10 เหตุผลที่ร้านอาหารในยุคปัจจุบัน ต้องรู้เกี่ยวกับ SOP (Standard Operating Procedure)

10 เหตุผลที่ร้านอาหาร ต้องรู้เรื่อง SOP

1. ช่วยในการควบคุมต้นทุนอาหาร

            เมื่อพูดถึงการทำ SOP อาหาร เจ้าของร้านอาหารอาจจะนึกถึงการกำหนดขั้นตอนในการทำอาหารแต่ละเมนูเพียงเท่านั้น แต่การทำ SOP ที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมาตรฐานอาหารเพื่อให้อาหารมีรสชาติที่คงที่ และสามารถช่วยควบคุมต้นทุนอาหารได้เป็นอย่างดีนั้น คือการกำหนดมาตฐานในการทำงานตลอดกระบวนการ เริ่มตั้งแต่ วัตถุดิบ อุปกรณ์ที่ใช้ ขั้นตอนปรุง ปริมาณเครื่องปรุง การจัดเสิร์ฟ รวมถึงการจัดเก็บวัตถุดิบเพื่อคงความสดใหม่ ยิ่งร้านของคุณสามารถลงรายละเอียดในขั้นตอนส่วนนี้ได้เท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ร้านสร้างกำไรได้มากขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง

 

2.ช่วยแก้ปัญหาพนักงานลาออก กระทบต่องานบริการหน้าร้าน

            ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาพนักงานร้านอาหารลาออกสร้างผลกระทบต่อการทำร้านอาหารไม่น้อย และยังเกิดต้นทุนแฝง ทั้งงบประมาณ เวลา บุคคลากร ในการฝึกพนักงานใหม่ การทำ SOP คู่มือพนักงานที่ระบุขั้นตอนการทำงาน สิ่งที่พนักงานควรรู้ ข้อกำหนดและกฏระเบียบ จะช่วยลดเวลาในการดำเนินการนี้ทั้งหมด และยังสามารถทำให้คุณบริหารร้านอาหารได้อย่างต่อเนื่อง

 

3.ช่วยให้เจ้าของร้านอาหาร เหนื่อยน้อยลง

     ไม่ใช่แค่เหนื่อย จากการบริหารร้านอาหารให้สามารถคงอยู่ได้โดยไม่ขาดทุน แต่คำว่าเหนื่อยของการทำร้านอาหาร ยังหมายรวมไปถึง การทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และเวลาทั้งหมดไปกับการแก้ปัญหาในแต่ละวัน การลดปัญหาจุกจิกที่สามารถแก้ไขได้โดยทีมงานร้านอาหารโดยที่เจ้าของร้านอาหารไม่ต้องลงมือไปแก้ทุกปัญหาเองเพียงแต่มอนิเตอร์เท่านั้น ก็คือ การสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมให้การทำงานแต่ละส่วนเกิดปัญหาน้อยที่สุด นั่นก็คือ การวางระบบ SOP นั่นเอง

 

4.ช่วยให้การบริการเกิดความแตกต่างและสร้างความประทับใจลูกค้าได้อย่างแท้จริง

            มาตรฐานในการให้บริการลูกค้าเป็นสิ่งที่คุณสามารถกำหนดขึ้นเองได้ เพื่อสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในใจลูกค้า การลงมือทำ SOP จะทำให้เห็นถึงขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นเมื่อนำไปใช้งานจริง ๆ และข้อกำหนดที่เป็นขั้นตอนจะทำให้การบริหารจัดการหน้าร้านเป็นไปได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยให้การจัดการปัญหาหน้าร้าน เป็นไปได้อย่างมีขั้นตอน รวดเร็วมากขึ้น SOP  ในการให้บริการส่วนใหญ่จะกำหนดขั้นตอนตั้งแต่ก่อนให้การบริการ ขณะให้บริการ และหลังการให้บริการ รวมถึงการแก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียนด้วย

           

5.ช่วยลดต้นทุนแฝง

            การทำร้านอาหารไม่อาจมองแค่ต้นทุนหลัก ๆ แต่ต้องคำนึงถึงต้นทุนแฝงที่อาจเกิดขึ้นได้ และการเกิดปัญหาต้นทุนแฝงนั้น โดยส่วนใหญ่เกิดจากการไม่สามารถควบคุมการจัดการหน้าร้านได้ คุณอาจจะเสียงบประมาณไปกับการซื้อวัตถุดิบเร่งด่วนเพื่อทดแทนที่เน่าเสียเพราะจัดเก็บไม่ดี ซึ่งอาจเกิดจากการไม่มีระบบที่กำหนดวิธีในการจัดเก็บ หรือกระทั่งการซ่อมอุปกรณ์งานครัวบางชนิดที่เกิดจากการดูแลหลังการใช้งานที่ไม่เป็นไปตามระบบ

 

6.ช่วยให้คุณวิ่งไกลกว่าคู่แข่ง

            ระบบที่ดีทำให้เกิดข้อแตกต่างของร้านอาหารที่ขายดีแล้วได้กำไร กับขายดีแล้วขาดทุน นั่นก็เพราะระบบทำให้ร้านของคุณนิ่งพอ ความสามารถในการจัดการร้านอาหารให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด คือสิ่งที่ทำให้ร้านอาหารของคุณเติบโตไม่ว่าจะเป็น กำไรมากขึ้น การขยายสาขาที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

 

7.ช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับรสชาติอาหารที่ไม่คงที่

         วิธีที่จะเรียกลูกค้ามีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นการจัดทำโปรโมชั่น การทำโปรโมทร้านค้า แต่วิธีไล่ลูกค้าได้อย่างดีที่สุด คือการทำอาหารให้รสชาติที่ไม่คงที่ ปริมาณที่น้อยลง ถ้าคุณไม่มี SOP และปล่อยให้การทำอาหารเป็นไปตามคนปรุง แม่ครัวบางคนใส่น้ำตาล 4 ช้อน บางคนใส่ 3  ก็ส่งผลต่อรสชาติที่ลูกค้าได้รับแล้ว การทำ SOP  มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมรสชาติให้ได้มาตรฐานที่สุด และแม้ว่าจะประสบกับปัญหาทีมครัวขาด ก็ยังสามารถควบคุมรสชาติและปริมาณอาหารให้คงที่ได้ ถ้าสูตรการปรุงนั้นถูกวางมาตรฐานไว้

 

8.ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับร้านอาหารดังๆ หลายแห่ง

            ไม่ว่าจะดำเนินธุรกิจอะไร การกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะธุรกิจการให้บริการ เช่น ร้านอาหาร ถ้าคุณติดตามข้อมูลด้านธุรกิจอาหารจะพบว่า SOP เปลี่ยนร้านที่เคยประสบปัญหาขาดทุนให้เป็นร้านอาหารที่ทำกำไรได้ จากหน้ามือเป็นหลังมือ หรือร้านอาหารเปิดใหม่บางร้านสามารถขยายสาขาได้ในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงร้านอาหารในหลายประเทศที่มีการแข่งขันสูงแต่อยู่รอดได้ พวกเขาจะให้ความสำคัญ กับการนำ SOP มาควบคุมการบริหารจัดร้านของตัวเอง

 

9.ช่วยให้การขยายสาขาทำได้ง่ายขึ้น

            ร้านอาหารหลายร้านขายดีในเวลาอันรวดเร็ว แต่พอไปเปิดสาขาที่ 2 กลับเจ๊งแม้ว่าจะอยู่ในทำเลที่ดี หรือบางร้านมีโอกาสในการขยายสาขา แต่ไม่สามารถต่อยอดโอกาสนั้นได้เพราะความไม่พร้อมในด้านการบริหารจัดการ  ระบบ SOP เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณสามารถดำเนินการเปิดสาขาใหม่ได้ในระยะเวลาอันสั้น

 

10.ช่วยให้ร้านของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน

            ถ้าคุณมีเป้าหมายในการทำธุรกิจร้านอาหารที่ไม่ใช่แค่การซื้อขายเพื่อได้กำไร แต่ต้องการทำให้ร้านอาหารที่ตั้งขึ้นจาก Passion ในการทำธุรกิจของคุณโตได้อย่างยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องมีมาตรฐานในทุกด้าน ทั้งอาหาร งานบริการ การตลาด ซึ่งผู้ทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทราบดีว่า 

ถ้าหากเกิดปัญหาในการบริหารคนให้เหมาะสมกับระบบที่สร้างไว้อย่างเป็นมาตรฐาน การเปลี่ยนคนให้เข้ากับระบบนั้นง่ายมากกว่าที่คุณจะเปลี่ยนระบบ แต่นั่นต้องเกิดจากระบบที่ถูกคิดมาเป็นอย่างดีแล้วว่าเหมาะสมกับเป้าหมายทางธุรกิจและการเติบโตในอนาคต

ดังนั้น เจ้าของร้านอาหารทุกวันนี้ หากไม่รู้เรื่อง SOP คงไม่ได้แล้ว นี่คือโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้และสามารถวางแผนระบบร้านอาหารอย่างชำนาญด้วยตัวคุณเอง ในหลักสูตร “SOP & Recipe Workshop รุ่นที่ 1” สูตรลับทำร้านอาหารอย่างเป็นระบบ ที่จะให้คุณเรียนรู้การวางระบบร้านให้ได้มาตรฐานพร้อมกับการฝึกปฏิบัติการจริง จากวิทยากรที่มีประสบการณ์ แถมเผยสูตรเด็ดจากเชฟ A Cuisine ที่สามารถนำไปใช้เพื่อทำกำไรให้ร้านของคุณได้ด้วย

 

สมัครเลยถ้าคุณไม่อยากพลาดหลักสูตรที่จะช่วยคุณวางระบบ SOP ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   คลิก

เรื่องแนะนำ

วิเคราะห์ SWOT

วิธี วิเคราะห์ SWOT อย่างง่ายๆ เปิดร้านอาหารไม่มีเจ๊ง

การ วิเคราะห์ SWOT คือเทคนิคการวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง - โอกาส อุปสรรค เป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เจ้าของกิจการรู้ว่าควรจะดำเนินกิจการไปในทิศทางใดจะประสบความสำเร็จ

ข้อพลาดของนักธุรกิจ

5 ข้อพลาดของนักธุรกิจ รุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่ผันตัวมาเป็นเจ้าของธุรกิจมากขึ้น แต่ประสบการณ์อาจยังไม่มากพอ จนก้าวพลาด เราจึงขอยกตัวอย่าง ข้อพลาดของนักธุรกิจ ให้ทราบ เผือช่วยป้องกันปัญหาได้

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก  ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ  4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!   1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป 2.เลือกทำเลที่เหมาะสม เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.