ลด ต้นทุน อย่างมืออาชีพ เพิ่มกำไรให้ร้านอาหารสูงสุด - Amarin Academy

ลด ต้นทุน อย่างมืออาชีพ เพิ่มกำไรให้ร้านอาหารสูงสุด

หัวใจของการลด ต้นทุน ในร้านอาหาร อยู่ที่การจัดการกับวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อวัตถุดิบ ขั้นตอนการเตรียมและปรุงอาหาร แม้จะเป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ แต่เจ้าของร้านไม่ควรละเลย เพราะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มกำไรให้กับร้านได้จริง โดยไม่ต้องขึ้นราคาอาหารให้ลูกค้าหนีไปไหน 

ลด ต้นทุน อย่างมืออาชีพ
เพิ่มกำไรให้ร้านอาหารสูงสุด

หากร้านของคุณยังมีปัญหาต้นทุนอาหารสูง วัตถุดิบขาดสต๊อกจนไม่พอขาย หรือมากเกินไปจนใช้ไม่ทัน จัดเก็บวัตถุดิบไม่ดีจนบางส่วนเน่าเสีย หรือลืมใช้วัตถุดิบจนหมดอายุ ทั้งหมดนี้เป็นเงินทุนของเราที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ทั้งนั้น ลองเอาวิธีการลดต้นทุนร้านอาหารเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะครับ


ใส่ใจการจัดการวัตถุดิบอาหาร

  • เรียงลำดับการใช้วัตถุดิบ
    ทำ Tracking number หรือจัดเรียงวัตถุดิบแบบ FIFO (First In First Out) ให้วัตถุดิบที่หมดอายุเร็วกว่าให้ถูกหยิบไปใช้ก่อน ป้องกันไม่ให้วัตถุดิบเสื่อมคุณภาพหรือหมดอายุ
  • สร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP)
    เช่น สเต็กหนึ่งจาน จะใช้เนื้อปริมาณกี่กรัม เพื่อเตรียมแบ่งวัตถุดิบเนื้อเป็นไซส์เท่าที่ต้องการเท่า ๆ กันไว้ให้พร้อมใช้งาน ช่วยควบคุมต้นทุนอาหาร และมาตรฐานของอาหารแต่ละจานให้คงที่ ทำให้เจ้าของร้านวางแผนได้คร่าวๆ ว่าควรสต๊อกวัตถุดิบไว้เท่าไหร่ และคำนวณต้นทุนได้ง่ายขึ้น

    ต้นทุน

 

  • ปรับปริมาณอาหารให้เหมาะสม
    อาหารในแต่ละเมนูควรจะเสิร์ฟในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งสังเกตจากปริมาณอาหารที่เหลือกลับมาในแต่ละเมนู ถ้าจานไหนมีอาหารเหลือบ่อยๆ อาจจะปรับปริมาณให้เหมาะกับการทานมากขึ้น
  • หลักการปรุงแบบ Zero-waste
    คือความพยายามในการนำวัตถุดิบทุกส่วนมาปรุงอาหาร โดยตัดหรือหั่นให้เหลือทิ้งน้อยที่สุด เป็นการใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่า เช่น เศษเนื้อปลาจากการตัดแต่งวัตถุดิบ สามารถนำไปมาดัดแปลงเป็นเมนูอื่นๆ อย่างลูกชิ้นปลา ห่อหมกปลา ก็เป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่วัตถุดิบ ลดปริมาณขยะในครัว และเพิ่มกำไรให้กับร้านได้
  • แบ่งหน้าที่แก่พนักงานให้ชัด
    มอบหมายงานในการจัดการสต๊อกแก่พนักงานให้ชัดเจน และนับสต๊อกหลังจากที่ปิดร้านในแต่ละวัน เพื่อตรวจสอบปริมาณวัตถุดิบที่ใช้จริงในแต่ละวัน ลดการทุจริตของพนักงานและช่วยให้ง่ายต่อการจัดการ 
  • สร้างความร่วมมือในทีม
    เจ้าของร้านอาจจะสร้างมีข้อตกลงร่วมกันกับพนักงานในการลดของเสียที่เกิดขึ้นในร้าน หรือระดมความคิดเปิดรับข้อเสนอแนะ จากพนักงานในแต่ละตำแหน่งเกี่ยวกับวิธีลดต้นทุนที่สามารถทำได้

พนักงานร้านอาหาร

รักษาพนักงานที่ดีไว้กับร้าน

ปัญหาพนักงานลาออกบ่อย ๆ ส่งผลให้การทำงานในร้านไม่ต่อเนื่อง เจ้าของร้านต้องเสียเวลาเปิดรับสมัครพนักงาน เสียงบประมาณในการเทรนนิ่งเรื่องต่างๆ และพนักงานเก่าเองก็ต้องแบ่งเวลามาสอนงานให้พนักงานใหม่ เรียกได้ว่าเป็นต้นทุนแฝงชนิดหนึ่ง ดังนั้น เราต้องคัดเลือกพนักงานที่มีประสิทธิภาพ และพยายามรักษาเอาไว้กับร้าน เพื่อลดปัญหาเรื่องคนและการทำงานในร้านอาหาร  

ตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ

เจ้าของร้านควรตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายของทุกฝ่ายในร้าน ดูทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินที่ขายได้ของแต่ละวัน ค่าแรงพนักงาน ต้นทุนวัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อให้ทราบได้ทันทีหากเกิดปัญหาในด้านไหนขึ้น เช่น ถ้ายอดขายของร้านคงที่ แต่กำไรน้อยลงกว่าเดิม อาจจะต้องกลับไปเช็กว่าปัญหาเกิดจากค่าใช้จ่ายด้านไหน และคิดหาวิธีแก้ไขต่อไปให้ถูกจุด

เมนูทำกำไร

โปรโมทสินค้าที่ทำกำไร

นอกจากลดต้นทุนแล้ว เรายังสามารถเพิ่มกำไรจากการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในเมนูที่ได้กำไรสูง ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มพวกน้ำผลไม้ ชา กาแฟ ที่ราคาไม่แพงมากนัก แต่ได้กำไรสูงและขายได้ง่ายกว่า รวมถึงอาหารประเภทแป้งอย่างสปาเกตตี พิซซ่า พาสต้า ขนมปัง ก็มีต้นทุนที่ไม่สูงนักและทำกำไรได้ดี ฉะนั้นควรให้พนักงานโปรโมทการขายเมนูที่ทำกำไรได้สูงในร้านเป็นพิเศษ 


เมื่อรู้ถึงเทคนิคต่าง ๆ แล้ว เจ้าของร้านก็ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับร้านของตัวเอง เพื่อลดต้นทุน เพิ่มกำไรและพัฒนาร้านอาหารกันต่อไปนะครับ

 

เรื่องแนะนำ

เลือกทำเลที่เหมาะ

เลือกทำเลที่เหมาะ ต้อง “เหมาะ” กับอะไร?

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จะเปิดร้านอาหารทั้งทีก็ต้อง เลือกทำเลที่เหมาะ ๆ แต่คำว่า “เหมาะ” คือเหมาะสมในด้านไหนบ้าง วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟัง

ฮั่วเซ่งฮง

ฮั่วเซ่งฮง พลิกธุรกิจสู่ยอดขาย 70 ล้าน!

ฮั่วเซ่งฮง ไม่ได้มีแค่รูปแบบภัตตาคาร แต่ขยายธุรกิจไปมากมายทั้งในห้างสรรพสินค้า การจัดเลี้ยงนอกสถานที่ และในปั๊มน้ำมัน เพราะอะไรถึงเลือกขยายธุรกิจเช่นนี้ ?

ศูนย์การค้า

รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า

เชื่อเลยว่า มีเจ้าของร้านอาหารหลายคน หรือแม้แต่คนที่ยังไม่มีร้านอาหารก็ตาม ต้องเคยมีความคิดว่า การจะนำร้านอาหารของตัวเองเข้าไปเปิดอยู่ในศูนย์การค้าใหญ่ๆได้นั้น ทำอย่างไรถึงจะเข้าได้ คงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก และดูไกลตัวจนเกินไป ซึ่งทีมงาน Amarin Academy ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square ได้เผยว่าความจริงแล้ว การนำร้านเข้ามาเปิดในศูนย์การค้านั้น ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปอย่างที่หลายคนกังวล และเข้าใจผิดกันไปก่อน แล้วสิ่งที่เจ้าของร้านมักเข้าใจผิด ในการคิดจะนำร้านอาหารเข้าศูนย์การค้า มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ   รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า 1. ต้องเป็นร้านใหญ่ แบรนด์ดังเท่านั้น! สาเหตุที่เจ้าของร้านหลายราย มักเข้าใจผิดเป็นอันดับต้นๆ ในการมาเปิดร้านในศูนย์การค้า ก็คือเรื่องแบรนด์ บางรายคิดว่า ศูนย์การค้ามักรับแต่แบรนด์ดังเท่านั้น เราเป็นเพียงร้านเล็กๆ คงไม่สามารถนำร้านเข้าไปอยู่ได้ ซึ่งความจริงแล้ว ศูนย์การค้ารับพิจารณาทั้งแบรนด์ใหญ่ และแบรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ที่สำคัญมากๆ เป็นประเด็นหลักเลย ก็คือ ร้านของคุณจะต้องอร่อยจริง คุณภาพดีจริง เพราะฉะนั้น ทำให้อาหารร้านของคุณอร่อยก่อน […]

ลดต้นทุนวัตถุดิบ

7 วิธีสุดเจ๋ง ช่วย ลดต้นทุนวัตถุดิบ ได้ชัวร์!

ต้นทุนวัตถุดิบ หรือ food cost ถือเป็นค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในร้านอาหาร หากเจ้าของร้านสามารถ ลดต้นทุนวัตถุดิบ ได้มาก กำไรก็จะมากตามไปด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.