร้านให้ได้มากที่สุด อาจเริ่มจากการคัดเลือกหีบห่อบรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์สวยงาม ไปพร้อมๆ กับมีความแข็งแรงทนทานมากพอที่จะคงสภาพอาหารของร้านคุณให้มีความสดใหม่เหมือนเพิ่งออกจากเตา

5.มองหาพันธมิตร

หากคุณเป็นมือใหม่ในการส่งเดลิเวอรี่และยังไม่พร้อมรับมือกับกระบวนการทุกอย่าง ตั้งแต่รับออเดอร์ รับโทรศัพท์หลายสายจากลูกค้า หรือต้องจัดหาพาหนะเพื่อใช้ในการส่งสินค้า ในขณะที่ยังต้องวุ่นวายกับการบริหารจัดการร้านในส่วนอื่นๆ การเลือกใช้บริษัทรับขนส่งสินค้าและอาหารจากสื่อกลาง จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Lineman Lalamove Foodpanda ฯลฯ ก็ช่วยให้การรับออร์เดอร์มีระบบที่ชัดเจนและแม่นยำ โดยเกิดข้อผิดพลาดหรือการตกหล่นได้น้อย แถมหากร้านของคุณยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก ก็ยังได้ใช้ช่องทางจากเว็บไซต์ของสื่อกลาง ในการประชาสัมพันธ์ร้านได้ในอีกช่องทางหนึ่งด้วย

 

ทั้งนี้คุณต้องไม่ลืมว่าหัวใจของการส่งอาหารผ่านระบบ Delivery นั้นคือ ใหม่ สด และรวดเร็ว

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

5 เมนูเด็ด ไม่อยากตกเทรนด์ ต้องเพิ่มในเมนู!

เรื่องแนะนำ

วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร

FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ช่วยลดต้นทุนได้จริง!

ลืมใช้วัตถุดิบจนหมดอายุ วัตถุดิบหมดสต๊อก วัตถุดิบหาย แต่จับมือใครดมไม่ได้ สารพัดปัญหาวัตถุดิบ FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ ช่วยได้!

5 ปัจจัยต้องมี อยากเปิดร้านเบเกอรี เพราะทำขนมเป็นอย่างเดียวอาจไม่พอ

เคล็ดลับร้านอาหาร 5 ปัจจัย ที่ต้องมีหากอยากเปิด ร้านเบเกอรี ทำขนมเป็นอย่างเดียวอาจไม่พอสำหรับเปิดร้าน ต้องยอมรับว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ฝันอยากจะมี ร้านเบเกอรี เป็นของตัวเอง ด้วยภาพจำที่ดูสวยงาม ได้ทำขนมสวย ๆ ในร้านที่ดูน่ารักอบอุ่น หญิงสาวยืนปาดเค้กอยู่ในครัวอย่างน่าทะนุถนอม แต่จริง ๆ แล้ว แทบจะไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะการทำ เบเกอรี ไม่ใช่สิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ และไม่ใช่งานง่าย ๆ หากใครคิดว่าแค่ทำขนมเป็นก็ทำได้ ก็ขอให้คิดใหม่ เพราะนั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการทำ ร้านเบเกอรีเท่านั้น พอมาถึงตรงนี้หลายคนก็อาจจะเกิดคำถามว่า อ้าว แล้วถ้าอยากเปิด ร้านเบเกอรี ต้องมีอะไรบ้างล่ะ ? มาดูกัน! ใจรัก การทำเบเกอรี่ไม่ใช่งานง่าย ๆ สบาย ๆ อย่างที่หลายคนคิด ผู้ที่คิดจะเปิดร้านจึงต้องมีใจรักจริง ๆ นอกจากนี้ยังต้องอึด ถึกทน และมีความพยายามสูง ซึ่งผู้ประกอบการร้านเบเกอรี่หลายคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการทำเบเกอรี่เหนื่อย เพราะชีวิตส่วนใหญ่ก็ต้องอยู่ในครัว นั่งบีบครีมหลังขดหลังแข็ง อดหลับอดนอน ไม่ได้หอมหวานเหมือนหน้าตาขนมหรอกแต่ที่ทำก็เพราะใจรักล้วน ๆ ความรู้เฉพาะ ธุรกิจเกี่ยวกับเบเกอรี่เป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยองค์ความรู้เฉพาะ […]

แชร์สูตร คำนวณทั้งโครงสร้างต้นทุน ก่อนตั้งราคาอาหาร ร้านอาหารมีต้นทุนแฝง ป้องกันอาการ ขายดี…จนเจ๊ง!

แชร์สูตร คำนวณทั้งโครงสร้างต้นทุน ก่อนตั้งราคาอาหาร ร้านอาหารมีต้นทุนแฝง ป้องกันอาการ ขายดี…จนเจ๊ง! ขายดีจนเจ๊ง! เชื่อว่าสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารมือใหม่อยากจะเห็นก็คือภาพของลูกค้ามาใช้บริการเต็มร้าน ขายดี ขายหมดทุกวัน แต่ทว่าการที่ลูกค้าเยอะ ก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้กำไรเสมอไป ซึ่งกรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นกับหลายร้านที่ขายดีแต่ไม่มีกำไร กว่าจะรู้ตัวว่าขาดทุนสะสมมานานก็เกือบเจ๊งแล้ว ซึ่งต้นเหตุของปัญหาเหล่านี้ เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การตั้งราคาอาหารผิด คำนวณต้นทุนผิดหรือตั้งราคาอาหารจากต้นทุนวัตถุดิบอย่างเดียว แล้วถ้าอยากขายดีและมีกำไรต้องทำยังไงลองมาดูวิธีการตั้งราคาที่ถูกต้องกัน! . ทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าต้นทุนของราคาอาหารทุกจานล้วนมีต้นทุนแฝง ไม่ได้มีแค่ค่าวัตถุดิบอย่างเดียว ฉะนั้นจะเอาแค่ค่าวัตถุดิบมาใช้ในการตั้งราคาอาหารไม่ได้ ต้องเอามาทั้งโครงสร้าง โดยโครงสร้างต้นทุนแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้ ต้นทุนวัตถุดิบ COG (cost of grocery) ควรอยู่ที่ 35-40% ต้นทุนค่าเช่าที่ COR (cost of rental) ควรอยู่ที่ 10-15% ต้นทุน พนักงาน COL (cost of labor) ควรอยู่ที่ 20% ต้นทุนอื่นๆ ETC (เช่น ค่าน้ำ […]

จัดการร้านอาหาร

5 เคล็ดลับ จัดการร้านอาหาร ดี บริการเร็ว ยอดขายเพิ่ม

บทความนี้เราจะมาเล่าต่อว่า วิธีการบริหาร จัดการร้านอาหาร ที่ทำให้เราบริการลูกค้าได้เร็วขึ้น ย่นระยะเวลาการทำงานให้น้อยลงควรทำอย่างไร

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.