เลือกทำเลที่เหมาะ ต้อง "เหมาะ" กับอะไร? - Amarin Academy

เลือกทำเลที่เหมาะ ต้อง “เหมาะ” กับอะไร?

เลือกทำเลที่เหมาะ ต้อง “เหมาะ” กับอะไร?

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จะเปิดร้านอาหารทั้งทีก็ต้อง เลือกทำเลที่เหมาะ ๆ แต่คำว่า “เหมาะ” คือเหมาะสมในด้านไหนบ้าง วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟัง

1.เหมาะกับกลุ่มลูกค้า

แน่นอนว่าข้อนี้ต้องมาเป็นอันดับแรก คงไม่มีใครอยากเปิดร้านอาหาร แล้วไม่มีลูกค้าเข้าร้านเลยจริงไหม ฉะนั้นต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่า ทำเลที่คุณจะเปิดนั้นมีกลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่หรือเปล่า และมีมากน้อยแค่ไหน คุ้มค่ากับการลงทุนเปิดร้านหรือไม่ การลงทุนจะได้ไม่เปล่าประโยชน์

2.เหมาะกับความต้องการของเรา

เมื่อดูกลุ่มลูกค้าแล้วก็มาสอบถามความต้องการของตนเองว่า พื้นที่ที่เข้าตา เหมาะกับความต้องการของเราหรือไม่ ขนาดเหมาสมหรือเปล่า เล็กเกินไปจนอึกอัด หรือใหญ่จนดูแลไม่ไหว ลองคาดคะเนดูว่าหากเปิดร้านจริง จะสามารถออกแบบหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบของพื้นที่ ให้ตรงกับความต้องการของคุณได้หรือไม่ อย่าลืมว่า ทำเลดี สร้างร้านอาหารที่ยอดเยี่ยมได้

3.เหมาะกับการขาย

ก่อนเลือกทำเลควรศึกษาพื้นที่ดีๆ ว่ามีศักยภาพพอสำหรับการเปิดร้านอาหารหรือเปล่า หากไม่รู้จะเริ่มต้นอย่าไร ลองสังเกตดูร้านข้างๆ ว่าเขาทำธุรกิจอะไร ดูท่าจะไปได้สวยหรือไม่ จากนั้นลองสอบถามจากร้านรอบๆ ว่า พื้นที่เดิมเคยทำธุรกิจใดมาก่อน ทำไมถึงเลิกกิจการ ลองทำการบ้านเยอะๆ สอบถามจากคนหลายๆ คน (แต่ไม่ต้องเชื่อทุกคน เพราะเขาอาจไม่ได้พูดเรื่องจริงทั้งหมด) แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาประเมินแล้วค่อยตัดสินใจ อย่ากลัวที่จะหาข้อมูล แต่จงกลัวที่จะลงเงินไปแล้วขาดทุนจะดีกว่า

4.เหมาะกับเงินในกระเป๋า

เรื่องนี้เรื่องใหญ่และเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลย เราเข้าใจว่าผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจอาหารมักมีเงินลงทุนไม่มากนัก ฉะนั้นอย่าทุ่มเงินไปกับค่าสถานที่มากเกินไป ควรเพผื่อเงินสำหรับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย แม้ทำเลนั้นจะเตะตาโดนใจสักแค่ไหน แต่หากคุณไม่เหลือเงินมาตกแต่งร้าน หรือซื้ออุปกรณ์ในครัว จ้างพนักงานดีๆ ก็เท่ากับว่าทำเลนั้นไม่มีค่าใดๆ เลย

ดังนั้นขอให้เลือกทำเลที่เหมาะกับเงินเราดีกว่า แล้วนำเงินที่เหลือไปอัดส่วนการตลาด เพื่อให้ลูกค้าเข้าร้านเยอะๆ

(อ่านเพิ่มเติม: 5 ต้นทุนในการทำร้านอาหาร ที่เจ้าของกิจการควรรู้!)

5.เหมาะกับความคุ้มค่า

ค่าสถานที่ในการเปิดร้าน ถือเป็นต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ฉะนั้นอย่ากลัวที่จะต่อรองราคาจนกว่าเรา (และเจ้าของพื้นที่) จะพอใจ เพื่อให้ต้นทุนของเราต่ำที่สุด

หากพื้นที่ที่คุณเลือกเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ต้องสร้างเองใหม่ทั้งหมด ค่าเช่าพื้นที่อาจจะน้อย แต่คุณต้องลงทุนสร้างใหม่ทั้งหมด แลกกับการได้ร้านออกมาตรงตามความต้องการ กลับกันหากคุณเช่าอาคารหรือเซ้งร้านอาหารเดิม ราคาค่าเช่าอาจจะสูง แต่ภาระด้านการก่อสร้างก็จะน้อยลง ที่สำคัญอาคารที่คุณเช่าอาจจะมีอุปกรณ์บางอย่างแถมมาด้วย ยิ่งเป็นการเซ้งร้านอาหารเดิม ก็จะมีการวางระบบ มีอุปกรณ์ครัวต่างๆ พ่วงมาด้วย แต่สภาพอาจจะไม่สมบูรณ์นัก ฉะนั้นคุณต้องประเมินว่าในระยะยาวแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

6.เหมาะกับระยะเวลาที่เราต้องการ

ก่อนทำสัญญาเช่า คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า คิดว่าร้านอาหารของคุณจะมีอายุสักกี่ปี 2 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี หลายคนอาจไม่เคยคิดถึงการปิดกิจการ แต่คุณควรคิดไว้ เพราะจะได้ทำสัญญาการเช่าได้ถูกต้อง บางคนอาจคิดว่าอยากเปิดยาวๆ เป็น 10 ปี จึงทำสัญญาเช่าระยะยาว เพื่อจะได้ลดความเสี่ยงว่าเจ้าของที่จะขึ้นค่าเช่าหรือไม่ให้เช่าต่อ แต่ก็อย่าลืมว่า เกิดร้านอาหารของคุณไปไม่รอดจะทำอย่างไร ข้อแนะนำที่ดีที่สุดคือ 3 ปี และหากร้านไปได้สวยก็ค่อยต่อสัญญาเพิ่ม เลือกกลางๆ เอาไว้ก่อน จะได้ไม่เจ็บตัวภายหลัง

ก่อน เลือกทำเล ร้านอาหาร ลองนำปัจจัยเหล่านี้ไปประกอบการตัดสินใจก่อนนะครับ เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ

เรื่องแนะนำ

ประหยัดค่าใช้จ่าย

8 วิธี ประหยัดค่าใช้จ่าย ภายในร้าน

เป็นที่ทราบดีว่า ค่าใช้จ่ายของธุรกิจร้านอาหารค่อนข้างสูง เราจึงมี 10 วิธี ประหยัดค่าใช้จ่าย ภายในร้าน ที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ช่วยลดรายจ่ายได้จริง คอนเฟิร์ม!

เทียบ ข้อดี – ข้อพิจารณา บริการน้ำเปล่า “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน”

เทียบ ข้อดี – ข้อพิจารณา บริการน้ำเปล่า “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน” บริการแบบไหนเหมาะกับร้านคุณ!? เวลาไปร้านอาหารคุณชอบบริการแบบไหนมากกว่ากัน!? ระหว่างร้านที่ “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน” ในแง่ของผู้ประกอบการรูปแบบบริการ 2 อย่างข้างต้นต่างก็มีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับร้าน แต่แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าแบบไหนเข้ากับร้านเราล่ะ ? ลองมาดูข้อดี ข้อด้อยของบริการน้ำดื่ม 2 รูปแบบนี้เพื่อช่วยในการตัดสินใจนำมาปรับใช้กับร้านคุณสิ! . หมายเหตุ: น้ำดื่มที่ยกมาพูดถึง คือ น้ำเปล่า ซึ่งในที่นี้จะขอเรียกสั้น ๆ ว่า “น้ำ” . <<ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ>> ข้อดี 1.แน่นอนว่าวิธีนี้ทำให้ลูกค้าสามารถหยิบน้ำดื่มเติมเองได้ทันที ไม่ต้องรอเรียกพนักงานให้มารับออเดอร์หรือรอพนักงานเดินไปหยิบน้ำมาเสิร์ฟ เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ทันใจลูกค้า 2.เนื่องจากการมีน้ำมาตั้งอยู่ใกล้ ๆ ทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มเปิดเครื่องดื่มเพิ่มมากกว่าการต้องสั่งให้พนักงานมาเสิร์ฟ เพราะลูกค้าสามารถตัดสินใจได้เดี๋ยวนั้น จะดื่มก็หยิบเพิ่มเลย ในทางกลับกันถ้าต้องใช้เวลาในการรอ ลูกค้าก็อาจจะเปลี่ยนใจแล้วเลือกที่จะกลับไปกินที่บ้านหรือที่อื่นแทน เพราะเพียงเสี้ยวนาทีก็มีผลต่อการตัดสินใจ 3.เมื่อมีน้ำไว้บริการบนโต๊ะอยู่แล้วทำให้ภาระงานของพนักงานลดลง ข้อนี้อาจเห็นได้ไม่ชัดในการเสิร์ฟรอบแรก เพราะถึงพนักงานไม่ได้มาเสิร์ฟน้ำ แต่ก็อาจมีการเสิร์ฟน้ำแข็ง และต้องเสิร์ฟอาหารอยู่แล้ว แต่เมื่ออาหารออกหมด ลูกค้ารับประทานมาได้สักพักน้ำก็อาจจะหมด ทีนี้เมื่อมีน้ำอยู่บนโต๊ะ […]

กาแฟเปรี้ยวคือกาแฟที่ดี ? มุมมองและที่มาของความเปรี้ยว อีกด้านหนึ่งของรสชาติกาแฟที่คนไทยไม่คุ้นเคย

กาแฟเปรี้ยวคือกาแฟที่ดี ? แชร์มุมมองและที่มาของความเปรี้ยว อีกด้านหนึ่งของรสชาติกาแฟที่คนไทยไม่คุ้นเคย กาแฟเปรี้ยวคือกาแฟที่ดี ? ทำไมร้านกาแฟ Specialty ที่ขึ้นชื่อว่าร้านกาแฟที่พิเศษถึงมักมีแต่กาแฟที่มีรสเปรี้ยว หรือเพราะว่ากาแฟที่ดีจริง ๆ แล้วจะต้องมีรสเปรี้ยวกันนะ อาจเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนที่เพิ่งหันมาสนใจกาแฟ ล้วนต้องการคำตอบว่า รสเปรี้ยวคือรสที่ดี ?​ รสที่ดีต้องเป็นแบบไหน ? วันนี้เราลองมาหาคำตอบกันว่ารสของกาแฟนั้นสามารถบอกอะไรกับเราได้บ้าง คุณหมีใหญ่ Coffee Guru เคยได้แชร์มุมมองต่อรสชาติของกาแฟไว้ว่า “คนไทยเราโตมากับวัฒนธรรมกาแฟโบราณและกาแฟสำเร็จรูป เราไม่ได้โตมากับวัฒนธรรมกาแฟ Espresso ซึ่งเป็นวัฒนธรรมกาแฟของอิตาลี ฉะนั้นในการคั่วกาแฟโบราณนั้นจึงต้องเน้นคั่วไหม้ เพราะเป็นกาแฟทุนต่ำ โดยปกติในเมล็ดกาแฟมีรสเปรี้ยวอยู่แล้ว การที่คั่วให้ลึกหรือคั่วไหม้ ก็เพื่อปกปิดลักษณะของกาแฟที่ไม่ดีนั่นเอง จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะควบคุมรสชาติของกาแฟได้ คราวนี้ลองกลับมาดูที่เมนูกาแฟที่คนไทยนิยมดื่ม ก็จะพบว่าเป็นชนชาติที่ชื่นชอบในรสชาติที่ครบรสนั่นคือ ขม หวาน มัน และชอบเมนูที่ต้องใส่นมเป็นส่วนผสม แต่โดยสากลทั่วโลก เขาดื่มกาแฟร้อน มากกว่ากาแฟเย็น และถ้าพูดถึง Espresso ด้วยแล้ว ยิ่งไม่มีส่วนผสมของนมเข้าไปเกี่ยวเลย” จากข้างต้นจึงสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการกินกาแฟของคนไทยว่ามักนิยมทานกาแฟที่มีส่วนผสมของนม ไม่ว่าจะเป็นนมข้นหรือครีมเทียม ดังนั้นกาแฟที่นำมาชงจึงมักมีรสและกลิ่นขม เพื่อผสมให้สู้กับกลิ่นหรือความหวานของนมข้นและครีมเทียมได้ ดังนั้นการนำเสนอรสชาติขมของกาแฟในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน จึงทำให้สิ่งที่เป็นอีกด้านหนึ่งของกาแฟ นั่นคือ […]

POS คืออะไร

POS คืออะไร สำคัญอย่างไรกับร้านอาหาร

เจ้าของร้านอาหารมือใหม่หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า POS กันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่า POS คืออะไร สำคัญอย่างไรกับร้านอาหารวันนี้เราจะอธิบายให้ฟังครับ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.