5 กลยุทธ์ ออกโปรโมชั่น ให้ปัง - Amarin Academy

5 กลยุทธ์ ออกโปรโมชั่น ให้ปัง

5 กลยุทธ์ ออกโปรโมชั่น ให้ปัง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า โปรโมชั่น ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายที่ดีวิธีหนึ่ง แต่บางครั้งการออกโปรโมชั่นอาจไม่ปังอย่างที่คิด เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการ ออกโปรโมชั่น ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ทำแล้วประสบความสำเร็จ ทั้งช่วยกระตุ้นยอดขาย และดึงลูกค้าใหม่ๆ ให้เข้ามาใช้บริการได้ต่อเนื่องมาแนะนำ

1.จำกัดเวลาโปรโมชั่น

เคยเจอร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า หรือร้านขนมที่ขึ้นป้ายว่าลด 50% ตลอดเวลาไหม แน่นอนว่าคำว่า “ลดราคา” ย่อมดึงดูดให้ลูกค้าสนใจได้ แต่ถ้าลูกค้าเห็นบ่อยๆ จะกลายเป็นความเคยชินจนไม่รู้สึกตื่นเต้นอีกต่อไป และเขาจะคิดว่า ซื้อเมื่อไรก็ได้ อย่างไรก็ได้ส่วนลด กลับกัน หากคุณเดินเข้าร้านๆ หนึ่งแล้วเห็นป้าย “นาทีทอง ลด 40% ตั้งแต่ 10.00-11.30 เท่านั้น” หากของชิ้นนั้นถูกใจคุณ ก็จะรีบตัดสินใจซื้อทันที เพราะกลัวหมดเวลาโปรโมชั่น ดังนั้น ถ้าผู้ประกอบการวางแผนจะทำโปรโมชั่น ต้องกำหนดช่วงเวลาให้ชัดเจน และควรปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกร้านของคุณมีโปรโมชั่นดีๆ และน่าสนใจอยู่เสมอ

2.โปรโมชั่น ลดราคา

เมื่อพูดถึงคำว่าออกโปรโมชั่น ผู้ประกอบการหลายคนอาจนึกถึงคำว่าลดราคา แต่จริงๆ แล้ว การลดราคาอาจไม่ตอบโจทย์เสมอไป เพราะการลดราคาอาจดึงดูดเฉพาะลูกค้าที่ “อ่อนไหว” เรื่องราคาให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ขณะที่ลูกค้ากลุ่มเดิมที่เป็นลูกค้าประจำก็อาจกังวลเรื่องคุณภาพว่าจะด้อยลง ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังจากฝั่งอเมริกา ที่มักออกโปรโมชั่นลดราคา เฟรนช์ฟราย 50% เพื่อกระตุ้นยอดขาย แน่นอนว่าช่วงที่มีโปรโมชั่นลูกค้าก็มีมาก ยอดขายพุ่งสูง จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่าคุณภาพด้อยลง ซ้ำเมื่อเลิกลดราคาลูกค้าที่เคยมีมาก ก็หายไปด้วย (ยิ่งตอนนี้ออกโปรโมชั่นบ่อยๆ ลดราคาบ่อยๆ ลูกค้าก็เริ่มคุ้นชินจนไม่ตื่นเต้นอีกต่อไปแล้ว) ดังนั้นการลดราคาจึงไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการกระตุ้นยอดขาย

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเปิดร้านอาหาร แทนที่จะออกโปรโมชั่นลดราคาอาหาร ก็ใช้การออกเมนูใหม่ๆ ตามวัตถุดิบแต่ละฤดูกาล เช่น หน้าหนาวอาจออกเมนูสตอเบอร์รี่ หน้าร้อนเมนูมะม่วง หรือเมนูผลไม้ไทย เป็นต้น หรืออีกโปรโมชั่นหนึ่งที่ร้านอาหารญี่ปุ่นนิยมใช้คือ การคัดสรรวัตถุดิบ “พิเศษ” เข้ามาจำหน่ายช่วงเวลาเฉพาะ และจัดเป็นเทศกาล เช่น เทศกาลปูอลาสก้า เทศกาลไข่หอยเม่น เทศกาลมันญี่ปุ่น เป็นต้น

นอกเหนือจากการออกเมนูใหม่ๆ แล้ว อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเชิญเชฟดังๆ มาออกแบบเมนูพิเศษ ที่จำหน่ายในช่วงเวลาจำกัด ก็ถือเป็นการดึงดูดลูกค้า และเพิ่มยอดขายให้ร้านได้เช่นกัน เพราะนอกจากลูกค้าเก่าจะรู้สึกตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงแล้ว ยังได้ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เป็นแฟนของเชฟชื่อดังอีกด้วย แต่วิธีนี้อาจเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าวิธีอื่นๆ เจ้าของร้านต้องลองพิจารณาความคุ้มค่าด้วย

3.Co-Branding โปรฯ ดี ไม่ต้องทำคนเดียว

วิธีนี้กำลังเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือการร่วมมือกันระหว่างธุรกิจ ซึ่งอาจเป็นกลุ่มธุรกิจเดียวกัน หรือต่างกลุ่มธุรกิจก็ได้ เพื่อออกโปรเจกค์พิเศษร่วมกัน เช่น Class Cafe ร่วมมือกับภาพยนตร์เรื่อง ศรีอโยธยา ออกแบบรสชาติกาแฟตามคาแรคเตอร์ตัวละคร พร้อมวางจำหน่ายเฉพาะช่วยเวลาที่ออกอากาศเท่านั้น หรือร้านไอศกรีม Guss damn good ก็เคยออกแบบรสชาติไอศกรีมให้ แพร์รี่พาย (แพร-อมตา จิตตะเสนีย์) เมกอัพ อาร์ทิสต์ ชื่อดังทั้งในไทยและต่างประเทศ เป็นต้น ถือเป็นการทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่เกิดจากร่วมมือกันของ 2 ธุรกิจ ที่แทบจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันได้เลย แต่สามารถทำได้อย่างกลมกลืนสร้างความน่าสนใจให้โปรโมชั่นได้มากทีเดียว

4.เพิ่มความภักดี ด้วยข้อเสนอสุดพิเศษ

อย่างที่ทราบดีว่าทุกวันนี้แทบทุกธุรกิจมีการแข่งขันกันสูงมาก ฉะนั้นธุรกิจไหนที่สามารถสร้างฐานลูกค้าประจำได้มากก็ถือว่าได้เปรียบกว่าเจ้าอื่นๆ แน่นอน โดยการออกโปรโมชั่นก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยสร้างฐานลูกค้าประจำได้เช่นกัน โดยเฉพาะการสมัครสมาชิก วิธีนี้ถือว่าเป็นที่นิยมมาก แถมยังสร้างฐานลูกค้าได้มากอีกด้วยคือการให้ลูกค้าสมัครสมาชิก เพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดพิเศษในวันเกิด ของแถมเมื่อซื้อสินค้าตามยอดที่กำหนด หรือได้รับของสมมนาคุณตามเทศกาลต่างๆ กลยุทธ์นี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภายในร้านมากขึ้น และลูกค้าจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษกว่าลูกค้าทั่วไป และมักกลับมาใช้บริการเราซ้ำเพื่อแลกกับสิทธิพิเศษต่างๆ

5.โปรฯ คู่บัตร เสริมพลังซื้อ

ทุกวันนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักใช้บัตรเครดิตในการใช้จ่ายมากขึ้น แน่นอนว่าธุรกิจต้องปรับตัวตามเพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค ฉะนั้นนอกจากต้องเพิ่มทางเลือกในการชำระเงินด้วยเครื่องรูดบัตรแล้ว การทำโปรโมชั่นคู่บัตรเครดิตก็ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น ร้านบุฟเฟต์อาจออกโปรโมชั่นมา 4 จ่าย 3 เมื่อจ่ายผ่านบัตรเครดิต… หรือร้านเสื้อผ้า ที่มอบส่วนลดพิเศษให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้ามากกว่า 3,000 บาทขึ้นไป และจ่ายผ่านบัตร…

ข้อดีสำคัญของการทำโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิตคือ เราไม่ต้องประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นเพียงลำพัง เพราะบัตรเครดิตต่างๆ จะเข้ามาสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ให้ ช่วยให้โปรโมชั่นของเราเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขึ้น (เพราะฐานลูกค้าบัตรเครดิตมีค่อนข้างมาก) ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะป้ายประชาสัมพันธ์ที่ตั้งหน้าร้านหรือบนโต๊ะ ก็มักมาจากบริษัทบัตรเครดิต นอกจากนี้อีกวิธีที่นิยมทำไม่แพ้กันคือ ออกโปรโมชั่นร่วมกับค่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน

พอจะเห็นไอเดียการออกโปรโมชั่นให้ปังกันแล้วใช่ไหม อย่าลืมนำไปทำตามกันนะครับ เชื่อว่าวิธีที่เราแนะนำมานี้ดีกว่าการลดราคาแบบเดิมๆ แน่นอน

เรื่องแนะนำ

เครื่องดื่ม

ใครก็ทำได้! รายได้เสริมลงทุนหลักร้อย ขาย ‘เครื่องดื่ม’ ทำง่าย ได้กำไรเน้นๆ

              สมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการหรือมนุษย์เงินเดือน ก็คงอยากมีช่องทางเพิ่มรายได้ ซึ่งหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมก็คือการขายอาหาร เนื่องจากเริ่มต้นง่าย ไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะ สามารถทำควบคู่ไปพร้อมกับงานประจำได้ สำหรับใครที่ไม่ถนัดการทำอาหาร การขาย เครื่องดื่ม แบบบรรจุขวดก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะใช้อุปกรณ์น้อย ต้นทุนไม่สูง คุมมาตรฐานความสะอาดได้ และที่สำคัญคือสะดวกต่อการขนส่งผ่านช่องทางการขายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายออนไลน์ การวางขายเพิ่มยอดในร้านอาหาร หรือการส่งขายตามหมู่บ้านหรือสำนักงาน        การจับเทรนด์เดลิเวอรีนั้นเป็นกลยุทธ์การสร้างยอดขายที่สำคัญในยุคสังคม New normal ที่เหมาะสำหรับทั้งผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ และเจ้าของกิจการร้านอาหารที่เปิดให้บริการหน้าร้านอยู่แล้ว เพราะธุรกิจต้องมีการปรับตัวตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การมีช่องทางการขายที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค จะช่วยเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับร้าน ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการเดลิเวอรี่ด้วยตัวเอง การเข้าร่วมกับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี หรือเพิ่มเมนูเครื่องดื่มบรรจุขวดพร้อมส่ง ก็เป็นวิธีง่ายๆที่จะช่วยการเพิ่มยอดขายร้านอาหาร  และยังเป็นตัวช่วยในการขยายฐานลูกค้าได้อีกด้วย ใครก็ทำได้! รายได้เสริมลงทุนหลักร้อย ขาย ‘เครื่องดื่ม’ ทำง่าย ได้กำไรเน้นๆ  มือใหม่ก็ขายได้ หรือมีร้านแล้วก็ขายดี        สำหรับมือใหม่ที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว ควรเริ่มต้นจากการประเมินงบที่พร้อมใช้ในการลงทุน มองหาธุรกิจที่ง่ายต่อการบริหารจัดการ เพื่อลดความเสี่ยงของการทำธุรกิจ อาจลองเริ่มก้าวแรกด้วยการขายเครื่องดื่ม แนะนำให้เริ่มจากเครื่องดื่มประเภทพร้อมชง ที่หาวัตถุดิบได้ง่ายในต้นทุนหลักร้อย แต่สามารถบวกกำไรได้เยอะ และง่ายต่อการควบคุมมาตรฐานรสชาติให้อร่อยสม่ำเสมอ        ในมุมของผู้ประกอบการเอง การเพิ่ม “เมนูเครื่องดื่มเย็น” […]

#ถอดบทเรียน BEARHOUSE ลงทุนเป็นแสน ทำเพลงให้ร้านชานม “Music Marketing” กลยุทธ์ที่ให้มากกว่าความเพลิดเพลิน

#ถอดบทเรียน BEARHOUSE ลงทุนเป็นแสน ทำเพลงให้ร้านชานม การสร้าง Brand Loyalty และอยากเป็น “เพื่อน” “Music Marketing” กลยุทธ์ที่ให้มากกว่าความเพลิดเพลิน เพราะเพลงมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์… สอง youtuber ดัง คุณกานต์ และคุณซารต์ เจ้าของแบรนด์ Bear House ได้ออกมาเล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำเพลงหรือ BEARHOUSE Playlist เพื่อนำมาเปิดในร้าน โดยทั้งคู่ได้มาแชร์เรื่องราวของการทำเพลงนี้ ดังนี้ 🔸แรงบันดาลใจ💖 โดยคุณกานต์ และคุณซารต์ได้เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการทำเพลงนี้ มาจากช่วงที่พวกเขาต้องทำงานอยู่บ้านหรือ Work frome Home นั้น ได้มีการเปิดเพลย์ลิสต์เพลงของแบรนด์สินค้าสุดมินิมอลอย่าง Muji ฟังอยู่ตลอด ซึ่งการฟังเพลงนี้ได้ทำให้เขารู้สึกราวกับว่าเขากำลังเลือกซื้อของอยู่ในร้าน Muji อะไรอย่างนั้นเลย อีกทั้งยังทำให้เขาเกิดความรู้สึกจงรักภักดีต่อแบรนด์ จนรู้สึกว่าถ้าไปห้างจะต้องแวะไปซื้อของที่ Muji ด้วย ทั้งนี้จึงทำให้พวกเขาเกิดแรงบันดาลใจว่าเมื่อเพลงของ Muji ทำให้เกิดความรู้สึกแบบนี้ได้ ก็อยากให้ Bear House มีเพลงที่ฟังแล้วสามารถคิดถึง Bear House […]

โปรโมทร้าน

7 เคล็ดลับ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน 

สมัยนี้รีวิวร้านอาหารในโซเชียลมีเดียมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรีวิวร้านอาหารในเฟซบุ๊ก หรือรูปร้านสวยๆ ในอินสตาแกรม ก็สามารถทำให้คนที่เห็นสนใจ อยากจะตามไปลองด้วยตัวเอง แม้แต่ความเห็นในเว็บรีวิวร้านอาหารต่างๆ ร้านไหนได้รับการรีวิวดี โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกเข้ามาที่ร้านก็จะสูงตามไปด้วย บางร้านอาจจะ โปรโมทร้าน โดยลงทุนจ้าง Influencers แต่อีกตัวเลือกหนึ่งก็คือการรีวิวจากลูกค้าจริงที่มาใช้บริการ ถ้าร้านของเรามีความน่าประทับใจ ลูกค้าก็พร้อมที่จะถ่ายรูปเพื่อแชร์ลงในโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการบอกต่อโดยที่ร้านไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเลย และยังดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการจ้างคนมารีวิวอีกด้วย  วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่คุณสามารถทำให้ร้านได้รับการโปรโมทจากลูกค้าโดยไม่ต้องซื้อโฆษณามาฝากกันนะคะ   7 เคล็ดลับ ทำให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน    จัดจานเสิร์ฟให้ปัง ลองเพิ่มจุดเด่นให้แก่ร้านด้วยการตกแต่งจานให้สร้างสรรค์ คิดเมนูฟิวชั่นใหม่ๆ หรือเลือกเสิร์ฟอาหารให้น่าสนใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างจากร้านอื่น กระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการ และลูกค้าใหม่อยากมาลองสักครั้งในชีวิต ตัวอย่างเช่น อาหารจานยักษ์ที่เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น สร้างความท้าทายแก่ลูกค้าและต้องชวนกันมากินหลายๆคน หรือกะเพราถาด ที่นำข้าวกะเพราแบบเดิมๆ มาเสิร์ฟในถาดก็สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าขึ้นมาได้แล้วค่ะ ร้านสวยจนต้องแชร์ เพราะร้านอาหารไม่ใช่แค่ที่ทานข้าว แต่ยังเป็นที่ถ่ายรูปเช็คอินเพื่อโชว์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้โลกรู้อีกด้วย ร้านที่มีธีมน่าสนใจหรือตกแต่งร้านสวยงาม มักจะมีคนแวะมาถ่ายรูปแชร์ลงในโซเชียลมีเดีย รวมถึงมีลูกค้าใหม่ๆ มาลองใช้บริการมากขึ้นตามไปด้วย แนะนำให้ใส่ใจตั้งแต่ป้ายของร้าน ชื่อร้านควรอ่านได้ง่าย ประตูร้านสวยงามดูแล้วประทับใจอยากแวะเข้ามาในร้าน มีมุมเก๋ๆ ให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป ถ้าร้านขนาดเล็กลองใช้สีโทนสว่าง และติดหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อให้ร้านดูกว้างขึ้น และยังทำให้ถ่ายรูปได้แสงธรรมชาติสวยๆ อีกด้วย ลองเลือกปรับตามธีมของร้านและกลุ่มลูกค้าของคุณ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะมาเช็กอินโปรโมทร้านดูนะคะ […]

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ลองคิดดูว่ามันน่าเสียดายขนาดไหน? หากคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร ลงทุนไปกับการเปิดร้านใหม่ คิดสูตรเมนูอาหารอร่อยๆหลากหลายเมนู ร้านก็ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี แต่กลับไม่มีใครรู้จัก เพียงเพราะขาดช่องทางการโปรโมทที่ดี แถมลูกค้าเก่าก็เริ่มย้ายไปกินร้านที่มีคนรีวิวเยอะๆกันหมด ทั้งที่ทำเลก็ไม่ได้ดีเท่าไร แน่นอน! เป็นใครก็เสียดาย อุตส่าห์ใช้เงินเก็บมากมายลงทุนเปิดร้าน แต่ดันจะเจ๊งเพราะไม่รู้ “ช่องทาง” ดีๆไว้ใช้โปรโมทร้าน  เมื่อรู้แล้วว่ามันสำคัญขนาดนี้ มาดูกันดีกว่า ว่าคุณจะโปรโมทร้านอาหารของคุณผ่านช่องทาง Social Media Marketing ไหนได้บ้าง ทำได้รับรองลูกค้าไหลมาเทมา คอนเฟิร์ม!!    7 Social Media Marketing สำหรับธุรกิจร้านอาหาร 1. Facebook ข้อดีของการโปรโมทร้านบน Facebook อย่างแรกเลยคือ ร้านอาหารของคุณจะมีตัวตนอยู่บน Social Media ที่คนเล่นเยอะที่สุดในประเทศไทย โดยมีถึง 45 ล้านบัญชีที่ออนไลน์ และที่เยี่ยมกว่านั้น การใช้ Facebook อย่างมีกลยุทธ์ ยังเป็นการสร้างแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือของร้านได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดฐานลูกค้าประจำในระยะยาวได้อีกด้วย Facebook ยังช่วยเพิ่มการรับรู้ กระตุ้นการพิจารณาซื้อ และเพิ่มความผูกพันกับประสบการณ์ด้านอาหารให้ร้านของคุณ ลูกค้าสามารถสั่งอาหารบนมือถือได้ทุกที่ ทุกเวลา คุณจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เช่น […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.