วิธี วิเคราะห์ SWOT อย่างง่ายๆ เปิดร้านอาหารไม่มีเจ๊ง - Amarin Academy

วิธี วิเคราะห์ SWOT อย่างง่ายๆ เปิดร้านอาหารไม่มีเจ๊ง

วิธี วิเคราะห์ SWOT อย่างง่ายๆ เปิดร้านอาหารไม่มีเจ๊ง

การ วิเคราะห์ SWOT คือเทคนิคการวิเคราะห์ จุดอ่อน – จุดแข็ง – โอกาส – อุปสรรค ในการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เจ้าของกิจการเห็นภาพรวมของธุรกิจและรู้ว่าควรจะดำเนินกิจการไปในทิศทางใด หลายคนสงสัยว่า แค่เปิดร้านอาหารเล็กๆ จำเป็นต้องทำขนาดนี้เลยหรือ แต่เชื่อเถอะว่า มันคุ้มค่าแน่นอน

 S หรือ Strengths หมายถึง จุดแข็งที่คุณมีแล้วคนอื่นเทียบไม่ติด

ก่อนเปิดร้านอาหารคุณควรหาจุดยืนของตัวเองให้ชัดเจนว่า “คุณเก่งเรื่องอะไร” เช่น ร้านอาหารของคุณ ใครๆ มาก็ต้องสั่งกาแฟดื่ม เพราะทุกคนชื่นชอบในรสชาติที่หอมกรุ่ม เข้มข้นไม่เหมือนเจ้าอื่น ลูกค้าคนไหนได้ดื่มเป็นต้องชม คุณก็ควรชูจุดเด่นในเรื่องนี้ เช่น อาจจะจัด อีเว้นท์เล็กๆ  one “cup” free สร้างสังคมคนรักกาแฟขึ้นในร้าน เป็นต้น

หรือหากร้านอาหารของคุณเด่นเรื่องการบริการ ที่ใครมาเป็นต้องยิ้มกลับไปทุกครั้ง เช่นกัน คุณก็ควรนำข้อนี้มาเป็นจุดเด่น อาจจโพสต์รูปพนักงานยิ้มต้อนรับลูกค้าลงในแฟนเพจ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์การบริการที่อบอุ่นให้มากขึ้น

แต่หากคุณยังไม่รู้ว่าจุดแข็งของตัวเองคืออะไร ลองสังเกตจาก Feedback ของลูกค้า ว่าเขาพึงพอใจกับร้านอาหารของคุณด้านใดมากที่สุด แล้วนำตรงนั้นมาพัฒนาให้เจ๋งสุดๆ ไปเลย

W หรือ Weaknesses หมายถึง จุดอ่อนที่คุณต้องพัฒนา

แน่นอนว่ามีจุดแข็ง ย่อมต้องมีจุดอ่อน แต่คุณต้องไม่ยอมให้จุดอ่อนนั้นมาทำให้ธุรกิจคุณต้องพังทลาย เช่น หากร้านอาหารของคุณโดนลูกค้าบ่นเป็นประจำเรื่องการเสิร์ฟอาหารช้า แทนที่เมื่อลูกค้าเร่งที พนักงานก็วิ่งไปในครัว ลัดคิวทำให้ก่อน คุณต้องย้อนกลับไปที่ต้นตอของปัญหาที่แท้จริงว่าเป็นเพราะอะไร พนักงานในครัวขาดแคลนหรือเปล่า เมนูที่ลูกค้าสั่งซับซ้อน มีขั้นตอนการทำมากไปหรือไม่ อาจจะสอบถามต้นเหตุของปัญหากับเชฟว่าเป็นเพราะอะไร แล้วหาทางแก้ร่วมกัน เพื่อลบจุดอ่อนของร้านออกไปให้หมด

หรือหากร้านอาหารของคุณโดนตำหนิ เรื่องพนักงานบริการไม่ดี หน้าตาบึ้งตึง แทนที่จะไล่บี้กับพนักงานว่าต้องบริการดีๆ หรือสั่งผู้จัดการให้ควบคุมพนักงานให้ได้ คุณลองเรียกพนักงานมาสอบถามถึงสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร ชี้แจงให้เห็นว่ามีคำตำหนิมากน้อยแค่ไหน และคุณเองต้องทำเป็นตัวอย่างด้วย แต่จริงๆ แล้วมีเทคนิคหนึ่งที่ร้านอาหารส่วนใหญ่มักทำ คือ จ้างพนักงานด้วยราคาค่าแรงที่สูงกว่าทั่วไปสักเล็กน้อย (ส่วนใหญ่) จะได้พนักงานที่มีคุณภาพมากกว่า

O หรือ Opportunities หมายถึง โอกาสในตลาด

ข้อนี้ต้องอาศัยการติดตามข่าวสารทางการตลาดให้มาก สังเกตดูว่าตอนนี้มีช่องทางใดที่ธุรกิจจะสามารถเติบโตได้บ้าง เช่น หากเทรนด์อาหารสุขภาพกำลังมาแรง พนักงานออฟฟิศหันมาใส่ใจดูแลร่างกายมากขึ้น และร้านอาหารของคุณจำหน่ายของอาหารสุขภาพอยู่พอดี แทนที่จะขายอาหารตามปกติเหมือนเดิม อาจจะเพิ่มบริการส่งตรงถึงออฟฟิศ โดยจัดเป็นคอร์ส กินคลีน 1 สัปดาห์ เป็นต้น และโปรโมทผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งหน้าร้าน ตามอาคารสำนักงานใกล้เคียง หรือในโซเชียลมีเดีย จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างแน่นอน

 T หรือ Threats หมายถึง อุปสรรคที่ท้าทายให้คุณต้องก้าวผ่าน

เช่นกัน เมื่อมีโอกาส ย่อมมีอุปสรรค อุปสรรคในที่นี่แตกต่างจากจุดอ่อนตรงที่ อุปสรรคเป็นปัจจัยภายนอก ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่จุดอ่อน เราควบคุมได้

เมื่อมีอุปสรรคเกิดขึ้นแทนที่จะปล่อยไปตามกลไกตลาด คุณควรออกกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นความสำเร็จให้ได้ เช่น จากกระแสอาหารสุขภาพที่กำลังมาแรง ทุกคนเห็นโอกาสในการเติบโตทั้งหมด จึงหันมาร่วมเล่นในตลาดนี้ด้วย จากเดิมที่คุณเป็นร้านอาหารสุขภาพเพียงเจ้าเดียวในละแวกนั้น วันดีคืนดีกลับมีร้านอาหาร เพิ่มขึ้นมาอี 5 ร้าน ทำให้ยอดขายของคุณตกฮวบอย่างควบคุมไม่ได้

แทนที่จะปิดร้านหนี คุณต้องหากลยุทธ์ที่ทำให้ลูกค้าหันกลับมาใช้บริการร้านคุณเหมือนเดิมให้ได้ เช่น การเพิ่มโปรโมชั่นสำหรับสมาชิก เพิ่มบริการเมนูให้หลากหลาย แต่คงคุณภาพเช่นเดิม ปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น รักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ และขายฐานลูกค้าใหม่ๆ ควบคู่กันไป

การ วิเคราะห์ SWOT ไม่ใช่เรื่องยาก หากเจ้าของร้านอาหารลองทำตาม จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณอยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุ่นแรงแน่นอน

เรื่องแนะนำ

ถามตัวเองก่อนเริ่มทำร้านอาหาร

4 คำถามที่ควร ถามตัวเองก่อนเริ่มทำร้านอาหาร

คำถามเหล่านี้น่าจะช่วยให้คุณตัดสินใจในการจะเริ่มร้านอาหารได้ง่ายขึ้น อย่างนั้นมาดู 4 คำถามที่ควร ถามตัวเองก่อนเริ่มทำร้านอาหาร กันเลยครับ

ทำร้านบุฟเฟต์ให้มีกำไร

เคล็ด (ไม่) ลับ ทำร้านบุฟเฟต์ให้มีกำไร

ทุกวันนี้ร้านบุฟเฟต์โตสวนกระแสร้านอาหารประเภทอื่น แต่ขณะเดียวกันกลับมีไม่กี่ร้านที่อยู่รอด วันนี้เลยอยากสรุปเทคนิคการ ทำร้านบุฟเฟต์ให้มีกำไร มาฝากกัน

ผู้จัดการมือใหม่

เคล็ดลับการจัดการร้านอาหาร  ผู้จัดการมือใหม่ ต้องรู้!

เคล็ดลับการจัดการร้านอาหาร ผู้จัดการมือใหม่ ต้องรู้! การจัดการร้านอาหารเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ผู้ประกอบบางรายเลือกที่จะดูแลทุกอย่างด้วยตัวเอง หรือบางรายก็จ้างผู้จัดการร้านเพื่อแบ่งเบาภาระต่างๆ แม้ว่าเงินเดือนของผู้จัดการร้านจะค่อนข้างสูง แต่ก็มาพร้อมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและความคาดหวังที่สูงตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น การควบคุมต้นทุน ยอดขายและกำไรของร้านอาหารให้เป็นไปตามเป้าหมาย วางแผนสั่งวัตถุดิบเข้าร้านให้เหมาะสมกับยอดขาย คอยดูแลมาตรฐานการทำงานของพนักงาน จัดตำแหน่งงานและตารางเวลาให้เหมาะสม ดูแลความเรียบร้อยภายในร้าน แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ จัดประชุมวางแผนงาน แผนการตลาด และประสานงานกับฝ่ายต่างๆ    สรุปข้อมูลการขาย รายงานปัญหาต่างๆ แก่ผู้บริหาร  รวมถึงหน้าที่อื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าของร้าน จะเห็นได้ว่าบทบาทหน้าที่ของ ผู้จัดการร้าน นั้นสำคัญมาก หากคุณเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือผู้จัดการร้านอาหาร เคล็ดลับเหล่านี้อาจจะช่วยพัฒนาทักษะการบริหารจัดการร้านของคุณได้ คือ   มีความหนักแน่น  ปัญหาในร้านอาหารมีได้ทุกวันโดยไม่ซ้ำอย่าง สิ่งที่ผู้จัดการสามารถทำได้ในสถานการณ์เฉพาะหน้าคือ การใช้ความหนักแน่นในการคิดหาวิธีแก้ปัญหา โดยต้องคำนึงถึงในเรื่องต่างๆดังนี้ จะพูดคุยสื่อสารอย่างไร ทำอย่างไรจึงจะรักษากฎของร้านไว้ ผลลัพธ์ที่คาดหวังคืออะไร ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านลูกค้าหรือพนักงาน คุณจะต้องคิดแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างรอบคอบ สื่อสารอย่างมีเหตุผลและเหมาะสม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในฐานะผู้จัดการ และได้รับการยอมรับจากทีมงาน ทำให้พนักงานทำงานที่มีความกดดันสูงในร้านอาหารได้โดยไม่ลาออกง่ายๆ  การจัดการเชิงรุก ในธุรกิจร้านอาหารที่มีการแข่งขันสูง และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การคิดล่วงหน้าและจัดการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ย่อมดีกว่าการตามแก้ปัญหาในภายหลัง ดังนั้น การวางแผนงานในร้านจะต้องไม่มองแค่ในปัจจุบัน […]

หลุด!! โพสต์ขายโปรแกรมปลอมสลิป เนียนจนน่ากลัว เตือนผู้ประกอบการเช็กยอดเงินเข้าก่อนให้ออกจากร้าน

ระวังโปรแกรม ปลอมสลิป ตั้งได้ทุกย่าง เลือกธนาคาร เวลาโอน ชื่อคนรับ!! หลุด! โพสต์ขายโปรแกรม ปลอมสลิป เนียนจนน่ากลัว เช็กยอดเงินเข้าก่อนให้ออกจากร้าน เตือนภัยร้านอาหาร และคนทำมาค้าขายทุกคน! เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมีมาในทุกรูปแบบจริง ๆ อย่างเช่นกรณีนี้ที่แอดได้ไปเจอมาว่าตอนนี้มันมีโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำ “ สลิปปลอม ” ที่สามารถกรอกข้อมูลอะไรได้ทุกอย่างเสร็จสรรพ แบบเนียนมาก ใครไม่เช็คดี ๆ อาจถูกหลอกได้อย่างง่าย ๆ     แล้วที่สำคัญกลุ่มคนพวกนี้ดูจะไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายอะไรเลย เพราะเขาโพสต์ขายสลิปปลอมกันโต้ง ๆ บนกลุ่มเฟซบุ๊ก! ซึ่งจากที่แอดได้ลองแฝงตัวเข้าไปในกลุ่ม จะมาเตือนภัย และชี้ให้เห็นว่าภัยจากสลิปปลอมอยู่ใกล้ตัวเรามาก ๆ     อย่างที่บอกว่าเจ้าตัวเว็บทำ “ปลอมสลิป” เนี่ย มันเนียนมาก เพราะมันสามารถกรอกทั้งชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชี, ชื่อบัญชีรับเงินที่เป็นใครก็ได้, ยอดเงินเท่าไหร่, โอนวัน/เวลาไหน แถมยังมีรหัสอ้างอิง คิวอาร์โค้ดครบ พร้อมโลโก้ธนาคารที่เราใช้กันได้อย่างเหมือนเด๊ะ น่ากลัวมาก     แสดงให้เห็นเลยว่าเทคโนโลยีเป็นเหมือนดาบสองคม ถ้าคนเอาไปใช้ในทางที่ดี ก็ส่งเสริมให้ดีไป […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.